fbpx

มาทำความรู้จักกับ sustainability packaging บรรจุภัณฑ์สิ่งแวดล้อม คือ ?

sustainability packaging บรรจุภัณฑ์สิ่งแวดล้อม คือ บรรจุภัณฑ์ที่เพื่อความยั่งยืนทั้งในเรื่องของวัตถุดิบที่ใช้ใรการผลิต การใช้งาน รวมไปถึงการนำกลับมาใช้ใหม่อย่างการ รีไซเคิล เป็นต้น จึงเกิดเหตุผลมากมายขึ้นว่าทำไมการเปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและไม่ควรมองข้าม แฃะเหตุผลรวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับ sustainability packaging จะเป็นอย่างไรบ้าง หากหลายท่านสงสัยผมมีคำตอบให้ในบทความชุดนี้ครับ ตามมาเลย

sustainability packaging บรรจุภัณฑ์สิ่งแวดล้อม คือ

sustainability packaging บรรจุภัณฑ์สิ่งแวดล้อม คือ

Sustainability packaging ถ้าแปลเป็นไทยก็คือ บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน เป็นอีกหนึ่งบรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติในขั้นตอนของการผลิต ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากห่วงโซ่อุปทานการผลิตในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ ซึ่งรวมถึงการทำป่าไม้และกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน และยังต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ต้องคำนึงถึงหน้าที่หลักของบรรจุภัณฑ์ไว้ด้วยเสมอ อันได้แก่ ความปลอดภัยการรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มีอายุการเก็บตามที่กำหนดความสะดวกในการใช้งาน การพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนควรเริ่มที่ขั้นตอนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยใช้หลักการ 4R คือ

  1. Reuse ก็คือการใช้ซ้ำซึ่งเป็นการนำบรรจุภัณฑ์กระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนำกลับมาใช้ซ้ำ และยังช่วยลดขยะมูลฝอย ลดการใช้ทรัพยากรอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น การนำกล่องส่งพัสดุมาใช้บรรจุของใช้ในสำนักงาน เป็นต้น
  2. Reduce หรือการลด คือการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างพอเพียงใช้เท่าที่มีความจำเป็น อีกทั้งยังต้องมีการใช้บรรจุภัณฑ์ให้ถูกประเภท ถูกวัตถุประสงค์ และสอดคล้องกับการรักษาสภาพแวดล้อมด้วยเพื่อง่ายต่อการกำจัดลดขยะและยังเป็นการใช้ที่ไม่เกิดความฟุ่มเฟือยอีกด้วย เช่น การใช้ถุงกระดาษแทนถุงพลาสติก เพราะย่อยสลายได้ดีกว่าและไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศในขั้นตอนของการกำจัดด้วย
  3. Repair คือการซ่อมแซม เป็นการนำบรรจุภัณฑ์ที่เกิดความเสียหายหลับมาซ่อมบำรุงให้ใช้งานได้ เพราะจะได้ไม่ต้องทำการทิ้งเพื่อเพิ่มปริมาณของขยะ อย่างเช่น การนำกล่องกระดาษลังที่มีรอบขาดมาแปะด้วยเทปกาวตามจุดที่ชำรุดอย่างแน่นหนา หรืออาจจะใช้อุปกรณ์แพ็คกิ้งรูปแบบอื่นๆใช้ร่วมกับการซ่อมแซมเพื่อให้กล่องสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ตามเดิม
  4. Recycle เป็นการนำกลับมาใช้ใหม่ หรือก็คือการนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วนำมาแปรรูปใหม่เพื่อใช้ประโยชน์ อย่างเช่น การนำเยื่อกระดาษมาขึ้นรูปเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่แก้ว ทำเป็นวัสดุกันกระแทก การหลอมบรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกแบบ PET ให้เ็นเม็ดพลาสติกนำมาเป็นองค์ประกอบในการผลิตเสื้อผ้า เป็นต้นครับ

