fbpx

บรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลเสียอย่างไรบ้าง

บรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน-หงส์ไทย

บรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเลยเพราะว่า อาหารถือว่าเป็นอีกปัจจัย 4 ในการใช้ชีวิตทุกคนต้องบริโภคอาหาร ดังนั้นสิ่งที่เรานำเข้าร่างกายต้องมีความปลอดภัยจากสารเคมีอันตรายหรือสารปนเปื้อนอื่นๆ ดังนั้นเลยมีการกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์กระดาษโดยจะมีหลักเกณฑ์ข้อบังคับที่ต้องปฏิบัติเพื่อให้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารได้รับการรับรองว่าปลอดภัย และข้อกำหนด รวมไปถีงผลเสียเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานส่งผลเสียและอันตรายอย่างไร เรามาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นกันเถอะครับ

บรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลต่อเสียผู้บริโภคมากกว่าที่คิด

ในปัจจุบันการใช้กระดาษบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารมีปริมาณเพิ่มขึ้น กระดาษบรรจุภัณฑ์อาหารมีทั้งชนิดที่สัมผัสกับอาหารโดยตรง เช่น กล่องใส่ข้าว กล่องพิซซ่า แก้วน้ำกระดาษ ถาดกระดาษ ถ้วยกระดาษ และกระดาษชนิดที่ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ภายนอกไม่ได้สัมผัสกับอาหารโดยตรง ซึ่งแม้อาหารจะผลิตจากวัตถุดิบ กระบวนการผลิตที่สะอาด แต่บรรจุในวัสดุสัมผัสอาหารประเภทกระดาษที่อาจจะมีสารเคมีที่ยังคงตกค้างอยู่ สารเหล่านี้ก็สามารถแพร่กระจายเข้าสู่อาหารได้ สารอันตรายที่อาจตกค้างในกระดาษสัมผัสอาหารหรือกระดาษบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร แบ่งเป็น 2 กลุ่มก็คือ

  1. สารอนินทรีย์อันตราย เช่น ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม
  2. กลุ่มสารอินทรีย์อันตรายที่มีฤทธิ์ก่อมะเร็ง เช่น บิสฟินอล A พอลีไซคลิกแอโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (PAHs) สารกลุ่มพทาเลต เบนโซฟีโนน

ได้มีการทำการค้นคว้าวิจัยวิจัยเกี่ยวกับการสำรวจปริมาณสารตกค้างกลุ่มเบนโซฟีโนน จากตัวอย่างกระดาษที่ยังไม่ผ่านการบรรจุอาหาร ผลกาศึกษาพบว่า มีการปนเปื้อนของเบนโซฟีโนน การนำกระดาษมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารจำเป็นต้องมีการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อมั่นใจในคุณภาพของสินค้าและป้องกันอันตรายจากสารเคมีตกค้างสู่ผู้บริโภค.

ตัวอย่าง บรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นอย่างไร

บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามและละเลย เพราะว่ามันจะส่งผลกระทบทั้งต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค ในหลายๆด้าน ยกตัวอย่างได้เช่น

  • กล่องบรรจุอาหารที่ไม่ได้มาตรฐานสามารถนำเข้าเตาไมโครเวฟได้ อาจจะเกิดผลสีทำให้เกิดปะจุไฟ หรือกระดาษเปื่อยยุ่ยหลุดร่อน ติดกับอาหารไม่สามารถรับประทานได้
  • การใช้กล่องบรรจุภัณฑ์อาหารที่พิมพ์ด้วยหมึกหรือสารเคมีที่ไม่เหมาะกับใช้กับบรรจุภัณฑ์อาหาร เพราะอาจจะส่งผลเสียให้เกิดสารเคมีตกค้างได้
  • กล่องไม่สามารถซึมซับน้ำมันได้ดี กล่องแบบนี้ไม่เหมาะกับใช้บรรจุอาหารคาวที่มีทั้งของทอด ของย่าง อาหารแบบผัดที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสมหากบรรจุภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐานอาจจะทำให้มีการหกหรือน้ำมันซึมเลอะเทอะได้
  • การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่มีการเคลือบ Food Grade เพราะว่าบรรจุภัณฑ์ที่ไม่มีการเคลือบแบบนี้จะไม่มีความปลอดภัยสำหรับการใช้ในธุรกิจอาหารเพราะไม่สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง
  • บรรจุภัณฑ์ที่มีความเปื่อยยุ่ยง่าย กล่องไม่มีความแข็งแรง ไม่ผ่านกระบวนการทดสอบคุณภาพอย่าง แรงกด แรงต้าน เป็นต้น

