fbpx

ทำความรู้จักกับ แพคเกจจิ้ง คือ อะไรมีข้อดีรวมไปถึงประโยชน์ด้านใดบ้าง

แพคเกจจิ้ง คือ-1

แพคเกจจิ้ง คือ บรรจุภัณฑ์หีบห่อสำหรับป้องกันของภายในที่ไว้ใช้สำหรับบรรจุสินค้าหรือ สิ่งของ หรือพัสดุ เรียกทับศัพท์ภาษาอังกฤษว่าแพคเกจจิ้ง แพคเกจจิ้งถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาของให้ปลอดภัยทั้งการบรรจุและการจัดส่ง ทั้งนี้แพคเกจจิ้งก็มีอยู่หลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบที่เป็นกล่อง ถุง เป็นต้น และยังรวมไปถึงเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์และช่วยในเรื่องความสะดวกในการจัดเก็บสินค้าอีกด้วย จากที่ทราบความหมายของแพคเกจจิ้งในเบื้องต้นแล้วบทความชุดนี้จะพาไปทำความรู้จักกับแพคเกจจิ้งกันให้มากขึ้นว่า มีข้อดีอย่างไร ประเภทใด วัสดุที่ใช้เป็นแบบใดบ้าง

แพคเกจจิ้ง คือ

แพคเกจจิ้ง เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับบรรจุ ป้องกัน รักษา ยืดอายุสินค้า มีหลากหลายประเภทและวัสดุที่ใช้ในขั้นตอนของการผลิตที่มีความแตกต่างกัน แพคเกจจิ้งนั้นนอกจากใช้ห่อหุ้มเพื่อรักษาคุณภาพของสินค้า ช่วยอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้าย บรรจุภัณฑ์ยังทำหน้าที่ส่งเสริมการขาย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วด้วยหากผ่านการออกแบบที่ดีมีความสวยงามทันสมัย 

เรียกง่ายๆว่า แพคเกจจิ้งก็คือบรรจุภัณฑ์นั่นเอง เป็นภาชนะใช้สำหรับบรรจุ ไม่ใช่แค่ของที่เป็นกล่อง ลังเท่านั้นยังรวมไปถึงพวกถุง หรือกระดาษสำหรับห่อด้วย ซึ่งความหมายของแพคเกจจิ้งเป็นอะไรที่กว้างพอสมควร และยังสามารถนำไปต่อยอดเพิ่มความสวยงามหรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้สำหรับแพคเกจจิ้งที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติอย่างกระดาษ เป็นต้น

ข้อดีและประโยชน์ของแพคเกจจิ้ง มีอะไรบ้าง

ข้อดี

  1. ช่วยในการรักษาสิ่งของที่นำลงไปบรรจุไม่ให้เกิดความเสียหายในเวลาการเคลื่อนย้าย
  2. ทำให้การจัดเก็บจัดเรียงสินค้า แบ่งเป็นหมวดหมู่หรือจำแนกประเภทได้ง่ายอีกทั้งยังสามารถนำสติ๊กเกอร์มาแปะเพื่อระบุในเรื่องของ ข้อควรระวัง ระวังแตกหัก ของหนัก เป็นต้น เพื่อทำให้ผู้ที่กำลังจะนำแพคเกจจิ้งนั้นๆไปใช้เกิดความระมัดระวัง สร้างความปลอดภัย
  3. สามารถนำไปออกแบบสร้างสรรค์ให้มีความเฟี้ยว สวยงาม มีความแปลกใหม่แปลกตา เป็นการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์แสดงอัตลักษณ์ของแบรนด์หรือคนออกแบบได้
  4. สะดวกต่อการขนส่งสินค้า เพราะแพคเกจจิ้งแต่ละแบบจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันหากเรานำมาใช้ให้เหมาะสมกับสินค้า ระยะทางในการขนส่ง รวมไปถึงพาหนะที่ใช้ในการจัดส่งด้วยครับ
  5. ทำให้การจัดเรียงของเป็นระเบียบมากขึ้น จากการเลือกบรรจุสิ่งของลงในแพคเกจจิ้งที่ที่สอดคล้องกับพื้นที่ไม่ว่าจะในบ้าน สำนักงาน หรือระหว่างการจัดส่ง ไม่ว่าจะระยะไกลหรือใกล้
  6. มีแพคเกจจิ้งให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น แพคเกจจิ้งอาหารที่ก็จำแนกได้ อย่าง อาหารแช่แข็ง อาหารร้อน อาหารแห้ง หรือจะเป็นแพคเกจจิ้งวัสดุอย่าง กล่องไปรษณีย์ กล่องขนส่งต่างๆ

