fbpx

บทบาทของบรรจุภัณฑ์กระดาษ ที่เป็นมากกว่าการห่อหุ้มสินค้าให้ได้รับความปลอดภัย

บทบาทของบรรจุภัณฑ์กระดาษ-ที่เป็นมากกว่าการห่อหุ้มสินค้า

บรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องกระดาษ เช่น กล่องไปรณีย์ กล่องกระดาษลูกฟูก กล่องพิซซ่า หรือกล่องกระดาษชนิดอื่นๆ มีหน้าที่หลักในการหีบห่อหรือห่อหุ้มสินค้าให้ปลอดภัยจากการการกระแทกหรือกดทับทำให้ชำรุดแตกหัก ช่วยอำนวยความสะดวกต่อการขนส่งและสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายสินค้าจากผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายไปยังผู้บริโภค ปัจจุบันกล่องกระดาษได้เพิ่มบทบาทให้เป็นมากกว่าการห่อหุ้มเพื่อรักษาคุณภาพของสินค้าแต่จะเป็นอะไรบ้างบทความนี้มีคำตอบ

บทบาทของบรรจุภัณฑ์กระดาษ ที่เป็นมากกว่าการห่อหุ้มสินค้าให้ได้รับความปลอดภัย

บรรจุภัณฑ์กระดาษที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่ บรรจุภัณฑ์กระดาษแบบสำเร็จรูปและบรรจุภัณฑ์กระดาษแบบสั่งผลิต ซึ่งบรรจุภัณฑ์ทั้ง 2 รูปแบบมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและการใช้งาน แต่มีหน้าที่สำคัญเหมือนกันก็คือการปกป้องและรักษาสภาพของสินค้าด้านในให้คงสภาพและถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัย โดยบรรจุภัณฑ์กระดาษที่ดีทั้งแบบสำเร็จรูปและสั่งผลิตต้องออกแบบให้สามารถใช้งานได้สะดวก มีคุณสมบัติในการปกป้องและรักษาผลิตภัณฑ์ให้คงสภาพได้สมบูรณ์ที่สุด

ปัจจุบันธุรกิจทุกประเภท มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง บทบาทหน้าที่ของบรรจุภัณฑ์ เช่น กล่องกระดาษ กล่องไปรษณีย์ กล่องใส่เอกสาร หรือกล่องกระดาษลูกฟูก จึงได้เพิ่มบทบาทขึ้นมาใช้เป็นเครื่องมืดด้านการตลาด ดังนี้

1.ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ทำหน้าที่ส่งเสริมการขาย

Aoki Shigeyoshi นักออกแบบบรรจุภัณฑ์ชาวญี่ปุ่นได้กล่าวไว้ว่า ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่ดีมีคุณภาพทำหน้าที่เป็นพระเอก ส่วนบรรจุภัณฑ์นั้นเปรียบเสมือนพระรองทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการขายสินค้า หรือทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์จากการออกแบบที่สวยงามมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ง่าย

2.ทำหน้าที่บ่งชี้ผลิตภัณฑ์

บรรจุภัณฑ์จะเป็นตัวบ่งชี้ให้ลูกค้ารู้ว่าสินค้านั้นคืออะไร โดยการแจ้งรายละเอียดของสินค้าหรือแบรนด์สินค้าไว้ที่กล่องกระดาษ เพื่อทำหน้าที่บ่งบอกสรรพคุณ คุณสมบัติ วิธีการใช้ แหล่งผลิตทำหน้าที่บ่งบอกน้ำหนักและปริมาณสินค้า ให้ผู้บริโภคได้รับทราบเพื่อประกอบการตัดสินใจ ดังนั้นการเลือกใช้หรือการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมีสีสันสวยงา ตัวอักษรอ่านง่าย ก็จะทำให้บรรจุภัณฑ์นั้นสามารถสื่อความหมายบ่งบอกภาพลักษณ์ ทำให้สินค้าแตกต่างจากคู่แข่งได้อย่างชัดเจนและทำให้ลูกค้ามั่นใจในสินค้าที่ซื้อไป

