fbpx

พาเลทไม้ VS พาเลทกระดาษ มีข้อดี-ข้อเสียและคุณสมบัติอย่างไร

พาเลทไม้ VS พาเลทกระดาษ มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันที่จะเห็นได้เด่นชัดก็คือ พาเลทไม้มีความทนทานไม่เปื่อยยุ่ย แต่พาเลทกระดาษเสี่ยงต่อการเปื่อยยุ่ยง่ายแต่ก็มีน้ำหนักที่เบากว่าเคลื่อนย้ายง่่าย และวัสดุที่ใช้ในการผลิตที่มีความแตกต่างกัน อาทิ พาเลทไม้ผลิตมาจากไม้ยูคา ไม้สนนอก ไม้ยางพารา ส่วนพาเลทกระดาษทำมาจากวัสดุที่ย่อยสลายง่ายอย่างกระดาษลูกฟูก เป็นต้น สำหรับผู้ที่สนใจพาเลทเพื่อไว้ใช้สำหรับรองรับสินค้าหรือเพื่อใช้ช่วยในการเคลื่อนย้ายของที่มีน้ำหนักเยอะ ว่าข้อดีและข้อเสียของพาเลททั้ง2ชนิดต่างกันอย่างไร บทความนี้มีคำตอบให้ครับ

พาเลทไม้ VS พาเลทกระดาษ มีข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร

กล่าวถึงพาเลท ถือว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับรองรับน้ำหนักสินค้าที่มีปริมาณและน้ำหนักมาก ให้สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายไม่ว่าจะด้วยรถโฟล์คลิฟ หรือรถเข็น ซึ่งพาเลทก็มีหลายประเภททั้ง พาเลทพลาสติก พาเลทโลหะ แต่ที่ผู้เขียนจะเปรียบเทียบถึงข้อดีและข้อเสียในบทความชุดนี้ก็คือ ระหว่าง พาเลทไม้ กับ พาเลทกระดาษ ว่าจะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันอย่างไร ตามตารางข้างล่างนี้เลยครับ

พาเลทไม้ VS พาเลทกระดาษ-1

ข้อดี

พาเลทไม้ พาเลทกระดาษ
แข็งแรงทนทาน จากวัสดุที่ทำจากไม้ มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก
มีแรงเสียดทานสูงเมื่อเทียบกับพาเลทชนิดอื่น ราคาย่อมเยาว์ ช่วยประหยัดต้นทุน
รองรับน้ำหนักได้ถึง 1200 กิโลกรัม แข็งแรง ทนทานรองรับน้ำหนักได้ถึง 1000 กิโลกรัม
ไม่เปื่อยยุ่ย สามารถโดนน้ำได้ ผลิตมาจากวัสดุจากธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เมื่อเกิดการชำรุดสามารถซ่อมแซมเพื่อใช้งานใหม่ได้ กระดาษสามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้
สามารถนำไปดัดแปลงทพเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้ อาทิ โต๊ะ เก้าอี้ สามารถนำกระดาษไปดัดแปลงทำงานศิลปะได้
เหมาะกับธุรกิจขนส่ง หรือ โกดังสินค้า เหมาะกับธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่ง และ โรงงานอุตสหกรรม

ข้อเสีย

พาเลทไม้ พาเลทกระดาษ
วัสดุที่เป็นเนื้อไม้สามารถเกิดเชื้อราได้ หากโดยน้ำอาจจะเกิดการเปื่อยยุ่ยได้ และไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
อาจมีการแพร่กระจายของแมลง รวมไปถึงโรคที่เกี่ยวกับพืชและต้องได้รับการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกระบวนการผลิตเพื่อที่จะส่งออกไปยังต่างประเทศอย่างปลอดภัย ไม่สามารถรองรับของเหลวได้
พาเลทแบบไม้อาจมีเศษไม้หรือเนื้อไม้ที่ร้าวได้ ซึ่งมาจากผลกระทบระหว่างการจัดส่ง ติดไฟง่าย เพราะฉะนั้นโปรดเก็บให้ห่างจากเปลวไฟ
มีน้ำหนักมากกว่าพาเลทกระดาษ และการเคลื่อนย้ายอาจเกิดเสี้ยนตำ หรือตะปูที่อาจเกิดอันตรายต่อมือได้หากไม่ใส่ถุงมือป้องกัน เสี่ยงต่อแมลงกัดแถะ และเรื่องของความชื้น

