fbpx

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ การเติบโตที่ทันยุคทันสมัย

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ การเติบโตที่ทันยุคทันสมัย-หงส์ไทย

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ จากอดีตมาจนถึงปัจจุบันมีการพัฒนามาอย่างมากไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ การใช้เครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย รวมถึงกฎและข้อปฏิบัติที่มีการพัฒนากันมาอย่างยาวนานเพื่อบังคับใช้กับผู้ประกอบการโรงงาน ถือว่าโรงงานอุตสาหกรรมมีส่วนอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า การส่งออกทั้งในและนอกประเทศ มีการจ้างงานสร้างรายได้ให้กับผู้คน ส่วนสินค้าที่ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อผู้บริโภคอีกอย่างคือสินค้าประเภทบรรจุภัณฑ์ และอุตสาหกรรมเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์จะมีรายละเอียดความเป็นมารวมไปถึงทิศทางอย่างไร เรามาหาคำตอบกันครับ

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ คือ

หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ คืออะไร ซึ่งก็คือเป็นหนึ่งในกระบวนการในการปฏิบัติงานที่มีการใช้เครื่องจักรหรือโปรแกรมที่มีความทันสมัยในการควบคุมการผลิต ถือว่าบรรจุภัณฑ์เป็นสินค้าประเภทสินค้าอุปโภคยกตัวอย่างเช่น ถุงบรรจุสินค้า กล่องใส่พัสดุ กล่องใส่อาหาร ขวดแก้ว ขวดพลาสติก เป็นต้น

และขั้นตอนการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีความทันสมัย ถ้าจะให้เห็นภาพก็คือการใช้เครื่องจักรที่เหมาะสมกับสายการผลิตมีการบำรุงรักษาเครื่องตรวจเช็คความพร้อมอย่างสม่ำเสมอ อย่างเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษจากโรงงานกลุ่มหงส์ไทยใช้ อาทิเช่น

  • มีการใช้เทคโนโลยีระบบสายพานลำเลียงกระดาษภายในโรงงาน Conveyor system เป็นระบบการขนส่งที่ประกอบด้วยเครื่องกลที่สามารถเคลื่อนย้ายวัสดุจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งถูกออกแบบมาสำหรับผลิตภัณฑ์หลากหลาย
  • เครื่องพิมพ์ระบบม้วน pre-print machine เป็นระบบการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ที่ใช้แม่พิมพ์พื้นนูนทำจากการฉายแสงบนวัสดุประเภทยางโพลิเมอร์ (Photo Photopolymer) การผลิตและพิมพ์ลงบนผิวกระดาษคราฟท์จากม้วนสู่ม้วน (Roll-to-Roll Printing) ที่ยังไม่ขึ้นรูปเป็นกระดาษลูกฟูกโดยใช้หมึกที่มีน้ำเป็นตัวทำละลาย (Water-based ink) ซึ่งแห้งตัวเร็วและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • มีระบบการควบคุมการผสมสีและคุณภาพด้วยเครื่องตรวจสอบ Spectrometer ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดค่าการดูดกลืนแสงของสารตัวอย่าง
  • มีระบบ PLC (Programmable Logic Controller) ควบคุมโปรแกรม, ระบบติดตามอิเล็กทรอนิกส์, การทดสอบอากาศระบบการทำงานและหน้าจอสัมผัสที่ไวต่อ กระบวนการทั้งหมดเป็นไปโดยอัตโนมัติ โครงสร้างที่แข็งแรง เสียงรบกวนต่ำและประสิทธิภาพสูง
  • Gluing Process มีการควบคุมการผสมกาวด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เนื้อกาวได้คุณภาพตามที่ต้องการ
  • มีระบบการพิมพ์แบบ Offset หมึกสีที่ใช้ในกระบวนการผลิต ไม่มีส่วนผสมของโลหะหนัก และ สารก่อมะเร็ง MOSH/MOAH โดยทาง หงส์ไทยฯ ใช้หมึกที่เป็น NON MINERAIL OIL ซึ่งเป็นข้อกำหนดของทางกลุ่มประเทศยุโรปที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2025

