fbpx

สารสไตรีนจากกล่องโฟม ภัยร้ายที่อยู่ใกล้ตัวเรา

สารสไตรีนจากกล่องโฟม ภัยร้ายที่อยู่ใกล้ตัวเรา หงส์ไทย

กระแสรณรงค์ให้ลดการใช้กล่อง บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม จากโฟม ความเข้าใจของผู้บริโภคส่วนใหญ่ ก็คือ กล่องโฟมเป็นขยะมลพิษที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และการเผาทำลายยังก่อให้เกิดปัญหามลพิษ ความเป็นจริงกล่องโฟมเป็นภาชนะผลิตจากวัสดุสังเคราะห์ เมื่อถูกนำไปใช้บรรจุอาหารที่ร้อนจัดจะเกิดปฏิกิริยาทำให้สารสไตรีนจากกล่องโฟมปนเปื้อนในอาหาร การทานอาหารจากกล่องโฟมจึงเป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยตรง

สารสไตรีนจากกล่องโฟม คืออะไร

สารสไตรีน เป็นของเหลวใสอาจไม่มีสีหรือมีเหลือง ลักษณะเป็นสารที่มีความเหนียวและข้นคล้ายน้ำมัน คุณสมบัติเป็นสารที่ติดไฟง่าย อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สารสไตรีน ได้แก่ การผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องผลิตภัณฑ์ซึ่งมีพลาสติกหรือยางสังเคราะห์เป็นส่วนประกอบ

สารสไตรีนจากกล่องโฟม ภัยร้ายที่อยู่ใกล้ตัวเรา

สารสไตรีน เป็นอันตรายต่อสุขภาพและเข้าสู่ร่างกายโดยการสูดดม การดูดซึมทางผิวหนัง และเข้าสู่ร่างกายโดยตรงด้วยการปนเปื้อนอยู่ในอาหารที่บรรจุอยู่ในกล่องโฟม ผลข้างเคียงและอาการเมื่อร่างกายได้รับสารสไตรีนเป็นเวลานานหรือได้รับในปริมาณมากๆ

  • หลังทำงานในแต่ละวัน อาจทำให้รู้สึกอิดโรย และไม่สบายโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • ไอระเหยจากสารสไตรีนที่เกิดจากการเผาทำลายขยะโฟม จะทำให้รู้สึกระคายเคืองตา และระบบทางเดินหายใจมีปัญหา ระคายเคืองจมูกและลำคอ
  • สารสไตรีนที่มีความเข้มข้นสูง เมื่อสัมผัสผิว ทำให้ระคายเคืองผิวและทำให้ผิวหนังอักเสบ
  • สารสไตรีนที่เข้าสู่ร่างกายด้วยการรับประทานอาหารจากกล่องโฟมติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ง่วงซึมและรู้สึกอ่อนเพลีย ร่างกายเสียสมดุล
  • หากร่างกายได้รับสารสไตรีนเป็นเวลานาน เช่น การทานอาหารพร้อมทานจากร้านสะดวกซื้อ หรืออาหารแช่แข็ง อาหารแช่เย็นที่สามารถอุ่นในไมโครเวฟทานได้ หากอาหารเหล่านี้บรรจุอยู่ในกล่องโฟม หรือบรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากโฟมในรูปแบบต่างๆ และทานเป็นประจำเป็นเวลานานๆจะเป็นอันตรายต่อตับ ไต ระบบเลือด และเป็นสาเหตุสำคัญของโรคมะเร็งต่างๆ

จากการรณรงค์เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่เห็นความสำคัญในการจัดการปัญหาขยะโฟม โดยการเลือกใช้กล่องกระดาษ แก้วกาแฟกระดาษ จานอาหารกระดาษ หรือกล่องข้าวกระดาษแทนภาชนะจากโฟม แต่การได้รับรู้อันตรายของสารสไตรีนจากกล่องโฟม จะช่วยให้ลดหรือเลิกและกำจัดขยะโฟมอย่างถูกต้องถูกวิธีมากขึ้น

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า