fbpx

หมึกพิมพ์ถั่วเหลือง Soy Ink หมึกที่เหมาะกับบรรจุภัณฑ์กระดาษ

หมึกพิมพ์ถั่วเหลือง-Soy-Ink

หมึกพิมพ์ถั่วเหลือง Soy Ink ถือว่าเป็นหนึ่งในหมึกที่ใช้กับเทคนิคการพิมพ์แบบ Offset หมึกถั่วเหลือง เป็นหมึกพิมพ์มีระดับการโยกย้ายต่ำและไม่ซึมผ่านอาหารหรือเครื่องดื่ม ซึ่งปลอดภัยจากสารเคมีและเหมาะต่อการนำไปพิมพ์สีพิมพ์ลายบนบรรจุภัณฑ์กระดาษ เป็นหมึกที่นิยมใช้กับการพิมพ์บนบรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารหรือเครื่องดื่มเพราะว่ามีความปลอดภัยทำจากวัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติและปลอดภัยกับอาหาร และผู้บริโภค และหมึกประเภทนี้จะมีรายละเอียดเป็นอย่างไรบทความนี้ผมมีคำตอบมาให้ครับ

หมึกพิมพ์ถั่วเหลือง Soy Ink เป็นหมึกลักษณะใด

หลายท่านอาจสงสัยว่ามีหมึกรูปแบบนี้ด้วยหรือ แล้วหมึกถั่วเหลืองเป็นหมึกลักษณะใด ? ผู้เขียนมีคำตอบให้ครับ ซึ่ง หมึกถั่วเหลืองหรือศัพท์ภาษาอังกฤษคือ Soy Ink เป็นหมึกที่มีส่วนผสมของน้ำมันที่ได้ทำการสกัดจากถั่วเหลืองเป็นหลัก ถือว่าเป็นวัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติที่นำเข้าร่างกายได้อย่างปลอดภัยไม่เป็นสารพิษสะสม มีลักษณะคล้ายกับหมึกพิมพ์ทั่วไป แต่แตกต่างกันตรงที่เปลี่ยนส่วนประกอบของหมึกพิมพ์จากน้ำมันปิโตรเลียมมาใช้น้ำมันถั่วเหลืองแทน ซึ่งน้ำมันถั่วเหลืองที่นำมาใช้ก็คือน้ำมันซึ่งโดยปกติแล้วการพิมพ์บรรจุภัณฑ์จะใช้สารเคมีอย่างพวกน้ำมันเบนซิน และโทลูอินผสมกับตัวหมึก

ซึ่งสารเหล่านี้ถือว่าเป็นอันตรายและไม่เหมาะกับการนำมาพิมพ์ลงบนบรรจุภัณฑ์ที่ต้องสัมผัสกับอาหารโดยตรง เพราะมีความอันตรายสะสมในร่างกายเสี่ยงเป็นสารก่อมะเร็งให้กับร่างกายของผู้ที่สัมผัสได้ เพราะงั้นจึงได้มีการผลิตหมึกพิมพ์ที่ปลอดภัยเมื่อสัมผัสกับอาหารขึ้นมา อย่างหมึกรักษ์โลกหมึกถั่วเหลืองนั่นเองครับ

หมึกพิมพ์ถั่วเหลือง-Soy-Ink
หมึกพิมพ์ถั่วเหลือง-Soy-Ink

หมึกพิมพ์ถั่วเหลือง Soy Ink เหมาะกับบรรจุภัณฑ์แบบใด

หมึกประเภทนี้ถือว่าเป็นหมึกที่เป็นวัสดุที่มาจากธรรมชาติเรียกได้ว่ารักษ์โลก เนื่องจากปลอดภัย เหมาะกับการนำมาพิมพ์บนบรรจุภัณฑ์ แล้วหมึกประเภทนี้เหมาะกับบรรจุภัณฑ์แบบใดบ้าง ผู้เขียนจะยกตัวอย่างให้ อาทิเช่น

  • บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นแบบ Food Grade ซึ่ง Food Grade ก็คือวัสดุประเภทนี้จะเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ย่อยสลายง่าย มีทั้งกระดาษและพลาสติก ไม่ผ่านการใช้งานใดๆ ไม่มีสารเคมี ไร้สารฟอกขาว มีความปลอดภัยสามารถที่จะสัมผัสอาหารได้โดยตรงอย่างปลอดภัย
  • เหมาะกับบรรจุภัณฑ์กระดาษที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ อาทิเช่น กล่องกระดาษคราฟท์ กล่องกระดาษลูกฟูก เป็นต้น
  • หมึกประเภทนี้ยังเหมาะกับ กล่องกระดาษ หรือ บรรจุภัณฑ์อาหารที่เป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลกที่สามารถนำไปเคลือบ PE แบบ Food Grade ซึ่งสามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรงและผลิตมาจากวัสดุจากธรรมชาติ อาทิเช่น ถ้วยกระดาษ ชามกระดาษ ถาดกระดาษ เป็นต้น

หมึกพิมพ์ Soy Ink หมึกพิมพ์รักษ์โลกมีข้อดีอย่างไร

หมึก Soy Ink เป็นหมึกที่ทำมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาตินิยมนำมาใช้ในการพิมพ์ จากหัวข้อข้างต้นว่าหมึกชนิดนี้เป็นหมึกลักษณะใดแล้วนั้น หมึกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะสามารถย่อยสลายได้ 100 % จึงมีความปลอดภัย และหมึกพิมพ์ถั่วเหลืองยังมีข้อดี รวมไปถึงข้อเสียอย่างไร ดังนี้

