fbpx

ข้อดี ข้อเสีย บรรจุภัณฑ์กระดาษ

ข้อดี ข้อเสีย บรรจุภัณฑ์กระดาษ จะมีข้อใดบ้างเนื่องจากบรรจุภัณฑ์ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากพลาสติก โฟม และโลหะต่างก็ล้วนมีข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกัน รวมถึงลักษณะความเหมาะสมที่นำไปใช้ บรรจุภัณฑ์กระดาษก็เช่นกันซึ่งปัจจุบันนี้คนนิยมเลือกใช้เพราะว่าเป็นภาชนะที่ย่อยสลายได้ง่าย ตอบโจทย์ยุคที่มลภาวะในสังคมไทยเกิดวิกฤตทั้งเรื่องของฝุ่น การเผาทำลายขยะที่ย่อยสลายยากการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษจึงถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ใส่ใจและไม่ละเลยในด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้นมาดูกันว่าบรรจุภัณฑ์กระดาษจะมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบทความนี้มีคำตอบให้ครับ

ข้อดี ข้อเสีย บรรจุภัณฑ์กระดาษ มีรายละเอียดอย่างไร

ภาพ

ข้อดี ข้อเสีย
ทำมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติ เสี่ยงต่อความชื้นและแมลง รวมไปถึงเชื้อจุลินทรีย์ได้ง่าย
ย่อยสลายง่าย ไม่ก่อให้เกิดขยะที่เป็นพิษ ไม่สามารถบรรจุสิ่งของที่มีน้ำหนักมากจนเกิดไปได้อาจทำให้ฉีกขาด
สามารถนำรีไซเคิลได้ 100 % สามารถติดไฟได้ง่ายควรเก็บให้ห่างความร้อนและวัตถุไวไฟ
บรรจุภัณฑ์กระดาษแบบ Food Grade สามารถสัมผัสอาหารได้ อย่างปลอดภัย ไม่เหมาะกับการบรรจุของเหลว เพราะอาจจะทำให้กล่องเปื่อยยุ่ย ฉีกขาดได้ง่าย
มีน้ำหนักเบา สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ไม่สามารถทนทานต่อสภาวะอากาศที่ต่ำ
มีราคาที่ย่อมเยาว์ สมเหตุสมผล ตัวบรรจุภัณฑ์มีความทนทานต่อการเจาะทะลุไม่ได้มาก
สามารถผลิตได้จำนวนมาก มีราคาสูงกว่าบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกเล็กน้อย
บรรจุภัณฑ์กระดาษสามารถนำไปสั่งผลิตพิมพ์โลโก้/พิมพ์ลาย เพิ่มความสวยงาม และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักกระตุ้นยอดขายได้ ไม่สามารถล้างทำความสะอาดเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำได้
มีความแข็งแรง ทนทาน ไม่แพ้วัสดุที่ผลิตจากพลาสติกหรือโฟม
เหมาะกับผู้ประกอบการทั้งพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ บริษัทขนส่ง ร้านอาหาร ฯลฯ
เป็นบรรจุภัณฑ์ที่สะดวกต่อการขนส่ง
เลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษช่วยส่งเสริมรณรงค์และใส่ใจในสิ่งแวดล้อม
มีหลากหลายรูปแบบสามารถนำไปบรรจุสินค้าได้หลายประเภทตามความเหมาะสมของรูปแบบและขนาดของกล่องกระดาษ

จากตารางข้างต้นคงจะพอให้เห็นภาพรวมแบบเข้าใจง่ายเกี่ยวกับข้อดี-ข้อเสียของบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากวัสดุกระดาษแล้ว ซึ่งไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์แบบใดล้วนมีข้อดีและข้อเสียเหมือนกันทั้งนั้น แต่จะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างทั้งเรื่องของวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้ ขั้นตอนในการผลิต วัตถุดิบที่ใช้ และสิ่งของที่ทำการบรรจุ แต่จะกล่าวไว้ว่า บรรจุภัณฑ์กระดาษถือว่าเป็นภาชนะหนึ่งที่ย่อยสลายง่ายตอบโจทย์สภาวะของสภาพแวดล้อมในปัจจุบันนี้ที่มีปัญหาหลายๆอย่างทั้งจากการเลือกใช้พลาสติก ที่ส่งผลต่อภาวะโลกร้อน หรือ โฟมที่ย่อยสลายยากการเผาทำลายส่งผลให้อากาศมีมลพิษ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้บริโภคแล้วครับว่าอยากเลือกใช้บรรจุภัณฑ์แบบใด

