fbpx

รู้หรือไม่ กระดาษรีไซเคิล มีกระบวนการนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย

รู้หรือไม่ กระดาษรีไซเคิล ถือว่าเป็นกระดาษที่เป็นเยื่อกระดาษสามารถนำไปขึ้นรูปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษหลากหลายประเภท อาทิเช่น กระดาษฝอยกันกระแทก ถาดใส่แก้ว แผงไข่ เป็นต้น กระดาษรีไซเคิลถือว่าเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้ง่ายด้วย ซึ่งการนำเศษกระดาษที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตกล่องกระดาษกลับมาใช้ประโยชน์ และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่จะอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ผลิตเป็นเยื่อกระดาษขึ้นรูปกันกระแทก (pulp mold) แล้วกระดาษรีไซเคิลมีกระบวนการผลิตขึ้นรูปอย่างไร และนำไปทำเป็นบรรจุภัณฑ์แบบใดได้บ้างตามผมมาเลย

รู้หรือไม่ กระดาษรีไซเคิล นำไปใช้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

รู้หรือไม่ว่ากระดาษรีไซเคิล ไม่ใช้แค่กระดาษเหลือใช้ หรือกระดาษที่ไร้ประโยชน์ แตะกระดาษแบบนี้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้และแปรรูปเป็นบรรจุภัณฑ์หรือจะประดิษฐ์เป็นข้าวของเครื่องใช้ที่มีความแปลกใหม่ และสามารถใช้งานได้จริงด้วย ก่อนอื่นมารู้จักกับกระดาษรีไซเคิลว่าคือกระดาษแบบใด กระดาษรีไซเคิล คือกระดาษที่นำกลับมาใช้ใหม่ มีการแปรรูปจากกระดาษเก่าที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว โดยจุดประสงค์ของการรีไซเคิลคือช่วยลดต้นทุนในการผลิต ประหยัดทรัพยากร ช่วยลดสภาวะโลกร้อนได้ อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าวัสดุประเภทอื่นสามารถนำไปเข้าสู่กระบวนการแปรรูปได้เป็นสิ่งประดิษฐ์ งาน DIY งานฝีมือที่หลากหลาย ได้อีกด้วย ที่สำคัญกระดาษรีไซเคิลถือว่าเป็นวัตถุดิบที่ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของเราด้วยครับ

กระดาษรีไซเคิลสามารถนำไปขึ้นรูปโดยผ่านกระบวนการผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ได้อย่างหลากหลายรูปแบบ ที่มีการนำไปใช้กันอย่างแพร่หลายในธุรกิจ ชีวิตประจำวัน ซึ่งถือว่าเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมช่วยลดการเลือกใช้วัสดุที่ย่อยสลายยากอย่าง โฟม และพลาสติกอีกทั้งการนำกลับมาใช้ใหม่อย่างสร้างสรรค์ซึ่งกระดาษรีไซเคิลจะนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์แบบใด ยกตัวอย่างเช่น

  • กล่องกระดาษรักษ์โลก
  • กล่องใส่ไข่ไก่ ไข่เป็ด ฯลฯ
  • กระดาษดันทรงรองเท้า
  • กล่องของขวัญ
  • กระดาษกันกระแทก
  • สิ่งประดิษฐ์ที่สร้างสรรค์จากกระดาษรีไซเคิล

รู้หรือไม่ กระดาษรีไซเคิล แปรรูปมีกระบวนการผลิตแบบใด

กระดาษเลือกใช้ กระดาษรีไซเคิล การนำมาเข้าสู่กระบวนการนำมาใช้ใหม่หรือการรีไซเคิลนำมาขึ้นรูปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ชนิดต่างๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก โดยอย่างที่ทราบกันว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีเทคโนโลยีและใช้กระบวนการในขั้นตอนการผลิตที่ทันสมัยและได้มาตรฐานสมัยใหม่ อย่างเทคโนโลยีและกระบวนการดังนี้

