fbpx

กระดาษลัง คืออะไร และใช้ประโยชน์ด้านใดบ้าง

กระดาษลัง-คืออะไร-ปก

กระดาษลัง คืออะไร เป็นกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น ชั้นของแผ่นกระดาษลูกฟูกลอน B,E มี 2 แบบ โดยแต่ละลอนก็จะมีการการใช้งานที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่ที่ความจำเป็นในการใช้งาน กระดาษลังใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย อาทิเช่น ใช้ประกบ หรือรองสินค้า เพื่อป้องกันความเสียหายในการบรรจุหรือการจัดส่ง เป็นต้น จะเห็นได้ว่าการแพ็คสินค้าบางประเภทจำเป็นต้องมีกระดาษลังในการรอง หรือประกบเพื่อรักษารูปทรงกันเคลื่อนย้ายระหว่างจัดส่ง ดังนั้นบทความชุดนี้ผู้เขียนจะมาให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระดาษลังกันให้มากขึ้นครับ

กระดาษลัง คืออะไร

กระดาษลัง คือ กระดาษ ที่เป็นชนิดกระดาษลูกฟูกซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นกระดาษแปะหน้าไว้ 2 ฝั่ง โดยมีลอนกระดาษอยู่ตรงกลาง นิยมหยิบมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนทาน และรับน้ำหนักได้มาก แถมตัวกระดาษยังมีน้ำหนักที่เบา และยังสามารถวางต่อกันเป็นชั้นเพื่อประหยัดพื้นที่ได้อีกด้วย ที่พิเศษนอกเหนือจากนั้น กระดาษลูกฟูก ยังสามารถทำเป็นรูปทรงต่างๆได้ตามที่ต้องการ แถมยังมีราคาที่ต่ำมาก จึงทำให้กระดาษลูกฟูก ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในการบรรจุสินค้า หรือพัสดุต่างๆอีกด้วย

กระดาษลังทำมาจากอะไร

กระดาษลังนั้นได้มาจากวัตถุดิบพื้นฐานที่ใช้ในการผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกคือ กระดาษดิบลูกฟูก ในยุโรปที่ประเทศเยอรมนี กระดาษลังนี้ทำจากกระดาษรีไซเคิลเป็นหลักโดยมีเส้นใยสดและกาวแป้งบางเปอร์เซ็นต์ กระดาษอุ่นและชุบด้วยไอน้ำ จากนั้นจะถูกส่งผ่านกลไกที่มีลักษณะเป็นลูกกลิ้งมีร่องที่มีลักษณะคล้ายฟันเฟืองสองตัวในขณะที่ใช้แรงดันและความร้อน ในลักษณะของการพูดลอนจะถูก “รีด” ลงในกระดาษ หลังจากนั้นร่องจะถูกเคลือบด้วยกาวแป้ง สุดท้ายใช้ลูกกลิ้งกดเพื่อทากาวกระดาษเรียบที่ด้านใดด้านหนึ่งของชั้นกระดาษลูกฟูก

กระดาษลูกฟูกสำเร็จรูปแห้งและตัดเป็นแผ่น กระดาษแข็งลูกฟูกตายตัด-มีการประมวลผลแล้วในเครื่องจักรในการผลิตบรรจุภัณฑ์ แล้วกระดาษลูกฟูกตายตัดสามารถพิมพ์โดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์โดยตรง

ประวัติกระดาษลัง ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 19

ถ้าไม่มีกล่องกระดาษแข็งหรือกระดาษลังคนในสมัยก่อนจะเป็นอย่างไร หนังสือเต็มพื้นไม่มีที่สำหรับจัดเก็บ หรือเมื่อต้องย้ายบ้าน การเก็บเสื้อผ้า หรือให้ความบันเทิงแก่เด็กๆ จึงทำให้เกิดการคิดค้นการทำกระดาษลังขึ้นมาซึ่งประวัติของกระดาษลังมีความเป็นมาย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 19 ถือว่าเป็นช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรมโดย ตามหนังสือประวัติศาสตร์ กล่องกระดาษลังกล่องแรกนั้น ถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี ค.ศ 1817 เกิดขึ้นในประเทศอังกฤษโดยบริษัทผู้ผลิตคือ M.Treverton & Son บรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษลังผลิตในปีเดียวกันในประเทศเยอรมนี 

