fbpx

ความสำคัญของสีต่อการออกแบบโลโก้ และบรรจุภัณฑ์

ความสำคัญของสีต่อการออกแบบโลโก้ และบรรจุภัณฑ์

การทำธุรกิจหรือสร้างแบรนด์สินค้าเป็นของตนเอง โลโก้สินค้าคือองค์ประกอบสำคัญที่จะสะท้อนและบ่งบอกความเป็นตัวตนของสินค้าให้ผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้รู้จักและจดจำ การติดโลโก้ไว้ที่บรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องกระดาษ กล่องกระดาษลูกฟูก กล่องข้าว แก้วกาแฟกระดาษ หรือกล่อง บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มอื่นๆยังเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์แบรนด์สินค้าได้เป็นอย่างดี

ความสำคัญของสีต่อการออกแบบโลโก้ และบรรจุภัณฑ์

เมื่อการออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์มีความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่จดจำ ตามหลักจิตวิทยาของสี การใช้สีในการออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม สามารถเพิ่มการรับรู้และสร้างการจดจำ รวมทั้งกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกที่มีผลต่อการตัดสินใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์นั้นๆได้ โดยสีที่นามาใช้ในการออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม กล่องกระดาษ กล่องกระดาษลูกฟูก แต่ละสีสามารถสื่อความหมายและความรู้สึกต่อผู้บริโภคได้แตกต่างกัน เพียงเลือกสีที่ใช้ในการออกแบบอย่างเข้าใจ ก็สามารถเพิ่มยอดขายและทำให้แบรนด์สินค้าและผลิตภัณฑ์เป็นที่จดจำได้ไม่ยาก

สีมีผลต่อการออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์อย่างไร

อิทธิพลของสีแต่ละสีสื่อความหมายด้านอารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป การออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์ที่ใช้สีเป็นส่วนประกอบจะต้องเลือกสีที่สะท้อนถึงบุคลิกภาพและคุณลักษณะของแบรนด์ให้สอดคล้องซึ่งกันและกัน โดยกลุ่มสีจะมีผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกรวมไปถึงการออกแบบ ดังนี้

1.สีมีผลต่อการสร้างความรู้สึก

การเลือกใช้สีในการออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์มีผลต่อการสร้างความรู้สึก หรือสร้างบรรยากาศได้ เช่น การใช้สีส้มออกแบบโลโก้ร้านอาหารหรือใช้กับบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม  เพราะสีส้มเป็นสีที่ให้ความรู้สึกร่าเริง  สนุกสนาน ตื่นตัว การใช้สีส้มกับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับของกินทำให้รู้สึกอยากลิ้มลอง อยากชิมและสัมผัสรสชาติ ทำให้รู้สึกหิว

2.อิทธิพลของสีช่วยสร้างความสนใจ

การออกแบบงานศิลปะบนโลโก้สินค้าหรือบนบรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องกระดาษ กล่องอาหาร หรือกล่องผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ สีที่เลือกใช้ช่วยสร้างความประทับใจหรือทำให้สินค้าเป็นที่น่าสนใจตั้งแต่แรกที่ได้พบเห็น ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อโดยที่ไม่ได้คาดหวังว่าจะซื้อมาก่อน

3.สีบ่งบอกสัญลักษณ์ของวัตถุสิ่งของ

สีที่ใช้กับการออกแบบโลโก้หรือกล่องบรรจุภัณฑ์ สามารถบ่งบอกสัญลักษณ์ของวัตถุสิ่งของหรือสินค้าได้อย่างชัดเจน เช่น การเลือกใช้สีแดงเป็นสัญลักษณ์ของไฟหรือวัตถุอันตราย การเลือกใช้สีเขียวเป็นสัญลักษณ์แทนพืชหรือความปลอดภัย เป็นต้น

4.สีช่วยให้เกิดการรับรู้และจดจำ

การออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์กับการเลือกใช้สีที่ต้องการให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเกิดการจดจำ หรือเกิดความประทับใจ จะต้องเลือกใช้สีที่สะดุดตาเพื่อให้เกิดเอกภาพ เนื่องจากอิทธิพลของสีตามหลักจิตวิทยาช่วยให้เกิดการรับรู้และจดจำ

สำหรับการเลือกสีเพื่อออกแบบโลโก้และกล่องกระดาษ กล่องกระดาษลูกฟูก แก้วกาแฟกระดาษ หรือบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ ขึ้นอยู่กับนักออกแบบหรือผู้ประกอบการว่ามีจุดมุ่งหมายใด ที่จะสร้างความเร้าใจหรือความสนใจของลูกค้าเพื่อให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ตามจุดมุ่งหมายที่ต้องการ

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า