fbpx

10 วิธีกระบวนการรีไซเคิลกล่องกระดาษที่ใช้แล้ว

หลักวิธีในการรีไซเคิลกล่องกระดาษแข็งที่ใช้แล้วคือ ส่งกล่องที่ใช้แล้ว กระดาษแข็ง ให้กับโรงงานกระดาษเพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตกระดาษ โรงงานกระดาษแยกประเภทตามเศษกระดาษที่แตกต่างกันจากนั้นนำเศษกระดาษที่คัดแยกตามคุณภาพของกระดาษที่ได้ไปใส่ในบ่อเยื่อกระดาษและผลิตเป็นเยื่อกระดาษตามกระบวนการทางเทคโนโลยี เราสามารถรีไซเคิลผลิตภัณฑ์กระดาษ เช่น หนังสือพิมพ์ กระดาษสำนักงาน และอื่นๆ 

เยื่อกระดาษเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตกระดาษ กระดาษส่วนใหญ่ที่ทำจากเยื่อกระดาษเหลือทิ้งเป็นเกรดที่ต่ำกว่าเกรด C ซึ่งในขณะนี้โลกอยู่ในสภาวะที่ขาดแคลนทรัพยากร ด้วยเหตุนี้ เพื่อประหยัดทรัพยากรและหลีกเลี่ยงการทิ้งขยะ หลายประเทศจึงเรียกร้องให้ทุกคนรีไซเคิลและนำทรัพยากรที่รีไซเคิลได้กลับมาใช้ใหม่ โดยจะถูกผลิตขึ้นใหม่เป็นเยื่อกระดาษ สินค้ากระดาษในบทความนี้เป็น 10 วิธีการนำกระดาษมารีไซเคิลเพื่อแปรรูปสำหรับการใช้งานเป็นกล่องกระดาษแข็ง

1.กระบวนการผลิตกระดาษรีไซเคิล 

การรีไซเคิลกล่องกระดาษแข็งที่ใช้แล้วนิยมมากที่สุด ไม่เพียงแต่สามารถนำไปรีไซเคิลได้เท่านั้น บรรจุภัณฑ์กระดาษ แต่ยังใช้ทำกระดาษหนังสือพิมพ์รีไซเคิล บริษัทกระดาษของฝรั่งเศสได้พัฒนากระบวนการใหม่สำหรับการรีไซเคิลกระดาษหนังสือพิมพ์ กระบวนการใหม่นี้ประกอบด้วยสี่ขั้นตอนการแยกหมึก การทำให้เส้นใยกระดาษบริสุทธิ์ การดูดซับหมึกและสิ่งเจือปน ขั้นตอนเฉพาะการผลิตกระดาษ

  • เลือกเทคโนโลยีตามประเภทของหมึก 
  • ส่งเส้นใยกระดาษและสารขจัดหมึกที่เป็นสบู่เข้าไปในห้องขจัดหมึก ทำให้หมึกและสิ่งสกปรกลอยขึ้นบนพื้นผิวด้วยโฟม แล้วดูดออกด้วยอุปกรณ์ดูด 
  • เยื่อกระดาษบริสุทธิ์มีความเข้มข้นถึง 15% เส้นใยกระดาษจะขยายตัวโดยการให้ความร้อน นอกจากนี้ยังสามารถฟอกขาวเพื่อให้กระดาษรีไซเคิลมีความมันวาว ในที่สุด เยื่อกระดาษจะถูกส่งไปยังอุปกรณ์ทำกระดาษ และสามารถผลิตกระดาษรีไซเคิลที่มีความขาวเท่ากับกระดาษใหม่ได้

2. กระบวนการผลิตฟีนอล เรซิ่น 

เทคโนโลยีใหม่สำหรับการละลายกล่องกระดาษแข็งที่ใช้แล้วในฟีนอลเพื่อผลิตเรซินฟีนอล ดังนั้นความแข็งแรงของเรซินฟีนอลที่ผลิตได้จึงสูงกว่าผลิตภัณฑ์ที่ทำจากฟีนอลและอะซีตัลดีไฮด์เป็นวัตถุดิบ และอุณหภูมิที่ผิดเพี้ยนจากความร้อนสูงกว่าฟีนอลเรซินทั่วไปถึง 10°C และในการผลิตหนังสือพิมพ์เก่าและเศษกระดาษในสำนักงานสามารถใช้เป็นวัตถุดิบได้ แต่ต้นทุนของการใช้เศษกระดาษในสำนักงานเป็นวัตถุดิบนั้นต่ำมาก คิดได้กับปริมาณเพียงครึ่งหนึ่งของการใช้ในการผลิตหนังสือพิมพ์เก่า

