fbpx

วิธีส่งเอกสารทางไปรษณีย์ มีขั้นตอนการแพ็คและส่งอย่างไร

วิธีส่งเอกสารทางไปรษณีย์-ปก

วิธีส่งเอกสารทางไปรษณีย์ มีขั้นตอนการส่งหลายขั้นตอน อาทิเช่น การเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสม การแพ็คเอกสารบรรจุลงซองจ่าหน้าให้ชัดเจน เป็นต้น ซึ่ง ณ ปัจจุบันหลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าการส่งเอกสารทางไปรษณีย์ก็สามารถทำได้ และมีบรรจุภัณฑ์ประเภทใดที่เหมาะกับบรรจุเอกสารเพื่อการส่งจากต้นทางถึงปลายทางโดยเอกสารสำคัญถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ขั้นตอนการแพ็คหรือการส่งถือเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับท่านที่อยากรู้ถึงขั้นตอนการส่งเอกสารทางไปรษณีย์ การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์วิธีการแพ็คเอกสารก่อนส่งว่าเป็นอย่างไร บทความชุดนี้มีคำตอบให้ครับ

วีธีส่งเอกสารทางไปรษณีย์ มีขั้นตอนการแพ็คอย่างไร

วิธีการส่งเอกสารผ่านทางไปรษณีย์มีขั้นตอนการแพ็ค และบรรจุให้เอกสารมีความปลอดภัยไม่ยับ คงรูปไว้กระดาษ ไม่ยับหรือฉีกขาด เพื่อความปลอดภัยในขั้นตอนของการขนส่ง ดังนั้นเอกสารมีขั้นตอนการแพ็ค 6 ขั้นตอนก่อนทำการจัดส่ง ดังนี้

  1. ทำการเตรียมเอกสาร ที่จะใช้ในการบรรจุเพื่อจัดส่ง
  2. เลือกบรรจุภัณฑ์ตามขนาดของเอกสารที่จะทำการจัดส่ง
  3. ใช้ฟิวเจอร์บอร์ดช่วยการแพ็คหรือกระดาษที่มีความแข็งประกบกับเอกสารหน้า-หลัง เพื่อความปลอดภัยและคงรูปทรงกระดาษไม่ให้ยับ
  4. ติดด้วยเทปกาวให้แน่นหนา ป้องกันเอกสารเสียหายระหว่างจัดส่ง
  5. ควรใช้ซองพลาสติกห่อหุ้มอีกชั้นเพื่อป้องกันน้ำที่อาจจะทำให้เอกสารเปื่อยยุ่ยได้ง่าย
  6. นำใส่ซองบรรจุภัณฑ์และทำการปิดผนึกให้เรียบร้อย

ขั้นตอน วิธีการส่งเอกสารทางไปรษณีย์

นอกจากเรื่องของการแพ็คเอกสารให้มีความปลอดภัยก่อนนำส่งแล้ว กล่าวขั้นตอนของการนำส่งมี 7 ขั้นตอน ดังนี้

วิธีส่งเอกสารทางไปรษณีย์-10

  1. เตรียมเอกสารที่ทำการแพ็คกิ้งบรรจุในบรรจุภัณฑ์ซองกระดาษที่ปิดผนึกที่เรียบร้อย
  2. จ่าหน้ารายละเอียด ผู้รับ-ผู้ส่งให้มีความชัดเจน อาทิเช่น ชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ รหัสไปรษณีย์ให้ถูกต้อง
  3. ถ้าเป็นเอกสารสำคัญทางราชการ ควรมีการติดต่อแจ้งเจ้าหน้าที่ขนส่งให้ทราบก่อนทำการนำส่ง
  4. ตรวจเช็คความเรียบร้อยของบรรจุภัณฑ์ก่อนทำการจัดส่ง เพื่อป้องกันความเสียหายระหว่างการขนส่ง
  5. แสดงบัตรประชาชนก่อนทำการจัดส่งทุกครั้งเพื่อป้องกันความเสียหาย และกรณีส่งเอกสารที่ขัดต่อหลักกฎหมาย
  6. ทำการจัดส่ง ชำระค่าจัดส่ง รับใบเสร็จและเลขพัสดุ
  7. ติดตาม Tracking สถานะเอกสารที่ทำการจัดส่งให้แก่ผู้รับ รวมไปถึงผู้ส่งก็ควรติดตามสินค้าจากเลข track ด้วยเพื่อติดตามสินค้าได้ระหว่างการจัดส่งที่อาจจะล่าช้า หรือมีการสูญหายของเอกสารได้

