fbpx

กระดาษลูกฟูก และนิยามของกระดาษลูกฟูกตามมาตรฐาน สมอ.

กระดาษลูกฟูก-และนิยามของกระดาษลูกฟูกตามมาตรฐาน-สมอ.หงส์ไทย

ปัจจุบันกระดาษถูกพัฒนานำมาเป็นวัสดุสำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์ทุกประเภท รวมทั้ง บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่สามารถใส่อาหารและเครื่องดื่มได้ทั้งแบบร้อนและเย็น นอกจากนั้น กระดาษลูกฟูก ยังมีบทบาทสำคัญต่อระบบขนส่งมากมาย ด้วยการะนำตัวกระดาษมาผลิต เป็น กล่องใส่เอกสาร พาเลทกระดาษ แผงไข่ ถาดไข่กระดาษ กล่องพิซซ่า และ กล่องไปรษณีย์ที่มีหลากหลายขนาดและราคาถูก โดยในแต่ละลักษณะและประเภท ผู้ประกอบการที่จำเป็นจะต้องทราบถึงนิยามของกระดาษลูกฟูกตามมาตรฐาน สมอ. เพื่อทำความเข้าใจก่อนนำมาออกแบบได้อย่างเหมาะสม

นิยามของกระดาษลูกฟูก บรรจุภัณฑ์เพื่อระบบขนส่ง

กระดาษลูกฟูก คือ กระดาษที่ประกอบด้วยแผ่นปะหน้า 2 แผ่นและมีลอนกระดาษลูกฟูกอยู่ตรงกลาง คุณสมบัติของกระดาษประเภทนี้ สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่ากล่องกระดาษแข็งทั่วไป น้ำหนักเบา ราคาถูก และสามารถพิมพ์สีสันได้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่นิยมพิมพ์ลวดลาย พิมพ์ข้อมูลสินค้า และออกแบบบโลโก้หรือแบรนด์สินค้าติดไว้ที่กล่อง เพื่อประโยชน์ด้านการประชาสัมพันธ์และสร้างการจดจำแบรนด์ทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้ง่ายและเร็วขึ้น

กล่องกระดาษลูกฟูก เป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีปริมาณการใช้สูงสุด โดยทั่วไปกระดาษลูกฟูกและกล่องกระดาษลูกฟูกจะถูกออกแบบเพื่อให้เหมาะกับระบบขนส่ง และการส่งออกสินค้า แต่สามารถออกแบบและผลิตเพื่อการขายปลีกได้ นิยามความหมายของกระดาษลูกฟูกตามมาตรฐาน สมอ.หรือ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้ให้ความหมายแยกตามลักษณะไว้อย่างชัดเจน ดังนี้

  1. กระดาษทำลูกฟูก หมายถึง กระดาษที่ใช้มาทำเป็นลอนเพื่อประกอบเป็นแกนกลางของกล่องกระดาษลูกฟูก
  2. กระดาษลูกฟูก หมายถึง กระดาษที่นำมาขึ้นลอนลูกฟูกไว้แล้ว
  3. แผ่นลูกฟูก หมายถึง กระดาษที่มีโครงประกอบด้วยกระดาษแผ่นเรียบ สำหรับใช้ทำผิวกล่องอย่างน้อย 2 แผ่น ประกบกับกระดาษลูกฟูกอย่างน้อย 1 แผ่นสำหรับนำไปใช้ทำกล่องกระดาษ

การออกแบบโครงสร้างของกล่องกระดาษลูกฟูก

บทบาทของกล่องกระดาษลูกฟูกโดยทั่วไปก็เพื่อการขนส่ง จึงต้องมีความแข็งแรงทนต่อแรงกระแทกหรือแรงกดทับ ดังนั้นความแข็งแรงจึงขึ้นอยู่กับจำนวนแผ่นกระดาษลูกฟูก ส่วนประกอบของกระดาษ ชนิดของลอนลูกฟูก รูปแบบของกล่อง ขนาดของกล่อง รอยต่อของกล่อง และการปิดฝากล่อง นอกจากนั้นการออกแบบกล่องกระดาษให้มีความแข็งแรง ยังขึ้นอยู่กับการการนำไปใช้งาน เช่น ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งออก ใช้บรรจุสินค้าที่มีน้ำหนัก หรือบรรจุสินค้าสำหรับขายปลีก

กล่องกระดาษลูกฟูก กับสินค้าทางการเกษตร

ปัจจุบันได้มีการพัฒนากล่องกระดาษลูกฟูกเพื่อใช้กับสินค้าทางการเกษตรมากขึ้น เช่น ใช้บรรจุ ผัก ผลไม้ ดอกไม้ หรือผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรชนิดอื่นๆ ทั้งเพื่อการส่งออกและวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตและตลาดทั่วไป ข้อดีก็คือเมื่อออกแบบให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรแต่ละชนิด ทำให้สะดวกต่อการขนส่ง มีความสวยงามสามารถรักษาคุณภาพของสินค้าเป็นการเพิ่มมูลค่าทำให้สินค้าได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้น

หากผู้ประกอบการศึกษาและเข้าใจถึงนิยามความหมายและลักษณะของกระดาษลูกฟูกตามมาตรฐาน สมอ.หรือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้อย่างถูกต้องก็จะส่งผลให้เลือกใช้วัสดุได้เหมาะสมกับสินค้า ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า