fbpx

วัสดุจากธรรมชาติ ที่นิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

วัสดุจากธรรมชาติ-ที่นิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก-หงส์ไทย

อดีตวัสดุจากธรรมชาติที่นำมาหีบห่อหรือใช้เป็น บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม มักเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ๆตัวเราอย่างเช่น ใบไม้  ใบกล้วย ใบตองแห้ง ใบจาก ทางมะพร้าวหรือใบมะพร้าว และใช้กระบอกไม้ไผ่สำหรับใส่น้ำดื่ม ต่อมาบรรจุภัณฑ์เป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมการผลิต จึงได้มีการพัฒนาและนำวัสดุจากธรรมชาติ และวัสดุสังเคราะห์หลากหลายชนิดมาเป็นส่วนประกอบในการผลิตบรรจุภัณฑ์

ทำไมคนถึงเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกมากขึ้น

บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมถือว่าเป็นอีกบรรจุภัณฑ์ที่ทุกบริษัทหรือผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจและนำไปใช้ในกับธุรกิจของคุณซึ่งในปัจจุบันบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนอกจากจะดีต่อธรรมชาติแล้วยังส่งผลดีต่อธุรกิจในทุกวันนี้ด้วย อีกทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์สามารถเพิ่มคะแนนนิยมด้านความสวยงาม เพิ่มความน่าสนใจให้กับแบรนด์และเป็นหนึ่งในเหตุผลพื้นฐานที่ช่วยให้การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกนั้นแซงหน้าบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตมาจากพลาสติกหรือจำพวกที่เป็นวัสดุที่ย่อยสลายยากของแบรนด์อื่นๆ ที่กำลังเป็นกระแสในเทรนด์บรรจุภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์นั้นมีความสำคัญต่อแบรนด์ที่มีชื่อเสียง 

บรรจุภัณฑ์แบบที่มีการออกแบบเองจะเพิ่มเสน่ห์ความน่าสนใจให้กับรูปลักษณ์รวมไปถึงไอเดียโดยรวมของแบรนด์มากขึ้น ซึ่งกล่องบรรจุที่ผ่านการออกแบบมาอย่างดีทำให้ยิ่งขายได้ง่ายขึ้น เพราะผู้คนจำนวนมากที่สนใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราตระหนักถึงความจำเป็นของบรรจุภัณฑ์รูปแบบที่ทำการออกแบบโดยการกำหนดเองกล่าวได้ว่ารูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์นี้ในท้องตลาดและนำความประทับใจที่แปลกใหม่มาสู่แบรนด์ รูปแบบบรรจุภัณฑ์แบบกำหนดเองที่น่าดึงดูดมักเป็นสิ่งแรกของแบรนด์ ที่ทำให้ผู้คนประทับใจเป็นพิเศษในแบรนด์

ทุกวันนี้ นักออกแบบและนักวางแผนบรรจุภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงมักยืนยันเรื่องให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อันที่จริงแล้วบรรจุภัณฑ์ก็เป็นส่วนหนึ่งของผลกำไรขององค์กรเช่นกัน การออกแบบบรรจุภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ ดูดีหรูหราจะทำให้ผลิตภัณฑ์มีกำไรสูงขึ้นได้ไม่ยาก

1. ทำไมเราถึงต้องการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

ตอนนี้มลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากผู้คนได้เพิ่มผลิตภัณฑ์เคมีทุกชนิดเข้ามาไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือข้าวของเครื่องใช้

ในปัจจุบันนี้ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มที่จะหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมไปถึงอาหารที่มีสัญลักษณ์ที่ระบุถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้วัถุดิบที่มีความปลอดภัยหรืออาหารที่มีผักใบสีเขียวเป็นองค์ประกอบ ซึ่งสีเขียวนั้นถือเป็นสีที่สะท้อนถึงชีวิตทำให้มีการสื่อความหมายได้ว่าอาหารเมนูนั้นเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แม้ว่าบรรจุภัณฑ์พลาสติกจะเป็นหนึ่งในบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตได้มาก มีขั้นตอนในการผลิตที่มีความรวดเร็ว ใช้ต้นทุนต่ำ จึงทำให้การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกเป็นการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์มากที่สุด แต่ในทางกลับกันบรรจุภัณฑ์พลาสติกก็เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดมลพิษต่อชีวิตอย่างมาก

ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าบรรจุภัณฑ์พลาสติกมักจะมีคุณภาพต่ำ (บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้) เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ บนโลกอย่างมาก ทุกวันนี้ระดับสากลโลกให้ความสำคัญกับประเด็นทางธรรมชาติซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อพฤติกรรมและทางเลือกของผู้ซื้อทั่วไป

