fbpx

มาตรฐาน FSSC 22000 คือ และเกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์อาหารอย่างไร

มาตรฐาน-FSSC-22000-คือ-และเกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์อาหารอย่างไร

มาตรฐาน FSSC 22000 คือมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกอย่างเป็นสากลในเรื่องของความปลอดภัยเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์หรือผลิตภัณฑ์อาหารที่ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยในด้านต่างๆ และมาตรฐาน FSSC ก็ขึ้นอยู่กับมาตรฐานของ ISO 22000:2005 และมาตรฐาน PAS 220:2008 ด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้มีภาชนะที่ใช้สำหรับบรรจุอาหารหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นที่ผลิตมาจากโฟม พลาสติก หรือ กระดาษ ซึ่งแต่ละประเภทก็เหมาะกับบรรจุอาหารที่แตกต่างกัน แต่เราจะมั่นใจได้ไงว่าบรรจุภัณฑ์ที่เราเลือกใช้นั่นปลอดภัยจริงไหม

ดังนั้นเครื่องหมายรับรอง FSSC จึงถือว่าเป็นอีกเครื่องการันตีถึงความปลอดภัยสำหรับบรรจุภัณฑ์ที่จะนำไปใช้กับอาหาร และรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรฐาน FSSC จะมีอะไรบ้างบทความนี้มาหาคำตอบกับผมกันครับ

มาตรฐาน FSSC 22000 มีข้อกำหนดใดบ้าง

มาตรฐาน FSSC 22000-1

กล่าวถึงข้อกำหนดเกี่ยวกับมาตรฐานของ FSSC 22000 ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบของการจัดการด้านความปลอดภัยของอาหารสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ระบบมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยสำหรับการผลิตอาหาร (FSSC 22000) เป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลด้านการรับรองความปลอดภัยสำหรับอาหารที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในทุกองค์กรที่อยู่ในห่วงโซ่อาหาร ข้อกำหนดของมาตรฐานนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาวิธีการและการปฏิบัติการตามระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหารมีรายละเอียด ดังนี้

ข้อกำหนดมาตรฐาน FSSC 22000 

  • มาตรฐาน ISO 22000 เกี่ยวกับระบบในการจัดการด้านความปลอดภัยของอาหารและผลิตภัณฑ์อาหาร
  • ข้อกำหนดในส่วนเพิ่มเติมของ FSSC 22000 ในด้านการบริหารบุคลากร การบริหารจัดการวัสดุหรือวัตถุดิบ การป้องกันอาหารที่อันตราย อาหารปลอม การจัดการเรื่องของสุขภาพอย่างสารเคมีอันตราย การติดฉลากอาหารระบุรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าอย่างถูกต้อง รวมไปถึงทางด้านของการบริการด้วยครับ

ขอบข่ายที่สถาบันมาตรฐานอังกฤษ (bsi.) ให้การรับรอง FSSC 22000

  • Processing of perishable animal products
  • Processing of perishable plant products
  • Processing of perishable animal and plant products (mixed products)
  • Processing of ambient stable products
  • Production of food packaging and packaging material
  • Production of (bio)chemicals

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : BSI

ในปัจจุบันมาตรฐาน FSSC 22000 มีรายละเอียดอย่างไร

มาตรฐานการรองรับความปลอดภัยเกี่ยวกับอาหารอย่างสัญลักษณ์ FSSC 22000 หรือชื่อเต็มตามศัพท์ภาษาอังกฤษก็คือคำว่า Food Safety System Certification หมายถึง ระบบมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยสำหรับการผลิตอาหาร) ตัวเลข 22000 มาจากการอ้างอิง ISO 22000 (มาตรฐานระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร และมาตรฐาน Publicly Available Specification (PAS) 220 ไว้ด้วยกัน ซึ่งถือว่า ณ ปัจจุบันนี้เรื่องมาตรฐานทางด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับอาหารถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอันดับต้นๆ จึงทำให้เกิดการตรวจสอบและรองรับมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับด้านอาหารมากมาย แต่กระนั้นในเรื่องของการขอใบรับรองอย่างใบ Certificated ในด้านของเรื่องเกี่ยวกับ Food Safety จะช่วยเสริมสร้างความมุ่งมั่นให้กับผู้ผลิตให้ตระหนักและใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยมากขึ้นรวมถึงยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคอีกด้วย ซึ่งมาตรฐาน FSSC 22000 ณ ปัจจุบันเรียกกันว่าเป็นเวอร์ชั่นที่มีการใช้คือ 5.1 จะมีรายละเอียดอย่างไร ดังนี้