จะให้เข้าใจเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นรูปแบบ Sustainable Packaging ที่กำลังได้รับกระแสความนิยมจากทั้งผู้บริโภครวมถึงผู้ประกอบการที่หันมาใส่ใจกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างที่จะเห็นได้ชัดก็คือ การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุทดแทนที่สร้างผลกระทบน้อยที่สุดต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ เกิดมลพิษน้อยที่สุดในด้านการผลิต การผลิต การขนส่ง-การจัดส่ง และการกำจัดขยะหรือการนำไปรีไซเคิล ตลอดวงจรอายุของบรรจุภัณฑ์นั้นๆ นั่นเองครับ

sustainability packaging บรรจุภัณฑ์สิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับ FSC

จากหัวข้อข้างต้นคงทราบถึงภาพรมของความหมายเกี่ยวกับ sustainability packaging ว่ามีความหมายอย่างไร ซึ่งก็คือบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่มีความสอดคล้องกับ FSC หรือ Forest Stewardship Council ว่ามีบทบาทและหน้าที่สำคัญอย่างไรกับอุตสาหกรรมเกี่ยวกับป่าไม้ ซึ่งเป็นองค์กรที่อยู่ภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มหน่วยงานต่าง ๆ จากทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ด้านการส่งเสริมและจัดการทรัพยากรป่าไม้ให้ถูกต้องทั่วโลก เพื่อป่าไม้และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ดังนั้น บรรจุภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ FSC บนกล่องพัสดุถือว่าเป็นเครื่องหมายที่เป็นเครื่องการันตีให้เห็นว่ากล่องผลิตมาจากกระดาษที่มาจากไม้ในป่า เป็นการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งบรรจุภัณฑ์ที่ได้มายังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมย่อยลสายง่าย ไม่สร้างหรือก่อมลพิษในห้กับอาหาศในกระบวนการย่อยสลายหรือทำลายขยะ เป็นการลดใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติก

คลิกอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ การจัดการป่าอย่างยั่งยืน FSC เพิ่มเติม

เปิด 5 เหตุผลที่ทำให้ sustainability packaging เป็นที่สนใจในปัจจุบัน

บรรจุภัณฑ์มีอยู่หลาหลากหลายรูปแบบ แต่ละประเภทนั้นก็จะมีกระบวนการผลิตที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ใช้ วัตถุประสงค์ในการนำไปใช้ แต่จะมีบรรจุภัณฑ์ประเภทหนึ่งคือ บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน ถือว่าเป็นอีกรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่กำลังมาแรง อีกทั้งยังส่งผลต่อสังคมทั้งในภาครัฐ ภาคเศรษฐกิจ และที่สำคัญส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน

ฉะนั้นมาดูกันว่าเพราะเหตุใดจึงทำให้ sustainability packaging จึงเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วน 5 เหตุผลหลัก ดังนี้