กล่องกระดาษลัง และกล่องพับใบแรกที่มีไว้ใช้สำหรับบรรจุโทรศัพท์ โทรทัศน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยชาวสก็อตแลนด์ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่รู้ว่าพวกเขามีส่วนร่วมในการพัฒนากล่องกระดาษลังด้วยเช่นกัน โดยชาวสก็อตที่คิดค้นมีนามว่า Robert Gair ที่เกิดในสก็อตแลนด์ได้ทำการคิดค้นกล่องกระดาษลังที่ตัดไว้ล่วงหน้าในปี 1890 โดยเป็นชิ้นแบนที่ผลิตเป็นกลุ่มและพับเป็นรูปทรง สิ่งประดิษฐ์ของ Gair ถือว่าเป็นผลที่ได้มาจากเหตุบังเอิญ โดยเขาเป็นผู้ควบคุมเครื่องพิมพ์ในโรงงานของผู้ผลิตถุงกระดาษในบรูคลินในช่วงทศวรรษที่ 1870 และวันหนึ่ง ขณะที่เขากำลังพิมพ์คำสั่งในการผลิตถุงเมล็ดพืช ไม้บรรทัดโลหะที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องจักรที่ปกติจะใช้เพื่อพับถุง ดันเกิดข้อผิดพลาดไปต้นเข้ากับถุงกระดาษแทน  Gair จึงค้นพบว่าด้วยการตัดและพับแผ่นกระดาษในเวลาเดียวกันเขาสามารถสร้างกล่องกระดาษสำเร็จรูปได้

การนำแนวคิดนี้ไปใช้กับกล่องกระดาษลูกฟูกเป็นการพัฒนาที่ไม่ซับซ้อนเมื่อเริ่มมีการพัฒนาและผลิตกระดาษลังอย่างจริงจังเพื่อจำหน่ายในช่วงปลายทศวรรษปี 1800 นี่คือจุดเริ่มต้นจากความบังเอิญของพนักงานท่านหนึ่งที่ส่งผลดีต่อการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ไว้สำหรับใช้กับสิ่งของประเภทต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นจากกระดาษและยังเป็นวัสดุที่เป็นธรรมชาติอีกด้วยถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีประโยน์ใช้สอยที่ส่งต่อมาจากอดีตจนถึงปัจจุบันเลยครับ 

ประวัติของกระดาษลังในช่วงแรก 

กระดาษลังมีการค้นพบโดยบังเอิญจากพนักงานโรงงานผลิตถุงกระดาษบรรจุเมล็ดพันธ์พืชโดยบังเอิญและจากนั้นได้ถูกนำมาต่อยอดพัฒนาจนมาจนถึงช่วงปลายศตวรรษ 19 โดยแต่เดิมกล่องกระดาษลัง หรือกระดาษลูกฟูกถูกนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับบรรจุหีบห่อพวกของที่มีความเปราะบางหรือแตกหักได้ง่าย อย่างพวกเซรามิก พวกสิ่งของที่เป็นแก้ว บานกระจก ฯลฯ

แต่ในช่วงเวลาต่อ สินค้าที่มีจำนวนสูงขึ้นอย่างผลิตผลที่มาจากฟาร์มก็มีการบรรจุมาในภาชนะที่เรียกว่าไฟเบอร์บอร์ดลูกฟูก มาจนถึงในช่วงปี 1990 ประเทศสหรัฐได้เป็นเพียงประเทศเดียวที่สามารถทำการผลิตแผ่นในไม้อัดที่เป็นกระดาษลังได้สูงถึง 25 ล้านตัน จากเมื่ออดีตกาลกระดาษเป็นเพียงของที่แทบไม่ได้ใช้ประโยชน์แถมยังมีราคาที่สูงได้กลายมาเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายด้วยคุณสมบัติที่มีความแข็งแรง และทนทานน้ำหนักเบาของกระดาษลัง จึงมีการผลิตและพัฒนาต่อยอดมาจนเป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างหลากหลายดั่งปัจจุบันนี้ 