โดยความปลอดภัยของผู้บริโภคสำหรับธุรกิจการค้าขายอาหารถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอันดับต้นๆ ไม่เป็นรองเรื่องของรสชาติอาหารเลย เฉกเช่นเดียวกับบรรจุภัณฑ์ที่มีไว้สำหรับใช้บรรจุอาหารต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยต่อทั้งการสัมผัสอาหาร ทนต่อความร้อน สามารถเข้าห้องแช่เย็นได้ ไม่เปื่อยยุ่ยง่าย และมีกระบวนการผลิตตั้งแต่ขั้นตอนแรกอย่างมีคุณภาพเป็นระบบ

เข้าชมสินค้าบรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค :กรีนดีเพิ่มเติม

บรรจุภัณฑ์อาหารที่ได้มาตรฐานถูกต้อง ปลอดภัยหายห่วง

บรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน-1

โรงงานผลิตและจัดจำหน่ายถาดกระดาษ และบรรจุภัณฑ์กระดาษประเภทต่างๆ สินค้ามากมาย ที่มีการผลิตมาจากกรรมวิธีที่ทันสมัยใส่ใจในทุกขั้นตอน โดยโรงงานเลือกใช้เทคโนโลยีที่สามารถรับรองการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษได้จำนวนมากและมีคุณภาพสูง ขั้นตอนการผลิตใส่ใจเรื่องความสะอาดและปลอดภัย ส่งเสริมธุรกิจแบบ B2B Partner แบรนด์ดังให้ความไว้วางใจกว่า 200 ราย พร้อมด้วยมีการจัดการระบบในการจัดส่งที่รวดเร็วและปลอดภัย มีระบบในการจัดการกระบวนการผลิตที่ทันสมัยและมีคุณภาพ อาทิ ใช้ OFFSET System ระบบพิมพ์ได้สูงสุด 6 สี พร้อมหน่วยเคลือบด้วยเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมัน Infrared Heating มีการฆ่าเชื้อถาดด้วยแสงอินฟราเรด ผลิตจากกระดาษ Food grade สัมผัสอาหารได้โดยตรง เป็นต้น

นอกจากเรื่องของความปลอดภัยเรายังคำนึงถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับต้นๆด้วย จากการได้รับเครื่องหมายสัญลักษณ์รับรองอย่าง

  • โรงงานได้รับ ใบรับรอง Material Safety Data Sheet (MSDS) ซึ่ง หมายถึงเอกสารข้อมูลความปลอดภัยสารเคมี 
  • VOC Free บรรจุภัณฑ์ของโรงงานฯ ปราศจากสารระเหย ไม่มีกลิ่น ปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
  • ได้รับสัญลักษณ์ FSC คือมีการส่งเสริมให้มีการปลูกป่าไม้ให้เติบโตอย่างรวดเร็วและครบวงจรตามมาตรฐานของ FSC เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของป่าไม้
  • โรงงานได้รับการรับรองว่าเป็นอุตสาหกรรมสีเขียวของกระทรวงอุตสาหกรรม (Green Industry)
  • ได้รับ มอก. 3438-2565 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระดาษสัมผัสอาหาร สำหรับปรุงอาหารด้วยความร้อน COOKING PAPER
  • ได้รับ มอก. 2948-2562 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระดาษสัมผัสอาหาร PAPER FOR FOOD CONTACT

 

 

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า