  1. เหตุจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) นั้นมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอิงมาจากผลสำรวจของ Ranpak ได้มีการพบว่ามากกว่าครึ่งของผู้บริโภคตั้งใจที่จะซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ในปี 2020 ถึงปี 2022 ดูได้จาก 3 ใน 4 ของประเทศที่ได้มีการทำการสำรวจ สอบถาม โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในการสั่งซื้อรูปแบบออนไลน์ อาทิ อาหาร และ ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน
  2. มีข้อบังคับในเรื่องของการให้ลดจำนวนการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกในหลายๆ ประเทศ อย่างในสหภาพยุโรป หรือ EU ได้มีการออกร่างข้อบังคับยกเลิกการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Directive on single-use plastics) ในปี 2019 โดยมุ่งที่จะกำจัดพลาสติก 10 ชนิดที่พบทั่วไปบนชายหาดในแถบยุโรปซึ่งเป็นตัวเลขกว่า 70% ของขยะทางทะเลทั้งหมดที่พบในยุโรป หรือในเอเชียอย่างบ้านเราเองก็ได้มีการริเริ่มอย่างจริงจังกับการเรียกร้องให้มีมาตรการลดจำนวนการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเพื่อลดจำนวนขยะย่อยสลายยากออกไปจากสังคมด้วยครับ
  3. บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสามารถปกป้องสินค้าได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการบรรจุหีบห่อ การใช้ในการจัดส่ง ก็จะช่วยรักษษสิ่งของภายในให้เกิดความปลอดภัยไม่แพ้บรรจุภัณฑ์ประเภทอื่นๆเลย เพราะว่าบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็มีอยู่หลายประเภททั้งขนาด รูปทรงที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับกานนำไปใช้ในแต่ละแบบ ซึ่งความแข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา และยังช่วยรักษาสภาพแวดล้อมด้วยครับ
  4. โมเดลทางภาคธุรกิจที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG – Environment, Social and Governance) นับเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในหลายธุรกิจเนื่องจากผู้บริโภคและผู้ถือหุ้นมีความตระหนักในปัญหาทางด้านของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยการบริหารและการจัดการกับทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะช่วยส่งผลให้องค์กรธุรกิจสามารถได้รับผลประโยชน์ทางธุรกิจคู่กันไปด้วย
  5. โลกของเรานั้นมีความต้องการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน เราจะพบว่าพลาสติกถูกผลิตขึ้นมานั้นเพื่อใช้ในงานบรรจุภัณฑ์ ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตมาเพื่อใช้เพียงครั้งเดียว (single use) ก่อให้เกิดปัญหามลภาวะระยะยาวในระบบนิเวศ ซึ่งผ่านการสำรวจกันมาแล้ว และถึงแม้จะย่อยสลาย เศษจากการย่อยสลาย เรียกว่า ไมโครพลาสติก (Microplastics) จะยังคงมีสารที่ปนเปื้อนอยู่ในทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำ ดิน หรือแม้แต่ในอาหารของเรา ดังนั้นการหันมาเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน( sustainability packaging ) ก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยชะลอวงจรของการเลือกใช้พลาสติกรวมไปถึงการขจัดทำลายและการย่อยสลายที่ก่อให้เกิดอันตรายของการใช้พลาสติกได้

แนะนำบรรจุภัณฑ์รูปแบบ sustainability packaging จากโรงงานฯ

บรรจุภัณฑ์รูปแบบที่ยั่งยืนและยังไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอย่างบรรจุภัณฑ์กระดาษ จากทางโรงงานที่สอดคล้องกับารจัดการป่าแบบยั่งยืนตามนโยบายของ FSC โดยบรรจุภัณฑ์กระดาษของกลุ่มหงส์ไทย โรงงานของเราเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษรายใหญ่ ผลิตสินค้าได้จำนวนมากกำลังการผลิตต่อปีที่มากกว่า 40,000 ตัน ได้รับมาตรฐาน ISO : 9001 และ ได้รับการรับรอง FSC:COC (Forest Stewardship Council) คือองค์การที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือของกลุ่มอนุรักษ์ป่าทั่วโลกรวมถึงอุตสาหกรรมสีเขียวของกระทรวงอุตสาหกรรม (Green Industry) ด้วยครับ มาดูกันว่ามีบรรจุภัณฑ์ประเภทใดบ้างที่ผู้เขียนจะมาแนะนำ อาทิเช่นบรรจุภัณฑ์กระดาษ 2 ประเภท ตามหัวข้อด้านล่างเลยครับ

กล่องไปรษณีย์ ฝาชน สีน้ำตาลธรรมชาติ (KT) มีจ่าหน้า FSC
กล่องไปรษณีย์ เบอร์ 00,0,2A,A+6,A,2B,B,B+7,C,CD,C+9,D,D7,D+11,E,F,G,H และ I ทำจากกระดาษลูกฟูก แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบาและราคาถูกจาก โรงงานหงส์ไทยผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์กระดาษโดยตรง

  • กล่องเบอร์ F 45x30x20 cm (ยxกxส) สีน้ำตาลธรรมชาติ(KT) ใช้สีน้ำสีพิมพ์ Flexo กระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กระดาษสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ 100%

  • กล่องเบอร์ G 36x31x26 cm (ยxกxส) สีน้ำตาลธรรมชาติ(KT) ผลิตจากกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น ขั้นตอนการผลิตได้รับการรับรองระบบคุณภาพ ISO 9001:2015 & ISO 22000:2018 & FSSC22000 V 5.1 & CODEX HACCP & GHPs และ FSC:COC

