fbpx

Eco Products ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ของผู้ประกอบการและผู้บริโภค

Eco Products ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ของผู้ประกอบการและผู้บริโภค

การทำธุรกิจในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือธุรกิจขนาดใหญ่  ปัจจัยความสำเร็จของธุรกิจไม่ได้เกิดจากผลิตสินค้าคุณภาพที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคได้เท่านั้น องค์ประกอบด้านบรรจุภัณฑ์ การเลือกใช้กล่องกระดาษ แก้วกาแฟกระดาษ กล่องกระดาษใส่อาหาร หรือบรรจุภัณฑ์อิ่นๆที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมของแบรนด์สินค้า ที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจทั้งสิ้น

Eco Products คืออะไร

Eco Products หมายถึง สินค้าหรือผลิตภัณฑ์และการให้บริการที่ได้รับการพัฒนาเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยพิจารณาในด้านการใช้พลังงานและทรัพยากร รวมถึงผลกระทบตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนของการจัดหาวัตถุดิบ การผลิต การขนส่ง การนำไปใช้ การซ่อมบำรุง รวมทั้งการทิ้งและการกำจัดเมื่อหมดอายุการใช้งาน

บรรจุภัณฑ์อาหารและเคริ่องดื่ม กล่องกระดาษลูกฟูก กระดาษลูกฟู พาเลทกระดาษ รวมถึงบรรจุภัณฑ์อื่นๆที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ นำมาใช้แล้วสามารถปลูกทดแทนได้ ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถือเป็นส่วนประกอบหนึ่งของ Eco Products  เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่นอกจากจะตอบสนองต่อความต้องการด้านการใช้งานแล้วยังช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้บรรจุภัณฑ์เหล่านี้ยังเป็นแนวทางหนึ่งในการแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผู้ประกอบการ

ฉลากผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ในประเทศไทย

การรับผิดชอบต่อสังคมรวมกันระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภค ตามแนวทาง Eco Products  ก็คือหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาให้การสนับสนุนการเลือกซื้อเลือกใช้สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากผู้ประกอบ ซึ่งแนวทางนี้ส่งผลให้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กล่องกระดาษ กล่องข้าวกระดาษ แก้วกาแฟกระดาษ กล่องอาหารกระดาษเข้าไมโครเวฟได้ และอื่นๆ ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการมากขึ้น โดยมีการจัดทำฉลากผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย ดังนี้

1.ฉลากเขียว

ฉลากเขียว เป็นผลิตภัณฑ์ผ่านการประเมินและตรวจสอบว่าได้มาตรฐานทางสิ่งแวดล้อม ตามข้อกำหนดที่คณะกรรมการโครงการฉลากเขียวประกาศใช้ โดยให้เป็นไปตามความสมัครใจของผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย หรือผู้ให้บริการที่ต้องการแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

2.ฉลากใบไม้เขียว

ฉลากใบไม้เขียวของมูลนิธิใบไม้เขียว เป็นฉลากที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกันดี เป็นตราสัญลักษณ์ที่ออกให้กับธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรมที่ใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า และมีการจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อม เช่น การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีการกำจัดขยะในสถานประกอบการเป็นอย่างดี

3.ฉลากประหยัดไฟ

ฉลากประหยัดไฟ เป็นส่วนหนึ่งตามแนวทาง Eco Products  เพราะเป็นฉลากแสดงระดับประสิทธิ ภาพการประหยัดพลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าตามมาตรฐานสานักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม (สมอ.) มีเกณฑ์กำหนดระดับได้แก่

  • เบอร์ 5 ประสิทธิภาพ ดีมาก
  • เบอร์ 4 ประสิทธิภาพ ดี
  • เบอร์ 3 ประสิทธิภาพ ปานกลาง
  • เบอร์ 2 ประสิทธิภาพ พอใช้
  • เบอร์ 1 ประสิทธิภาพ ต่ำ

4.ฉลากคาร์บอน

ฉลากคาร์บอน เป็นฉลากที่ออกให้กับผลิตภัณฑ์ที่มีการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระหว่างกระบวนการผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ชนิดนั้นๆ

5.ฉลาก Carbon Footprint

ฉลาก Carbon Footprint เป็นตราสัญลักษณ์ที่ออกให้โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก เป็นการรับรองการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผลิตภัณฑ์ตลอดทั้งวัฏจักรชีวิต ตั้งแต่การได้มาซึ่งวัตถุดิบ การขนส่ง การประกอบชิ้นส่วน การใช้งาน และการจัดการซากผลิตภัณฑ์

การเลือกใช้กล่องกระดาษ  แก้วกาแฟกระดาษ  กล่องข้าวกระดาษ หรือบรรจุภัณฑ์อิ่นๆที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ตามเป็นแนว Eco Products  จึงเป็นการรับผิดชอบร่วมกันของผู้ประกอบการและผู้บริโภคต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า