ซึ่งเทคโนโลยีที่กล่าวมาข้างต้นเป็นระบบส่วนหนึ่งที่ใช้ในอุตสาหกรรมโรงงาน มีความทันสมัยปลอดภัย และสามารถผลิตได้ปริมาณมาก และผลผลิตที่ได้ยังสอดคล้องต่อการรักษาสภาพแวดล้อมด้วย อย่างที่ผู้เขียนจะกล่าวในหัวข้อต่อไปว่า บรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลกนั้นมีรายละเอียดอย่างไรที่ช่วยในเรื่องนี้ครับ

ติดต่อเรา โรงงานผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์กระดาษ

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์กระดาษ ทางเลือกภาชนะรักษ์โลก

โรงงานของเราเป็นหนึ่งในโรงงานกลุ่มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ประเภทของกระดาษ ที่มีกำลังการผลิตต่อปีที่มากกว่า 40,000 ตัน โรงงานของเราเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษรายใหญ่ที่ส่งเสริมธุรกิจแบบ B2B และมี Partner แบรนด์ดังให้ความไว้วางใจกว่า 200 รายพร้อมด้วยมีการจัดการระบบในการจัดส่งที่รวดเร็วและปลอดภัย เทคโนโลยีที่ใช้ สามารถรับรองการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษได้จำนวนมากและมีคุณภาพสูง ขั้นตอนการผลิตใส่ใจเรื่องความสะอาดและปลอดภัย เป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลกที่สามารถย่อยสลายได้ 100 % เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ใช้ทดแทนภาชนะอย่างโฟม โลหะ และพลาสติกได้ มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกล่องพัสดุ กล่องส่งออก กล่องไปรษณีย์ กล่องบรรจุอาหารรูปแบบต่างๆ เป็นต้น

โรงงานของเราใช้วัตถุดิบที่มาจากวัสดุที่ได้รับการรับรอง FSC:COC โดยเราให้ความใส่ใจในสิ่งแวดล้อมในหลายๆด้านซึ่งจะมีด้านใดบ้างผู้เขียนจะยกตัวอย่างให้ทราบกัน ดังนี้

  • โรงงานได้เข้าร่วมโครงการอุตสาหกรรมสีเขียวของกระทรวงอุตสาหกรรม (Green Industry)
  • เศษกระดาษที่ตัดทิ้ง เรานำไป Reuse คือการนำกลับไปใช้ใหม่ โดยกระบวนเยื่อกระดาษขึ้นรูป(Pulp mold) เป็นบรรจุภัณฑ์ได้หลากหลายอาทิ เช่น แผงไข่ ถาดรองแก้วใส่เครื่องดื่มกระดาษ และเยื่อกระดาษขึ้นรูปตามลักษณะสินค้าประเภทต่างๆ
  • บรรจุภัณฑ์กระดาษของเราย่อยสลายง่าย สามารถนำไปใช้แทนภาชนะอย่างโฟมและพลาสติกได้
  • กระดาษทำจากวัสดุทำธรรมชาติ เช่น ทำจากเยื่อกระดาษไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้ยูคาลิปตัส ไม้สน และเยื่อกระดาษจากไม้กระถิน
  • หมึกที่ใช้ในการพิมพ์ไม่มีสารโลหะหนักผสม (RoHs test)

รับชมวิดีโอ ขั้นตอนการผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษ จากโรงงานกลุ่มหงส์ไทย

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ มีสภาวะเป็นอย่างไรในปัจจุบัน

ณ ปัจจุบันที่เทคโนโลยีในไลน์ของการผลิตสินค้าประเภทบรรจุภัณฑ์ที่มีการพัฒนาต่อยอดมาจากอดีตที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือระบบที่เป็นอัตโนมัติ ถือว่าเป็นการใช้เทคโนโลยีช่วยในเรื่องของระยะเวลาในการผลิต ลดต้นทุนเป็นการควบคุมค่าใช้จ่าย แต่ก็ไม่ได้เป็นการลดอัตราการจ้างงานแต่จะเปลี่ยนวิธีการทำงานให้มีความทันสมัยพร้อมกับความสะดวกมากขึ้น