3. นำกระดาษรีไซเคิลมาทำเครื่องใช้ภายในบ้าน 

ในสถานที่ต่าง ๆ เช่น สิงคโปร์ ผู้คนใช้กล่องกระดาษ หนังสือเก่า และเศษกระดาษอื่น ๆ เพื่อม้วนเป็นแท่งกลม ทำพรมทอมือ หมอนอิง กระเป๋าถือ ทรายแมว ผ้าม่าน และแม้แต่เครื่องใช้ในครัวเรือน เช่น โต๊ะกาแฟและเตียงนอน ในระหว่างการผลิต ตามรูปทรงต่างๆ ของเครื่องใช้ไฟฟ้า จะสานลวดลายต่างๆ กัน จากนั้นแต่งแต้มสีสันให้เครื่องใช้ในครัวเรือนที่ทำออกมาใช้งานได้จริงและมีความสวยงาม

4. นำมาใช้กดกระดาษแข็งสำหรับการติดกาว 

อดีตนักวิทยาศาสตร์ได้ใช้กระดาษเหลือใช้ห้าชั้นและเรซินสังเคราะห์ที่อุณหภูมิ 80 °C เพื่อสร้างกระดาษแข็งติดกาว มีแรงอัดมากกว่ากระดาษแข็งธรรมดาถึงสองเท่า กล่องบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษแข็งติดกาวนี้สามารถใช้ตะปูและสกรูได้ และสามารถติดตั้งลูกกลิ้งตลับลูกปืนได้ ความแน่นของมันเกือบจะเหมือนกับของกล่องบรรจุภัณฑ์ทำจากไม้อัด

5. สามารถนำไปทำเป็นแผ่นพื้นยางมะตอยสำเร็จรูป 

นักวิทยาศาสตร์และช่างเทคนิคจาก Central Institute of Architecture ในอินเดีย ใช้กล่องกระดาษแข็งเหลือใช้ ปลายเส้นด้ายฝ้าย และแอสฟัลต์เป็นวัตถุดิบในการขึ้นรูปวัสดุก่อสร้างใหม่ กระดาษแข็งแอสฟัลต์ ซึ่งข้อดีของกระดาษลูกฟูกแอสฟัลต์ชนิดนี้ คือ กันความร้อนได้ดี ไม่ซึมผ่าน น้ำหนักเบา ต้นทุนต่ำ ไม่ไหม้ง่าย และทนต่อการกัดกร่อน

6. การฟื้นฟูสารมีเทน 

ผู้เชี่ยวชาญที่ Lundau University ในประเทศสวีเดนใช้กล่องกระดาษแข็งที่มีการนำไปใช้แล้วเพื่อรับก๊าซมีเทนและการฟื้นฟูสารมีเทนโดยมีขั้นตอน

  • ใส่เยื่อกระดาษที่เสียแล้วเติมสารละลายที่สามารถย่อยสลายเยื่อได้
  • ย้ายไปที่เตาปฏิกิริยา เซลลูโลส เมทานอล ฯลฯ ในเยื่อกระดาษเหลือใช้จะถูกเปลี่ยนเป็นก๊าซมีเทน
  • ใช้เอนไซม์ในการกำจัดสารสกัดจากไม้เพื่อให้ได้เชื้อเพลิงมีเทน

7. ใช้ในการปรับปรุงคุณภาพของพื้นดินได้ 

ผู้เชี่ยวชาญด้านดินของรัฐในอเมริกา ได้พิจารณาจากลักษณะที่ว่าเศษกระดาษจะไม่สลายตัวอย่างรวดเร็วในดิน ใช้เศษกระดาษและมูลไก่ผสมกับดินเดิมเพื่อปรับปรุงคุณภาพดินของทุ่งหญ้า โดยมีสัดส่วนคือ เศษกระดาษ 40% มูลไก่ 10% และดินเดิม 50% ด้วยวิธีนี้เศษกระดาษสามารถเน่าและเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็วภายใต้ของแบคทีเรียที่เป็นปุ๋ยพื้นฐานในมูลไก่