2. ข้อดีเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์เชิงนิเวศคืออะไร 

บรรจุภัณฑ์ที่เป็นแบบ Eco สามารถเรียกอีกอย่างว่าบรรจุภัณฑ์ที่อนุรักษ์ระบบนิเวศอย่างยั่งยืน เรียกได้ว่าเป็นบรรจุภัณฑ์สีเขียว หรือบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ เพื่อสร้างรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งหมายความว่าควรรีไซเคิล ใช้ซ้ำได้ ดีต่อสุขภาพและมีความปลอดภัย กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ควรมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุดนั่นเอง 

  1.  วัสดุที่มีความแตกต่างกัน วัสดุที่ใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นแน่นอนว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นวัสดุจึงดีกว่าบรรจุภัณฑ์ธรรมดามาก แน่นอนว่าราคาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นก็จะสูงกว่าราคาของวัสดุธรรมดาทั่วไป และจำเป็นต้องมีการลดต้นทุนโดยการที่ด้อยในด้านของคุณภาพ ท้ายที่สุดแล้ววัสดุที่มีความล้ำค่าที่มีราคาสูงก็ไม่สามารถหาซื้อได้ทุกที่

  2. การออกแบบที่มีความแตกต่าง บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแสดงให้เห็นว่าผู้คนมีทางเลือกที่แตกต่างกันสำหรับแนวคิดการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ผู้ประกอบอาชีพอิสระทั่วไปและธุรกิจขนาดเล็กอาจให้ความสำคัญกับราคามากกว่าการปกป้องสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม บริษัทขนาดใหญ่มักจะใช้การปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นจุดเด่นเพื่อพัฒนาแบรนด์และภาพลักษณ์องค์กรให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ดึงดูดผู้คนได้ง่ายขึ้นในปัจจุบัน
  3. การนำไปพัฒนาต่อยอด สิ่งที่แตกต่างจากในอดีตเกี่ยวกับการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่จะเห็นได้ชัดคือคนสมัยนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องของสภาพแวดล้อมมากขึ้นเรื่อยๆ ตัวเราเองยังชอบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย ถ้าเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกจะได้รับความนิยมมากกว่าบรรจุภัณฑ์ธรรมดาถึงแม้ว่าอาจมีราคาสูงกว่าบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตมาจากโฟมหรือพลาสติก แต่ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ตระหนักถึงการแสวงหาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการบริโภคอาหารที่ไม่บ่อนทำลายธรรมชาติ และด้วยการพัฒนาจิตสำนึกด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมรวามไปถึงความใส่ใจจากภาครัฐของประเทศ ผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นถือว่าง่ายต่อการเข้าสู่ตลาดและการอนุมัติที่ง่ายในขั้นตอนของการผลิต และการพัฒนาในภายหลังก็ง่ายขึ้น รวมถึงยังส่งผลกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ทั่วๆไปด้วย โดยเฉพาะการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ทรัพยากรจำนวนมากจะค่อยๆหมดไป 
  4. ความแตกต่างในวิธีการพัฒนา ความเร็วในการพัฒนาของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ธรรมดาได้ช้าลง การพัฒนา Eco-Packaging หรือการบรรจุวัสดุต่างๆ ที่มีคำว่า “รักษาสิ่งแวดล้อม” จะจะมีความได้เปรียบมากกว่า

3. ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม 

ภาพลักษณ์ของแบรนด์และบุคลิกภาพของผู้ประกอบการควรจะแสดงออกมาบนบรรจุภัณฑ์ ด้วยเหตุนี้ บรรจุภัณฑ์จึงแทบจะเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์กับแบรนด์ในแบบเฉพาะบุคคลได้ ดังนั้น หากเราให้เอกสารที่มีเนื้อหาที่ดีมีประโยชน์หรือแนวคิดเกี่ยวกับบริษัทบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ที่เชื่อถือได้ เป็นการผสมผสานระหว่างผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเข้ากับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างกล่องของขวัญหรือกล่องของชำร่วยที่ได้รับการปรับแต่งได้จะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้อย่างแน่นอน

ดังนั้น หากผลิตภัณฑ์ของคุณมีฉลากที่แสดงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แสดงว่าผลิตภัณฑ์ของคุณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับธรรมชาติและยังบ่งบอกถึงความเอาใจใส่ ลูกค้าของคุณจะเลือกสินค้าของคุณมากขึ้นเพราะหน้าที่แสดงถึงบรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

4.ช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ให้มากขึ้น 

หนึ่งในกล่องบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่น่าสนใจที่สุดคือ มีลักษณะพิเศษ อย่างวัสดุกระดาษที่ใช้แล้ว หรือการที่ออกแบบที่จะทำให้กล่องกระดาษมีพื้นที่มากขึ้นเป็นอีกหนึ่งความคิดสร้างสรรค์ของผู้คนที่ใส่แต่งเติมจินตนาการเข้าไปในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ดังนั้น กล่องเหล่านี้มักออกแบบมาให้ใช้ซ้ำได้ หากคุณชอบลองสิ่งใหม่ๆ คุณสามารถทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นสิ่งใหม่ได้

5. บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมช่วยลดต้นทุนการขนส่งได้ 

