fbpx

หมึกแบบ Mineral Oil (MO) เป็นหมึกรูปแบบใดเหมาะกับผลิตภัณฑ์

หมึกแบบ-Mineral-Oil-Free-MOF-เป็นหมึกรูปแบบใดเหมาะกับผลิตภัณฑ์-หงส์ไทย

หมึกแบบ Mineral Oil คือหมึกที่เป็นของเหลวได้มาจากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม หรือสังเคราะห์มาจากถ่านหิน ที่พบในอาหาร ได้แก่ วัตถุเจือปนอาหาร สารหล่อ ลื่นที่ใช้ในกระบวนการผลิตอาหาร และวัสดุสัมผัสอาหาร ซึ่งสารสกัดประเภทนี้สามารถนำมาใช้ได้ในอุตสาหกรรมหลายแบบทั้ง อาหาร การพิมพ์ ความสวยความงาม และรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Mineral oil จะมีรายละเอียดอย่างไร บทความชุดนี้ผมจะพาท่านที่สงสัยหรือสนใจไปหาคำตอบกันครับ

Mineral Oil คือ

Mineral Oil คือของเหลว ที่เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นหรือสกัดน้ำมันปิโตรเลียม หรือจะเป็นการสังเคราะห์มาจากถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติรวมไปถึงชีวมวลต่างๆ ซึ่งมีลักษณะป็นน้ำมันใส ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และยังเป็นของเหลวที่สามารถหาได้อย่างง่ายดาย ปริมาณที่มากรวมไปถึงยังมีราคาที่ถูก อีกทั้งยังไม่เน่า เหม็นหืน หรือหมดอายุ สามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภท ดังนี้

  1. น้ำมันมิเนอรอล ไฮโดรคาร์บอนอิ่มตัว (Mineral Oil Saturated Hydrocarbons หรือ MOSH)
  2. น้ำมันมิเนอรอลแอโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน (Mineral Oil Aromatic Hydrocarbons หรือ MOAH)

เป็นชื่อของของเหลวอย่างน้ำมันที่ชื่ออาจจะดูว่ามีความ บริสุทธิ เป็นธรรมชาติ มีความปลอดภัยจากการแปลตามตัวอย่างศัพท์ที่ว่า Mineral แต่ว่าทำไมกันนะคนในวงการรักษ์โลกถึงได้ออกมาให้ความสำคัญในการหลีเลี่ยงสารตัวนี้ในการนำมาผลสมเป็นหมึก หรือวงการความงามอย่างเครื่องสำอางกันเพราะเหตุใด

หมึกแบบ Mineral Oil เป็นหมึกลักษณะใด

จากหัวข้อเบื้องต้นจะทราบถึงความหมายของ Mineral Oil แล้วว่ามีความหมายว่าอย่างไรเป็นสารสกัดแบบใด จะเห็นได้ว่า Mineral oil นั้นนอกจจากจะสามารถนำไปเป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง ครีมต่างๆแล้วยังสามารถใช้กับกานพิมพ์หมึกลงบนบรรจุภัณฑ์ด้วยซึ่งจะกล่าวก็คือ  Mineral Oil เป็นของเหลวที่มีแหล่งที่มาของน้ำมันจากธรรมชาติที่เราจะสามารถพบเจอได้ใน สารหล่อลื่นที่ใช้ในกระบวนการผลิตอาหาร หรือจำพวกวัสดุที่สามารถสัมผัสอาหารได้

ซึ่งสารประเภทนี้จะมีความปลอดภัยต่อสารเคมีมากกว่า Mineral oil แบบปกติ เพราะปลอดภัยจากสารระเหย ไม่มีกลิ่น ปลอดภัยต่อสุขภาพรวมไปถึงสิ่งแวดล้อม ที่มีความสอดคล้องกับ สารประกอบอินทรีย์ระเหยหรือ ZERO VOCs หมายถึง การที่มีปริมาณสารระเหยต่ำหรือ น้อยมาก ตามผลตรวจแลปอาจแสดงว่า Low VOCs คือ 0.xx หมายความว่า ตัวผลิตภัณฑ์มีสารระเหยไม่ถึง 1% นั่นเองครับ

หมึกแบบ Mineral Oil กับอุตสาหกรรมการพิมพ์

หมึกแบบนี้สมารถใช้ได้ในอุตสหกรรมการพิมพ์ การสกรีน บรรจุภัณฑ์ได้อย่างปลอดภัยไม่ต่างจากหมึกที่เป็นหมึกแบบรักษ์โลกอย่างหมึก Soy Ink ที่เป็นหมึกที่มีส่วนผสมของน้ำมันที่ได้ทำการสกัดจากถั่วเหลืองเป็นหลัก ถือว่าเป็นวัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติที่นำเข้าร่างกายได้อย่างปลอดภัยไม่เป็นสารพิษสะสม มีลักษณะคล้ายกับหมึกพิมพ์ทั่วไป แต่แตกต่างกันตรงที่เปลี่ยนส่วนประกอบของหมึกพิมพ์จากน้ำมันปิโตรเลียมมาใช้น้ำมันถั่วเหลืองแทนซึ่งปลอดภัยต่อบรรจุภัณฑ์และอาหาร

