fbpx

บรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก และกระบวนการผลิตแผ่นกระดาษลูกฟูก

กล่องกระดาษลูกฟูก ที่มาจาก กระดาษลูกฟูก 2 ชั้น  กระดาษลูกฟูก 3 ชั้น และ กระดาษลูกฟูก 5 ชั้น เป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยคุณสมบัติที่มีความทนทาน หนา แต่มีน้ำหนักเบา และใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย การนำกระดาษลูกฟูกมาผลิตเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ ยังสามารถออกแบบหรือพิมพ์ลวดลายให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและแบรนด์  เพื่อใช้เป็นสื่อโฆษณาด้านการตลาดได้อีกทางหนึ่งด้วย

โครงสร้างและขนาดของลอนลูกฟูก

โดยทั่วไปแผ่นกระดาษลูกฟูกอาจมีโครงสร้าแตกต่างกันได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับคุณภาพของกระดาษที่นำมาใช้ สำหรับโครงสร้างของกระดาษลูกฟูก แผ่นกระดาษจะประกอบด้วยสองส่วนหลัก ได้แก่

  • กระดาษแผ่นเรียบ (Liner Board) หมายถึงส่วนประกอบที่เป็นกระดาษแผ่นเรียบส่วนทิ่ติดอยู่กับลอนลูกฟูก
  • ลอนลูกฟูก (Corrugated Medium) หมายถึงส่วนประกอบที่เป็นแผ่นกระดาษมีลักษณะเป็นคลื่นอยู่ติดกับกระดาษแผ่นเรียบ

ส่วนชนิดของลอนลูกฟูก แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่ ลอนเอ (A-flute) ลอนบี (B-flute) ลอนซี (C-flute) และลอนอี (E-flute)

ประเภทของกระดาษลูกฟูก

การแบ่งประเภทของกระดาษลูกฟูกที่นำมาผลิตเป็นกล่องกระดาษลูกฟูก หรือบรรจุภัณฑ์ต่างๆ จะแบ่งเป็นลักษณะตามจำนวนชั้นที่ประกอบติดกัน ได้แก่

  1. แผ่นกระดาษลูกฟูกหน้าเดียว (Single – faced) ประกอบด้วยแผ่นกระดาษลูกฟูก 1 แผ่น ปิดทับด้วยกระดาษผิวกล่อง ส่วนใหญ่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ห่อสิ่งของหรือผลิตภัณฑ์ที่แตกหักง่าย เช่น เครื่องแก้ว จานกระเบื้อง หรือหลอดไฟ เป็นต้น
  2. แผ่นกระดาษลูกฟูก 1 (Single Wall หรือ double faced) ชั้นหรือแผ่นกระดาษลูกฟูก 2 หน้า ประกอบด้วยแผ่นกระดาษลูกฟูก 1 แผ่น อยู่ตรงกลางระหว่างกระดาษผิวกล่อง 2 แผ่นประกบติดกัน ผลิตขึ้นเพื่อใช้สำหรับเป็นวัตถุดิบในการบรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องกระดาษลูกฟูก
  3. แผ่นกระดาษลูกฟูก 2 ชั้น (double wall corrugated) หมายถึงแผ่นกระดาษลูกฟูกที่ประกอบด้วยลูกฟูก 2 แผ่น กระดาษผิวกล่อง 3 แผ่น ประกบติดกัน ส่วนใหญ่ใช้ผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกสำหรับบรรจุหีบห่อสินค้าที่มีน้ำหนักมาก ได้ถึง 70 กิโลกรัม
  4.  แผ่นกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น (triple wall corrugated) หมายถึง แผ่นกระดาษลุกฟูกซึ่งประกอบด้วยกระดาษลูกฟูก 3 แผ่น กระดาษผิวกล่อง 4 แผ่น ประกบติดกัน ใช้ผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก สำหรับบรรจุสินค้าที่มีน้ำหนักมากว่า 70 กิโลกรัมขึ้นไป

กระบวนการผลิตแผ่นกระดาษลูกฟูก

ในขั้นตอนการผลิตแผ่นกระดาษลูกฟูก จะมีส่วนประกอบอยู่ 2 ส่วน ได้แก่ เครื่องจักรที่ใช้ผลิตแผ่นกระดาษลูกฟูกหน้าเดียว  และเครื่องจักรที่ผลิตแผ่นกระดาษลูกฟูกสองหน้า กระบวนการผลิตแผ่นกระดาษลูกฟูกแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอนตามลักษณะการผลิต คือ

  1. ขั้นตอนการผลิตแผ่นกระดาษลูกฟูกหน้าเดียว ซึ่งขั้นตอนนี้กระดาษลูกฟูกจะถูกทำให้ร้อนชื้น แล้วนำมาขึ้นรูปเป็นลอนลูกฟูก กระดาษทำลูกฟูกที่ขึ้นลอนแล้วจะถูกเรียกว่า กระดาษลูกฟูก โดยกระดาษลูกฟูกจะถูกทากาวตรงจุดสูงสุดของลอน เมื่อนำกระดาษผิวกล่องมาปิดทับลอนที่ทากาวก็จะได้แผ่นกระดาษลูกฟูกหน้าเดียว
  2. ขั้นตอนการผลิตแผ่นกระดาษลูกฟูกสองหน้า ขั้นตอนนี้จะต่อเนื่องจากขั้นตอนแรก หลังจากได้แผ่นกระดาษลูกฟูกหน้าเดียวแล้ว แผ่นกระดาษลูกฟูกหน้าเดียวก็เข้าสู่กระบวนการเข้าสู่เครื่องทากาวตัวที่สอง เมื่อทากาวแล้วจะเคลื่อนตัวไปรับกระดาษผิวกล่องมาปิดทับผิวหน้าที่ทากาวไว้ ก็จะทำให้ได้แผ่นลูกฟูกสองหน้า หรือแผ่นกระดาษลูกฟูก 1 ชั้น

กระดาษลูกฟูกเป็นส่วนประกอบสำคัญของบรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องกระดาษ โดยเฉพาะกล่องกระดาษลูกฟูก ในกระบวนการผลิตไม่ว่าจะเป็นแผ่นกระดาษลูกฟูกแบบ 1 ชั้น 2 ชั้น หรือ 3 ชั้น จะต้องเริ่มจากการทำแผ่นกระดาษลูกฟูกหน้าเดียวมาก่อนเสมอ แล้วจึงปิดทับด้วยกระดาษผิวกล่องอีกชั้นหนึ่ง คุณลักษณะที่โดดเด่นของกระดาษลูกฟูก ก็คือความทนทาน แข็งแรง เมื่อผลิตเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ยังสามารถออกแบบหรือพิมพ์ลวดลายให้มีความสวยงามช่วยเพิ่มมูลค่าทำให้สินค้าได้รับความสนใจมากขึ้น

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า