fbpx

5 สัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก มีข้อควรรู้อะไรบ้าง

5 สัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่ามีการรับรองเกี่ยวกับการรณรงค์หรืออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ที่เป็นเครื่องหมายการันตีผลิตภัณฑ์ที่ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็น บรรจุภัณฑ์กระดาษ เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารปลอดภัย เป็นต้น การที่จะได้รับเครื่องหมายนั้นต้องมีการตรวจสอบผ่านเกณฑ์ในหลายๆปัจจัย จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้สัญลักษณ์เกี่ยวกับเรื่องของการรักษ์โลกนั้นทำให้ลูกค้า หรือผู้บริโภคมั่นใจถึงความปลอดภัย และความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมในผลิตภัณฑ์นั้นๆด้วยครับ

5 สัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ที่มีการใช้กับผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย

ในทุกวันนี้เราจะเห็นข่าวเกี่ยวกับเรื่องมลพิษ มลภาวะ กันรายวันเลยทำให้มีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆที่ลดปัญหาเรื่องนี้กัน อย่างการใช้รถไฟฟ้า ใช้ถุงผ้า หรือใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษที่ย่อยสลายง่าย เป็นการแสดงให้เห็นว่าคนในสังคมเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างในประเทศไทยของเราเอง ทั้งภาครัฐและหน่วยงานต่างๆ ก็เริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับการ รักษ์โลก ด้วยการประหยัดพลังงาน การปลูกต้นไม้ทดแทน และการควบคุมปริมาณก๊าซเรือนกระจกในประเทศกันมากขึ้น จึงทำให้มีการตรวจสอบสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภค และมอบเครื่องหมายในการรับรองความปลอดภัยหรือส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดซึ่งที่ใช้กันในประเทศก็จะมี 5 สัญลักษณ์หลักๆ ดังนี้ครับ

  1. สัญลักษณ์ FSC
    5 สัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก-Logo FSC for Hongthai
    ย่อมาจากคำในภาษาอังกฤษคำว่า Forest Stewardship Council คือองค์กรที่จัดการเกี่ยวกับด้านป่าไม้ ซึ่งกล่องที่มีสัญลักษณ์นี้ หมายถึง มาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อในตลาดระดับสากล ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับฉลาก FSC จะต้องถูกตรวจสอบตลอดห่วงโซ่อุปทาน  เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามาจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ที่มีการบริหารจัดการอย่างมีความรับผิดชอบ หรือที่เข้าใจง่ายที่สุดในการที่จะทำให้แบรนด์สื่อสารกับผู้​บริโภคได้ง่ายมากยิ่งขึ้นในเรื่องของการ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นั่นเองครับ​ ดังนั้นสัญลักษณ์ FSC บนกล่องจึงบ่งชี้ว่ากล่องที่มีโลโก้นี้เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติ โดยการใช้ไม้จากป่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  2. สัญลักษณ์ฉลากเขียว
    เรียกได้ว่าสินค้าที่มีการติดฉลากเขียวบนสินค้าจะเป็นการแสดงให้เห็นว่ามีการตรวจสอบการันตี ว่าบรรจุภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์นี้ได้ผ่านการตรวจสอบแล้วว่ามีองค์ประกอบ กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน การนำไปใช้ รวมไปถึงในการทิ้งหรือทำลายว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่อย่างไร และค้องส่งผลกระทบที่น้อยกว่าสินค้าประเภทเดียวกันที่ไม่ได้รับฉลากรับรองนี้ด้วย
  3. สัญลักษณ์ฉลาก Carbon Reduction 
    เป็นเครื่องหมายที่จะแสดงให้เห็นว่า สินค้า ผลิตภัณฑ์รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ขององค์กรหรือผู้ประกอบการนั้นๆได้รับสัญลักษณ์นี้ว่ามีกระบวนการผลิตในโรงงานที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมโดยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณที่ต่ำ โดยสินค้าที่ได้รับฉลากลดเรื่องของคาร์บอนนี้ จะต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างน้อยร้อยละ 10 ขึ้นไป พิจารณาจากการลดการใช้ไฟฟ้า วัตถุดิบ หรือการปรับเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดในการผลิต เป็นต้น
  4. สัญลักษณ์ฉลาก Green Industry 
    โดยสินค้าที่เป็นประเภทอุปโภคที่ได้รับการรับรองเครื่องหมายอย่าง Green Industry นี้ติดอยู่ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษ ไม้ฝา ไม้อัดที่ใช้ในการก่อสร้าง อุปกรณ์ตกแต่งต่างๆที่ผลิตมาจากไม้หรือวัสดุธรรมชาติ การได้รับสัญลักษณ์นี้เป็นเรื่องยืนยันว่าสินค้าเหล่านั้นได้รับการรับรองจากกระทรวงอุตสาหกรรมแล้วว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมครับ
  5. สัญลักษณ์ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 
    เป็นอีกสัญลักษณ์ที่เรียกได้ว่าเป็นที่รู้จักกันอย่างดี จากที่เราจะเห็นได้จากของใกล้ตัวอย่าง ตู้เย็น แอร์ภายในที่พักอาศัยที่จะมีสัญลักษณ์นี้แปะอยู่ แล้วทำไมต้องเบอร์ 5 ซึ่งมาทำความรู้จักกับฉลากนี้กัน ฉลากนี้ออกโดยกระทรวงพลังงาน เพื่อแสดงระดับการใช้ไฟฟ้าและข้อมูลเบื้องต้นต่างๆ ของเครื่องใช้ไฟฟ้า เราจะได้ตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยประหยัดพลังงานในระยะยาวได้อย่างถูกต้อง โดย สัญลักษณ์ 5 ดาว หมายถึงประสิทธิภาพในการประหยัดไฟที่ดีที่สุดนั่นเองครับ

การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมในประเทศ

ในการเลือกใช้สิ่งของหรือบรรจุภัณฑ์อะไรก็ตามล้วนส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมกันทั้งนั้น ตั้งแต่กระบวนการผลิตที่มีการปล่อยก๊าซหรือน้ำทิ้งที่ปนเปื้อนสารเคมีที่ใช้ในการผลิตสินค้านั้นๆ ล้วนแต่มีผลกระทบต่อสังคมทั้งเรื่องของมลภาวะ น้ำเน่าเสีย กลิ่นเหม็น ปัญหาฝุ่น ปัญหาควันอากาศเป็นพิษอย่าง PM 2.5 ที่เกิดขึ้นจากการเผาทำลายสินค้าหรือสิ่งของที่ย่อยสลายยากอย่าง โฟมหรือ พลาสติก

จึงทำให้ปัจจุบันคนหันมาเลือกใช้สิ่งของที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติมีการสนับสนุน รณรงค์ทั้งส่วนของภาครัฐและเอกชนให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหานี้ และมีตัวเลือกสำหรับทางออกเกี่ยวกับการลดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมในประเทศเราอย่างการเลือกใช้สิ่งของที่มีการรับรองสัญลักษณ์ที่กล่าวมาข้างต้นนี้อย่าง เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 บรรจุภัณฑ์กระดาษที่มีเครื่องหมาย FSC บรรจุภัณฑ์อาหารหรืออาหารที่มีฉลากเขียว ซึ่งการใช้ของเหล่านี้นอกจากจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพแล้วยังช่วยประเทศเรารวมไปถึงส่งผลโดยรวมกับโรคของเราที่เกิดสภาวะต่างๆอย่างเรือนกระจก ทำให้โลกร้อน ดังนั้นมาช่วยกันรักษาโลกของเราไว้ด้วยการเลือกใช้ของที่ส่งผลดีกับสิ่งแวดล้อมกันดีกว่านะครับ

สินค้าจากโรงงานกลุ่มหงส์ไทยที่ได้รับ สัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก

ผู้เขียนมีบรรจุภัณฑ์กระดาษที่มีสัญลักษณ์รับรองเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้บรรจุสินค้าได้หลากหลายรูแบบ เหมาะกับทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อย ซึ่งจะมีอะไรบ้างที่ผมแนะนำมาดูกันครับ

กล่องไปรษณีย์ ฝาชน สีน้ำตาลธรรมชาติ (KT) มีจ่าหน้า FSC
กล่องไปรษณีย์ เบอร์ 00,0,2A,A+6,A,2B,B,B+7,C,CD,C+9,D,D7,D+11,E,F,G,H และ I ทำจากกระดาษลูกฟูก แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบาและราคาถูกจาก โรงงานหงส์ไทยผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์กระดาษโดยตรง

  • กล่องเบอร์ F 45x30x20 cm (ยxกxส) กระดาษสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ 100% ใช้สีน้ำสีพิมพ์ Flexo กระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

  • กล่องเบอร์ H 45x41x35 cm (ยxกxส) เป็นกล่องแบบฝาชน มีจ่าหน้า สีน้ำตาลธรรมชาติ(KT) ผลิตจากกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บรรจุสินค้าได้อย่างหลากหลาย

บรรจุภัณฑ์อาหารที่ได้รับการรองรับมาตรฐาน FSSC ถึงถือว่าเป็นตัวเลือกที่การันตีถึงมาตรฐานความปลอดภัยทั้งเรื่องของการจัดการ รวมไปถึงกระบวนการผลิต

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ :ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากโรงงานฯผู้ผลิตและขายส่งบรรจุภัณฑ์กระดาษเพิ่มเติม

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า