fbpx

เคล็ดลับการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษ ใช้ให้เหมาะแถมใส่ใจสิ่งแวดล้อม

เคล็ดลับการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษ ซึ่งบรรจุภัณฑ์กระดาษมีอยู่หลากหลายแบบหากเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสินค้าหรือธุรกิจของคุณก็จะเป็นการช่วยเรื่องของการรักษาสินค้ารวมถึงยังส่งเสริมมูลค่าของแบรนด์และสินค้าอีกด้วย การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษมีเรื่องที่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่ามีการเลือกใช้แบบใด และบรรจุภัณฑ์กระดาษประเภทใดที่เหมาะกับสิ่งของ พัสดุ กิจการหรือผู้ประกอบการใด บรรจุภัณฑ์กระดาษมีอะไรมากกว่าที่คุณคิด มาดูกันครับว่ามีเคล็ดที่ไม่ลับอย่างไรบ้างในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษบ้างตามมาเลย

เคล็ดลับการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษ เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับสินค้าและธุรกิจ

การเลือกใช้สิ่งของ หรือการเลือกซื้อเลือกหาวัตถุอะไรสักอย่างต้องมีข้อสังเกตหรือวิธีในการตรวจเช็ค อย่างการเลือกทุเรียนที่มีความสุกกำลังดีเหมาะกับรับประทานด้วยการใช้มือเคาะเพื่อทำการตรวจสอบก็เรียกได้ว่าเป็นเคล็ดลับหนึ่งในการเลือกผลไม้ อย่างบรรจุภัณฑ์กระดาษก็มีวิธีในการเช็ค การสังเกต ก่อนทำการเลือกบรรจุภัณฑ์สักประเภทให้ได้ของที่เหมาะสมกับทั้งสินค้า และ ธุรกิจของคุณ ดังนั้นมาดูกันว่ามีเทคนิคดีๆหรือเคล็ดลับในการเลือกบรรจุภัณฑ์กระดาษอย่างไรที่ผมนำมาฝาก มาดูกันครับ

เลือกบรรจุภัณฑ์กระดาษให้เหมาะกับสินค้า 

  • ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นแบบ Food Grade สำหรับใช้ในการบรรจุของจำพวกอาหาร เครื่องดื่ม เพราะว่าการเคลือบ PE หรือ เคลือบ Food Grade หรือผลิตมาจากกระดาษที่มีการเคลือบสารสัมผัสอาหาร (Grease Resistant Barrier) นั้นเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถสัมผัสอาหารได้อย่างปลอดภัย ไร้สารเคมีปนเปื้อนไม่อันตรายต่อผู้บริโภค
  • เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีรูปทรงเหมาะสมกับสินค้า ตัวอย่างเช่นการใช้กล่องกระดาษลูกฟูกยาวเพื่อบรรจุต้นไม้ เพราะว่าด้วยรูปทรงที่สูงยาว ประจวบเหมาะกับต้นไม้ที่มีลำต้นสูง ก็จะช่วยให้การบรรจุสำหรับการขนส่สะดวกและยังช่วยป้องกันสินค้าเสียหายได้มากขึ้นด้วย หรือจะเป็นการใช้ซองกระดาษในการบรรจุเอกสารสำหรับส่งไปรษณีย์ เป็นต้น
  • ควรคำนึงถึงน้ำหนักของสินค้าที่จะทำการบรรจุ การใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษในการบรรจุสินค้าไม่ควรมองข้ามเรื่องของน้ำหนักสิ่งของที่จะทำการใส่ลงกล่องด้วย ดังนั้นควรเลือกกล่องที่ผลิตมาจากกระดาษลูกฟูกอย่างลอน C ที่รับแรงกระแทกได้ดีและเป็นกระดาษลูกฟูก 5 ชั้นซึ่งก็สามารถรองรับน้ำหนักได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกันครับ
  • การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษสำหรับเข้าช่องเย็นหรือไมโครเวฟ โดยการใช้กล่องที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้ควรตรวจเช็ดองศาอุณหภูมิที่ใช้ ระยะเวลาในการอุ่นให้เป็นไปตามข้อแนะนำของบรรจุภัณฑ์แต่ละประเภทที่ระบุไว้ และหลีกเลี่ยงของอย่าง พลาสติกทุกชนิด (ยกเว้น PP), โลหะ, อลูมิเนียมฟอยล์, กล่องโฟมและเมลามีน ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเพราะอาจเพิ่มโอกาสในการติดไฟ รวมไปถึงการปนเปื้อนของสารเคมีในขณะอุ่นอาหาร ส่วนของกล่องที่สามารถเข้าแช่เย็นได้ ควรมีกระบวนการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีอย่าง Clima Shield coatings คือการเคลือบกล่องบรรจุภัณฑ์ให้สามารถทนต่อความเย็นได้ดี และกล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษสามารถทนความเย็นได้ถึง – 18 องศาเลยครับเพราะฉะนั้นควรตรวจสอบอุณหภูมิตู้แช่ด้วยจะได้ไม่ทำให้กล่องเกิดความเสียหาย

