fbpx

อุปกรณ์แพ็คกิ้ง คืออะไร

อุปกรณ์แพ็คกิ้ง โรงงานผลิตกล่องไปรษณีย์ banner

ในการทำธุรกิจทุกประเภท รวมทั้งการเปิดร้านขายอาหารขายสินค้าประเภทของกิน นอกจาก

การเลือกใช้ กล่องกระดาษใส่อาหาร กล่องกระดาษใส่ขนม ชามกระดาษ และบรรจุภัณฑ์ทุกรูปแบบจะมีความสำคัญและจำเป็นแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญในการบรรจุหีบห่อสินค้า นั้นก็คือ อุปกรณ์แพ็คกิ้ง

อุปกรณ์แพ็คกิ้ง คืออะไร

อุปกรณ์แพ็คกิ้ง คือ เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยให้การบรรจุหีบห่อสินค้าลงบรรจุภัณฑ์ มีความแข็งแรงทนทานมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การใช้อุปกรณ์แพ็คกิ้งเพื่อปิดกล่องบรรจุภัณฑ์ กล่องไปรษณีย์ กล่องกระดาษลูกฟูก กล่องสินค้าประเภทของกินและและสินค้าแปรรูปต่าง ๆ ก่อนนำไปขนส่งหรือนำไปส่งไปรษณีย์

อุปกรณ์แพ็คกิ้งที่นิยมใช้กันมากได้แก่ เทปใส เทปกาว ฟิล์มยืด ฟิล์มห่อของ กระดาษคราฟท์ เครื่องเย็บกล่อง ตัวตัดเทป เชือกฝาง  เชือกมัดกล่องพัสดุ เครื่องซีลถุงพลาสติก รวมไปถึงวัสดุกันกระแทกรูปแบบต่าง ๆ โดยอุปกรณ์เหล่านี้จะมีคุณสมบัติในการนำไปใช้ที่แตกต่างกัน ซึ่งหลัก ๆ จะมีความแข็งแรง มีความยืดหยุ่น และเหนียว  เหมาะสำหรับการแพ็คกล่องหรือแพ็คสินค้าลงในบรรจุภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

ความสำคัญของอุปกรณ์แพ็คกิ้ง

การเลือกอุปกรณ์แพ็คกิ้งแต่ละชนิด ให้เหมาะกับการใช้งาน ไม่ได้ทำให้บรรจุภัณฑ์มีความแข็งแรงทดทานและช่วยปกป้องรักษาคุณภาพของสินค้าที่อยู่ภายในเท่านั้น แต่ยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์หรือองค์กรธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ที่ต้องจัดส่งสินค้าผ่านระบบขนส่งหลากหลายรูปแบบ การบรรจุหีบห่อแพ็คกิ้งเรียบร้อยสวยงาม ช่วยปกป้องสินค้าให้อยู่ในสภาพดีแล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อีกทางหนึ่งด้วย

การบรรจุหีบห่อและรูปแบบการแพ็คกิ้ง

สำหรับการแพ็คกิ้งหรือบรรจุหีบห่อสินค้าลงบรรจุภัณฑ์ประเภท กล่องกระดาษ กล่องพัสดุ กล่องไปรษณีย์ กล่องกระดาษลูกฟูก หรือกล่องกระดาษใส่อาหาร เป็นการรวมภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์เพื่อให้มีความแน่นหนาแข็งแรง ช่วยลดการเสียดสีและแรงกระแทกซึ่งอาจทำให้เกิดการเสียหาย ขณะเคลื่อนย้ายและทำให้สะดวกสบายในการขนส่งหรือขนย้าย การแพ็คกิ้งสามารถทำได้หลายลักษณะและหลายรูปแบบ ดังนี้

1.การแพ็คกิ้งหรือบรรจุสินค้าลงกล่องกระดาษ

บรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องกระดาษ หรือกล่องกระดาษลูกฟูก เหมาะสำหรับการบรรจุสิ่งของเพื่อการขนย้ายมีหลายขนาด การเลือกใช้กล่องกระดาษเพื่อบรรจุสิ่งของและการใช้อุปกรณ์แพ็คกิ้ง ควรเลือกขนาดของกล่องตามความเหมาะสมหรือพอดีกับขนาดของสินค้า สินค้าบางประเภทอาจเลือกใช้อุปกรณ์แพ็คกิ้ง เช่นฟิล์มพลาสติกใสมาพันให้รอบตัวสินค้าก่อนที่จะบรรจุลงกล่องก็จะช่วยให้สินค้าปลอดภัยมากขึ้น

