fbpx

เทคนิคการใช้บรรจุภัณฑ์ เป็นเครื่องมือด้านการตลาด

เทคนิคการใช้บรรจุภัณฑ์ เป็นเครื่องมือด้านการตลาด

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ทราบดีอยู่แล้วว่า บรรจุภัณฑ์ทุกประเภทมีบทบาทสำคัญต่อผลิตภัณฑ์ เพราะนอกจากทำหน้าที่หีบห่อให้สินค้าดูสวยงาม สะดวกในการขาย และช่วยรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ประเภท กล่องกระดาษลูกฟูก หรือ บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม และ กล่องไปรษณีย์ล้วนมีราคาที่ถูก แข็งแรง มีให้เลือกหลายขนาด ทั้งยังสามารถทำหน้าที่ส่งเสริมการขายหรือใช้เป็นเครื่องมือทำการตลาดให้กับธุรกิจแต่ละประเภทได้เป็นอย่างดี

เทคนิคการใช้บรรจุภัณฑ์ เป็นเครื่องมือด้านการตลาด

การออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ มีบทบาทช่วยส่งเสริมกิจกรรมหรือใช้เป็นเครื่องมือด้านการตลาด ทำให้สินค้าน่าสนใจและแปลกแตกต่างจากคู่แข่ง ทำให้ผู้บริโภคจดจำและเข้าถึงสินค้าได้ง่าย ซึ่งเทคนิคในการออกแบบและใช้บรรจุภัณฑ์เป็นเครื่องมือด้านการตลาด ทำได้ ดังนี้

  1. การใช้โฆษณา
    บรรจุภัณฑ์ที่ดีนอกจากคุณภาพของวัสดุที่นำมาผลิต การออกแบบต้องโดดเด่น จำง่าย เช่น หลังจากกลุ่มผู้บริโภคได้ฟังหรือเห็นโฆษณาแล้ว เมื่อเห็นบรรจุภัณฑ์ทั้งประเภทกล่องกระดาษ แก้วกาแฟกระดาษ กล่องอาหารกระดาษ ที่มีลวดลายหรือกราฟิกที่สะดุดตา ก็จะจำได้หรือรู้ได้ทันทีว่าเป็นแบรนด์สินค้าอะไร
  2. การเจาะตลาดใหม่
    การออกแบบบรรจุภัณฑ์สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายหรือเจาะตลาดใหม่ เช่น การออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับจุดขายใหม่ การออกแบบกล่องกระดาษลูกฟูกหรือบรรจุภัณฑ์ที่มีปริมาณสินค้าต่อหน่วยขนส่งรูปแบบใหม่ๆเพื่อลดค่าใช้จ่าย
  3. การส่งเสริมการขายในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อเน้นให้กลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นผู้บริโภครู้ว่ามีการเพิ่มปริมาณสินค้า ลดราคาสินค้า หรือมีรายการแจกแถมสินค้า โดยรูปแบบบรรจุภัณฑ์และรายละเอียดย่อมมีส่วนกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เช่น ซื้อซอสปรุงรสสองขวดแถมซอสปรุงรสสูตรใหม่เพิ่มอีก 1 ขวด โดยสินค้าบรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์เดียวกัน การส่งเสริมการขายในลักษณะนี้แม้ลูกค้าไม่มีความต้องหรือไม่มีจุดประสงค์ที่จะซื้อ แต่บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบและหีบห่อให้รู้ได้อย่างชัดเจนว่าเป็นสินค้ามีโปรโมชั่นก็ทำให้ลูกค้าเกิดความต้องการได้เนื่องจากเห็นถึงความคุ้มค่าในการเลือกซื้อ
  4. การเปลี่ยนขนาดหรือรูปทรงของบรรจุภัณฑ์
    โดยปกติผลิตภัณฑ์หรือสินค้าแต่ละชนิดจะมีวัฎจักรชีวิตของตัวสินค้า เพื่อหวังผลด้านการตลาดจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือออกแบบบรรจุภัณฑ์ ออกแบบกล่องกระดาษ กล่องกระดาษลูกฟูก หรือบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม บางอย่าง เพื่อยึดอายุของวัฎจักร ตัวอย่างเช่น การออกแบบแก้วกาแฟกระดาษหรือแก้วเครื่องดื่ม ชนิดอื่นๆให้มีขนาดเหมาะสมกับราคาที่ปรับเปลี่ยนแปลงตามกลุ่มลูกค้าผู้บริโภค เช่น ลดปริมาณ ลดราคา ทำให้จ่ายน้อยลง เป็นต้น

การใช้บรรจุภัณฑ์ประเภท กล่องกระดาษ กล่องกระดาษลูกฟูก หรือบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเป็นเครื่องมือด้านการตลาดทั้ง 4 เทคนิค เป็นการบริหารด้านการตลาดที่เหมาะกับสินค้าทุกประเภททั้งอุปโภคและบริโภค

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า