3.ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความสะดวกต่อการใช้งาน สามารถเก็บรักษาได้ง่ายประหยัดพื้นที่มีความแข็งแรงทนทาน ขนาดและรูปแบบเหมาะสมลงตัวกับประเภทของสินค้า ออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ให้มีหูหิ้วหรือที่จับเพื่ออำนวยความสะดวกต่อลูกค้า กล่องกระดาษ มื่อใช้หมดแล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีก

4.บรรจุภัณฑ์ที่ดีจะทำหน้าที่ขยายตลาด ขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การจัดวางองค์ประกอบ เช่น ขนาดและรูปร่าง การให้สี รูปแบบข้อความหรือตัวอักษรมีความโดดสะดุดตาสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าเมื่อแรกพบและมีผลต่อการตัดสินใจสั่งซื้อได้โดยที่ลูกค้าไม่ได้วางแผนหรือไม่ได้ต้องการซื้อมาก่อน การตัดสินใจซื้อเกิดจากองค์ประกอบต่างๆที่ระบุหรือออกแบบไว้บนกล่องบรรจุภัณฑ์

5.ทำหน้าที่เป็นสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์

กล่องพิซซ่า กล่องไปรณีย์หรือกล่องใส่เอกสาร จะเห็นว่าเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์และมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เพียงแรกพบก็ทำให้รู้ว่าเป็นสินค้าชนิดใด มีไว้เพื่อทำอะไร หรือใช้ประโยชน์อย่างไร ดังนั้นการออกแบบหรือเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษที่เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ ต้องสามารถทำหน้าที่เป็นสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าได้ เช่น มีรายละเอียดระบุไว้ที่บรรจุภัณฑ์ได้อย่างชัดเจน หรือสามารถออกแบบสติกเกอร์หรือโลโก้ติดไว้ที่บรรจุภัณฑ์นั้นๆได้

6.บรรจุภัณฑ์สร้างการยอมรับในตัวสินค้า

บทบาทสำคัญของบรรจุภัณฑ์กระดาษ ก็คือสร้างการยอมรับในตัวสินค้า การเลือกใช้กล่องกระดาษหรือเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก รวมถึงการออกแบบและสั่งผลิตเลือกโดยเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นส่วนประกอบหลัก ถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการ ที่สวามารถสร้างการยอมรับและการมีส่วนร่วมให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าหรือผู้บริโภครับรู้ว่าเมื่อลูกค้าใช้ผลิตภัณฑ์ก็คือผู้ที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน

 

บทบาทของบรรจุภัณฑ์กระดาษ ที่เป็นมากกว่าการห่อหุ้มสินค้าให้ได้รับความปลอดภัย ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ประกอบการที่จะพัฒนาออกแบบและเลือกใช้บรรจุภัณฑ์แต่ละชนิดหรือแต่ละประเภทให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจได้มากน้อยเพียงใด คุณสมบัติพื้นฐานของบรรจุภัณฑ์กระดาษ เช่น บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม กล่องไปรณีย์ กล่องกระดาษลูกฟูก กล่องพิซซ่า หรือกล่องกระดาษชนิดอื่น ๆ มีคุณค่าในตัวเองเพราะเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่ไม่เป็นปัญหาต่อสภาพแวดล้อม เพียงนำไอเดียมาออกแบบให้มีความสวยงามและโดดเด่นอย่างมีเอกลักษณ์ ไม่เพียงทำให้สินค้าได้รับสนใจจากลูกค้าเท่านั้น แต่ยังสามารถเพิ่มมูลค่าสร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่ง บรรจุภัณฑ์จึงถือเป็นเครื่องมือด้านการตลาดที่สำคัญและเป็นมากกว่าการห่อหุ้มเพื่อรักษาคุณภาพของสินค้า

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า