ถือว่าเทคโนโลยีได้มอบประโยชน์มากมายให้กับธุรกิจในเชิงรุกอย่างมาก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ที่มีการนำเทคโนโลยีที่มีความล้ำหน้ามาใช้ภายในโรงงาน ไม่ว่าจะเป็นในขั้นตอนการผลิต การขึ้นรูป การติดกาว การบรรจุหีบห่อ ไปจนถึงการเคลื่อนย้ายบรรจุภัณฑ์ที่เป็นระบบ Automatic เป็นต้น และสภาวะของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ในแต่ละชนิดมีแนวโน้มความเป็นไปอย่างไรในปัจจุบัน มาดูข้อมูลกันครับว่ามีสภาวะการณ์อย่างไร

  • บรรจุภัณฑ์พลาสติก มีปริมาณของการผลิต ปริมาณของการนำจ่าย มูลค่าขอการส่งออก รวมถึงมูลค่าของการนำเข้ามีการปรับตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนและรวมไปถึงช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนด้วย
  • บรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษ มีปริมาณของการผลิต ปริมาณของการจำหน่าย และมูลค่าการนำเข้า มีอัตราปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกันกับเดือนก่อนและช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่มูลค่าการส่งออกมีการปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อน แต่ก็ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
  • บรรจุภัณฑ์ประเภทขวดแก้ว มีปริมาณในการผลิตปรับตัวเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกันกับเดือนก่อนและช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะเดียวกันนั้นปริมาณในการจัดจำหน่ายและมูลค่าในเรื่องของการนำเข้าลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนและช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สำหรับในเรื่องของมูลค่าการส่งออกปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อน แต่ก็ยังปรับตัวเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
  • บรรจุภัณฑ์ประเภทโลหะ มีปริมาณของการผลิต ปริมาณของการนำจ่าย มูลค่าขอการส่งออก อัตราปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกันกับเดือนก่อนและช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่มูลค่าการส่งออกมีการปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อน แต่ก็ยังถือว่าไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

แนวโน้มของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ 

กล่าวถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ในภาพรวมข้อมูลล่าสุดของเดือนมกราคม ปี พศ.2566 มีแนวโน้มว่าอาจจะมีการหดตัวลงเล็กน้อย จากผลกระทบของการส่งออกสินค้าในกลุ่มอาหารแช่แข็งรวมไปถึงอาหารที่เป็นแบบแปรรูปที่น่าจะมีแนวโน้มว่าจะมีการหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง สืบเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่มีความถดถอยในประเทศของคู่ค้าหลักของประเทศเรา อาทิเช่น ประเทศในโซนยุโรปและ สหรัฐฯ รวมถึงสาธารณรัฐประชาชนจีนที่จะมีช่วงวันหยุดยาวต้นปี 2566 นอกจากนี้ ราคาของพลังงานมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวสูงขึ้นและอาจจะมีการส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์จำพวกโลหะ และอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ประเภทขวดแก้ว

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ความต้องการในเรื่องของการบริโภคภายในประเทศน่าจะช่วยเพิ่มอัตราการผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ในหมวดต่างๆ เพิ่มขึ้นได้บ้างเล็กน้อย อีกทั้งยังมีการคาดการว่า น่าจะมีความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ในกลุ่มพลาสติกชีวภาพเพิ่มมากขึ้นในระยะเวลาต่อจากนี้ ซึ่งการคาดการในเรื่องนี้อาจจะส่งผลถึงช่วงเวลาปลายปี 2566 ดังนั้นถ้าเป็นไปตามการคาดการนี้อาจจะส่งผลให้มีบรรจุภัณฑ์ทางเลือกในกลุ่มนี้ออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า