fbpx

ผลิตภัณฑ์อาหารควรใช้ บรรจุภัณฑ์ลักษณะใด

ผลิตภัณฑ์อาหารควรใช้-บรรจุภัณฑ์ลักษณะใด-หงส์ไทย

ผลิตภัณฑ์อาหารควรใช้ บรรจุภัณฑ์ลักษณะใด ซึ่งบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับการบรรจุอาหารต้องเป็นแบบ Food Grade ที่สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรงและปลอดภัยจากสารเคมี อีกทั้งยังมีกระบวนการผลิตที่เฉพาะต่อการใช้บรรจุอาหาร ผลิตภัณฑ์อาหารมีอยู่หลากหลายประเภท อาทิเช่น กล่องกระดาษใส่อาหาร ถ้วยกระดาษ ถาด และ จานกระดาษ เป็นต้น ซึ่งภาชนะเหล่านี้ล้วนแต่เหมาะสมกับการใส่หรือบรรจุอาหารอีกทั้งยังเป็นภาชนะที่ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ดังนั้นการเลือกโรงงานที่ผลิตภาชนะใส่อาหารที่ปลอดภัยต้องคำนึงถึงหลายๆปัจจัย และรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ใส่อาหารว่า ต้องมีลักษณะอย่างไร มาหาคำตอบกันครับ

ผลิตภัณฑ์อาหารควรใช้ บรรจุภัณฑ์ลักษณะใด ที่เหมาะสม

ผลิตภัณฑ์ใส่อาหารลักษณะที่เหมาะสมกับการนำไปใช้งาน ที่สำคัญต้องเป็นวัสดุที่ปลอดสารเคมีอันตรายต่อสุขภาพ และสามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง และในบางผลิตภัณฑ์สามารถที่จะบรรจุของเหลวของมันได้โดยไม่มีการรั่วซึม ต้องไม่เปื่อยยุ่ยง่ายและไม่มีตำหนิที่เป็นรูหรือรอยรั่ว ต้องมีขนาดและรูปทรงที่มีความเหมาะสมกับการนำไปใช้กับอาหารให้ถูกประเภท และต้องมีกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยทันสมัย

ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีอยู่อย่างหลายหลายประเภทและคุณสมบัติที่เหมาะกับการบรรจุอาหาร รวมไปถึงสามารถนำไปสั่งผลิตพิมพ์โลโก้/พิมพ์ลายได้ ดังนั้นกล่องกระดาษใส่ข้าวหรืออาหารทั้งคาวหวาน ผลิตมาจากวัสดุใดและมีคุณสมบัติที่เหมาะกับอาหารอย่างไรและมีกล่องรูปแบบใดบ้าง อาทิเช่น

  • กล่องไดคัท มีอยู่หลายแบบทั้งแบบหูหิ้ว แบบหูช้างผลิตมาจากกระดาษลูกฟูก Food Grade สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง
  • กล่องไฮบริด ทำมาจากกระดาษที่ผ่านกระบวนการคราฟท์ มีฝาใสสามารถมองเห็นอาหารภายในกล่องได้ ไม่เปื่อยยุ่ยง่าย
  • กล่องใส่อาหารปลอดภัย มีการเคลือบ PE แบบ Food Grade สามารถบรรจุอาหารได้อย่างปลอดภัยไร้สารปนเปื้อน
  • กล่องไก่ทอด เป็นกล่องที่เหมาะกับบรรจุอาหารทอด มีรูระบายไอความร้อนช่วยคงคุณภาพของอาหารไว้ได้ดี และยังสามารถซึมซับน้ำมันได้ดีไม่รั่วซึม
  • กล่องอาหารแบบมีหน้าต่าง เป็นกล่องที่มีฝาในตัวพร้อมหน้าต่างใส่สร้างความแปลกใหม่ เหมาะกับผู้ประกอบการร้านอาหาร ยังเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วยครับ

คุณภาพมาตรฐานของ ผลิตภัณฑ์อาหาร จากโรงงานฯ

คุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ที่สามารถใส่อาหารได้อย่างปลอดภัย จากโรงงานของเรามีคุณภาพในหลายๆด้านที่เหมาะสมต่อการใช้ในการบรรจุอาหารอย่างปลอดภัยต่อผู้บริโภค นอกจากลักษณะของกล่องที่ได้ทำการแนะนำเบื้องต้นแล้วมาดูกันว่ามีคุณภาพด้านใดที่เหมาะสมกับการใช้บรรจุอาหารบ้าง ดังนี้

  • เป็นกล่องที่ทำมาจากกระดาษ Food Grade สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง
  • กระดาษที่ใช้มีการเคลือบ สารสัมผัสอาหาร(Grease Resistant Barrier) ทำให้ถาดไม่ซึมน้ำมัน และปลอดภัยจากสารก่อเกิดโรคมะเร็ง
  • การผลิตระดับมาตรฐานสากล Food pail ช่วยรักษาคุณภาพและรักษาอุณหภูมิของอาหาร
  • กระดาษมีใบรับรองความปลอดภัยด้านเคมี RoHs
  • การเคลือบ PE แบบ Food Grade ด้านที่ใช้ใส่อาหาร สำหรับบรรจุภัณฑ์กระดาษ ทำให้สามารถใส่อาหารที่มีความเปียกหรือชื้น ของมัน สำหรับการเคลือบกล่องบรรจุอาหารลักษณะนี้สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

โรงงานที่ใส่ใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ใส่อาหาร และสิ่งแวดล้อม