ลูกค้าหรือผู้บริโภคมักจะประสบกับสถานการณ์ที่มีการใช้ต้นทุนในการผลิตและการขนส่งที่ค่อนข้างสูง และในความคิดของทุกคนที่จะทำการเลือกซื้อสินค้าคุณภาพสูงบางอย่างในราคาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม หากคุณซื้อกล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีจำนวนมากต้นทุนเฉลี่ยต่อกล่องจะลดลง รวมถึงยังประหยัดในเรื่องของการขนส่งที่มีการจัดส่งเพียงครั้งเดียวและได้ของที่มีจำนวน ไม่ต้องสิ้นเปลืองกับค่าขนส่งสินค้าที่ทับซ้อนกันซึ่งเกิดจากการใช้บริการจำนวนครั้งในการขนส่ง ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยประหยัดต้นทุนทั้งเรื่องของสินค้าและการขนส่ง

วัสดุจากธรรมชาติ ที่นิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

เมื่อความต้องการบรรจุภัณฑ์เพื่อใช้บรรจุหีบห่อและทำหน้าที่ปกป้องสินค้าจากการกดทับหรือป้องกันแรงกระแทกจากการเคลื่อนย้ายและขนส่งสินค้ามีเพิ่มมากขึ้น วัสดุจากธรรมชาติที่นำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มหรืออื่นๆจึงได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นด้วย โดยบรรจุภัณฑ์เหล่านี้เข้ามาปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งาน เพื่อลดวุสดุจำพวก โลหะ พลาสติก อลูมิเนียม แก้ว และวัสดุสังเคราะห์อื่นๆ ที่ทำให้ผลกระทบจากบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุเหล่านี้ลดน้อยลง โดยปัญหาที่พบเจอจากบรรจุภัณฑ์เหล่านี้ คือ ปัญหาขยะบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายและทำลายได้ยาก นอกจากนั้นวัสดุบรรจุภัณฑ์บางชนิดยังมีส่วนประกอบของสารสังเคราะห์ ซึ่งการขจัดขยะที่ไม่ถูกต้อง ยังทำให้เกิดมลภาวะที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต

วัสดุจากธรรมชาติ จึงกลายเป็นทางเลือกที่ถูกนำกลับมาพัฒนาและใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตกล่องกระดาษ กล่องกระดาษลูกฟูก พาเลทกระดาษ และอื่นๆวัสดุจากธรรมชาติ ที่นิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ได้แก่

  1. เนื้อไม้ประเภทไม้เนื้อแข็งหรือไม้เนื้ออ่อน  บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุเหล่านี้ได้แก่ กล่อง ถังไม้ ลัง พาเลทไม้ กล่องกระดาษจากเยื่อไม้  ซึ่งอายุการใช้งานของบรรจุภัณฑ์แต่ละชนิดก็จะขึ้นอยู่กับประเภทของเนื้อไม้
  2. เยื่อไม้ เป็นวัสดุที่ได้จากไม้โตเร็ว เช่น ยูคาลิปตัสหรือต้นกระดาษ การนำมาใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับทำกล่องกระดาษ กล่องกระดาษลูกฟูก บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม หรือบรรจุภัณฑ์อื่นๆ มีทั้งแบบสีธรรมชาติและฟอกขาวขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิต
  3. พืชที่ให้เส้นใย   เช่นต้นกล้วย หวาย ต้นกก   ผักตบชวาหรือผักโป่งรวมถึงหญ้าแฝกและที่นิยมมากในชุมชนคือต้นปอสา  ซึ่งขั้นตอนในการผลิตจะมีทั้งแบบใช้ภูมิปัญญาแบบชาวบ้านหรือการผลิตจำนวนมากในแบบอุตสาหกรรมเป็นต้น

กระดาษเป็นวัสดุจากธรรมชาติที่นิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม กล่องกระดาษลูกฟูก กล่องกระดาษพิมพ์ออฟเซท พาเลทกระดาษ และอื่นมากที่สุด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการลดปัญหาขยะบรรจุภัณฑ์เนื่องจากการนำวัสดุจากธรรมชาติมาผลิตบรรจุภัณฑ์สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้แล้วสามารถปลูกทดแทนใหม่ได้

ความทนทานและคุณภาพของบรรจุภัณฑ์กระดาษขึ้นอยู่กับการออกแบบ และการเลือกใช้เยื่อกระดาษที่มีคุณภาพแตกต่างกัน การเลือกใช้กระดาษคุณภาพดีเป็นส่วนประกอบในการผลิตบรรจุภัณฑ์ก็จะทำให้มีต้นทุนที่สูงตามไปด้วย ดังนั้นการเลือกวัสดุจากธรรมชาติเพื่อนำมาผลิตเป็นกล่องกระดาษ หรือผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม จึงต้องออกแบบให้เหมาะสมกับตัวสินค้าและการใช้งาน เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและการกำหนดราคาสินค้า

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า