  1. Pulp Molding เป็นกระบวนการขึ้นรูปเยื่อกระดาษ
  2. Input Waste Paper มีการเรียงเศษกระดาษตามอัตราส่วนของเศษกระดาษแต่ละชนิด
  3. ฺBlended Waste Paper Into Pulp ขั้นตอนของการปั่นเศษกระดาษให้แตกละเอียดเป็นเยื่อกระดาษ
  4. Sieve The Pulp To Remove Impurities มีกระบวนการกำจัดสิ่งแปลกปลอม ออกจากเยื่อกระดาษ
  5. Tranfer To Holding Tank/MI เป็นการปรับสัดส่วนระหว่างเยื่อกระดาษและน้ำในถังที่ได้มาตรฐาน
  6. Pulp Transfered to Forming Machine เป็นเครื่องที่ใช้สำหรับพักเยื่อกระดาษเพื่อกระบวนการในการขึ้นรูป

 

รับชมกระบวน :การนำกระดาษรีไซเคิลมาขึ้นรูปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษ จากโรงงานหงส์ไทยฯเพิ่มเติมผ่านช่องทาง YOUTUBE

กระดาษรีไซเคิล สามารถนำไปแปรรูปเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ไม่ซ้ำใครได้

หลากท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า กระดาษรีไซเคิลนั้นสามารถนำกระดาษเหลือใช้มาต่อยอดเป็นสิ่งประดิษฐ์จากกระดาษรีไซเคิลที่สามารถนำมาดัดแปลง สร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับไอเดีย ความต้องการในการใช้สอยรวมไปถึงความชำนาญ นขั้นตอนของการประดิษฐ์ด้วย ยังถือเป็นการใช้วัสดุจากธรรมชาติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมถือเป็นการช่วยโลกของเราในอีกนัยหนึ่ง อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่าย ต้นทุนต่ำกว่าวัสดุประเภทอื่น แล้วกระดาษรีไซเคิลเปลี่ยนเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ไว้ใช้ประโยชน์ได้มีอะไรบ้าง ผู้เขียนจะทำการยกตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์จากกระดาษรีไซเคิลที่เก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร จะมีอะไรบ้างมาดูกันครับ

  • ของเล่นเด็กสิ่งประดิษฐ์จากกระดาษรีไซเคิล ที่เหมาะกับน้องๆหนูๆ ซึ่งของเล่นกระดาษถือว่าเสริมสร้างจินตนาการได้หลากหลายมาก เพราะนำไปดัดแปลงรูปลักษณ์ได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็น บ้านกระดาษ ไดโนเสาร์ รถกระดาษ เป็นต้นอีกทั้งถ้าท่านใดมีฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ที่บรรเจิดแล้ว อีกทั้งในเรื่องของการลงสีให้สวยงามประดิษฐ์ให้แปลกใหม่สามารถสร้างเป็นรายได้ให้คุณได้ไม่ยากเลยครับ
  • ที่รองจาน รองชามที่ประดิษฐ์จากกระดาษรีไซเคิล สามารถนำมาใช้รองเครื่องครัวกันอาหารเลอะเทอะ ระหว่างรับประทานได้ ทั้งยังนำมาวาดลวดลาย นำไปพิมพ์รูป พิมพ์โลโก้ให้สวยงามหรือสื่อความหมาย  อาจจะนำไปใช้กับร้านอาหารหรือในครัวเรือนทั่วไปก็เหมาะสม
  • ทำเป็นโมบายกระดาษตกแต่งบ้าน ทำเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่าโมบายรูปแบบต่างๆอาทิเช่น พับกระดาษเป็นนก เป็นดาว เป็นสัตว์ชนิดอื่นๆ ฯลฯ ไว้ห้อยประดับริมระเบียงบ้าน ในห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ทำให้บ้านของท่านดูดีขึ้นมาได้จากกระดาษรีไซเคิลง่ายๆที่หลายคนมองข้าม
  • ทำชั้นวางรองเท้า เพื่อที่จะจัดเก็บรองเท้ารูปแบบต่างๆของคุณให้เป็นระเบียบ ถือว่าช่วยจัดระเบียบให้การวางรองเท้าของคุณหยิบ จับมาสวมใส่ง่าย เพิ่มพื้นที่ภายในบ้านด้วยการมีชั้นวางรองเท้าที่เป็นระเบียบประหยัดพื้นที่ อีกทั้งยังราคาประหยัด ดูมีความครีเอทีฟไปอีกแบบครับ
  • ถุงกระดาษใช้บรรจุสิ่งของ คือการนำกระดาษรีไซเคิลมาประดิษฐ์เป็นถุงกระดาษใส่ของ ที่เราสามารถทำการเสริมเติมแต่งจินตนาการตกแต่งให้เป็นสไตล์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงถุง ขนาด การวาดลวดลายให้ดูโดดเด่น อาจจะมีการนำดอกไม้มาประดับเพื่อเพิ่มความสวยงามได้
  • ทำกล่องใส่ข้าวของเครื่องใช้ การนำมาประดิษฐ์เป็นกล่องใส่ของ ซึ่งสามารถนำกระดาษรีไซเคิลมาทำเป็นที่เก็บของเพื่อจัดของเพิ่มความเป็นระเบียบ เพิ่มความสะดวกสบายในการหยิบจับของใช้ภายในบ้าน ยังสามารถประดิษฐ์ขนาดได้ตามความต้องการได้ด้วย อาทิเช่น ทำกล่องขนาดเล็กไว้เก็บเครื่องเขียน ทำกล่องขนาดใหญ่ไว้เก็บเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น
  • ดอกไม้กระดาษ เพื่อใช้ในงานพิธีต่างๆ การนำกระดาษรีไซเคิลมาทำเป็นดอกไม้ สามารถใช้ประดับตกแต่งงานมงคลสมรส ตกแต่งบ้านให้ดูมีมิติ นำไปติดกับกล่องของขวัญเพื่อมอบให้คนพิเศษของคุณได้ ทำช่อดอกไม้มอบให้คนที่คุณรัก ประดับโต๊ะอาหาร จะเห็นว่าดอกไม้กระดาษเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สวยงามอีกทั้งยังไม่ทำลายสภาพแวดล้อมด้วยการตัดหรือเด็ดดอกไม้จริงมาใช้งานในบางกรณีด้วยครับ
  • ประดิษฐ์เป็นถังขยะ นำกระดาษรีไซเคิลมาประดิษฐ์เป็นถังขยะได้ สามารถใช้แทนถังขยะพลาสติกได้ ย่อยสลายง่ายไม่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม แต่ไม่ควรทิ้งขยะประเภทขยะเปียกเพื่อกันการเปื่อยยุ่ยของถังขยะกระดาษ