เลือกบรรจุภัณฑ์กระดาษให้เหมาะกับธุรกิจ 

  • การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษที่ได้รับมาตรฐานอย่าง สัญลักษณ์รับรอง FSC ( Forest Stewardship council ) ซึ่งเป็นการแสดงว่าผลิตภัณฑ์ของโรงงานมีระบบการจัดการที่มีความสอดคล้องกับการปลูกป่าและใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนและเป็นไปตามข้อกำหนดกฎหมาย รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์กระดาษที่เป็น อุตสาหกรรมสีเขียวของกระทรวงอุตสาหกรรม (Green Industry)
  • บรรจุภัณฑ์กระดาษที่เลือกใช้ควรมีการใช้หมึกในการพิมพ์กล่องแบบ ที่เป็น “NON MINERAIL OIL” ซึ่งเป็นข้อกำหนดของทางกลุ่มประเทศยุโรปที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2025 ซึ่งเป็นหมึกที่ปราศจากส่วนผสมของน้ำมันที่เป็นสารเคมีอันตราย
  • การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษที่มีราคาสมเหตุสมผล สมดุลกับวัสดุที่ใช้ในการผลิต จำนวนการผลิต ประเภทของกล่องกระดาษนั้นๆที่เลือกใช้ต้องมีความเหมาะสมในเรื่องราคาเพื่อเป็นการบริหารต้นทุนของเราด้วย
  • การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสินค้าของแบรนด์คุณ อย่างสินค้าที่มีราคาแพงควรใช้กล่องแบบกล่องหูช้างมีหน้าต่างโชว์สินค้าที่มีความพรีเมี่ยม หรือจะเป็นผู้ที่ค้าขายรองเท้าควรใช้กล่องแบบฝาครอบ หรือกล่องแบบฝาเปิดในตัวที่มีความแข็งแรงทนทาน รูปทรงยังเหมาะกับสินค้าของคุณด้วย
  • ควรเลือกโรงงานที่ผลิตและจัดจำหน่ายที่ได้มาตรฐาน ทั้งในเรื่องของกำลังการผลิต การจัดส่ง เทคโนโลยีการตรวจสอบคุณภาพที่ได้มาตรฐาน และมีการดูแลและบริการลูกค้าที่เต็มใจและเอาใจใส่
  • เลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษที่ได้มาตรฐานตามกฎกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ มาตรฐาน ISO ตามข้อกำหนดต่างๆของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์แต่ละประเภท

บรรจุภัณฑ์กระดาษมีอยู่หลายประเภท ที่คุณอาจจะยังไม่ทราบว่ามีประเภทใดบ้าง

กล่าวถึงคำว่าบรรจุภัณฑ์กระดาษ หลายท่านอาจจะยังมองภาพไม่ออกว่ามีประเภทใดบ้าง โดยคนก็จะนึกถึงแค่ว่ามันก็คือกล่อง ซึ่งกล่องก็สามารถแยกย่อยออกได้เป็นหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัสดุที่ใช้ในการผลิต ลอนกระดาษ ชนิดเกรดของกระดาษที่ใช้ เทคโนโลยีที่ใช้ ทั้งขนาดและรูปทรงก็มีความแตกต่าง และมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการใช้บรรจุสิ่งของที่แตกต่างกัน จึงทำให้เกิดการแยกย่อยประเภทของบรรจุภัณฑ์กระดาษได้หลายอย่าง ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ผมจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายๆ อย่างนี้ครับ