ดินจะอ่อนตัวภายใน 3 เดือน สามารถปลูกพืชได้หลากหลาย เช่น ถั่วเหลือง ฝ้าย และผัก และผลผลิตก็ค่อนข้างสูงในเวลาเดียวกันจะไม่มีผลข้างเคียงกับทุ่งหญ้าสองปีที่ดินถูกถมด้วยเศษกระดาษและมูลไก่ใหม่ ดินจะอุดมสมบูรณ์และร่วนซุยมากขึ้น

8. นำไปเพาะเชื้อราที่ใช้ในการปลูกเพาะเห็ดนางรม 

บุคลากรด้านเทคโนโลยีของอังกฤษเพาะเลี้ยง Pleurotus ostreatus ด้วยเศษกระดาษ และได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจสูง วิธีการเฉพาะคือ

  • ทิ้งเศษกระดาษเป็นชิ้นๆแช่ในน้ำเป็นเวลา 72 ชั่วโมง นำสิ่งพิมพ์และฝุ่นออก จากนั้นแยกกระดาษชิ้นเล็กๆ
  • ผสมเศษกระดาษกับดอกลันทานาที่ตัดแล้วในอัตราส่วน 1:2แล้วใส่ลงในอ่าง
  • หลังจากเพาะเชื้อแบคทีเรียแล้ว ให้ปิดฝาหม้อด้วยฟิล์มพลาสติกแล้วนำไปไว้ในห้องเพาะเลี้ยงที่มีอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส หลังจาก 34 วันของการพัฒนาเส้นใย ให้นำฟิล์มปิดออกและย้ายไปยังห้องรวบรวมที่อุณหภูมิห้อง 20 °C
  • หลังจากเห็ดเจริญเติบโตได้ 20 วัน สามารถเก็บเห็ดได้เก็บเกี่ยวได้ต่อเนื่อง 4 เดือน และสามารถเก็บเห็ดได้ 1.5 กิโลกรัมต่อหม้อ

9. สามารถใช้ทำเป็นที่นอนในคอกปศุสัตว์ 

สหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรปตะวันตกได้หันมาใช้เศษกระดาษแทนใช้เศษกระดาษเหลือทิ้งเป็นที่นอนในคอกสัตว์ซึ่งให้ผลดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ยกตัวอย่าง ในคอกไก่เนื้อกระดาษลองจะช่วยรองรับของเสียมูลสัตว์ได้ดี

ตัวอย่างเช่น สำหรับไก่เนื้อทุกๆ 1,000 ตัว จะต้องปูเศษกระดาษเพียง 192 กก. เมื่อเทียบกับหญ้าแห้งและขี้เลื่อยแบบดั้งเดิม เศษกระดาษที่ถูกสุขอนามัยมากกว่าและปราศจากสารพิษ เช่น แทนนินที่มีอยู่ในขี้เลื่อย ในขณะเดียวกันความชื้นก็ต่ำและประสิทธิภาพของฉนวนกันความร้อนก็ดีกว่าวัสดุอื่นๆ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกไก่และลูกแรกเกิด

10. นำไปแปรรูปเป็นอาหารสำหรับแกะและโคกระบือได้ 

ประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลียต่างก็พัฒนาวิธีการที่ดีในการแปรรูปเศษกระดาษเป็นอาหารวัวและแกะ วิธีการของ Larry Berg นักโภชนาการสัตว์แห่งมหาวิทยาลัย Erie คือ

  1. ก่อนอื่นให้สับกระดาษแข็งเก่า เติมน้ำและกรดไฮโดรคลอริก 2% จากนั้นต้มเป็นเวลา 2 ชั่วโมง
  2. ภายใต้การกระทำของอุณหภูมิและกรดสูง เซลลูโลสจะแตกตัว
  3. จากนั้นเพิ่มอาหารเพื่อเลี้ยงวัวและแกะสัดส่วนของการเติมคือ 20% ~ 40% หลังจากแปรรูปเศษกระดาษเล็กน้อย หั่นเป็นเส้นเรียวยาวหรือนวดเป็นลูกกระดาษเล็กๆจากนั้นจะมีการเติมสารอาหารจำนวนเล็กน้อยซึ่งสามารถใช้เลี้ยงโคและแกะได้ การเพิ่มน้ำหนักของอาหารธรรมดาคือ 1/3
  4. บดเศษกระดาษผสมกับน้ำมันลินสีดและน้ำผึ้งในปริมาณที่เหมาะสม และทำเป็นอาหารเม็ดสำหรับโคและแกะซึ่งสามารถเพิ่มน้ำหนักโคและแกะได้

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า