รับชมสินค้าเกี่ยวกับแพคเกจจิ้งอาหารจาก กรีนดี หงส์ไทยฟู้ดแพคเกจจิ้ง โรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหาร

ประโยชน์

  1. ทำให้การจัดเก็บสินค้าง่ายและสะดวกขึ้น
  2. เคลื่อนย้ายจากจุด A ไป จุด B ง่าย และยังสามารถเคลื่อนย้ายสินค้าบางชนิดได้หลายชิ้นภายในครั้งเดียว
  3. ช่วยเพิ่มมูลค่าของแบรนด์และสินค้า ในกรณีที่มีการเลือกใช้แพคเกจจิ้งที่เหมาะสมและมีการออกแบบที่สวยงาม มีลวดลายแปลกตา
  4. การเลือกใช้แพคเกจจิ้งที่ดีช่วยให้สินค้าเป็นที่รู้จักและในกรณีให้ของขวัญใครสักคนก็จะสร้างความประทับใจให้ผู้รับได้ไม่ยาก
  5. สามารถเรียงซ้อนแพคเกจจิ้งได้ง่าย ช่วยกระชับและประหยัดพื้นที่ในการใช้สอยไม่ว่าจะทั้งในบ้าน หน่วยงานหรือองค์กรรวมไปถึงในพาหนะเดินทางในการจัดส่ง

ประเภทของแพคเกจจิ้ง รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ในการผลิต

แพคเกจจิ้ง มีอยู่หลายรูปแบบ ที่มีไว้ใช้สำหรับบรรจุสินค้าเพื่อการค้าก็ดี เพื่อรักษาหรือจัดเก็บก็ดี แล้วแพคเกจจิ้งมันมีกี่ประเภทกันและรวมไปถึงแพคเกจจิ้งนั้นมีการนำวัสดุใดมาใช้ในการผลิตบ้าง จำแนกให้เข้าใจง่ายๆเกี่ยวกับประเภทรวมไปถึงวัสดุ มีดังนี้

ประเภทของแพคเกจจิ้ง 

  • แพคเกจจิ้งที่ผลิตมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติอย่าง กระดาษ พืช ผ้า เป็นต้น
  • แพคเกจจิ้งที่ผลิตมาจากวัสดุที่เป็นพลาสติก อย่างเช่น โฟม แก้วพลาสติก เป็นต้น
  • แพคเกจจิ้งที่ผลิตมาจากโลหะ อย่าง ถังน้ำมัน ถังบรรจุสารเคมีควบคุมบางประเภท

วัสดุที่ได้รับความนิยมในการผลิตแพคเกจจิ้ง 

  • กระดาษ อย่าง จำพวกกระดาษลัง กระดาษลูกฟูก กระดาษคราฟท์ เยื่อกระดาษ เป็นต้น
  • พลาสติก อาทิเช่น กล่องถนอมอาหาร แก้วน้ำ ฝาปิดถ้วย-ปิดชาม ถุงพลาสติก เป็นต้น
  • โฟม วัสดุที่มีราคาถูก น้ำหนักเบา นอกจากนำมาผลิตเป็นแพคเกจจิ้งแล้วยังนิยมนำมาใช้เพื่อกันกระแทกอีกด้วย
  • เหล็ก แพคเกจจิ้งที่มีความแข็งแรงเนื่องด้วยทำมาจากโลหะ จะเห็นภาพได้ชัดเจนก็เช่น กระป๋องใส่ของเหลวเช่น จารบี สารเคมีบางประเภท จำพวกอาหารอย่างปลากระป๋อง เป็นต้น