เช่นเดียวกับหมึกแบบ Mineral oil ที่ปลอดภัยต่อการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการพิมพ์เพราะว่า ถือว่าเป็นมีการวิจัยแล้วว่าปัจจุบันมีหลักฐานทางพิษวิทยาที่จะพิสูจน์ว่าสารตกค้างของ Mineral oil แบบอิ่มตัวประเภท MOSH มีความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์ จึงสมารถใช้เป็นหนึ่งในสารผสมหมึกพิมพ์บรรจุภัณฑ์ได้อย่างปลอดภัยและถือว่าเป็นสารสกัดที่มาจากธรรมชาติ เป็นการช่วยรณรงค์การลดใช้วัสดุที่สร้างมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

นอกจากนี้หมึกประเภทนี้ยังเหมาะกับบรรจุภัณฑ์กระดาษที่หลากหลาย ในการพิมพ์อักษร ลายละเอียด ลวดลาย รวมไปถึงโลกโก้ซึ่งสามารถใช้ได้กับบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายประเภทใดบ้าง ดังนี้

  1. บรรจุภัณฑ์กระดาษบรรจุอาหารและเครื่องดื่ม อาทิ พิมพ์ถ้วยกระดาษ แก้วกระดาษ กล่องใส่อาหาร เป็นต้น
  2. บรรจุภัณฑ์กระดาษบรรจุของ อาทิเช่น กล่องใส่เอกสาร กล่องฝาครอบเก็บของ กล่องอาหารแช่เข็ง เป็นต้น
  3. ใช้พิมพ์ลงบนบรรจุภัณฑ์กระดาษกล่องส่งสินค้า ตัวอย่างเช่น กล่องไปรษณีย์ กล่องส่งออก กล่องขนของ
  4. ใช้พิมพ์ลงกระดาษคราฟท์ อาทิเช่น กระดาษรองอาหารที่สามารถพิมพ์ลายละเอียดเกี่ยวกับแบรนด์โปรโมชั่นต่างๆของทางร้านเพื่อวางรองจานอาหารบนโต๊ะได้ เป็นต้น

การพิมพ์ที่เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมด้วยกับการใช้หมึกรักษ์โลก

งานพิมพ์บรรจุภัณฑ์กระดาษถือว่า ต้องใช้เทคโนลียีในการพิมพ์ที่ต้องได้มาตรฐาน ปลอดภัยจากสารเคมี อีกทั้งการพิมพ์ลวยลาย พิมพ์โลโก้หรืออัดษรลงบนบรรจุภัณฑ์ถือว่าเป็นการเพิ่มมิติ และ อัตลักษณ์ที่สวยงามให้กับบรรจุภัณฑ์ด้วย ซึ่งผู้เขียนจะยกตัวอย่างรูปแบบของการพิมพ์โดยการใช้หมึกที่เป็นธรรมชาติ ดังนี้

  • มีการพิมพ์ระบบ OFFSET ซึ่งหมึกสีที่ใช้ในกระบวนการผลิต ไม่มีส่วนผสมของโลหะหนัก และ สารก่อมะเร็ง MOSH/MOAH โดยทาง หงส์ไทยฯ ใช้หมึกที่เป็น NON MINERAIL OIL ซึ่งเป็นข้อกำหนดของทางกลุ่มประเทศยุโรปที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2025
  • มีการพิมพ์ระบบ FLEXO เป็นระบบการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ที่ใช้แม่พิมพ์พื้นนูนทำจากการฉายแสงบนวัสดุประเภทยางโพลิเมอร์ (Photo Photopolymer) การผลิตและพิมพ์ลงบนผิวกระดาษคราฟท์จากม้วนสู่ม้วน (Roll-to-Roll Printing) ที่ยังไม่ขึ้นรูปเป็นกระดาษลูกฟูกโดยใช้หมึกที่มีน้ำเป็นตัวทำละลาย (Water-based ink) ซึ่งแห้งตัวเร็วและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

งานสั่งผลิตพิมพ์โลโก้ พิมพ์ลายจาก โรงงานกลุ่มหงส์ไทย ที่ใช้หมึกรักษ์โลกปลอดสารระเหยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

งานสั่งผลิตจากโรงงานฯสามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่โดดเด่น ดึงดูดลูกค้าช่วยในเรื่องของการตลาดกระตุ้นยอดขายด้วยการ พิมพ์ลาย พิมพ์โลโก้ ให้มีความสวยงามอีกทั้งยังเลือกรูปแบบและชนิดกระดาษได้อย่างเหมาะสม ตามวัตถุประสงค์อีกทั้งยังใช้หมึกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมปลอดภัยในการพิมพ์ พร้อมระบบการพิมพ์ที่ทันสมัยช่วยให้มั่นใจในคุณภาพและไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

สรุปได้ว่า

Mineral Oil (MO) ก็คือของเหลวที่มีแหล่งที่มาของน้ำมันจากธรรมชาติที่เราจะสามารถพบเจอได้ใน สารหล่อลื่นที่ใช้ในกระบวนการผลิตอาหาร หรือจำพวกวัสดุที่สามารถสัมผัสอาหารได้ซึ่งปลอดภัยต่อสุขภาพ ไม่เป็นสารก่อมะเร็ง และเป็นอันตรายหากทำการสูดดม

จะกล่าวโดยเข้าใจง่ายก็คือ หมึกที่ทำมาจากสารสกัดน้ำมันที่เป็นแบบ MO นั้นถือว่าเป็นน้ำมันที่นำมาใช้เป็นสารส่วนผสมน้ำหมึกที่ใช้ในอุตสาหกรรมการพิมพ์ การนำไปทำเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ความงาม ซึ่งปลอดภัยต่อผู้บริโภคอีกทั้งยังถือว่าเป็นหมึกอีกประเภทที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยครับ

 

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า