fbpx

เจาะลึก งานพิมพ์ 4 แบบ ต่างกันและมีข้อดีอย่างไร

เจาะลึก งานพิมพ์ 4 แบบ ต่างกันและมีข้อดีอย่างไร

งานพิมพ์ 4 แบบ ต่างกันและมีข้อดีอย่างไร รูปแบบการพิมพ์ต่างๆจะมีด้วยกันอยู่หลากหลายประเภทแต่ที่เหมาะกับใช้กับบรรจุภัณฑ์จะมีหลักๆ 4 แบบ ซึ่งทั้ง 4แบบจะมีข้อดีและมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง อาทิเช่น การพิมพ์แบบ Offset เหมาะกับพิมพ์บนบรรจุภัณฑ์ การพิมพ์แบบ Flexo เป็นการพิมพ์พื้นนูนแบบใหม่ เป็นต้น บทความชุดนี้จะพาท่านไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยีในการพิมพ์ลายลงบนบรรจุภัณฑ์ว่ามีรายละเอียดข้อดีที่แตกต่างกันอย่างไรในแต่ละประเภท มาทำความรู้จักกับการพิมพ์ทั้ง 4 แบบกันครับ

งานพิมพ์ 4 แบบ มีการพิมพ์แบบใดบ้าง

งานพิมพ์บรรจุภัณฑ์กระดาษถือว่า ต้องใช้เทคโนโลยีในการพิมพ์ที่ต้องได้มาตรฐาน ปลอดภัยจากสารเคมี อีกทั้งการพิมพ์ลวดลาย พิมพ์โลโก้หรืออักษรลงบนบรรจุภัณฑ์ถือว่าเป็นการเพิ่มมิติ และ อัตลักษณ์ที่สวยงามให้กับบรรจุภัณฑ์ด้วย ดังนั้นรูปแบบการพิมพ์ที่เป็นเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ทันสมัยมีความเหมาะสมกับบรรจุภัณฑ์ทั้ง 4 แบบ มีรายละเอียดอย่างไร ดังนี้ครับ

  1. พิมพ์ระบบ DIGITAL CORRUGATED การพิมพ์และขึ้นรูปด้วยระบบ DIGITAL เทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น
  2. พิมพ์ระบบ FLEXO เป็นระบบการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ที่ใช้แม่พิมพ์พื้นนูนทำจากการฉายแสงบนวัสดุประเภทยางโพลิเมอร์ (Photo Photopolymer) การผลิตและพิมพ์ลงบนผิวกระดาษคราฟท์จากม้วนสู่ม้วน (Roll-to-Roll Printing) ที่ยังไม่ขึ้นรูปเป็นกระดาษลูกฟูกโดยใช้หมึกที่มีน้ำเป็นตัวทำละลาย (Water-based ink) ซึ่งแห้งตัวเร็วและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  3. พิมพ์ระบบ DIGITAL OFFSET  มีระบบการพิมพ์แบบ Offset หมึกสีที่ใช้ในกระบวนการผลิต ไม่มีส่วนผสมของโลหะหนัก และสารก่อมะเร็ง MOSH/MOAH โดยทาง หงส์ไทยฯ ใช้หมึกที่เป็น NON MINERAIL OIL ซึ่งเป็นข้อกำหนดของทางกลุ่มประเทศยุโรปที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2025
  4. พิมพ์ระบบ OFFSET เป็นการพิมพ์ระบบ OFFSET 6 สี พร้อมหน่วยเคลือบ ด้วยเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมัน

งานพิมพ์ 4 แบบข้อดีอย่างไร

จากหัวข้อข้างต้นคงทำให้ทราบถึงงานพิมพ์ทั้ง 4 ประเภทแล้วว่ามีรูปแบบการพิมพ์แบบใดบ้าง แล้วการพิมพ์ทั้ง 4รูปแบบนั้นมีข้อดีที่แตกต่างกันอย่างไร ตามตารางข้างล่างนี้เลยครับ

งานพิมพ์  ข้อดี 
พิมพ์ระบบ DIGITAL CORRUGATED
  • เป็นรูปแบบการพิมพ์ที่มีข้อดี ด้วยการพิมพ์ที่มีความรวดเร็ว ทั้งแบบบนแผ่นกระดาษและแบบม้วน
  • การพิมพ์ระบบนี้จะทำให้วัสดุที่พิมพ์มีคุณภาพสูง
  • มีความรวดเร็วในการพิมพ์ ถือว่าเป็นอีกการพิมพ์ที่เหมาะสมกับการใช้ระยะเวลาอันรวดเร็ว
พิมพ์ระบบ FLEXO
  • มีระบบพิมพ์ที่ใช้รูปแบบการทำงานแบบลูกกลิ้ง
  • มีการใช้แม่พิมพ์มารับสีและกลิ้งไปบนวัสดุที่เราจะพิมพ์
  • การพิมพ์ลักษณะนี้ทำให้การปรับหรือตั้งค่าสีแม่สีในเครื่องทำให้เกิดความแม่นยำในการพิมพ์ที่สูง
  • สีมีความสวยและสดใหม่
  • สีประเภทนี้มีคุณสมบัติกันน้ำ
  • แห้งเร็วและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
พิมพ์ระบบ DIGITAL OFFSET
  • เป็นการพิมพ์ที่มีความสะดวกและรวดเร็ว สามารถดำเนินการพิมพ์ได้ด้วยขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก
  • สามารถแก้ไขตัว Art work ในการพิมพ์ได้ทันทีเพียงแค่เพิ่มไฟล์ใหม่ในการพิมพ์เข้าไป
  • เป็นการพิมพ์ที่ช่วยประหยัดเวลามาก เหมาะกับงานที่มีปริมาณไม่เยอะ
ประเภทงานพิมพ์ระบบ OFFSET
  • เป็นการพิมพ์ที่สามารถผลิตผลงานที่มีคุณภาพสูงได้เป็นอย่างดี
  • การพิมพ์แบบนี้ สามารถใช้กับวัสดุได้หลากหลาย อาทิเช่น พิมพ์ลงบนไม้ พิมพ์ลงบนโลหะ หนังสัตว์ หรือกระดาษที่หยาบได้ เป็นต้น
  • การพิมพ์แบบนี้ หมึกสีที่ใช้ในกระบวนการผลิต ไม่มีส่วนผสมของโลหะหนัก และ สารก่อมะเร็ง MOSH/MOAH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เทคโนโลยี งานพิมพ์ 4 แบบ ที่ปลอดภัยจากโรงงานกลุ่มหงส์ไทย

