fbpx

กล่องกระดาษลูกฟูก กับการออกแบบให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์อาหาร และอาหารแปรรูป

กล่องกระดาษลูกฟูก-กับการออกแบบให้เหมาะ

ในอดีตบรรจุภัณฑ์กระดาษที่พบเห็นและนิยมใช้ส่วนใหญ่ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องกระดาษลูกฟูก กล่องใส่เอกสาร กล่องไปรษณีย์ หรือกล่องกระดาษสำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทแก้ว ขวด หรือหลอดไฟ ที่แตกหักหรือชำรุดได้ง่าย แต่ปัจจุบัน กระดาษลูกฟูก ได้พัฒนาและมีการออกแบบให้เหมาะสำหรับใช้เป็น บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบเหมาะกับอาหารประเภทใดบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

กล่องกระดาษลูกฟูก กับการออกแบบให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์อาหาร และอาหารแปรรูป

กล่องกระดาษลูกฟูก เป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีปริมาณการใช้สูงสูดและสามารถออกแบบได้หลากหลายรูปแบบและหลายประเภท สำหรับโครงสร้างของกระดาษลูกฟูกจะประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ได้แก่  กระดาษแผ่นเรียบที่ใช้แปะติดไว้กับลอนลูกฟูกและกระดาษลอนลูกฟูก คือกระดาษส่วนที่มีลักษณะเป็นลูกคลื่นหรือลอนลูกฟูก ส่วนกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากกระดาษลูกฟูกจะมีคุณภาพที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับชนิดของกระดาษและกระดาษลูกฟูกส่วนใหญ่ทำมาจากกระดาษรีไซเคิล เมื่อผลิตออกมาทำให้มีหลายเฉดสี ซึ่งคุณสมบัติของเนื้อกระดาษก็จะแตกต่างกันไปตามเฉดสีนั้นๆ โดยสีที่นิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ทั่วไปจะมีอยู่ 4 สี ได้แก่

1.สีทองส้ม (เนื้อกระดาษ KA) คุณสมบัติของกระดาษลูกฟูกสีทองส้ม สามารถกันชื้นได้ดี นิยมใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ส่งออกและเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารแช่แข็ง เพราะเมื่อนำไปเคลือบเป็น KAV จะ สามารถอยู่ในห้องเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำได้ ทำให้กล่องกระดาษลูกฟูกประเภทนี้ราคาค่อนข้างแพงกว่ากล่องกระดาษอื่นๆ

2.สีเหลืองอ่อน (เนื้อกระดาษ KL) คุณสมบัติของกระดาษลูกฟูกสีเหลืองอ่อน หรือเนื้อกระดาษ KL จะมีความแข็งแรงทนทาน ไม่ค่อยนิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารทั้งอาหารสดและอาหารแปรรูปและไม่กันความชื้น กลุ่มที่นิยมใช้กระดาษลูกฟูกประเภทนี้ได้แก่อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าที่มีน้ำหนักมากๆและยังเหมาะสำหรับบรรจุสินค้าส่งออก หรือผลิตกล่องไปรษณีย์ระดับมาตรฐานสากล

3.สีครีม (เนื้อกระดาษ KI) เป็นกระดาษลูกฟูกที่พัฒนาออกมาเพื่องานพิมพ์สีโดยเฉพาะ เมื่อนำมาออกแบบเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารเช่น กล่องพิซซ่า กล่องเค้ก หรือกล่องบรรจุภัณฑ์อื่นๆ สามารถพิมพ์รายละเอียดหรือพิมพ์โลโก้สินค้าเป็นการสร้างแบรนด์หรือเป็นสื่อโฆษณาได้ดี โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs เพราะออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับสินค้าได้ง่ายและงานพิมพ์ยังสามารถปรับได้หลากหลาย

4.สีโกโก้ (เนื้อกระดาษ KK) คุณสมบัติของกระดาษลูกฟูกสีโกโก้ เป็นกระดาษสีโทนเข้ม ราคาถูกกว่ากระดาษลูกฟูกสีอื่นๆ นิยมใช้ครั้งเดียวทิ้งเเละไม่พิมพ์สี กล่องกระดาษลูกฟูกชนิดนี้เราจะพบได้มากจากการบรรจุสินค้านำเข้าจากจีน

การออกแบบให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์อาหาร และอาหารแปรรูป

