fbpx

มาตรฐานบรรจุภัณฑ์กระดาษ ตามกฎหมายทำให้มั่นใจได้ถึงความปลอดภัย

มาตรฐานบรรจุภัณฑ์กระดาษ-ตามกฎหมายทำให้มั่นใจได้ถึงความปลอดภัย

มาตรฐานบรรจุภัณฑ์กระดาษ ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเพราะว่าการกำหนดมาตรฐานของบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากวัสดุกระดาษนั้นต้องมีหลักเกณฑ์รวมไปถึงข้อกำหนดที่ใช้ในการควบคุมคุณภาพตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงการจัดจำหน่ายให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงอุตสาหกรรม ทำให้ผู้บริโภคสามารถมั่นใจในสินค้าที่ได้รับรองมาตรฐานเหล่านี้ได้ อีกทั้งยังเพิ่มความมั่นใจและแสดงถึงความตั้งใจที่เอาใจใส่ในการผลิตที่ไม่ละเลยเรื่องคุณภาพมาตรฐาน ความปลอดภัย ในผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการนั้นๆ ดังนั้นมาดูกันว่ามาตรฐานเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์กระดาษมีอะไรบ้าง ตามมาเลยครับ

มาตรฐานบรรจุภัณฑ์กระดาษ ตามหลักกฎกระทรวงอุตสาหกรรม

มาตรฐานของบรรจุภัณฑ์กระดาษเป็นอีก ประกาศของกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นการออกประกาศตามพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งถือว่าเป็นการควบคุม ตรวจสอบ และรับรองให้กับผลิตภัณฑ์ที่มีการดูแลมาตรฐานตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบไปจนถึงการจัดส่ง หรือ จัดจำหน่าย เป็นการช่วยในเรื่องของระบบการจัดการของโรงงานให้มีมาตรฐานยกระดับโรงงานฯและแบรนด์ ทำให้สินค้าที่ได้รับการรับรองสร้างความมั่นใจและผ่านเกณฑ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และ มอก.เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์กระดาษที่หงส์ไทยได้รับมีอะไรบ้าง ดังนี้

  • มอก. 170-2559 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและคุณภาพของกระดาษ เป็นมอก.ที่ใช้ครอบคลุมในเรื่องของมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเฉพาะกระดาษที่ใช้สำหรับห่อ กระดาษที่ใช้สำหรับทำถุง และกระดาษที่เป็นกระดาษที่ใช้ทำผิวกล่องแบบกระดาษลูกฟูก
  • มอก. 250-2555 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและคุณภาพของกระดาษลูกฟูก ที่ครอบคลุมกล่องกระดาษแบบ 1 ชั้น 2 ชั้น และ 3ชั้น และต้องมีการใช้กล่องกระดาษเพื่อการขนส่งเพียงครั้งเดียวและมีรูปทรงที่เป็นสี่เหลี่ยมเท่านั้น
  • มอก.3438-2565 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและคุณภาพของกระดาษ ที่สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรงสำหรับใช้ปรุงอาหารด้วยความร้อน Cooking Paper
  • มอก. 2948-2562 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและคุณภาพของกระดาษ ที่สามารถสัมผัสอาหาร Paper For Food Contact
  • มอก.1141-2565 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมถ้วยกระดาษสำหรับเครื่องดื่ม Paper Cups For Beverage
  • มอก.655 เล่ม 1 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฝาพลาสติก ปิดถ้วย แก้ว และชามกระดาษ

ประเภทของ มาตรฐานบรรจุภัณฑ์กระดาษอาหาร แบ่งออกได้กี่ประเภท

นอกจากมาตรฐาน มอก.เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกระดาษที่มีการรองรับอย่างครอบคลุมและเป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อความปลอดภัยทั้งต่อโรงงาน กระบวนการผลิตไปจึงถึงขั้นตอนของการจัดจำหน่ายให้ลูกค้า เพื่อให้ได้บรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัย อีกประเภทที่สำคัญและต้องเน้นมาตรฐานก็คือบรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหาร

กล่าวถึงประเภทของมาตรฐานที่เป็นรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากกระดาษ สามารถจัดแบ่งออกได้ 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

  1. ประเภทเยื่อกระดาษบริสุทธิ์
  2. ประเภทกระดาษเยื่อกระดาษที่มีการนำมาหมุนเวียนทำใหม่

และถ้าหากว่ากระดาษที่สัมผัสอาหารได้โดยตรงนั้นทำมาจากเยื่อบริสุทธิ์ผสมเข้ากันกับเยื่อหมุนเวียนใหม่ให้ถือว่าเป็นกระดาษแบบเยื่อหมุนเวียนทำใหม่อีกทั้งประเภทของมาตรฐานบรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหาร สามารถจัดแบ่งย่อยเป็นรูปแบบของกระดาษที่สามารถสัมผัสอาหารได้อย่างปลอดภัย เป็นการจำแนกตามประเภทของการใช้งานได้อีก 2 รูปแบบ คือ

  1. แบบแผ่นเพื่อการนำไปแปรรูป
  2. แบบภาชนะที่แยกย่อยได้ 2 ชนิด คือ ชนิดที่ทำมาจากเยื่อกระดาษ , ชนิดที่ทำมาจากกระดาษแผ่นเพื่อการแปรรูป

เข้าวิดีโอชมกระบวน :การตรวจสอบคุณภาพมาตรฐาน ของโรงงานฯ เพิ่มเติม

บรรจุภัณฑ์กระดาษจากโรงงานได้รับรองมาตรฐาน มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยและความใส่ใจ

ได้รับการรับรองมาตรฐานที่เป็นระดับสากล อาทิเช่น

  • มาตรฐาน FSC มีบทบาทและหน้าที่สำคัญอย่างไรกับอุตสาหกรรมเกี่ยวกับป่าไม้ ซึ่งเป็นองค์กรที่อยู่ภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มหน่วยงานต่าง ๆ จากทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ด้านการส่งเสริมและจัดการทรัพยากรป่าไม้ให้ถูกต้องทั่วโลก
  • มาตรฐาน ISO 9001:2015 Certification คือ มาตรฐานของระบบบริหาร คุณภาพ (Quality Management System : QMS) ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เป็นระบบที่ใช้สำหรับ บริหารกระบวนการให้ได้สินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของลูกค้านั่นเอง
  • Food Safety System Certification FSSC 22000 เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับระบบของการจัดการด้านความปลอดภัยของอาหารสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ระบบมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยสำหรับการผลิตอาหาร (FSSC 22000) เป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลด้านการรับรองความปลอดภัยสำหรับอาหาร
  • CODEX HACCP & GHPs ถือว่าเป็นมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับวิธีการป้องกันเพื่อความปลอดภัยสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและยา หมายถึง การวิเคราะห์อันตรายและจุดควบคุมวิกฤต มีวัตถุประสงค์เพื่อระบุ ป้องกันและลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในห่วงโซ่อาหารตั้งแต่การผลิตจนถึงการจัดจำหน่ายและการเก็บรักษา จากการประเมินความเสี่ยงแนวทาง HACCP ช่วยให้ทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาครัฐสามารถจัดตั้งและตรวจสอบการปฏิบัติด้านการผลิตอาหารที่ปลอดภัย
  • Green Acitivity (อุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ ๒)  คือการดำเนินงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่มีการดำเนินกิจกรรมตามนโยบาย เป้าหมายและแผนงานที่กำหนดเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรมและสำเร็จ

รายละเอียดใบรับรอง Certifications บรรจุภัณฑ์กระดาษของทาง : โรงงานกลุ่มหงส์ไทย 

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า