การเลือกโรงงานใช้เทคนิคในขั้นตอนการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษ นอกจากจะทำให้บรรจุภัณฑ์มีคุณภาพแล้ว เทคโนโลยีที่ใช้ในการพิมพ์ที่ดีจะเสริมให้บรรจุภัณฑ์มีความปลอดดภัยจากสารเคมีอันตรายส่งผลดีกับทั้งลูกค้า และ ตัวแบรนด์เอง มันแสดงถึงความใส่ใจต่อสินค้า แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตมีความรับผิดชอบที่ดีและเอาใจใส่เพื่อให้สิ่งที่ดีที่สุดมาเลือกใช้กับผลิตภัณฑ์

เพราะว่าบรรจุภัณฑ์หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคได้ ซึ่งสารปนเปื้อนที่อาจจะมาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพ อาทิเช่น สารตะกั่ว แคดเมียม ที่อาจจะเป็นสารก่อมะเร็งได้ อย่างเช่น ในปี 2550 พบปัญหาการตกค้างของสารกลุ่มพทาเลท 3 ชนิด คือ DINP, DIDP และ DEHP ในสินค้ากลุ่มเครื่องปรุงรสที่มีไขมันและน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพอาหาร ประกอบรวมกับบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพและปราศจากการตรวจสอบ QC ที่ดีอาจก่อให้เกิดปัญหาได้ เช่น ทำให้เชื้อจุลินทรีย์เจริญเติบโตซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก ดังนั้นบรรจุภัณฑ์ของเรามีการควบคุมคุณภาพและการพิมพ์ที่ได้มาตรฐานอย่างไร ดังนี้

  • โรงงานได้รับใบรับรอง Material Safety Data Sheet (MSDS) ซึ่ง หมายถึงเอกสารข้อมูลความปลอดภัยสารเคมี 
  • VOC Free ซึ่งก็คือ บรรจุภัณฑ์ของโรงงานฯ ปราศจากสารระเหย ไม่มีกลิ่น ปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
  • SOY INK คือหมึกถั่วเหลืองเป็นสีหมึกพิมพ์รักษ์โลกปลอดภัยต่อบรรจุภัณฑ์และสิ่งแวดล้อม
  • โรงงานมีใบ certification รับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015 FSSC 22000 GMP HACCP และ FSC:COC ซึ่งทำให้บรรจุภัณฑ์ที่ออกมาจากโรงงานฯมีคุณภาพและได้มาตรฐาน
  • มีการพิมพ์ระบบ OFFSET ซึ่งหมึกสีที่ใช้ในกระบวนการผลิต ไม่มีส่วนผสมของโลหะหนัก และ สารก่อมะเร็ง MOSH/MOAH โดยทาง หงส์ไทยฯ ใช้หมึกที่เป็น NON MINERAIL OIL ซึ่งเป็นข้อกำหนดของทางกลุ่มประเทศยุโรปที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2025

สรุปเกี่ยวกับ งานพิมพ์ 4 แบบ ได้ว่า

งานพิมพ์ทั้ง 4 รูปแบบมีข้อดีที่แตกต่างกันในบางข้อ แต่โดยภาพรวมแล้วถือว่าเทคนิคการพิมพ์ทั้ง 4แบบนั้นถือว่าเป็นการพิมพ์ที่มีความทันสมัยปลอดภัย เหมาะกับบรรจุภัณฑ์กระดาษสำหรับงานสั่งผลิตทั้ง 4แบบ ซึ่งนอกจากสินค้าที่มีคุณภาพ การบริการที่ได้มาตรฐาน รวมไปถึงราคาที่สมเหตุสมผลแล้ว การค้าขายประกอบธุรกิจสร้างแบรนด์ต่างๆ นอกจากเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีความสวยงามก็จะช่วยเสริมให้แบรนด์เป็นที่น่าจดจำได้ และด้วยระบบการพิมพ์ที่ทันสมัย รวดเร็ว ความแม่นยำในการพิมพ์ และที่สำคัญช่วยให้บรรจุภัณฑ์มีความปลอดภัย

การสั่งผลิตพิมพ์ลายจากโรงงานหงส์ไทย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเข้ามาได้ครับ เรามีการบริการให้คำปรึกษาแบบ One Stop Services นอกจากความปลอดภัยและความทันสมัยใส่ใจคุณภาพในการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษและการพิมพ์แล้ว การพิมพ์ลายโลโก้บนบรรจุภัณฑ์ ทำให้บรรจุภัณฑ์มีความแปลกใหม่ ความสวยงามเพิ่มสีสันทำให้สินค้าดูมีความน่าดึงดูดขึ้นแล้ว ยังรวมไปถึงการพิมพ์รายละเอียดสินค้าเพื่ออธิบายหรือเป็นคำโปรยเกี่ยวกับแบรนด์ ถือว่าเป็นการสื่อสารและทำความเข้าใจให้กับลูกค้าผ่านบรรจุภัณฑ์ด้วยครับ

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า