fbpx

จัดการป่าอย่างยั่งยืนแบบ FSC เพื่อนำทรัพยากรมาใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์

จัดการป่าอย่างยั่งยืนแบบ FSC เป็นอีกเรื่องที่สะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ซึ่งหลายๆคนอาจจะมองข้ามไป แต่ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อปัจจัยหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องของทรัพยากรป่าไม้ที่เกิดการลดน้อยลดอย่างเห็นได้ชัดทั้งในแง่ของภาคส่วนอุตสาหกรรมธุรกิจต่างประเทศ หรือจะพวกที่กระทำโดยผิดกฎหมาย

ดังนั้นองค์กรที่เป็นองค์กรที่อยู่ภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มหน่วยงานต่างๆอย่าง FSC จึงได้เข้ามามีบทบาทให้การปลูกป่าในเชิงพาณิชย์มีการบริหารรวมไปถึงการจัดการอย่างรับผิดชอบ ซึ่งองค์กรอย่าง FSC มีความสำคัญอย่างไร ป่าเชิงพาณิชย์คืออะไร และการรักษาสิ่งแวดล้อมความรับผิดชอบของผู้ประกอบการต่อป่าไม้จะมีรายละเอียดอย่างไร วันนี้ผมมีคำตอบให้ครับ

จัดการป่าอย่างยั่งยืนแบบ FSC คือ

ก่อนที่จะไปทำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการป่าแบบยั่งยืน เรามาทำความรู้จักกับองค์กรอย่าง FSC หรือ Forest Stewardship Council ว่ามีบทบาทและหน้าที่สำคัญอย่างไรกับอุตสาหกรรมเกี่ยวกับป่าไม้ ซึ่งเป็นองค์กรที่อยู่ภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มหน่วยงานต่าง ๆ จากทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ด้านการส่งเสริมและจัดการทรัพยากรป่าไม้ให้ถูกต้องทั่วโลก เพื่อป่าไม้และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และเป็นองค์กรที่ให้การรับรองผลิตภัณฑ์จากไม้จึงทำให้ FSC เป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อในตลาดสากล นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับฉลาก FSC จะต้องถูกตรวจสอบตลอดห่วงโซ่อุปทาน เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามาจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ที่มีการบริหารจัดการอย่างมีความรับผิดชอบ

การจัดการป่าตามแนว FSC คือมีการส่งเสริมให้มีการปลูกป่าไม้ให้เติบโตอย่างรวดเร็วและครบวงจรตามมาตรฐานของ FSC เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของป่าไม้ 3 ด้าน ดังนี้

  • ด้านสิ่งแวดล้อม ถือว่าเป็นเหตุผลหลักๆขององค์กร FSC เพราะว่าจุดประสงค์หลักๆก็คือการฟื้นฟู มีแผนงานสนับสนุนการอนุรักษ์ป่าไม้ ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ การบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและเป็นระเบียบ เพื่อก่อให้เกิดสมดุลของระบบนิเวศ เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ
  • ด้านเศรษฐกิจ ได้มีการวางแผนเพื่อทำการดำเนินการรวมไปถึงควบคุมกิจกรรมที่มีการส่งเสริมในเรื่องของการปลูกป่าที่ให้ผลผลิตอย่างยาวนานและมีความยั่งยืน ซึ่งการประเมินผลผลิตของสวนป่านั้น จะมีการจัดทำสูตรในการประเมินไม้ โดยมีระบบ Chain of Custody (CoC) คือระบบการควบคุมการตัดไม้ที่ทำให้สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปของไม้ได้ ป้องกันไม้ปลอมปะปนมา ช่วยสนับสนุนปุ๋นอินทรีย์เพื่อเพิ่มผลผลิตให้กับป่า รวมไปจนถึงมีการจัดอบรมให้คำแนะนำตามหลักวิชาการให้เหมาะกับพื้นที่ชุมชม และเรื่องของความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก
  • ด้านสังคม ผลักดันให้มีการส่งเสริมการพัฒนาในเรื่องของการเกษตร ประชาชน รวมไปถึงองค์กรและผู้รับเหมารวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ความเข้าใจ ความสามารถในการดำเนินงาน ด้วยจิตสำนึกด้านชีวอนามัยและความปลอดภัย รวมถึงให้การศึกษากับชุมชนเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดหากมีการจัดการป่าอย่างไม่ถูกวิธีรวมถึงการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งให้ใช้หลักและเหตุผลด้วยความสมเหตุสมผลและเป็นธรรม

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติมจาก FSC 

ป่าปลูกในเชิงพาณิชย์ กับการจัดการที่ยั่งยืน

การปลูกป่าในเชิงพาณิชย์นั้นได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการรักษาสภาพแวดล้อม ณ ปัจจุบันอย่างยั่งยืน โดยทำการปลูกป่าไม้เพื่อทดแทน จะเป็นป่าสวนที่มีระบบการจัดการครอบคลุมตามแบบธรรมชาติ เพื่อเป็นการนำไปสู่ขั้นตอนของการผลิตและแปรรูปในอุตสาหกรรม หรือธุรกิจต่างๆ โดยที่ไม้ที่ได้มานั้นจะสามารถตรวจสอบคุณภาพและแหล่งที่มาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและตามหลักการดำเนินการ

มาตรฐานของ FSC มีรายละเอียดอย่างไร

บรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานอย่างสัญลักษณ์ FSC ของทางโรงงาน เป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษที่ผ่านการรับรองเป็นไปตามข้อกำหนด และมีการใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการที่จะได้รับการรับรองนั้นโรงงานฯต้องมีมาตรฐานเกี่ยวกับสินค้าอย่างไร ดังนี้

FSC CERTIFICATION HONGTHAIPACKAGING

  1. มาตรฐาน FSC นั้นต้องมีการจัดการผลผลิตที่เกิดจากป่าไม้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
  2. ต้องมีการจัดการทรัพยกรป่าไม้ไปกับการอนุรักษ์พื้นฟู ดูแลระบบนิเวศน์
  3. มีการจัดการปฎิบัติกิจกรรมที่มีความสอดคล้องกับนโยบายและวัตถุประสงค์ทั้งในด้านของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักตาม FSC Certificate
  4. ต้องคอยดำเนินการตรวจสอบและมีการประเมิณผลการดำเนินงานว่ามีความก้าวหน้าอย่างไรสามารถบรรลุวัตถุประสงค์เกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างดีหรือไม่
  5. ทำการรักษา พัฒนา ฟื้นฟูป่าไม้รวมไปถึงทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ให้มีความยั่งยืนโดยมีการดำเนินการอย่างรอบคอบและระมัดระวัง
  6. มีการปรับเปลี่ยนแผนรวมไปถึงนโยบายต่างๆ ให้เข้ากับสภาพการในปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ
  7. ในเรื่องของการจัดการกับทรัพยากรป่าไม้ต้องตั้งอยู่บนหลักของกฎหมายอย่างถูกต้องรวมปไปถึงสนธิสัญญาระหว่างประเทศด้วย
  8. ต้องคำนึกถึงสิทธิของบุคคลหรือแรงงานต้องได้รับสิทธิตามเงื่อนไขการจ้างงาน รวมไปถึงสวัสดิการทั้งในด้านของเศรษฐกิจ สังคมต้องมีการได้รับความดูแลอย่างเท่าเทียมกัน
  9. ในการจัดการกับทรัพยากรป่าไม้ต้องเคารพสิทธิของคนพื้นเมืองและคนในชุมชน ต้องไม่ละเมิดจารีตประเพณี รวมไปถึงข้อตกลงต่างๆของทรัพยากรเหล่านี้
  10. พื้นที่ชุมชนท้องถิ่นต้องมีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นในหลากหลายด้านทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

โรงงานกลุ่มหงส์ไทยได้รับการรับรองมีใบ CERTIFICATIONS เกี่ยวข้องกับมาตรฐาน FSC

การเลือกใช้สินค้าบรรจุภัณฑ์ที่มีตราสัญลักษณ์รับรอง FSC

หลายท่านอาจจะเกิดข้อสงสัยว่าการเลือกใช้สินค้าที่ได้รับเครื่องหมายสัญลักษณ์ FSC นั้นดีหรือมีความหมายว่ายังไง ซึ่งบรรจุภัณฑ์หรือวัสดุกระดาษที่ได้รับการรับรองโดยผ่านมาตรฐานของ FSC เป็นข้อบ่งชี้ที่แสดงให้เห็นถึงวัสดุต้นไม้หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ไม้จากป่าธรรมชาติหรือป่าปลูกนั้นมีคุณภาพและทำให้เชื่อมั่นได้ว่าเป็นป่าที่ปลูกแบบเชิงพาณิชย์ มันยังแสดงถึงการนำไม้มาจากป่าที่มีการจัดการด้วยความรับผิดชอบ คำนึงและใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่งการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์หรือสินค้าที่มีสัญลักษณ์ FSC นั้น ก็จะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าคุณเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของการอนุรักษ์ป่ารักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน

อ่านบทความเกี่ยวกับ สัญลักษณ์ FSC บนกล่องบรรจุภัณฑ์ เพิ่มเติม

สรุปเกี่ยวกับ จัดการป่าอย่างยั่งยืนแบบ FSC ได้ว่า

การจัดการป่าแบบยั่งยืนตามนโยบายของ FSC มีระบบการจัดการป่าอย่างถูกต้องตามหลักการที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ นั่นคือการ ปลูกป่าไม้แบบยั่งยืนนั่นเอง ซึ่งการเลือกใช้กระดาษหรือบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตมาจากกระดาษที่ได้รับเครื่องหมายนี้ ผู้บริโภคไม่เพียงเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรักษาสภาพแวดล้อมรักษาธรรมชาติให้คงอยู่เพียงเท่านั้น ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์คนในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี จากสภาวะมลพิษ หรือการเลือกใช้สินค้าที่ย่อยสลายยากผลิตมาจากพลาสติกและโฟม ถือว่าการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีการรับรอง FSC เป็นอีกช่องทางให้กับผู้บริโภคเลือกใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังช่วยในเรื่องการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์การ โรงงานฯได้อีกด้วย

บรรจุภัณฑ์กระดาษของกลุ่มหงส์ไทย โรงงานของเราเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษรายใหญ่ ผลิตสินค้าได้จำนวนมากกำลังการผลิตต่อปีที่มากกว่า 40,000 ตัน ได้รับมาตรฐาน ISO : 9001 และ ได้รับการรับรอง FSC:COC (Forest Stewardship Council) คือองค์การที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือของกลุ่มอนุรักษ์ป่าทั่วโลกรวมถึงอุตสาหกรรมสีเขียวของกระทรวงอุตสาหกรรม (Green Industry) ด้วยครับ

 

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า