fbpx

นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์กระดาษ เพิ่มมูลทำให้สินค้าและแบรนด์ได้รับความสนใจ

รายละเอียดไฟล์แนบ นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์กระดาษ-เพิ่มมูลทำให้สินค้าและแบรนด์ได้รับความสนใจ

บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม หรือบรรจุภัณฑ์อื่นๆที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กล่องกระดาษใส่อาหาร ชามกระดาษ แผงไข่กระดาษ ล้วนเป็นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่กำลังได้รับความสนใจ ส่วนหนึ่งมาจากกระแสรณรงค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสนับสนุนและส่งเสริมให้ใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก และการหาแนวทางร่วมกันในการกำจัดหรือลดปริมาณขยะบรรจุภัณฑ์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติหรือใช้ระยะเวลานานกว่าจะย่อยสลายนได้

นวัตกรรมกระดาษ และบรรจุภัณฑ์กระดาษ ที่น่าสนใจ

  1. กระดาษจากเยื่อเปลือกสัปรด
    มีผลงานการวิจัยระบุว่ากระดาษดูดซับเอทธีลีนที่ผลิตจากเปลือกสับปะรด ช่วยยืดอายุกล้วยไม้ส่งออกและสามารถช่วยรักษาคุณภาพของผลิตผลที่เป็นพืชเศรษฐกิจ เช่น มะม่วง ทุเรียนได้ดี โดยการบรรจุกระดาษดูดซับเอทธีลีนลงไปในกล่องกระดาษลูกฟูกหรือบรรจุภัณฑ์อื่นๆที่ใช้บรรจุหีบห่อ ซึ่งผลงานกระดาษดูดซับเอทธีลีนจากเปลือกสับปะรด ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณ โครงการประกวดผลงานวิจัยนวัตกรรม (The 8tj Innovation Awards 2018) จัดโดยสถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี
  2. บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากเยื่อกระดาษชานอ้อย
    ชานอ้อยเป็นเศษวัสดุเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมผลิตน้ำตาล เมื่อนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์จึงเป็นนวัตกรรมสีเขียวที่มีกระบวนการผลิตที่เรียบง่าย ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความน่าสนใจของกระดาษชานอ้อย คือไม่ใช้คลอรีนในการฟอกสีเยื่อกระดาษ ทำให้ได้เยื่อกระดาษที่สะอาดและปลอดภัย และผ่านการฆ่าเชื้อด้วยแสง UV มื่อถูกนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม จึงเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเศษวัสดุเหลือใช้ และยังส่งเสริมแบรนด์และสินค้าให้ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้น
  3. กระดาษกล้วยอัพไซเคิลกระดาษกล้วยอัพไซเคิล หรือ Banana paper เป็นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากต้นกล้วยที่เหลือทิ้ง โดยการนำมาทำเป็นเยื่อกระดาษ ไม่ใช้สารเคมี และใช้พลังงานชีวมวลในการผลิต ได้รับการการันตีว่าเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและทำมาจากเศษวัสดุ โดยผ่านการรับรองการติดฉลากอัพไซเคิลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกระดาษกล้วยอัพไซเคิล เป็นนวัตกรรมที่มีความโดดเด่น นอกจากจากเป็นวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร ยังมีข้อดีคือเป็นเส้นใยยาว เมื่อนำไปผ่านกระบวนการผลิตเป็นกระดาษบรรจุภัณฑ์ทำให้มีความคงทนและแข็งแรง

บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ผลิตจากกระดาษเหล่านี้ เป็นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณค่าในตัวเองอยู่แล้ว เพียงนำมาออกแบบและใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตกล่องกระดาษ หรือกล่องบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสินค้า ก็จะยิ่งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าทำให้แบรนด์เป็นที่สนใจและจดจำง่ายยิ่งขึ้น

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า