FSSC 22000 ปัจจุบันคือเวอร์ชั่น 5.1

ถือว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับข้อที่เป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลด้านการรับรองความปลอดภัยสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในทุกองค์กรที่อยู่ในห่วงโซ่อาหาร มีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาวิธีการและการปฏิบัติการตามระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหารนั่นเองครับ ซึ่งเวอร์ชั่น 5.1 มีข้อกำหนดสำหรับองค์กรที่ต้องการที่จะปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานที่มีความสอดคล้องกับข้อกำหนดใหม่ของโครงการที่มีชื่อว่า GFSI หรือ Global Food Safety Initiative ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • การปฏิบัติตามข้อกำหนดของ GFSI
  • รับรองกระบวนการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
  • รวมรายชื่อการตัดสินใจของคณะกรรมการผู้มีส่วนได้เสีย
  • การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ได้แก่ การรับรองหลายสถานที่ วัสดุบรรจุภัณฑ์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)

การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่ได้ มาตรฐาน FSSC 22000

การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอาหาร สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเลยคือเรื่องของความปลอดภัยทั้งกระบวนการผลิต ไปจนถึงความปลอดภัยที่สามารถใช้บรรจุอาหารได้อย่างปลอดภัยต่อผู้บริโภค ดังนั้นการที่จะได้เครื่องหมายรับรองถึงด้านของความปลอดภัยจะเป็นต้องผ่านการตรวจสอบที่มีความละเอียดและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ดังนั้นจึงทำให้สินค้าที่ได้รับเครื่องหมายการันตีถึงความปลอดภัยนี้แล้วจึงสร้างความมั่นใจเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผู้ที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด ว่ามีความปลอดภัยเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหาร ที่จะเป็นตัวช่วยในเรื่องของการตัดสินใจว่าผู้ประกอบการจะเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ดีๆ ที่มีคุณภาพต้องเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานอย่างไรโดยอิงจากสัญลักษณ์นี้ได้

เข้าชมรายละเอียด :ใบรับรองมาตรฐาน CERTIFICATIONS ของกลุ่มโรงงานหงส์ไทยเพิ่มเติม

สรุปเกี่ยวกับมาตรฐาน FSSC 22000 ได้ว่า

มาตรฐานของ FSSC 22000 ก็คือมาตรฐานที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งอยู่บนมาตรฐานของ ISO 22000 ISO/TS22002-X (ข้อกำหนดเฉพาะในแต่ละ Category) และ Aditional Requirements (ข้อกำหนดเพิ่มเติมสำหรับผู้ต้องการขอการรับรอง FSSC22000) ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องของความปลอดภัยรวมไปถึงทำให้เกิดการพัฒนาเกี่ยวกับเรื่องของอาหารและเครื่องดื่มไปในทิศทางที่ดี อีกทั้งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับสัญลักษณ์นี้รับรองยังถือว่าช่วยเสริมให้เพิ่มความน่าเชื่อถือให้แบรนด์นอกจากจะมีการจัดการระบบร้าน โรงงาน องค์กรที่ดีแล้ว ต้องคำนึงถึงเรื่องของความปลอดภัยต่อผู้บริโภคด้วย

ดังนั้นการรับรองนี้ถือว่าเป็นการสะท้อนถึงความใส่ใจในทุกขั้นตอนทั้งการผลิต การจัดการ ไปจนถึงการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพเพราะว่าอาหารถือว่าเป็นปัจจัย 4 สำหรับมนุษย์ เลยเป็นเรื่องที่จะมองข้ามไม่ได้การที่ผู้บริโภคจะเลือกสิ่งที่ดีมีคุณภาพมาตรฐาน FSSC เป็นตัวอย่างการันตีให้การตัดสินใจของผู้บริโภคเลือกสิ่งดีๆเข้ามาสู่ชีวิตและร่างกายง่ายขึ้นครับ

 

 

 

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า