ข้อควรคำนึงในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษ

บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตมาจากกระดาษประเภทต่างๆ ที่มีอย่างหลายรูปแบบ ทั้งกระดาษคราฟท์ กระดาษลูกฟูก เยื่อกระดาษขึ้นรูปที่มีคุณสมบัติในการกันกระแทกได้ดี ซึ่งกระดาษแต่ละประเภทก็สามารถจำแนกแยกย่อยได้อาทิเช่น กระดาษลูกฟูก 3 ชั้น และ 5 ชั้น ลอน ABCE หรือเกรดกระดาษ KT KA KS CA เป็นต้น ซึ่งแต่ละลอนหรือแต่ละเกรดก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันที่เหมาะกับการนำไปแปรรูปเป็นบรรจุภัณฑ์ชนิดต่างๆตามความเหมาะสม

จากหัวข้อข้างต้นจะทำให้ทราบถึง ข้อดีและข้อเสียของบรรจุภัณฑ์กระดาษ ซึ่งก็จะทำให้ผู้ที่สนใจเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทนี้ควรระวังและรู้ถึง คุณสมบัติในหลากหลายด้านเพื่อการนำไปใช้อย่างถูกต้องนอกจากข้อดีและข้อเสียของบรรจุภัณฑ์กระดาษแล้ว ข้อใดที่ควรคำนึงถึงเกี่ยวกับการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษบ้าง ดังนี้

  • เลือกประเภทของบรรจุภัณฑ์กระดาษให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และสินค้าหรือพัสดุที่จะนำไปบรรจุ อาทิเช่น การเลือกใช้กล่องไดคัทหูช้างในการบรรจุของชำร่วย แก้วถ้วยเซรามิค หรือการใช้กล่องไปรษณีย์ บรรจุสินค้าออนไลน์เพื่อใช้ในการจัดส่งให้ถึงมือลูกค้าที่อยู่ในระยะทางที่ไกล
  • ควรคำนึงถึงขนาดของบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ให้เหมาะกับขนาดรวมไปถึงน้ำหนักของสินค้า เพื่อป้องกันการแตกหัก หรือกล่องทะลุฉีกขาดจากการบรรจุสินค้าที่มีขนาดและรูปทรงไม่สมดุลกับกล่องที่เลือกใช้นั่นเอง
  • กล่องหรือบรรจุภัณฑ์กระดาษที่เลือกใช้ต้องสังเกตตำหนิให้ดี อย่างเช่นกล่องไม่มีการเปื่อยยุ่ย ฉีกขาด หรือมีตำหนิที่เกิดจากความชื้น แมลงกัดแถะ เพื่อป้องกันความเสียหายจากการนำพัสดุไปใช้กับกล่องที่สภาพไม่สมบูรณ์
  • ต้องมีราคาที่มีความสมเหตุสมผล เหมาะสมกับบรรจุภัณฑ์ประเภทนั้นๆ อย่างเช่น ต้องมีความสอดคล้องกับบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตมาจากวัสดุที่มีต้นทุนสูงหรือน้อย อย่างไรให้มีราคาขายไม่โอเวอร์แพงจนเกินไป ตามปริมาณ และคุณภาพของสินค้านั้นด้วย
  • การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษที่ได้รับการรองรับมาตรฐาน อาทิเช่นจาก ISO 9001 : 2015 ที่เป็นระบบมาตรฐานด้านคุณภาพของการจัดการระบบต่อประสิทธิภาพในการผลิต และ ได้รับใบรับรอง FSC:COC (Forest Stewardship Council) คือองค์การที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือของกลุ่มอนุรักษ์ป่าทั่วโลก จึงทำให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคที่เลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษที่ได้เครื่องหมายนี้มั่นใจในความปลอดภัย ความใส่ใจในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • เลือกบรรจุภัณฑ์จากโรงงานที่ได้มาตรฐาน โดยคำนึงถึงโรงงานที่มีประสบการณ์ มีขั้นตอนการผลิตใส่ใจเรื่องความสะอาดและปลอดภัยและความทันสมัย มีกำลังในการผลิตที่มากสามารถรองรับออเดอร์ลูกค้าได้ตามเป้าหมาย มีระบบความปลอดภัยในโรงงานที่คอยเซฟทั้งอุปกรณ์เครื่องจักร เทคโนโลยีรวมไปถึงชีวิตและทรัพย์สินของพนักงาน
  • คำนึงถึงข้อควรระวังเกี่ยวกับการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษ กระดาษเป็นอีกวัสดุชนิดหนึ่งที่ติดไฟได้ง่าย รวมไปถึงเปื่อยยุ่ยง่ายหากเปียกหรือแช่น้ำเป็นเวลานาน ควรระวังเก็บให้ห่างจากความชื้นป้องกันการขึ้นรารวมไปถึงภัยที่เกิดจากแมลง และเก็บให้ห่างจากวัตถุไวไฟที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายจากเหตุไฟไหม้ทำให้ความเสียหายอาจจะมากกว่าที่คิด ดังนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ครับ

