fbpx

สัญลักษณ์ FSC บนกล่องพัสดุ มีความหมายว่าอย่างไร

สัญลักษณ์ FSC -ปก

สัญลักษณ์ FSC บนกล่องพัสดุ คือเครื่องหมายการันตีว่ากล่องมีขั้นตอนการผลิตที่มาจากทรัพยากรป่าและมีการบริหารการจัดการที่ดี ซึ่งเครื่องหมายนี้ที่มอบให้กับองค์กรที่ดำเนินงานจัดการกับทรพยากรป่าไม้ เป็นไปอย่างถูกต้อง รับผิดชอบต่อสังคมและเป็นไปอย่างโปร่งใส่ รวมไปถึงการที่มีขั้นตอนการผลิตที่ได้มาตรฐานเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บทความชุดนี้จะพาท่านไปทำความเข้าใจกับคำว่า FSC ให้มากขึ้นว่ามีความหมายว่าอย่างไร อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมบทความนี้มีคำตอบให้ครับผม

สัญลักษณ์ FSC บนกล่องพัสดุ มีความหมายว่าอย่างไร

สัญลักษณ์FSC บนกล่องพัสดุุ

หลายครั้งที่เราจะเห็นสัญลักษณ์คำว่า FSC บนกล่องบรรจุภัณฑ์หรือกล่องพัสดุกระดาษ ซึ่งหลายท่านอาจสงสัยว่ามีความหมายว่าอย่างไร FSC ย่อมาจากคำในภาษาอังกฤษคำว่า Forest Stewardship Council คือองค์กรที่จัดการเกี่ยวกับด้านป่าไม้ ซึ่งกล่องที่มีสัญลักษณ์นี้ หมายถึง มาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อในตลาดระดับสากล ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับฉลาก FSC จะต้องถูกตรวจสอบตลอดห่วงโซ่อุปทาน  เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามาจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ที่มีการบริหารจัดการอย่างมีความรับผิดชอบ หรือที่เข้าใจง่ายที่สุดในการที่จะทำให้แบรนด์สื่อสารกับผู้​บริโภคได้ง่ายมากยิ่งขึ้นในเรื่องของการ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นั่นเองครับ​

ดังนั้นสัญลักษณ์ FSC บนกล่องจึงบ่งชี้ว่ากล่องที่มีโลโก้นี้เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติ โดยการใช้ไม้จากป่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง จาก Tetra Pak 

บรรจุภัณฑ์กระดาษ ที่มีกระบวนตรวจสอบคุณภาพการผลิตที่ได้มาตรฐาน

นอกจากบรรจุภัณฑ์จะมีตราสัญลักษณ์ FSC ระบุบนกล่องแล้ว สิ่งสำคัญอีกข้อคือกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานจากโรงงานที่มีคุณภาพ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากนัก พร้อมกันการทดสอบคุณภาพในขั้นตอนการผลิตด้านต่างๆ อาทิเช่น

  • ความต้านการบิดงอ (Bending Stiffness) ผ่านการทดสอบว่า กระดาษลูกฟูก หรือ ผิวกระดาษนั้นมีการรองรับการดัดโค้งได้ดี
  • น้ำหนักมาตรฐาน (Basis Weight) น้ำหนักกระดาษที่ดีมีผลต่อคุณภาพของกระดาษ
  • การดูดซึมน้ำ (Cobb Test) ทดสอบการดูดซึมน้ำซึ่งจะมีผลต่อความแข็งแรงของกระดาษ
  • ความต้านทานแรงทะลุ (Bursting Strength) ใช้แผ่นทดสอบ ชี้บอกถึงความเหนียวหรือคุณภาพของกระดาษ
  • ความต้านแรงกดวงแหวน (Ring Crush Resistanceทดสอบแข็งแรงในการเรียงซ้อนกันของกล่องกระดาษลูกฟูก
  • ความต้านแรงกดในแนวเดียวกับลูกฟูก (Edge Wise Crush Resistance) ทดสอบความแข็งแรงของกระดาษลูกฟูกในการต้านแรงกดในแนวตั้ง
  • ความต้านทานแรงกดของกล่องกระดาษลูกฟูก (Compression Strength)
    ทนต่อการเรียงซ้อนของกล่อง ไม่ให้เกิดการเสียรูป
  • ความต้านแรงกดของลอนลูกฟูก (Flat crush resistance) ผ่านการทดสอบความสามารถในการรับน้ำหนักกดทับและกันกระแทกได้ดี

แนะนำกล่องที่มี สัญลักษณ์ FSC จากโรงงานหงส์ไทย

จากหัวข้อข้างต้นคงทำให้ทราบถึงที่มาของสัญลักษณ์ FSC บนกล่องพัสดุแล้วว่ามีความหมายถึงอะไร ดังนั้นกล่องสินค้าที่มีสัญลักษณ์นี้จากทาง หงส์ไทย โรงงานผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกขนาดใหญ่ได้รับมาตรฐาน ISO 9001:2015 และ FSC:COC ว่าจะมีรายการใดบ้างที่ผู้เขียนจะแนะนำ ยกตัวอย่างเช่น

กล่องไปรษณีย์ ฝาชน สีน้ำตาลธรรมชาติ (KT) มีจ่าหน้า FSC
กล่องไปรษณีย์ เบอร์ 00,0,2A,A+6,A,2B,B,B+7,C,CD,C+9,D,D7,D+11,E,F,G,H และ I ทำจากกระดาษลูกฟูก แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบาและราคาถูกจาก โรงงานหงส์ไทยผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์กระดาษโดยตรง

  • กล่องเบอร์ 0+4 17x11x10 cm (ยxกxส) น้ำหนักกล่องเบา แข็งแรงด้วยสูตรการผลิตลูกฟูกแบบพิเศษ มีจ่าหน้าสะดวกต่อการขนส่งถือว่าเป็นหนึ่งในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นกล่องแบบ Eco เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

  • กล่องเบอร์ F 45x30x20 cm (ยxกxส) กระดาษสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ 100% ใช้สีน้ำสีพิมพ์ Flexo กระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

  • กล่องเบอร์ H 45x41x35 cm (ยxกxส) เป็นกล่องแบบฝาชน มีจ่าหน้า สีน้ำตาลธรรมชาติ(KT) ผลิตจากกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บรรจุสินค้าได้อย่างหลากหลาย

สรุปเกี่ยวกับ สัญลักษณ์ FSC บนกล่องพัสดุ ได้ว่า

สัญลักษณ์ FSC บนกล่องพัสดุถือว่าเป็นเครื่องหมายที่แสดงให้เห็นว่ากล่องผลิตมาจากกระดาษที่มาจากไม้ในป่า เป็นการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งบรรจุภัณฑ์ที่ได้มายังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมย่อยลสายง่าย ไม่สร้างหรือก่อมลพิษในห้กับอาหาศในกระบวนการย่อยสลายหรือทำลายขยะ เป็นการลดใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติก ซึ่งกล่องที่มีสัญลักษณ์นี้ก็มีอย่างหลากหลายประเภท ทั้งกล่องใส่พัสดุ กล่องใส่อาหาร เป็นต้น

ดังนั้นเมื่อทราบถึงความหมายคำว่า FSC ก็คงจะทำให้ท่านคลายข้อสงสัยว่าตรานี้บนกล่องมีความหมายว่าอย่างไร ทำให้การเลือกใช้กล่องเพื่อใช้บรรจุสิ่งของมีความละเอียดที่ถ้วนขึ้นและคำนึงถึงทรัพยากรธรรมชาติด้วยครับ

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า