fbpx

ออกแบบบรรจุภัณฑ์ คือ อะไรและมาพร้อมกับประโยชน์และข้อดีที่คาดไม่ถึง

ออกแบบบรรจุภัณฑ์ คือ-1

ออกแบบบรรจุภัณฑ์ คือ การที่เรามีการดัดแปลงแก้ไข พัฒนาต่อยอด หรือปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้มีความสวยงาม และการใช้งานที่ดีขึ้น ซึ่งการออกแบบ คือ การถ่ายทอดรูปแบบใหม่ๆออกมาจากความคิดให้เป็นผลงานที่มีความสดใหม่ แปลกใหม่ สวยงาม ใช้ประโยชน์ได้ แล้วการออกแบบไอเดียสร้างสรรค์ที่นำมาใช้กับบรรจุภัณฑ์จะสร้างประโยชน์โดยรวมได้อย่างไร อะไรคือการออกแบบบรรจุภัณฑ์เรื่องราวเหล่านี้มาหาคำตอบกันในบทความชุดนี้กันเลยครับ 

ออกแบบบรรจุภัณฑ์ คือ

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ คือ การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ หรือเป็นปรับปรุงไปถึงการดัดแปลงสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นหรือทันสมัยขึ้น โดยการออกแบบนั้นควรที่จะต้องมีการวางแผนอย่างเป็นกระบวนการก่อนลงในการเลือกวัสดุหรือวัตถุดิบมาใช้กับสิ่งของที่ต้องการสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ โดยคำนึงถึงประโยชน์ ความสวยงามรวมไปถึงการใช้สอยด้วย 

ส่วนของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ก็เช่นกัน คือการรังสรรค์บรรจุภัณฑ์แบบเดิมๆให้ดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอกหรือแม้แต่การใช้งาน อาทิเช่นการนำบรรจุภัณฑ์ไปพิมพ์โลโก้พิมพ์ลวดลายให้สวย โดยการใช้สีที่สื่อความหมายแฝงต่างๆ การออกแบบลวดลายที่เข้ากับแบรนด์หรือสินค้า ไปจนถึงเรื่องของการจัดวางตำแหน่งองค์ประกอบโดยรวมให้เหมาะสมไม่ว่าจะเป็นภาพ อักษร โลโก้ กล่าวโดยสรุปให้เข้าใจง่ายๆ การออกแบบบรรจุภัณฑ์คือการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์เดิมให้ดีขึ้นนั่นเองครับ 

ประเภทของการออกแบบบรรจุภัณฑ์

การออกแบบดีไซน์ทำให้เป็นรูปแบบที่มีความแปลกใหม่มีความแมสในการปรับปรุง ออกแบบอยู่พอสมควรโดยที่จะแบ่งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้  แบบดังนี้

  1. การออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยใช้ลวดลายกราฟิก คือ การออกแบบตัวอักษร รูปภาพ ลงบนพื้นผิวแนวราบ 2 มิติและซึ่งเป็นการออกแบบเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ ความสวยงามขึ้นอยู่กับความสามารถของนักออกแบบที่สามารถจัดวางภาพหรือตัวอักษรได้อย่างมีศิลปะ
  2. การออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยการรีไซเคิล ขยะรีไซเคิลที่หลายคนมองข้าม ก็คือสิ่งของที่ใช้แล้วทิ้งแต่ใครจะรู้ว่าขยะเหล่านี้สามารถนำมาใช้เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ให้ทั้งความสวยงามและประโยชน์เป็นการนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์ อย่างกล่องสำหรับบรรจุเอกสารจากกระดาษเหลือใช้ 
  3. การออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยใช้หลักการสร้างเอกลักษณ์
  4. ออกแบบโดยการใช้สีสำหรับสื่อสารและจำแนกประเภทของสินค้า
  5. ออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อวัตถุประสงค์เจาะจงเฉพาะกลุ่มของลูกค้า

ประโยชน์ และ ข้อดีของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ให้อะไรมากกว่าที่คิด

การออกแบบบรรจุภัณฑ์มีวัตถุประสงค์ที่มุ่งเน้นไปในเรื่องของการเพิ่มศักยภาพให้กับบรรจุภัณฑ์นั้นๆ ในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสวยงาม เรื่องของการใช้งานไปจนถึงการดีไซน์และปรับเปลี่ยนรูปทรงให้เข้ากับสินค้าและมีความทันสมัยหรือจะปรับเปลี่ยนไปในแนวทางคลาสสิคเรียบง่าย ก็ขึ้นอยู่กับจินตนาการและความคิดที่สร้างสรรค์ของผู้ออกแบบนั้นๆ 

ดังนั้นวัตถุประสงค์ของการออกแบบกล่าวโดยสรุปง่ายๆ ก็คือการปรับเปลี่ยนสิ่งเดิม หรือสิ่งใหม่ให้ดีขึ้นนั่นเองครับ มาดูกันว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้นมีประโยชน์และข้อดีอย่างไร ดังนี้ 