กล่องกับลังแตกต่างกันอย่างไร 

หลายท่านคงคิดว่ากล่องและลังนั้น มีความหมายและการใช้งานไม่ได้มีแตกต่างกันมากนัก แต่ก็ยังมีความแตกต่างในเรื่องของการใช้งานโดย กล่องกระดาษ ความหมายคือเป็นกล่องที่ผลิตมาจากกระดาษแข็ง กระดาษลูกฟูกที่ใช้ในการบรรจุสิ่งของมักมีรูปทรง 4 เหลี่ยม ส่วนลังนั้นเป็นกล่องกระดาษลูกฟูกใช้ในการขนส่งสินค้าที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักเยอะเนื่องจากความแข็งแรงและทนทานของกระดาษลังจึงมักนิยมใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ในการขนส่ง 

กระดาษลังมีประโยชน์ และมีคุณสมบัติใดบ้าง

จากหัวข้อข้างต้นได้ทราบแล้วว่ากระดาษลังคืออะไร ดังนั้นเมื่อทราบถึงที่มาวัสดุที่ใช้ผลิตแล้ว ทำไมถึงควรเลือกใช้กระดาษลังมีประโยชน์อย่างไร กระดาษลังมีคุณสมบัติอย่างไร ดังนี้

กระดาษลัง คืออะไร-1

กระดาษลังมีคุณสมบัติอย่างไร

กระดาษลังนอกจจากจะมีประโยชน์ในการเลือกใช้ที่หลากหลายแล้ว ตัววัสดุกระดาษมีคุณสมบัติ ดังนี้

  • เป็นกระดาษที่ย่อยสลายได้ 100 % เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • กระดาษลังมีน้ำหนักเบา ด้วยสูตรการผลิตกระดาษแบบพิเศษจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน
  • เป็นกระดาษที่มีคุณสมบัติไม่เปื่อยยุ่ยง่าย อีกทั้งยังไร้กลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์ด้วย
  • ใช้สําหรับแผ่นรองกันลื่น แบ่งรองชั้นสินค้า รองพาเลทหรือไว้ห่อหุ้มปกป้องสินค้า ประกบสินค้าขั้นกลางชิ้นงานเพื่อปกป้องความเสียหาย
    อาทิเช่น รอยยับ รอยหัก
  • สามารถนำกลับไปรีไศเคิได้ 100 %
  • นำไปแปรรูปเป็นบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษได้หลากหลายประเภท