พาเลทไม้ และ พาเลทกระดาษ มีคุณสมบัติอย่างไร

จากหัวข้อข้างต้นแล้วจะทราบถึงข้อดีและข้อเสียของพาเลททั้ง 2 ชนิดว่ามีรายละเอียดอย่างไร และถ้ากล่าวถึงคุณสมบัติของพาเลทแล้วทั้ง2 ประเภทจะมีคุณสมบัติอย่างไร ดังนี้

คุณสมบัติพาเลทไม้ 

  1. ทำจากไม้จึงทำให้มีความแข็งแรง รองรับน้ำหนักได้มาก
  2. ผ่านการอบชุบด้วยความร้อนเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดการส่งออก ISPM 15 (มาตรฐานสากลสำหรับมาตรการสุขอนามัยพืช)
  3. การเข้าถึงสำหรับการขนย้าย 2-4 ทิศทาง

คุณสมบัติพาเลทกระดาษ

  1. สามารถลดค่า ทำลายพาเลทลงได้ และไม่ต้องอบน้ำยาหรือ อบความร้อนตามกฏของ IPPC
  2. กระดาษสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ 100%
  3. พาเลทกระดาษลดค่าใช้จ่ายในการอบความร้อน, fumigation ไม่มีแมลง
  4. การเข้าถึงสำหรับการขนย้าย 2-4 ทิศทาง เช่นเดียวกับพาเลทไม้

แนะนำ พาเลทกระดาษ บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกจากโรงงานหงส์ไทย

บรจจุภัณฑ์กระดาษมีอยู่อย่างหลากหลายประเภททั้ง กล่องกระดาษ กล่องไรษณีย์ ม้วนลูกฟูก บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มและยังมีผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานประเภทอื่นได้นอกจากการบรรจุอย่าง พาเลทกระดาษที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ยังมีความแข็งแรงทนทานรองรับสินค้าที่มีน้ำหนักและปริมาณมากได้และผลิจมาจาก โรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษที่ได้มาตรฐาน ซึ่งสินค้าประเภทพาเลทกระดาษจะมีแบบใดบ้าง ดังนี้

  • พาเลทกระดาษลูกฟูก 1 x 1.2 เมตร ทำจากกระดาษลูกฟูกเกรด KT มีน้ำหนัก 9.4 กิโลกรัม เหมาะกับการขนย้าย วางของจุน้ำหนักได้ถึง 1,000 กิโลกรัม ราคาเริ่มต้นที่ ฿544.00 / ชิ้น สั่งซื้อขั้นต่ำ 1 ชิ้น

  • พาเลทกระดาษลูกฟูก 1.2 x 0.8 เมตร ทำจากกระดาษลูกฟูกหนาพิเศษ พาเลทมีน้ำหนัก 9 กิโลกรัม กระดาษสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ 100% ราคาเริ่มต้นที่ ฿453.00 / ชิ้น สั่งซื้อขั้นต่ำ 1 ชิ้น

สรุปได้ว่า พาเลททั้งสองชนิดถึงว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยทุ่นแรง สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย แต่ทั้งนี้จากการเปรียบเทียบก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้ และสินค้าที่จะทำการรองรับให้เหมาะชมกับชนิดของพาเลท เพราะพื้นฐานแล้วพาเลททั้ง 2 ชนิดก็ต่างมีคุณสมบัติในการรองรับสินค้าที่มีน้ำหนักมากเหมือนกัน ดังนั้นขึ้นอยู่กับท่านแล้วครับว่าจะตัดสินใจเลือกพาเลทแบบใด

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า