ประโยชน์ของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 

  • ช่วยทำให้บรรจุภัณฑ์ใช้งานได้ถูกตามวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับสินค้า และการใช้งาน
  • สร้างมูลค่าของสินค้า ยกระดับแบรนด์ เพราะแพคเกจจิ้งที่สวยงามมีความแปลกใหม่แตกต่างช่วยสร้างความว้าวให้ลูกค้าสนใจได้ไม่ยาก ทำให้ได้เปรียบคู่แข่ง
  • ช่วยกระตุ้นยอดขาย จากการที่มีบรรจุภัณฑ์ที่สะดุดตา ทำให้เกิดความสนใจกระตุ้นความอยากซื้อเพราะรูปลักษณ์ภายนอกเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าเห็น โดยการมีบรรจุภัณฑ์ที่โฉบเฉี่ยวไม่เหมือนใครก็เป็นอีกปัจจัยที่เพิ่มยอดขายให้คุณได้ไม่ยาก
  • สร้างความแตกต่างและสื่อสารกับลูกค้าหรือสื่อถึงสินค้าได้ง่าย

ข้อดีของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 

  • เพิ่มความหรูหราให้สินค้า ดูพรีเมี่ยมจากดีไซน์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์นั้นๆ
  • การออกแบบเสริมออฟชั่นการใช้งานทำให้ใช้งานง่ายตรงตามวัตถุประสงค์ของสินค้านั้นๆ
  • ช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ ทำให้องค์กรมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์
  • ทำให้ไม่ตกยุค ตามเทรนด์และยุคสมัยใหม่ที่กำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วทำให้บรรจุภัณฑ์ของเราใหม่อยู่เสมอ

ทั้งนี้ที่จะลืมไปไม่ได้เลยคือการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความเข้าใจสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพมีเคล็ดลับ ดังนี้  ต้องให้มีความโดดเด่น,ตอบโจทย์ สื่อสารกับลูกค้าได้ดีเข้าใจง่าย และมีความน่าเชื่อถือ หลักการง่ายๆที่คุณสามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์สินค้าของผู้ประกอบการที่ต้องการความสดใหม่ของบรรจุภัณฑ์อีกทั้งยังช่วยให้คุณนำหน้าคู่แข่งอีกด้วยครับ

ความรู้พื้นฐานการออกแบบบรรจุภัณฑ์

การออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับท่านที่สนใจว่าการออกแบบควรเริ่มยังไง ความรู้พื้นฐานของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ทำได้ง่ายๆ ดังนี้ 

  • การเลือกชนิดของบรรจุภัณฑ์ที่จะทำการออกแบบ 
  • ต้องคำนึงถึงการใช้งาน อย่างเช่น ฝากล่องเป็นรูปแบบใดถึงจะสะดวกต่อการแกะหรือเปิด กล่องมีความแข็งแรงทนทานหรือไม่ เป็นต้น 
  • ควรรู้ถึงเกรดของกระดาษที่จะนำมาผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ ว่าเกรดแบบใดเหมาะกับกล่องประเภทไหน อาทิเช่นใช้กระดาษลูกฟูก 5 ชั้น สำหรับกล่องที่ต้องการความแข็งแรงทนทานกระจายน้ำหนักได้ดี อาทิเช่นกล่องส่งออก กล่องลังบรรจุต้นไม้ เป็นต้น 
  • กำหนดขนาดของกล่องให้มีความสอดคล้องกับสินค้าที่จะทำการบรรจุลงบรรจุภัณฑ์ 
  • ควรทราบถึงการจัดองค์ประกอบสีที่ใช้ในการสื่อความหมาย รวมไปถึงการจัดสีให้มีความสวยงามบนบรรจุภัณฑ์ 
  • ต้องมีการจัดวางตำแหน่งของโลโก้ ตัวอักษรอธิบายสินค้า รวมไปถึงรูปภาพลวดลาย ให้อยู่ในตำแหน่งที่มีความเหมาะสม 
  • คำนึงถึงจุดประสงค์ของการออกแบบ และต้องมีโจทย์ว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้นๆต้องการจะสื่อความหมายอะไร ถึงใคร เป็นต้น 
  • ต้องเลือกโรงงานผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน เป็นไว้วางใจกับลูกค้า 

ข้อพิจารณาในการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ คือ 

กล่าวถึงข้อพิจารณาในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีนั้นต้อง ต้องมีการผลิตที่นำไปใช้ได้จริงโดยจุดประสงค์คือการบรรจุสินค้าหรือสิ่งของ ต้องมีการใช้ที่ง่าย สะดวก มีการออกแบบที่สวยงามตามความเหมาะสม และการออกแบบต้องพิจารณาถึงคุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์ที่ครอบคลุมไปถึงเรื่องของ ต้นทุนของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ รูปทรง ขนาด น้ำหนัก ส่วนประกอบวัตถุดิบที่นำมาใช้ คำนึงถึงตลาดและกลุ่มเป้าหมาย เรื่องของการจัดจำหน่าย ลักษณะของการนำไปใช้ การเก็บรักษา การจัดส่งรูปแบบใด และต้องถูกต้องตามหลักที่กฏหมายกำหนดด้วยครับ 

เพิ่มความสวยงามหรูหราให้กับบรรจุภัณฑ์ของคุณโดย งานสั่งผลิตพิมพ์โลโก้ จากทางโรงงาน

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า