  • กล่องเบอร์ H 45x41x35 cm (ยxกxส) น้ำหนักกล่องเบา แข็งแรงด้วยสูตรการผลิตลูกฟูกแบบพิเศษ น้ำหนักกล่องมีความคลาดเคลื่อนตาม มอก. ที่ 5% เป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสามารถนำกล่องกลับมาใช้ใหม่ ใช้ซ้ำ ได้ช่วยลดขยะและมลพิษอีกทั้งยังเป็นการลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากพลาสติกหรือโฟมด้วยครับ

แผงไข่ ถาดไข่กระดาษ กล่องไข่กระดาษ

เป็นเยื่อกระดาษขึ้นรูป น้ำหนักเบา กันซึมและเข้าห้องเย็นได้ ใช้ซ้ำได้ สอดคล้องกับการเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนเพราะมาจากกระบวนการรีไซเคิลหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ช่วยลดปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และเยื่อกระดาษขึ้นรูปที่ผู้เขียนจะทำการแนะนำ ยกตัวอย่างเช่น

  • กล่องไข่ สีขาว 12 ฟอง กระดาษกันน้ำและเคลือบสารพิเศษกันไฟฟ้าสถิตได้สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า  ทำจากกระดาษ recycle 100% ช่วยรักษาสิงแวดล้อมได้

  • แผงไข่กระดาษแบบมีรู 29.5×29.5×4.7 cm เหมาะสำหรับไข่ 30 ฟอง สามารถบรรจุไข่เบอร์ 1,2 และ 3 ได้ กันกระแทก สามารถใช้แทนโฟม พลาสติกและฟองน้ำได้ ผลิตมาจากเยื่อกระดาษขึ้นรูปเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการรีไซเคิลช่วยลดปัญหาขยะที่ย่อยสลายยาก เป็นการนำกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ 

  • กล่องกระดาษลูกฟูก ไซส์ L (ไม่รวมแผงไข่+ฝาครอบไข่) ออกแบบกล่องที่ใส่บรรจุไข่ได้ 5 แผง เป็นกระดาษลูกฟูกเกรดกระดาษ KA แท้ แข็งแรง น้ำหนักกล่องเบา แข็งแรงด้วยสูตรการผลิตลูกฟูกแบบพิเศษ น้ำหนักกล่อง มีความคลาดเคลื่อนตาม มอก. ที่ 5% และยังเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ทนทานต่อความเย็นสามารถนำเข้าช่องแช่แข็งได้ 

คลิกเข้าชมบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มรักษ์โลกจากทาง กรีนดี หงส์ไทยฟู้ดแพคเกจจิ้ง โรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหาร

สรุปเกี่ยวกับ sustainability packaging บรรจุภัณฑ์สิ่งแวดล้อม คือ ได้ว่า

Sustainable Packaging ก็คือ การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุทดแทนที่สร้างผลกระทบน้อยที่สุดต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ การที่บรรจุภัณฑ์แบบยั่งยืนนี้ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถสะท้อนถึงนวัตกรรมและแนวคิดความรับผิดชอบมากพอๆจากทั้งทางผู้ผลิตรวมไปถึงผู้บริโภคที่หันมาเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รูปแบบนี้ ยังถือว่าการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่สร้างมลภาวะ เป็นการสื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้าที่สามารถเชื่อมโยงกับฐานลูกค้าที่ชอบนวัตกรรมและให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่มาจากแหล่งและมีการผลิตที่ยั่งยืน ซึ่งส่วนนี้แบรนด์ก็จะได้ประโยชน์ในขณะเดียวกันด้วย

จะเห็นถึงความหมายและความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ลักษณะนี้กันแล้วใช่ไหมหล่ะครับ ฉะนั้นหันมาใส่ใจโลกกันสักนิดเพราะที่นี่คือบ้านของพวกเราทุกคนครับ ช่วยกันง่ายๆแค่เรื่องเล็กๆน้อยแต่ส่งผลกระทบในด้านดีอย่างมหาศาลโดยการลดบรรจุภัณฑ์ที่มีการย่อยสลายยาก การใช้ของทิ้งขว้าง หันมาเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อธรรมชาคิลดปัญหาขยะแล้วคุณก็จะพบว่า บรรจุภัณฑ์เหล่านี้ก็มีดีและตอบโจทย์ไม่น้อยไปกว่าบรรจุภัณฑ์ประเภทอื่นๆเลยครับ

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า