โรงงานที่ผลิตขายส่ง กล่องใส่ข้าว ที่เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติ และได้มาตรฐานส่งออกทั้งบุคลากรในการผลิตรวมไปถึงวัสดุที่ใช้ กรีนดีเป็นโรงงานที่ผลิตและขายส่งบรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารและเครื่องดื่ม ที่ได้มาตรฐานมีเครื่องจักรที่ทันสมัย กำลังในการผลิตมากกว่า 4000 ตัน/เดือน ไปถึงมีพนักงานที่เชี่ยวชาญและชำนาญการในแต่ละส่วนการผลิตและบริหารมากกว่า 200 ชีวิต

อีกทั้งโรงงานฯ นอกจากเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยต่ออาหารและผู้บริโภคแล้วยังตระหนักถึงความสำคัญต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง จึงได้มีการตัดสินใจดำเนินการที่พัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น

  • การจัดตั้งนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม และมีการสื่อสารให้กับบุคลากรในองค์กรทราบ
  • มีใบ Certification รับรองมาตรฐาน FSSC 22000 GMP HACCP และ FSC:COC
  • มีการปฏิบัติตามข้อของกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยมีการวัดตรวจวัดด้านสิ่งแวดล้อมประจำปี
  • มีการจัดทำแผนงานด้านสิ่งแวดล้อม และนำไปปฏิบัติตามให้เกิดประสิทธิผล
  • โรงงานได้รับ ใบรับรอง Material Safety Data Sheet (MSDS) ซึ่งหมายถึง เอกสารข้อมูลความปลอดภัยสารเคมี ซึ่งเป็นเอกสารที่แสดงข้อมูลของสารเคมีหรือเคมีภัณฑ์เกี่ยวกับลักษณะความเป็นอันตราย พิษ วิธีใช้ การเก็บรักษา การขนส่ง การกำจัดและการจัดการอื่นๆ เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับสารเคมีนั้นเป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัย
  • บรรจุภัณฑ์ของโรงงานฯ ปราศจากสารระเหย ไม่มีกลิ่น ปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (VOC Free) ซึ่งการที่มีปริมาณสารระเหยต่ำหรือ น้อยมาก ตามผลตรวจแลปอาจแสดงว่า Low VOCs คือ 0.xx หมายความว่า ตัวผลิตภัณฑ์มีสารระเหยไม่ถึง 1% จึงมีความปลอดภัย
  • มีระบบการพิมพ์แบบ Offset หมึกสีที่ใช้ในกระบวนการผลิต ไม่มีส่วนผสมของโลหะหนัก และ สารก่อมะเร็ง MOSH/MOAH โดยทาง หงส์ไทยฯ ใช้หมึกที่เป็น NON MINERAIL OIL ซึ่งเป็นข้อกำหนดของทางกลุ่มประเทศยุโรปที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2025
  • บรรจุภัณฑ์กระดาษของเราย่อยสลายง่าย สามารถนำไปใช้แทนภาชนะอย่างโฟมและพลาสติกได้

แนะนำผลิตภัณฑ์ใส่อาหารที่มีความปลอดภัยจากโรงงานฯ

การที่ผู้ประกอบการหรือผู้บริโภคจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นภาชนะสักอย่างหนึ่งเพื่อนำมาใช้ในการบรรจุอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเพื่อทำการค้า หรือ กินเลี้ยงสังสรรส่วนตัว การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ให้ถูกประเภทก็มีส่วนที่จะช่วยให้การบรรจุอาหารนั้นมีความปลอดภัยตามประเภทและต้องคำนึงถึงผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้บรรจุอาหารได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย ดังนั้นมาดูกันว่าจะมีบรรจุภัณฑ์รูปแบบใดบ้างที่ผู้เขียนแนะนำที่เป็นผลิตภัณฑ์ใส่อาหารที่มีอยู่หลากหลายประเภทซึ่งจะยกตัวอย่างมาให้ดูกันบางส่วนจะมีสินค้าใดบ้าง ดังนี้

สนใจสามารถรับชมวิดีโอเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ตัวอย่างการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหาร จากโรงงานฯได้

สรุปเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์อาหารควรใช้ บรรจุภัณฑ์ลักษณะใด ได้ว่า

การเลือกผลิตภัณฑ์อาหาร ควรเป็นภาชนะที่เป็น Food Grade เป็นหลักเพราะว่าอาหารเป็นสิ่งที่ผู้คนรับประทานเข้าสู่ร่างกาย ถ้าบรรจุภัณฑ์นั้นๆมีการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับเรื่องของสารเคมีอันตรายตกค้างที่เป็นส่วนผสมใยบรรจุภัณฑ์อาจทำให้เกิดอันตรายได้ ตัวอย่างเช่นการเลือกใช้ กล่องโฟมในการบรรจุอาหารที่มีความร้อนสูงอาจจะทำให้โฟมมีการละลายก็จะมีความเสี่ยงทำให้เกิดสารเคมีปนเปื้อนได้

ดังนั้นลักษณะบรรจุภัณฑ์อาหารที่ดีต้อง สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง ไม่รั่วซึม ผลิตจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติ มีราคาและขนาดที่เหมาะสมกับอาหารแต่ละประเภทอย่าง ก๋วยเตี๋ยวควรบรรจุถ้วยกระดาษ ไก่ทอดควรเป็นกล่องที่มีรูระบายไอความร้อนเพื่อรักษาคุณภาพของอาหาร เป็นต้น ดังนั้นจากบทความเบื้องต้นคงทำให้ผู้ที่สนใจได้รับความรู้เกี่ยวกับการนำบรรจุภัณฑ์ไปใช้สำหรับใส่อาหารได้อย่างถูกต้องขึ้นนะครับ

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า