ข้อดี

  • เป็นวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะสกัดมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติ
  • มีสีสันที่มีความสดใส รวมไปถึงมีความเข้มข้นที่สูงมาก
  • หมึกประเภทนี้ปลอดภัยทั้งยังช่วยยืดระยะของอายุการใช้งานของเครื่องที่ใช้ในการสกรีนหรือพิมพ์
  • ถือว่าเป็นหมึกอีกประเภทที่สามารถต้านการเสียดสีได้เป็นอย่างดี
  • สีของหมึกลักษณะนี้ให้ความคมชัด แล้วมีพื้นผิวที่มีความวาวมันเงากว่าหมึกทั่วๆไป
  • ช่วยเรื่องการประหยัดน้ำหมึกในการพิมพ์ได้ในระยะยาวอีกด้วย
  • เป็นหมึกที่สามารถสัมผัสอาหารได้อย่างปลอดภัยไม่มีสารเคมีตกค้าง
  • เหมาะกับใช้พิมพ์บนบรรจุภัณฑ์อย่างปลอดภัย

ข้อเสีย

  • ถือว่าเป็นหมึกที่สามารถแห้งตัวได้ช้ามากกว่าหมึกที่เป็นฐานน้ำมันปิโตรเลียม เพราะว่าเนื่องจากไม่มีการระเหยของตัวละลายในโครงสร้างของ VOCs คือตัวผลิตภัณฑ์มีสารระเหย
  • การใช้หมึกชนิดนี้ครอบคลุมไม่หลากหลายไม่สามารถนำมาใช้กับ บรรจุภัณฑ์บางประเภทเช่น พลาสติก
  • ไม่เหมาะกับนำมาใช้งานกับของที่เป็นประเภทหมึก อย่าง ปริ้นเตอร์ตามบ้านเรือนหรือออฟฟิศ หรือจำพวกปากกาลูกลื่น

 

ประเภทของหมึกพิมพ์รูปแบบอื่นๆ

การพิมพ์สีพิมพ์หมึกหรือลวดลาย ลงบนบรรจุภัณฑ์กระดาษ ไม่ว่าจะเป็น กล่องฝาชน กล่องไดคัท กล่องกระดาษคราฟท์ สีหมึกที่ใช้พิมพ์นั้นจะต้องมีความปลอดภัยเพราะถ้าหากบรรจุภัณฑ์มีสารปนเปื้อนอาจจะเป็นสารตั้งต้นในการก่อมะเร็งได้ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ที่สัมผัสหรือทำการสูดดม ดังนั้นผู้เขียนจะมาแนะนำประเภทของหมึกพิมพ์ที่นอกเหนือจาก หมึกถั่วเหลือง ว่ามีสีหมึกประเภทบ้างที่เหมาะกับบรรจุภัณฑ์กระดาษ ดังนี้ครับ

  • ประเภท หมึกพิมพ์ Polystyrene ABS และ Polycarvonate เป็นหมึกสำหรับพิมพ์ที่มีความมันและเงา คุณสมบัติของหมึกนี้คือสามารถแห้งได้อย่างรวดเร็ว เหมาะกับการใช้พิมพ์หรือสกรีนลงบนผืนผ้า งานพลาสติกอย่างของเล่น หรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติก
  • ประเภท หมึกพิมพ์แบบ Vinyl หรือ PVC หมึกประเภทนี้มีความกึ่งเงา กึ่งด้านซึ่งหมึกประเภทนี้จะยึดติดอยู่กับสิ่งหรือวัสดุที่พิมพ์ ไม่สามารถขูดให้ลอกได้ หรือไม่สามารถหลุดลอกได้จากเทปกาวถ้าอยู่บนบรรจุภัณฑ์กระดาษ เป็นหมึกที่เหมาะกับทั้ง วัสดุอย่างพลาสติก อะคริลิคส์
  • ประเภท หมึกพิมพ์รูปแบบ Polystyrene และ Polypropylene เป็นอีกหมึกประเภทหนึ่งที่นิยมนำมาใช้พิมพ์ลงบนบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการความละเอียดในขั้นตอนของการพิมพ์ และมีคุณสมบัติเป็นหมึกที่มีความยืดหยุ่นสูง ไม่แตกหรือหักง่าย และเมื่อพิมพ์ลงบรรจุภัณฑ์จะมีความสวยงามแลดูเป็นธรรมชาติกลมกลืนไปกับพื้นผิวของบรรจุภัณฑ์นั้นๆ แต่ก็ยังมีข้อควรระวังคือหมึกชนิดนี้ไม่สามารถทนต่อแอลกอฮอล์ได้ ซึ่งหากมีการผสม แอลกอฮอล์อาจจะทำให้สีมีความผิดเพี้ยนได้ควรระวังครับ 
  • ประเภท หมึกสีพิมพ์กระดาษ เป็นหมึกที่แห้งได้อย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับใช้ในการพิมพ์กระดาษ มีความมันและเงาอยู่ในระดับปานกลาง และเกาะติดกับพื้นผิวของกระดาษได้เป็นอย่างดี
  • ประเภท หมึกแบบแห้งช้า หมึกประเภทนี้เป็นหมึกที่ผ่านกระบวนการผลิตโดยเป็นระบบแบบ Oxidation ซึ่งมีระยะเวลาในการแห้งของหมึกอยู่ที่ประมาณ 2 ชั่วโมง และถ้าหากหมึกแห้งสนิทแล้วจะมีลักษณะสีมันเงา เนื้อสีหนา มีแรงยึดติดกับบรรจุภัณฑ์ที่พิมพ์สูง เหมาะสำหรับการสกรีนที่เน้นปริมาณรวมถึงยังต้องใช้พิมพ์ลงบนงานที่ต้องใช้ความละเอียดบวกกับความสวยงามด้วย ซึ่งหมึกแบบนี้มีข้อควรระวังระหว่างหมึกแห้งในการพิมพ์เรื่องของความสะอาด

 

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า