fbpx

Carton box คือ และเหมาะกับบรรจุของแบบใด

Carton-box-คือ-และเหมาะกับบรรจุของแบบใด

Carton box คือ กล่องกระดาษที่ผลิตมาจากวัสดุอย่างกระดาษลูกฟูก และมักจะใช้กับกล่องที่มีขนาดใหญ่ที่สามารถบรรจุสิ่งของที่แบ่งเป็นหน่วยๆได้ภายในกล่องเดียว อาทิเช่น ใส่ขวดน้ำแบบยกลัง ใส่ผงซักฟอก เป็นต้น ถือว่าเป็นกล่องอีกประเภทที่สามารถบรรจุสิ่งของได้หลากหลาย และนอกจจากจะทำกระดาษลูกฟูกแล้วยัง จะใช้วัสดุอย่าง พลาสติกลูกฟูก แบบ Future Board ก็ได้ด้วย และสำหรับท่านที่สงสัยว่า Carton Box คืออะไรแบบละเอียดบทความนี้จะมาคลายข้อสงสัยกันครับ

Carton box คือ กล่องแบบใดมาคลายข้อสงสัยกัน

หลายท่านอาจจะเคยได้ยินว่ามีกล่องบรรจุภัณฑ์แบบ Carton box แต่ก็ไม่ทราบความหมายว่าคือกล่องแบบใด จะเป็นกล่องที่ทำมาจากอะไร หัวข้อนี้เรามาคลายข้อสงสัยกันครับ กล่อง Carton box ก็คือ กล่องที่ทำจากวัสดุที่ไม่ต้องการความแข็งแรง บึกบึนมากนักแต่ควรจะมีความยืดหยุ่นได้ดี และมีความเหนียวแน่นพอที่จะใช้เป็นสิ่งห่อหุ้มหรือบรรจุผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยไม่ให้เกิดการเสียหายได้ง่าย ตัวอย่างเช่น กล่องบรรจุนม, ถาดใส่ไข่, กล่องใส่ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเช้ากล่องใส่ขวดเหล้า หรือกล่อง ใส่ผงซักฟอก เป็นต้น

Carton box คือกล่องที่เหมาะกับใช้บรรจุสินค้าประเภทใด

กล่องหลักษณะนี้ถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษที่สามารถใช้บรรจุสินค้าได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือน หรือ ของจิปาถะ เพราะกล่องมีการรับน้ำหนัได้ดีโดยการกระจาย เฉลี่ยนน้ำหนักของสินค้าอีกทั้งยังเหมาะกับการขนส่งด้วย แล้วสินค้าแบบใดบ้างที่เหมาะกับกล่องประเภทนี้ผู้เขียนยกตัวอย่างให้ อาทิเช่น

  • ใช้บรรจุน้ำดื่ม หรือเครื่องดื่มที่มีลักษณะเป็นขวด แบบยกลัง สามารถบรรจุได้จำนวนหลายขวดโดยเฉลี่ยกระจายน้ำหนัก
  • ใช้บรรจุอาหาร สามารถใช้บรรจุอาหารได้หลายประเภท อาทิเช่น โดนัท อาหารที่เป็นเซ็ทอย่างอาหารญี่ปุ่น
  • สามารถบรรจุผลิตภัณฑ์ความงามที่ มีจำนวนหลายชิ้นและประเภทภายในกล่องเดียว
  • บรรจุของใช้ในครัวเรื่อน อย่างเช่น จาน แก้วเซรามิค หรือถ้วยและชาม โดยกระจายน้ำหนักให้มีความสมดุล
  • ใส่สินค้าผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลว อาทิเช่น น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก น้ำยาล้างห้องน้ำ เป็นต้น
  • ใช้บรรจุสินค้าเบ็ดเตล็ดที่มีน้ำหนักไม่มาก สามารถใส่ได้จำนวนหลายชิ้น

ความสำคัญของกล่องแบบ Carton Box ต่อระบบเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

กล่องแบบ Carton box ทำมาจากวัสดุกระดาษอย่างกระดาษลูกฟูก เป็นวัสดุที่มีความสำคัญและจำเป็นสำหรับการออกแบบผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งบรรจุภัณฑ์อื่น ๆ เนื่องจากมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญของการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ก็จะมีนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติรูปแบบใหม่ๆผลิตออกมาใช้แทนกล่องโฟมหลายรูปแบบ โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม กระดาษประเภทกระดาษแข็งและกระดาษดราฟท์จึงกลายเป็นวัตถุดิบหลักที่มีปริมาณการผลิตมากที่สุด

