fbpx

ออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษ ช่วยเพิ่มสีสันและเอกลักษณ์

ออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษ-หงส์ไทย

ออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษ ด้วยการสั่งผลิตพิมพ์โลโก้ พิมพ์ลาย ช่วยทำให้บรรจุภัณฑ์มีความแตกต่างจากคู่แข่งช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มความน่าสนใจและมูลค่าให้กับสินค้า และถือว่าเป็นการปรับปรุงใช้ไอเดียความคิดสร้างสรรค์สร้างบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ๆ ที่มีการใช้งานให้สะดวกต่อวัตถุประสงค์ของกล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษนั้นๆมากขึ้น และการออกแบบบรรจุภัณฑ์จะมีความสำคัญอย่างไร กล่องแต่ละแบบสามารถนำไปใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ด้านใดได้บ้าง ทั้งหมดนี้มีความสอดคล้องกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ด้วยกันทั้งนั้น เรื่องราวของการออกแบบจะเป็นอย่างไรบ้างตามผมมาเลยครับ

ออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษ หมายถึงอะไร

การออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ หมายถึงการสร้างความแปลกใหม่ให้กับของเดิม ในหลายๆด้าน อาทิเช่น รูปลักษณ์ รูปทรง การใช้งาน สีสัน ลวดลาย รวมไปถึงขนาด ถือว่าเป็นการผลิตรวมไปถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความโดดเด่น สวยงามรวมไปถึงช่วยส่งเสริมแบรนด์ธุรกิจ ให้มีความแตกต่างจากคู่แข่ง ช่วยกระตุ้นยอดขายได้จากความแปลกใหม่ของบรรจุภัณฑ์ของเรา ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ช่วยเพิ่มภาพจำผ่านทางบรรจุภัณฑ์ที่มีความทันสมัย โฉบเฉี่ยว

ดังนั้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ถือว่าเป็นการสร้างความต่าง จากรูปแบบเดิมๆ ซึ่งมักจะเป็นการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น อย่างที่กล่าวมาข้างต้นทั้งเรื่องของการปรับรูปแบบ ปรับขนาด เรื่องของการใช้งาน เป็นการแก้ไขปรับปรุงเพิ่มจุดเด่น เปลี่ยนข้อด้อยและยึดสิ่งเดิมที่ดีอยู่แล้วของบรรจุภัณฑ์นั้นไว้ ซึ่งถือว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้นเป็นการทำให้ดีขึ้นโดยภาพรวมนั่นเองครับ

การออกแบบ ที่มาพร้อมกับงานดีไซน์ที่สร้างสรรค์

ในเรื่องของการออกแบบ นอกจากจะทำให้กล่องมีการใช้งานที่แปลกใหม่และแตกต่างแล้ว ก็ควรมีความสวยงามและถอดออกมาจากไอเดียที่สร้างสรรค์ ทั้งนี้รวมไปถึงการใช้ลวดลายกราฟิกที่มีการคิด และออกแบบมาอย่างสวยงามหรือแปลกใหม่ ในบางกรณีอาจจะได้ต้องใช้สีสันที่ฉูด ฉาด หรือลวดลายเยอะเกินไป แต่อาจจะเป็นการจัดวางที่ผ่านกระบวนการคิดมาอย่างดีแล้วว่า ส่วนนี้ ส่วนนั้น ควรอยู่ตำแหน่งไหนบรรจุภัณฑ์

ซึ่งความคิดสร้างสรรค์ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่สามารถช่วยให้การออกแบบบรรจุภัณฑ์ของคุณสวยงามกระตุ้นยอดขายได้ แต่ก็อย่างลืมจุดประสงค์ในการใช้งาน ตัวสินค้า แบรนด์ของคุณ อย่างให้หลุดคอนเซ็ปมากจนเกิดไปจนเข้าถึงกลุ่มลูกค้า หรือสื่อถึงสินค้าได้อย่างเข้าใจยากนะครับ