สั่งผลิต บรรจุภัณฑ์ช่วยส่งเสริมด้านการตลาดอย่างไร

เทรนแพคเกจจิ้งเพื่อสิ่งแวดล้อม หนึ่งในมาแรงสำหรับยุคนี้ 

เทรนบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมนั้นกำลังมาแรงโดยจะเห็นได้จากข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันอย่าง เวลาเราไปจับจ่ายซื้อของในตลาดก็มีการพกถุงผ้า ถุงกระดาษไปเพื่อใช้บรรจุของแทนถุงพลาสติก หรือการใช้แก้วกาแฟกระดาษในผู้ประกอบการร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟที่นอกจากร้านจะมีความสวยงามให้ลูกค้าถ่ายภาพเพื่ออัพลงโซเชี่ยลมีเดียแล้วยังแสดงถึงความใส่ใจและเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษ 

บรรจุภัณฑ์กระดาษ หรือ บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ไม่ได้พึ่งมานิยมในช่วงนี้แต่มีการรณรงค์กันมาอย่างยาวนานให้ลดการใช้พลาสติก โฟม จากปัญหาที่ทั้งโลกตระหนักดีคือ ภาวะโลกร้อน หรือในไทยอย่างเรื่องของฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดขึ้นจากเหตุผลส่วนหนึ่งคือเรื่องของการเผาทำลายขยะที่ย่อยสลายยาก ทำให้ผู้คนหันมาสนใจบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ตอบโจทย์ทั้งผู้คนทั่วไปและผู้ประกอบการ ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อมได้อีกแรงเลยครับ 

เข้าชม บรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลก จากทางโรงงานหงส์ไทยฯ เพิ่มเติม

ออกแบบแพคเกจจิ้งรักษ์โลกช่วยเพิ่มมูลค่าสอดคล้องกับการรักษาธรรมชาติ

เมื่อทราบถึงความหมาย ข้อดี ข้อเสีย และวัสดุที่ใช้ของบรรจุภัณฑ์ที่เรียกว่าแพคเกจจิ้งแล้ว อีกหนึ่งสิ่งเลยที่ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้แพคเกจจิ้งอีกทั้งยังช่วยรักษารณรงค์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมด้วยคือ การออกแพคเกจจิ้งรักษ์โลกเป็น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบในการผลิตที่มาจากธรรมชาติ เช่น การออกแบบกล่องกระดาษลูกฟูกที่ทำมาจากกระดาษที่ย่อยสลายได้ง่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ใหม่ 100 % ถือว่าบรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลก มีอยู่หลากหลายประเภทที่สามารถนำมาออกแบบเพิ่มมูลค่าได้ และยังครอบคลุมสินค้าเกือบจะทุกประเภทและเหมาะกับผู้ประกอบการในธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บริษัทขนส่งร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของชำร่วยของฝาก รวมไปถึงใช้ในออฟฟิศ เป็นต้น 

สรุปได้ว่า แพคเกจจิ้ง คือ ภาชนะสำหรับบรรจุไม่ต่างจากบรรจุภัณฑ์อีกทั้งยังสามารถนำไปต่อยอดออกแบบให้สวยงามได้ และการออกแบบแพคเกจจิ้งรักษ์โลกควรใช้สีหรือระบบในการพิมพ์ที่เป็นธรรมชาติอย่างการเลือกใช้ กระดาษสีน้ำตาลธรรมชาติ ปราศจาก สารเคมีฟอกเยื่อ และสารอันตราย กระดาษมีใบรับรองความปลอดภัยด้านเคมี RoHs มีระบบการพิมพ์บรรจุภัณฑ์กระดาษกล่องลูกฟูกโดยใช้ หมึกถั่วเหลือง (SOY INK) ที่เป็น NON MINERAIL OIL ปลอดภัยเหมาะกับบรรจุภัณฑ์กระดาษ รวมไปถึงการเลือกสีให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมอย่างสีเขียวที่แสดงถึงความเป็นธรรมชาติ เลือกใช้แพคเกจจิ้งให้เหมาะสมแล้วคำนึงถึงสภาพแวดล้อมกันด้วย

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า