แนะนำซองไปรษณีย์กระดาษ จากโรงงานหงส์ไทย

จากหัวข้อข้งต้น คงทราบกันถึงขั้นตอนการแพ็คเอกสาร และขั้นตอนของการจัดส่งเอกสารทางไปรษณีย์กันแล้ว ซึ่งอาจทำให้เกิดคำถามว่าแล้วเราควรเลือกใช้บรรจุภัณฑ์แบบใดถึงจะเหมาะกับการนำส่งเอกสารทางไปรษณีย์ ผู้เขียนจะแนะนำซองไปรษณีย์ ซองกระดาษ เป็นบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับบรรจุเอกสารในการขนส่ง มีหลายแบบ ผลิตมาจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน ยกตัวอย่าง เช่น

  • ซองจดหมายกระดาษแข็งสีขาว A4
    ผลิตมาจาก กระดาษแป้งสีขาว(Duplex board)หนา 250 แกรม เหมาะกับใส่เอกสารสำคัญไม่ให้ยับ/งอ โปรเตอร์ขนาด A4,ใบcertificate,เอกสารราชการ,เอกสารสัญญา

  • ซองกระดาษกันกระแทกสีเหลือง มี Bubbles ไม่มีพิมพ์ A4

    ผลิตมาจากกระดาษทำซองเหนียว 70 แกรม มีบับเบิ้ลกันกระแทกด้านในยึดติดกับตัวซอง ของชิ้นเล็ก สมุดเล่มบาง(catalog),DVD,สิ่งของที่แตกหักง่าย ถือว่าเป็นหนึ่งในบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับบรรจุเอกสารเพื่อนำส่งไปรษณีย์อีกชิ้นเลยครับ

เข้าชมหมวดสินค้า: ซองไปรษณีย์ ซองจดหมาย เพิ่มเติม

สรุป วิธีการส่งเอกสารทางไปรษณีย์ ได้ว่า

การส่งเอกสารทางไปรษณีย์สิ่งที่ควรคำนึงเลยคือขั้นตอนในการแพ็คกิ้งที่ต้องมีความปลอดภัย รักษาเอกสารให้คงรูปไว้ไม่ยับ ฉีกขาด หรือเปื่อยยุ่ย รวมไปถึงขั้นตอนของการส่งเอกสารทางไปรษณีย์ควรทำให้ถูกต้องและเคารพกฎของบริษัทขนส่ง ดังนั้นการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมในการบรรจุเอกสารจะทำให้เอกสารสำคัญของท่านถึงมือผู้รับโดยที่สภาพยังสมบูรณ์ปลอดภัย

ไม่ว่าจะส่งเอกสาร หรือสินค้าหรือพัสดุประเภทใด สิ่งที่ควรคำนึงคือการแพ็คสินค้าให้ปลอดภัยแน่นหนาพอ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ สุดท้ายนี้ผู้เขียนหวังว่าบทความชุดนี้จะให้ประโยชน์กับท่านที่สนใจเกี่ยวกับการส่งเอกสารทางไปรษณีย์ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนและการเลือกบรรจุภัณฑ์ไม่มากก็น้อยครับ สนใจสินค้าบรรจุภัณฑ์กระดาษอื่นๆสอบถามเพิ่มเติมเข้ามาได้ครับ

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า