  • บรรจุภัณฑ์จากกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น
  • บรรจุภัณฑ์จากกระดาษลูกฟูก 5 ชั้น
  • บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตมาจากกระดาษคราฟท์
  • กล่องแบบไดคัท ทั้งแบบมีหิ้ว ไม่มีหูหิ้ว แบบหูช้าง
  • บรรจุภัณฑ์จากเยื่อกระดาษขึ้นรูป/เยื่อกระดาษรีไซเคิล
  • ซองกระดาษ / ถุงกระดาษทั้งแบบมีหูหิ้ว และ ไม่มีหูหิ้ว

เข้าชมสินค้า :บรรจุภัณฑ์กระดาษจากโรงงานฯ ที่ได้มาตรฐานลูกค้าไว้วางใจมากว่า 40 ปี เพิ่มเติม

แนะนะ บรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลก จากโรงงานกลุ่มหงส์ไทยฯ

ในเมื่อท่านทราบเกี่ยวกับเคล็ดลับดีๆในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษทั้งในแง่ของผู้ประกอบการก็ดี หรือลูกค้า ผู้บริโภค ก็ดีจะเห็นได้ว่ามีหลายข้อในการเลือกใช้ซึ่งถ้าการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ดีและมีความรอบคอบในขั้นตอนการเลือกพิถีพิถันกับมันสักหน่อยก็จะทำให้ได้บรรจุภัณฑ์กระดาษที่ใช้ถูกประเภทและเหมาะสมกับสินค้าได้ไม่ยาก ที่นี้มาดูกันว่ามีบรรจุภัณฑ์กระดาษรายการใดบ้างที่ผู้เขียนแนะนำสำหรับใช้นำไปบรรจุสินค้าที่มีความแตกต่างกัน อาทิเช่น

 

  • กล่องยาวกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น (Size M) 51.9×50.6×39.7 cm. เป็นกล่องที่สามารถใช้บรรจุสินค้าได้อย่างหลากหลายประเภท เหมาะกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่กำลังมองหากล่องที่แข็งแรง น้ำหนักเบาสำหรับใช้บรรจุสินค้าเพื่อส่งให้ถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัย กล่องทำมาจาก วัสดุกระดาษที่ประกอบไปด้วย กระดาษแผ่นเรียบ 2 แผ่น ปะกบกับ ลอนลูกฟูก 1 แผ่น โดยลอนลูกฟูก จะอยู่ตรงกลางระหว่าง กระดาษแผ่นเรียบทั้ง 2 แผ่นมักใช้กับสินค้าที่มีน้ำหนักปานกลาง หรือ ไม่เน้นความแข็งแรงมาก ลอนมาตรฐาน : A, B, C, E

  • กล่องยาวกระดาษลูกฟูก 5 ชั้น 49.5×36.5×29 cm. ทำมาจากกระดาษลูกฟูก 5 ชั้นลอน BC  กระดาษแผ่นเรียบ 3 แผ่น ปะกบกับ ลอนลูกฟูก 2 แผ่นโดยกระดาษลอนลูกฟูกที่อยู่ติดกับผิวกล่องด้านนอกจะเป็นลอน B เพื่อประโยชน์ทางการ พิมพ์ และ กระดาษลอนลูกฟูกที่อยู่ด้านในจะเป็นลอน C เพื่อประโยชน์ทางด้าน รับแรงกระแทก นิยมใช้สำหรับสินค้าที่ต้องการการป้องกันสูงหรือมีน้ำหนักมาก เหมาะกับสินค้าหลายประเภทแต่ควรมีการกระจายน้ำหนักด้วยนะครับ ป้องกันความเสียหายในกรณีที่ไม่คาดคิดได้

  • กล่องไดคัทหูช้าง A4 สีขาว เบอร์ C (ลอนจิ๋ว) ผลิตจากกระดาษลูกฟูกลอน E สำหรับส่งของพัสดุ ส่งของออนไลน์ กล่องของขวัญ รูปแบบกล่องมีฝาในตัว มีหูเสียบลงล็อค แน่นหนา ช่วยรักษาสินค้าภายในได้ ถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับงานสั่งผลิตยกระดับแบรนด์ของท่านได้ ด้วยดีไซน์ลวดลายที่สวยงาม

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า