กล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษ ที่มีความหลากหลายกับการใช้งานที่แตกต่าง

กล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษถือว่าเป็น ผลิตภัณฑ์ที่เรียกได้ว่าทำมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติอย่างที่ทราบกันก็คือ กระดาษ ซึ่งวัสดุกระดาษที่นิยมนำมาใช้ในการผลิตเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ที่นิยมก็จะมี กระดาษลูกฟูก กระดาษคราฟท์ เป็นต้น ซึ่งกล่องกระดาษแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของขั้นตอนการผลิต วัสดุที่ใช้ คุณสมบัติ ขนาด ฯลฯ ซึ่งหากนำไปใช้ไม่ถูกวัตถุประสงค์อาจจะส่งผลให้สิ่งของที่บรรจุอยู่ภายในกล่องเกิดความเสียหายได้ และกล่องกระดาษที่มีความแตกต่างกันจะมีการเลือกใช้งานอย่างไรให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ มีดังนี้

  • กล่องฝาเสียบ เป็นกล่องที่มีลักษณะฝาเสียบลงล็อคมิดชิด กล่องแบบฝาเสียบส่วนใหญ่จะใช้กระดาษลอนเล็กในการผลิต อาทิกระดาษลูกฟูกลอน B ความหนาประมาณ 2.5 mm เเละกระดาษลูกฟูกลอน E ความหนาประมาณ 1.5 mm กล่องลักษณะนี้เหมาะกับใช้บรรจุของที่มีน้ำหนักหรือขนาดไม่ใหญ่มาก มักจะเป็นของอย่าง ผลิตภัณฑ์ความงาม ของชำร่วยในโอกาสสำคัญต่างๆ ของขวัญ หรือช้อน ส้อมเซรามิค เป็นต้น
  • กล่องฝาชน กล่องฝาชนเป็นกล่องที่มีลักษณะเป็นกล่องที่ ฝาด้านบนและด้านล่างชนกันสนิทมีฝาเปิด-ปิดกว้างเท่ากันฝากล่องแผ่นนอก บรรจบกันที่ แนวกึ่งกลางของกล่อง เหมาะกับนำมาผลิตเป็นกล่องไปรษณีย์ กล่องขนของ เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้ดี จึงเหมาะกับใช้ บรรจุสินค้าทั่วไป อาทิเช่น เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เป็นต้น
  • กล่องฝาครอบ แบบกล่องทึบ กล่องประเภทนี้มีลักษณะที่แตกต่างจากกล่องโดยทั่วไปตรงที่มีฝาที่แยกออกจากตัวกล่อง สามารถนำมาครอบปิดได้อย่างสนิท กล่องมักจะผลิตมาจากกระดาษลูกฟูกด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบไดคัท สามารถใช้บรรจุได้ทั้ง รองเท้า หนังสือหรือเอกสาร รวมไปจนถึง อาหาร หรือ ผลไม้
  • กล่องฝาครอบแบบเจาะรู เป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีการใช้งานและลักษณะเดียวกันกับกล่องฝาครอบ แต่ที่มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจนก็คือ มีการเจาะรูระบายอากาศ เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก รักษาความชื้นช่วยคงไว้ซึ่งคุณภาพของสินค้าที่บรรจุภายในกล่อง
  • กล่องฝาครอบในตัว เป็นกล่องที่มีลักษณะมีฝาครอบแยกกับตัวกล่อง ปิดลงล็อคได้อย่างสนิทและมิดชิด นิยมนำไปใช้ในการบรรจุของอย่าง รองเท้า ทำเป็นกล่องของขวัญ ใส่สินค้าจิปปาถะ เพื่อจัดเก็บของใช้ในบ้านเพราะกล่องเปิดง่าย สะดวกต่อการหยิบสิ่งของภายในกล่องมาใช้
  • กล่องมีหูหิ้ว กล่องชนิดนี้มีลักษณะที่โดดเด่น ด้วยหูหิ้วบนกล่องที่สามารถใช้มือหรือนิ้วสอดเข้าไปช่วยในเรื่องให้ถือจับสะดวก การปิดฝากล่องมีลักษณะการนำฝาทั้งสองด้านมาสอดให้เข้ากันแล้วดันทรงขึ้นให้เป็นหู จะมีรูให้จับ เหมาะกับใช้บรรจุพวกขนม ของฝาก ด้วยรูปทรงที่พิเศษยังเหมาะนำไปทำเป็นกล่องของขวัญด้วย
  • กล่องไดคัทหูช้าง เป็นกล่องที่ผลิตมาด้วยกระบวนการไดคัท คือ การนำกระดาษลูกฟูกมาตัดเป็นรูปทรงที่ต้องการ กล่องมีฝาครอบปิดสนิท ใช้งานง่ายและไม่มีกลิ่นปิดสนิทล็อคในตัวไม่จำเป็นต้องทากาว เหมาะกับใช้บรรจุของชำร่วย สินค้าเบ็ดเตล็ด อาหารหรือขนม หากมีการเคลือบ PE ที่สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง

แนะนำขั้นตอนการ สั่งผลิต ออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษ

การที่มีกล่องบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม แปลกใหม่ เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ก่อนจะเป็นกล่องที่สวยงาม ต้อนมีขั้นตอนในการสั่งผลิตอย่างไร ผู้เขียนจะมาลงรายละเอียดให้ทราบสำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ ดังนี้ครับ

  • ทำการเลือกรูปแบบของกล่อง ให้มีความเหมาะสมโดยคำนึงถึงชนิดของสินค้าที่จะทำการบรรจุ อาทิ กล่องฝาครอบแบบมีรูเจาะที่กล่อง เหมาะกับใช้บรรจุของที่ต้องการอากาศที่ถ่ายเทอย่างพวกผลไม้ กล่องหูช้างเหมาะกับใช้บรรจุเครื่องประดับ เครื่องสำอาง เป็นต้น
  • เกรดของกระดาษในการดำเนินการ สั่งผลิตกล่อง ซึ่ง กระดาษแต่ละเกรดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันมีความเหมาะสมกับการใช้บรรจุสินค้าแต่ละประเภทที่แตกต่างกัน
  • ความหนาของกล่องที่จะทำการสั่งผลิต โดยความหนาของกระดาษแบบออกได้เป็นลอน
  • กำหนดขนาดของกล่องที่จะทำการสั่งผลิต อย่าง ความกว้างxความยาวxความสูง ให้มีความเหมาะสมตามแต่ชนิดและประเภทของสินค้าของคุณที่จะบรรจุ เพื่อความสะดวกต่อการขนส่ง และการจัดเรียงสินค้าภายในให้มีความปลอดภัย
  • เลือกรูปแบบในการพิมพ์ การที่ผู้ที่สนใจจะสั่งผลิตกล่องกระดาษนอกจากหัวข้อเบื้องต้นแล้ว การกำหนดรูปแบบการพิมพ์ทั้งเรื่องของภาพประกอบ โลโก้แบรนด์ ข้อมูลสินค้า การจัดวางตำแหน่งของทั้งภาพและตัวหนังสือประกอบบนกล่อง
  • จำนวนสีที่พิมพ์ เลือกจำนวนสีที่ใช้พิมพ์ไปยังกล่องสินค้าแบรนด์ของเราที่จะทำการสั่งผลิตได้สูงสุดถึง จำนวน 6 สี

เข้าชมรายละเอียด งานสั่งผลิต จากโรงงานฯเพิ่มเติม

จากรายละเอียดข้างต้นจะเห็นถึงขั้นตอนในการสั่งผลิตกล่องพิมพ์ลาย ที่จะทำให้บรรจุภัณฑ์ของเรามีลวดลายที่แปลกใหม่สวยงาม มีเอกลักษณ์แตกต่างจากคู่แข่ง สามารถเข้าชมวิดีโองานสั่งผลิต จากโรงงานหงส์ไทย เพิ่มเติม

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า