อุตสาหกรรมกระดาษลูกฟูกในประเทศของเรานั้น ยังได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากหน่วยงานภาครัฐ เนื่องจากเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก อดีตการใช้กระดาษดราฟท์ในประเทศไทยได้จากการเข้าทั้งหมด ต่อมาในปี 2505 ภาครัฐก็ได้มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนได้ประกาศให้การส่งเสริมการลงทุนสำหรับอุตสาหกรรมกระดาษไม่ว่าจะเป็นกระดาษลูกฟูก กระดาษดราฟท์ หรือเยื่อกระดาษรูปแบบต่างๆ เพื่อช่วยพัฒนาการลงทุนและลดการนำเข้าบรรจุภัณฑ์สำเร็จรูปและวัตถุดิบ พร้อมทั้งมีนโยบายด้านวัตถุดิบ ด้วยการส่งเสริมให้ภาคเอกชนปลูกป่าเศรษฐกิจ โดยเฉพาะป่ายูคาลิปตัส ทำให้สอดคล้องกับนโยบาย sc:coc (Forest Stewardship Council) คือ องค์การที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือของกลุ่มอนุรักษ์ป่าทั่วโลก ที่ดำเนินการให้การรับรองและสนับสนุนการปลูกป่าทดแทน

carton box คือ

จากผลที่ได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากภาครัฐ ส่งผลให้อุตสาหกรรมการผลิตภาชนะและกล่องกระดาษ อุตสาหกรรมการผลิตสิ่งของจากเยื่อกระดาษ กระดาษหรือกระดาษแข็ง มีแหล่งวัตถุดิบรองรับ สามารถผลิตกระดาษ กระดาษลูกฟูกที่มีคุณภาพสูง ลดปัญหาการใช้วัตถุดิบจากป่าธรรมชาติ ปัจจุบันจากประเทศในกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ มีประเทศผู้ผลิตกระดาษลูกฟูกและกระดาษดราฟท์ได้ 6 ประเทศ ได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และประเทศไทย และมีเพียงไทยและอินโดนีเซียเท่านั้นที่มีกำลังการผลิตเพียงพอสำหรับใช้ภายในประเทศและส่งออก และตั้งแต่ปี 2542 ประเทศไทยมีอัตรานำเข้ากระดาษดราฟท์เท่ากับศูนย์ ยกเว้นกระดาษดราฟท์บางชนิดที่ไม่สามารถผลิตได้ในประเทศไทยได้ครับ

 

แนะนำกล่องบรรจุภัณฑ์รูปแบบ Carton box จากโรงงานหงส์ไทยฯ

เนื่องจากกล่องรูปแบบ Carton มีหลายแบบและเป็นกล่องที่ทำมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติสามารถใช้บรรจุสินค้าได้อย่างหลากหลาย ซึ่งทาง โรงงานหงส์ไทยมี บรรจุภัณฑ์ผลิตจากโรงงานได้รับการตรวจสอบคุณภาพโดยใส่ใจในทุกขั้นตอนของการผลิต และมีกำลังในการผลิตมากกว่า 4,000 ตันต่อเดือน ก็มีบรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องแบบ Carton หลายรูปแบบและยังสามารถสั่งผลิตพิมพ์ลายให้สวยงามเพิ่มมูลค่าได้ด้วย แต่ที่ผู้เขียนจะทำการแนะนำกล่องประเภทนี้จากโรงงานฯยกตัวอย่างได้ เช่น

 

  • กล่องใส่เอกสาร No.1 สูงเท่า A4 5 รีมวางซ้อนกัน เป็นกล่องประเภท Carton ใช้สีพิมพ์ ใช้สีน้ำ Flexo และกระบวนการผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกระดาษสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ 100% เหมาะกับการขนย้าย ใส่เอกสาร น้ำหนักไม่เกิน 30 กก.(กระจายน้ำหนัก)

  • กล่องกระดาษลูกฟูก ไซส์ L (ไม่รวมแผงไข่+ฝาครอบไข่) เป็นกล่องกระดาษลูฟูก 5 ชั้น สีน้ำตาลทอง เกรด KA มี การออกแบบกล่องที่ใส่บรรจุไข่ได้ 5 แผง เป็นกระดาษลูกฟูกเกรดกระดาษ KA แท้ แข็งแรง น้ำหนักกล่องเบา แข็งแรงด้วยสูตรการผลิตลูกฟูกแบบพิเศษ น้ำหนักกล่อง มีความคลาดเคลื่อนตาม มอก. ที่ 5%

  • กล่องโดนัทรุ่นฝาครอบ (แยกฝา+ตัว) กล่อชนิดนี้ถือว่าเป็นกล่องที่เป็นกล่องรูปแบบ Carton สามารถรับน้ำหนักได้ 5 กก.แบบกระจายน้ำหนัก ผลทดสอบตัวเดียวกับกล่องพิซซ่า และมีเอกสารรับรองด้านเคมี Rohs

อ่านรายละเอียด :งานสั่งผลิตพิมพ์ลาย/พิมพ์โลโก้ เพิ่มเติม

สรุปเกี่ยวกับ Carton Box คือ ได้ว่า

กล่องลักษณะนี้ที่เรียกกันว่า Carton เป็นกล่องที่มีความเบาและไม่หนาเท่ากล่องลูกฟูกทั่วไป เหมาะกับบรรจุสินค้าที่มีจำนวนหลายหน่วยภายในกล่องเดียวเพื่อเป็นการกระจายน้ำหนัก เนื่องจากกล่องเป็นกล่องที่ไม่หนามากแต่ก็มีความแข็งแรงทนทานเหมาะกับบรรจุสินค้าและขนส่งได้ดีอีกทั้งยังมีรูปแบบที่หลากหลาย เป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษที่ย่อยสลายง่ายเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการถือว่ากล่องประเภทนี้ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกเลยครับที่จะนำไปใช้บรรจุสิ่งของ

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า