ปัจจุบันมีการวิจัยและพัฒนาความสามารถของกระดาษลูกฟูกให้สามารถนำมาออกแบบเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับำการหีบห่อบรรจุผลิตภัณฑ์อาหารทั้งอาหารสด อาหารปรุงสำเร็จและอาหารแปรรูป แทนการใช้กล่องโฟมหรือกล่องพลาสติก เพื่อลดปัญหาขยะจากบรรจุภัณฑ์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติหรือต้องใช้ระยะเวลาในการย่อยสลาย สำหรับแผ่นกระดาษลูกฟูกที่นำมาออกแบบเป็นกล่องอาหาร หรือการนำกระดาษลูกฟูกม้วนมาใช้เพื่อรักษาคุณภาพของสินค้า ส่วนใหญ่นิยมใช้กระดาษลูกฟูกชนิด 1 ชั้นและ 2 ชั้น เนื่องจากไม่ต้องรับน้ำหนักมากนัก นอกจากเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์แล้วยังราคาไม่แพง การออกแบบกล่องกระดาษลูกฟูกให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์อาหารและอาหารแปรรูป  ต้องพิจารณาแบ่งตามประเภทของสินค้า ดังนี้

  • กลุ่มอาหารและอาหารแปรรูปที่บรรจุอยู่ในกระป่องหรือขวดแก้ว เช่น ขนมขบเคี้ยว ผลไม้แปรรูป หรือ แยมผลไม้ ซึ่งอาหารกลุ่มนี้สามารถรองรับแรงกดทับหรือแรงกระแทกได้ แต่ควรมีกระดาษลูกฟูกม้วนรองหรือห่อหุ้มบรรจุภัณฑ์ก่อนนำลงกล่อง
  • กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่บรรจุอยู่ในขวดพลาสติก กระดาษลูกฟูกที่นำมาออกแบบผลิตเป็นกล่องกระดาษต้องสามารถรองรับแรงกระแทกได้ส่วนหนึ่ง
  • กลุ่มอาหารและอาหารแปรรูปที่ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ เช่น ของที่แตกหักง่าย หรือเป็นผักผลไม้ที่ต้องรักษาคุณภาพให้สดใหม่และไม่ช้ำ นอกจากการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์จะต้อง พิจารณาถึงคุณสมบัติของกระดาษลูกฟูกเป็นสำคัญแล้ว การใช้กระดาษลูกฟูกม้วนรองรับสินค้าหรือห่อหุ้มก่อนนำลงบรรจุภัณฑ์ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน

ประโยชน์ของกล่องกระดาษลูกฟูกต่อผลิตภัณฑ์อาหาร และอาหารแปรรูป มี 5 อย่างดังนี้

1. กล่องกระดาษลูกฟูกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีความทนทาน สามารถรักษาคุณภาพและปกป้องสินค้าจากแรงกระแทกและการกดทับได้เป็นอย่างดี

2. กล่องกระดาษลูกฟูกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีราคาไม่สูงมาก ไม่ส่งผลกระทบต่อการกำหนดราคาสินค้าหรือไม่ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายมีภาระค่าใช้จ่ายสูงขึ้นเมื่อจำหน่ายหรือสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

3 .กล่องกระดาษลูกฟูกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีน้ำหนักเบา ทำให้สะดวกต่อการขนย้ายและประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง

4. สามารถเลือกขนาดและออกแบบกล่องกระดาษลูกฟูกได้หลากหลายหรือออกแบบและเลือกขนาดให้พอเหมาะกับปริมาณสินค้า ช่วยทำให้ประหยัดเรื่องของการขนส่ง และประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ

5. ข้อดีของกระดาษลูกฟูก ยังใช้เป็นสื่อโฆษณาหรือส่งเสริมการขายได้ เพราะสามารถติดยี่ห้อของสินค้าหรือตราบริษัทลงไปได้ โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเพื่อการจัดทำโฆษณาบางประเภท

จากที่กล่าวมาการออกแบบกล่องกระดาษลูกฟูกและการเลือกใช้กระดาษลูกฟูกม้วน ให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์อาหารและอาหารแปรรูป นอกจากช่วยรักษาคุณภาพของสินค้า ทำให้สะดวกต่อการขนส่ง การออกแบบยังช่วยประหยัดต้นทุนการผลิตและสามารถใช้เป็นสื่อโฆษณาช่วยส่งเสริมการขายโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพียงเลือกออกแบบและเลือกใช้กระดาษลูกฟูกและกระดาษลูกฟูกม้วนให้ถูกต้องกับการใช้งานเท่านั้น

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า