2.การแพ็คกิ้งหรือบรรจุสินค้าลงในกล่องลังไม้

การแพ็คหรือบรรจุสินค้าลงในลังไม้ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีขนาดใหญ่ เป็นสินค้าที่แตกหักง่ายและมีน้ำหนักมาก เช่น รูปปั้นขนาดใหญ่ แจกัน สุขภัณฑ์ ของตกแต่งบ้านที่มีขนาดใหญ่และแตกหักง่าย การบรรจุหรือแพ็คกิ้งสินค้าประเภทนี้ ควรหาวัสดุป้องกันการสัมผัสระหว่างสิ่งของกับลังไม้อีกชั้นหนึ่ง เช่น แผ่นกระดาษลูกฟูก บับเบิ้ลกันกระแทก เศษกระดาษ เยื่อกระดาษขึ้นรูป พลาสติกฟองอากาศ หรือกระดาษที่ย่อยเป็นเศษแล้ว รองหรือห่อหุ้มตัวสินค้าเพื่อกันกระแทกก่อนแพ็คกิ้งและจัดส่ง

3.แพ็คกิ้งโดยการแรปหรือการห่อด้วยพลาสติกใส

พลาสติกที่ใช้แพ็คกิ้งหรือห่อหุ้มสินค้าประเภทนี้ จะแตกต่างจากพลาสติกที่ใช้ห่อหรือบรรจุอาหารหรือสินค้าประเภทของกิน แต่เป็นพลาสติกที่ใช้สำหรับห่อเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือมีความหนากว่าพลาสติกทั่วไป แต่ใช้งานได้สะดวก คุณสมบัติที่แตกต่างก็คือเป็นพลาสติกที่สามารถติดกันได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์แพ็คกิ้งหรือติดเทป นิยมใช้กับสินค้าหลากหลายประเภท เช่น  เบาะ  ฟูก  ที่นอน  หรือเก้าอี้อาร์มแชร์

4.แพ็คกิ้งโดยการแรปแบบบัพเบอร์ พลาสติกกันกระแทก

เป็นการใช้อุปกรณ์แพ็คกิ้งที่มีลักษณะเป็นแผ่นพลาสติกกันกระแทกชนิดบาง ห่อหุ้มสินค้าที่แตกหักชำรุดได้ง่าย เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ป้องกันการกระแทกและป้องกันการขีดข่วนได้ดีมาก และยังสามารถใช้ห่อสิ่งของขนาดใหญ่ได้ทั้งชิ้น

5.แพ็คกิ้งโดยการห่อผ้ากํามะหยี่กันกระแทก

กํามะหยี่กันกระแทก เป็นอุปกรณ์แพ็คกิ้งชนิดหนึ่ง นิยมใช้ห่อหุ้มสิ่งของที่เปาะบาง และแตกหักง่าย หรือใช้ห่อหุ้มสินค้าเพื่อป้องกันการขีดข่วนได้ดี เพราะมีลักษณะเป็นผ้าเนื้อบางแต่เหนียวทน การใช้สามารถตัดให้มีรูปทรงตามสินค้าหรือสิ่งของที่ต้องการห่อหุ้มเพื่อกันกระแทกได้เป็นอย่างดี ขอดีสำหรับการใช้ผ้ากำมะหยี่ห่อหุ้มสินค้าก่อนแพ็คกิ้ง ก็คือสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกหลายครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้า

สำหรับองค์กรธุรกิจทุกประเภทและทุกขนาด บรรจุภัณฑ์ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ เพราะไม่เพียงใช้บรรจุสินค้าเพื่อการจัดส่ง หรือช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเท่านั้น และบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบให้มีความสวยงามโดดเด่นเหมาะกับสินค้านั้น ๆ  ยังช่วยเพิ่มมูลค่าทำให้สินค้ามีความน่าสนใจ .ซึ่งในขั้นตอนการบรรจุหีบห่อหรือแพ็คกิ้ง สิ่งที่จะช่วยให้การบรรจุหีบห่อเรียบร้อยสวยงาม มีความแข็งแรงทนทาน สามารถปกป้องและรักษาคุณภาพของสินค้าให้ถึงมือลูกค้าได้อย่างปลอดภัย ก็คือ อุปกรณ์แพ็คกิ้ง และในการนำไปใช้ก็ต้องเลือกอุปกรณ์แต่ละชนิดให้เหมาะกับประเภทหรือเหมาะกับชนิดของสินค้าอีกด้วย

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า