ประโยชน์ของ กระดาษลัง

ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักที่มากได้ ยังไม่นับถึงน้ำหนักตัวของกระดาษที่เบา เหมาะแก่การนำไปใช้งานด้านต่างๆทั้งอุตสาหกรรม และบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง จะสังเกตได้ว่าประโยชน์ในตัวของกระดาษลูกฟูกนั้นหลากหลายขึ้นอยู่ที่การใช้งาน โดยจะมีประโยชน์ หรือจุดเด่นของมันนั้นผมขอแบ่งออกเป็น 3 อย่าง ดังนี้
  1. สามารถออกแบบได้หลากหลาย สิ่งแรกที่จะพูดถึงกระดาษลูกฟูกนั้นคือ การนำมาปรับแต่ง หรือตัดเปลี่ยนเป็นรูปทรงอะไรก็ได้ที่ท่านต้องการ ซึี่งส่งผลให้สามารถนำกระดาษลูกฟูกไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งาน แต่จะเห็นได้บ่อยๆคือการนำไปใช้งานเป็นบรรจุภัณฑ์
  2. มีความทนทานสูง เนื่องจากลักษณะของตัวกระดาษลูกฟูก ถูกดีไซน์มาเพื่อให้สามารถรับแรงกดทับของสิ่งของต่างๆได้อย่างดี นอกเหนือจากนั้นยังมีน้ำหนักที่เบา แถมยังแข็งแรง เรียกได้ว่าเหมาะสมกับการนำมาเป็นบรรจุภัณฑ์อย่างยิ่ง
  3. กระดาษลัง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เหตุที่ต้องบอกว่ากระดาษลูกฟูก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นั้นเพราะกระดาษลูกฟูกผลิตมาจากกระดาษเหลือใช้ได้ หรือในอีกแง่หนึงคือสามารถนำกลับมารีไซเคิลใหม่ได้เรื่อยๆ จึงทำให้ลดปัญหาขยะจากกระดาษที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆปี และเนื่องจากกระดาษลูกฟูกสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้นั้น จึงเป็นอีกเหตุที่ทำให้มันมีราคาที่ถูกอีกด้วย

ลังกระดาษลูกฟูกคืออะไร และใช้ประโยชน์ในด้านใด 

ลังกระดาษลูกฟูก คือ บรรจุภัณฑ์ที่ได้จากกระดาษลูกฟูกใช้สำหรับบรรจุสินค้าเพราะมีความแข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้ดี มักผลิตมาจากกระดาษลูกฟูก 5 ชั้น มีรูปทรงเป็นเลขาคณิตอย่าง สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นต้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการบรรจุเพื่อป้องกันความเสียหายของสินค้าระหว่างกานขนย้ายหรือการจัดส่ง หรือนำไปรีไซเคิลทำแปรรูปเป็นพาเลตรองรับสินค้าที่มีน้ำหนักเยอะ นำไปปูพื้นป้องกันความเสียหายในงานก่อสร้างได้ 

กระดาษลูกฟูกมีกี่ประเภท 

กระดาษลูกฟูกแบ่งออกได้ 3 ประเภท 

  1. Single Face (กระดาษลูกฟูกสองชั้น) กระดาษลูกฟูกม้วน 2 ชั้น ลอนมาตรฐานมีลอน A,B, C, E มีหลายขนาดให้เลือกทำจากกระดาษลูกฟูก แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา ประกอบไปด้วย กระดาษแผ่นเรียบ 1 แผ่น ปะกบกับลอนลูกฟูก 1 แผ่น นิยมใช้กันกระแทกสินค้า หรือ ปะกล่อง offset 
  2. Single wall (กระดาษลูกฟูกสามชั้น) แผ่นกระดาษลูกฟูก 5 ชั้น ลอนมาตรฐาน : A, B, C, Eมีควาหนาของกระดาษลูกฟูก 6 มม. ขนาดตั้งแต่ 15 นิ้ว ถึง 60 นิ้ว แต่ละลอนมีการใช้งานที่แตกต่างกันไปประกอบไปด้วย กระดาษแผ่นเรียบ 2 แผ่น ปะกบกับ ลอนลูกฟูก 1 แผ่น โดยลอนลูกฟูก จะอยู่ตรงกลางระหว่าง กระดาษแผ่นเรียบทั้ง 2 แผ่น และมักใช้กับสินค้าที่มีน้ำหนักปานกลาง หรือ ไม่เน้นความแข็งแรงมาก
  3. Double wall (กระดาษลูกฟูกห้าชั้น) แผ่น กระดาษลูกฟูก 3 ชั้น ลอน B, E มีขนาดตั้งแต่ 5 นิ้ว ถึง 60 นิ้ว แต่ละลอนมีการใช้งานที่แตกต่างกันไปประกอบไปด้วย กระดาษแผ่นเรียบ 3 แผ่น ปะกบกับลอนลูกฟูก 2 แผ่น โดยกระดาษลอนลูกฟูกที่อยู่ติดกับผิวกล่องด้านนอกจะเป็นลอน B เพื่อประโยชน์ทางการพิมพ์ และ กระดาษลอนลูกฟูกที่อยู่ด้านในจะเป็นลอน C เพื่อประโยชน์ทางด้านรับแรงกระแทก นิยมใช้สำหรับสินค้าที่ต้องการการป้องกันสูง หรือมีน้ำหนักมาก