เข้าชมวิดีโอสินค้าบรรจุภัณฑ์กระดาษจาก : โรงงานหงส์ไทยฯผ่านช่องทาง Youtube เพิ่มเติม

แนะนำสินค้าจากโรงงานฯที่ผลิตและจัดจำหน่าย บรรจุภัณฑ์กระดาษ

  • กล่องกระดาษลูกฟูก ไซส์ L (ไม่รวมแผงไข่+ฝาครอบไข่) แผงไข่และกล่องกระดาษใส่ไข่ ถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ 100 % ที่มีลักษณะเป็นพิมพ์หรือหลุมสำหรับรองไข่ป้องกันไม่ให้ไข่แตกจากแรงกระแทก เหมาะกับผู้ประกอบการ / ฟาร์มเลี้ยงไก่

  • กล่องไปรษณีย์หูช้าง mini series HT2 เป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษที่มีกระบวนการผลิตแบบไดคัท ตัวกระดาษปราศจากสารระเหย ไม่มีกลิ่น ปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (VOC Free) ใช้ลอนกระดาษแบบ Micro flute คือ กระดาษลูกฟูกลอนจิ๋วใช้ในการผลิต เป็นกระดาษพิเศษที่ถูกพัฒนามาใหม่ล่าสุดจากยุโรป ความหนาเพียง 1.1-1.4 มม.

  • กล่องเบอร์ H 45x41x35 cm (ยxกxส) เป็นกล่องที่ได้รับรองมาตรฐาน FSC และยังมีระบบการพิมพ์ที่ ใช้สีน้ำสีพิมพ์ Flexo กระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กระดาษสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ 100% เหมาะกับการบรรจุสินค้าขนส่ง น้ำหนักไม่เกิน 6 กก.(กระจายน้ำหนัก) ไม่ควรบรรจุสินค้าที่เป็นอันตรายไวไฟ หรือจำพวกของเหลวมีหลายขนาดให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมครับ 

บรรจุภัณฑ์กระดาษนำไปออกแบบพิมพ์ลายพิมพ์โลกโก้เพิ่มมูลค่าสินค้าและแบรนด์ 

การออกแบบรวมไปถึงสั่งผลิตกล่องสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์กระดาษนั้น สามารถเลือกรูปแบบของกล่องที่จะทำการสั่งผลิตได้ ทั้งรายละเอียดในเรื่องของ ลอนกระดาษ ชนิดของเกรดกระดาษ โทนสีและรายละเอียดตัวอักษรที่ใช้ บรรจุภัณฑ์ก็คงต้องได้รับการออกแบบให้สวยงามไม่แพ้กัน เป็นกล่องกระดาษลูกฟูกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายง่าย ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดซื้อ เพิ่มรายได้ ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้อย่ากว้างขวางขึ้นผ่านบรรจุภัณฑ์ที่เตะตา มีดีไซน์ ลวดลายที่ทันสมัย จากข้อมูลบทความชุดนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจสั่งผลิตกล่องใส่เครื่องสำอางไม่มากก็น้อย จะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ บรรจุภัณฑ์สินค้าที่สวยงามอาจจะเป็นหนึ่งทางเลือกที่ผมแนะนำครับ

 

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า