จากสิ่งประดิษฐ์ที่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าสามารถนำกระดาษรีไซเคิลมาทำได้ด้วยหรือ ? คำตอบคือ ใช่ครับกระดาษรีไซเคิลนำมาสร้างสิ่งประดิษฐ์ได้หลากหลายประเภทและสามารถนำสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้มาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย อีกทั้งมีราคาต้นทุนที่ต่ำช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดขยะ สิ่งประดิษฐ์จากกระดาษรีไซเคิลให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด หวังว่าหัวข้อนี้จะช่วยต่อยอดไอเดียให้ผู้ที่สนใจจะนำกระดาษรีไซเคิลมาแปรรูปเพื่อใช้ประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อยครับ

แนะนำบรรจุภัณฑ์กระดาษ ที่ผลิตจากกระดาษรีไซเคิลหรือเยื่อกระดาษขึ้นรูป

จากหัวข้อข้างต้นจะเห็นว่ากระดาษรีไซเคิลสามารถนำไปดัดแปลง สร้างสรรค์งานฝีมือเพื่อใช้ประโยชน์ได้หลายรูปแบบ และบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษรีไซเคิล 100% นำมาขึ้นรูปเป็นกล่องเพื่อใช้บรรจุสินค้าประเภทต่างและยังเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกทำมาจากวัสดุจากธรรมชาติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของทาง โรงงานหงส์ไทย ที่ผู้เขียนแนะนำมีแบบใด อาทิเช่น

  • กล่องรักษ์โลก กล่องดินสอ สี่เหลี่ยมผืนผ้า
    กล่องทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า สามารถใส่ปากกา ดินสอ ขนมเบเกอรี่ ใช้เป็นกล่องgiftset กล่องของขวัญ

  • กล่องใส่ของ ถังใส่ของ Storage Box (Size L)
    ผลิตมาจากเยื่อกระดาษขึ้นรูป กระดาษขึ้นรูปสำหรับใส่ของขวัญ บรรจุใส่ของทั่วไป กันกระแทก สามารถใช้แทนโฟม พลาสติกได้
    ทำจากกระดาษ รีไซเคิล100% ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้

  • กล่องของขวัญ กล่องของชำร่วย Gift Box (Size M)
    เป็นกล่องที่ผลิตมาจากกระดาษรีไซเคิล เหมาะกับบรรจุ ของชำร่วย คุกกี้ บราวนี่ ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายจากการขนส่งได้

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า