กระดาษลังรีไซเคิล 

กระดาษลังรีไซเคิล คือการนำกระดาษที่เหลือใช้นำกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ ทั้งในรูปแบบของเยื่อกระดาษขึ้นรูปอย่างลังบรรจุไข่ไก่ กล่องใส่รองเท้า หรือทำเป็นบรรจุภัณฑ์กันกระแทกประเภทต่างๆ แถมยังเป็นส่วนสำคัญในการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดการตัดต้นไม้ในอุตสหกรรมด้วย เนื่องจากเป็นการนำวัสดุที่ไม่ได้ใช้งานแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ปรับปรุงและผลิต 

แนะนำสินค้ากระดาษลัง ของโรงงานหงส์ไทย

จากหัวข้อข้างต้นนอกจากจะทราบถึงประโยชน์ และคุณสมบัติของกระดาษลังแล้ว ผู้เขียนมีกระดาษลูกฟูก ผลิตภัณฑ์จากทางโรงงานหงส์ไทยมาทำการแนะนำผู้ที่สนใจ ซึ่งกระดาษลังหรือกระดาษลูกฟูกนี้มีทั้งลอน E และลอน B จะมีสินค้ารายการใดบ้าง ดังนี้ครับ

1.กระดาษลูกฟูก
มีกระดาษลูกฟูก 2 ชั้น, 3 ชั้น, 5 ชั้น และกระดาษลูกฟูกม้วน 2 ชั้น กระดาษลูกฟูกทั้งแบบลอน B, BC, E มีแบบผลิตด้วยกระดาษสีธรรมชาติ KT และสีขาว KS

 

2.พาเลทกระดาษ

เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมทดแทนการใช้ พาเลทไม้ น้ำหนักเบา เหมาะกับโรงงานอุตสาหกรรม สามารถใช้รถตักหรือรถลากเข้าตักและลากได้ทั้ง 4 ทิศทาง ขนส่งเข้าประเทศได้เร็วและง่ายกว่า รับน้ำหนักได้ถึง 1,000 กิโลกรัม

เข้าชมหมวดสินค้า : กระดาษลูกฟูก 3 ชั้น ของโรงงานหงส์ไทยเพิ่มเติม

สรุปเกี่ยวกับ กระดาษลัง คืออะไร ได้ว่า

กระดาษลัง ถือว่าเป็นหนึ่งในบรรจุภัณฑ์กระดาษที่ทำมาจากกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น ลอน Bและ E  เหมาะไว้ใช้ประโยชน์สำหรับประกอบการแพ็คกิ้งสินค้า รองพัสดุ ไม่ให้เกิดความกระทบกระเทือนรักษารูปทรง สินค้าไม่ให้เคลื่อนย้ายระหว่างการขนส่ง หรือได้รับความเสียหาย และไม่ควรใช้รองของเหลว ยังถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลก ที่ย่อยสลายได้ 100 % เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาสจากโรงงานที่เชียวชาญการผลิตกระดาษลูกฟูกโดยตรง

สุดท้ายนี้ผู้เขียนหวังว่าบทความชุดนี้จะให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระดาษลังไม่มากก็น้อยครับ สนใจสินค้าประเภทกระดาษลูกฟูกเพิ่มเติมสอบถามเข้ามาได้ครับสะดวกด้วยช่องทางออนไลน์ เข้าชม วิธีการสั่งซื้อบรรจุภัณฑ์กระดาษออนไลน์ จากโรงงานหงส์ไทย

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า