fbpx

เรื่องน่ารู้ การหีบห่อสินค้าประเภทต้นไม้และดอกไม้

รายละเอียดไฟล์แนบ เรื่องน่ารู้-การหีบห่อสินค้าประเภทต้นไม้และดอกไม้

ปัจจุบันการจัดส่งสินค้ามีความหลากหลายมากขึ้น รวมถึงสินค้าประเภทดอกไม้หรือต้นไม้ โดยไม้ดอกไม้ประดับและประเภทต้นไม้มงคลก็มีการซื้อขายและจัดส่งทางไปรษณีย์หรือทางขนส่งด้วยเช่นกัน โดยอุปกรณ์สำคัญในการจัดส่งสินค้าประเภทนี้ได้แก่ กล่องกระดาษลูกฟูกและกล่องไปรษณีย์ ที่ใช้ในการจัดส่งสินค้าทั่วไปแต่อาจแตกต่างกันที่รูปแบบการหีบห่อ หรือ บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม เพราะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อช่วยให้สินค้าถึงมือผู้รับในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด

เรื่องน่ารู้ การหีบห่อสินค้าประเภทต้นไม้และดอกไม้

สำหรับการหีบห่อสินค้าประเภทดอกไม้หรือต้นไม้พันธ์ไม้ต่างๆ หากเป็นการจัดส่งไม่มากเช่น การจัดส่งสินค้าของร้านค้าออนไลน์ที่จำหน่ายไม้มงคลหรือไม้สวยงามหายาก อาจหีบห่อและเลือกใช้กล่องไปรษณีย์หรือกล่องลูกฟูกขนาดต่างๆที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปได้ ส่วนธุรกิจเอสเอ็มอีหรือผู้ประกอบการรายใหญ่ อาจออกแบบและสั่งผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับประเภทของสินค้าโดยพิจารณาถึงปัจจัยสำคัญตอไปนี้

1.รูปแบบการบรรจุหีบห่อถูกต้องเหมาะสม

  • การบรรจุหีบห่อ ต้องยึดสิ่งของข้างในบรรจุภัณฑ์ไม่ให้เคลื่อนไหว แม้บางครั้งอาจติดป้ายหรือติดลูกศรการจัดวางให้ถูกด้านไว้แล้ว แต่ในกระบวนการจัดส่งอาจไม่เป็นไปตามนั้น และต้นไม้ดอกไม้อาจถูกจัดวางในทิศทางต่างๆ ที่อาจทำให้สินค้าไม่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ การยึดหรือบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมก่อนบรรจุหรือจัดวางลงกล่องไปรษณีย์ ช่วยป้องกันปัญหาและทำให้สินค้าถึงมือผู้รับในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด
  • การจัดส่งต้องพิจารณาให้ความสำคัญและมีวิธีปกป้องดอกไม้และพันธ์ไม้จากอุณหภูมิและความเปลี่ยนแปลงของอากาศที่ต้องเผชิญระหว่างขนส่ง
  • การจัดส่งต้นไม้หรือพันธุ์ไม้เพื่อป้องกันการรั่วซึม หากเป็นต้นไม้ดอกไม้ในแจกันหรือในภาชนะควรคลุมดินให้เรียบร้อยและเลือกใช้วัสดุให้ความชุ่มชื้นที่ไม่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ
  • ให้ความสำคัญและระมัดระวังการเขียนชื่อที่อยู่ผู้จัดส่งและผู้รับให้ถูกต้องไว้ด้านบนของกล่อง เพื่อเพิ่มโอกาสทำให้สินค้าถูกวางในทิศทางที่ถูกต้องตามที่เราต้องการ

2.การจัดเตรียมสินค้า จัดเตรียมต้นไม้หรือดอกไม้ที่ต้องการจัดส่ง

  • กรณีจัดส่งต้นไม้ ควรวางต้นไม้ลงในกล่องกระดาษลูกฟูกชั้นในให้มั่นคงเพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวภายในกล่อง หากต้นไม้เคลื่อนไหวข้างในกิ่งก้านและใบอาจหัก และไม่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เมื่อถึงมือลูกค้า วิธีจัดวางควรใช้กระดาษห่อหุ้มบริเวณกระถางเพื่อเติมเต็มพื้นที่ป้องกันไม่ให้กระถางเคลื่อนไหว หากในกระถางมีดินให้วางกระถางไว้ในพลาสติกก่อนห่อหุ้มด้วยกระดาษลูกฟูกม้วน และจึงปิดฝากล่องให้แน่นหนาด้วยเทปกาว
  • การจัดส่งสินค้าประเภทดอกไม้ชนิดต่างๆ ดอกไม้เป็นสินค้าที่มีความสวยงาม แต่เปราะบางและต้องดูแลหีบห่อเป็นกรณีพิเศษ การบรรจุหีบห่อต้องมีความละเอียดอ่อนเช่น การจัดวางควรมีพื้นที่อย่างพอเพียงและป้องกันไม่ให้ดอกไม้หรือดอกตูมและใบไม้สัมผัสกันเพราะอาจทำให้ดอกช้ำ ควรรองพื้นด้วยกระดาษลูกฟูกม้วนห่อดอกและใบไว้ในกระดาษหนังสือพิมพ์ เพื่อกันกระแทกระหว่างขนส่ง
  • การเลือกกล่องลูกฟูก หรือเลือกกล่องไปรษณีย์ ควรเลือกที่มีโครงสร้างซึ่งป้องกันความชื้นได้เพราะเมื่อถูกทำให้เย็นอุณหภูมิและความชื้นอาจทำให้กล่องบอบบางลง

3.ข้อควรระมัดระวังในการจัดส่งสินค้าประเภทต้นไม้ดอกไม้

  • ควรวางแผนบรรจุหีบห่อต้นไม้และดอกไม้สำหรับการขนส่งที่ใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 30 ชั่วโมงเพื่อช่วยให้สินค้าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มากที่สุด
  • หลีกเลี่ยงการจัดส่งสินค้าประเภทนี้ในช่วงที่มีวันหยุดยาวหรืออยู่ในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์
  • ควรติดเทปปิดทุกรอยต่อบริเวณฝากล่องให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นไม้หรือดอกไม้ได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมเช่น สภาพอากาศและความชื้น
  • การติดฉลากรายละเอียดเกี่ยวกับผู้รับและผู้ส่งควรระบุให้ครบถ้วน เพื่อช่วยให้สินค้าส่งถึงมือผู้รับภายในกำหนดเวลาและติดฉลากไว้ด้านบนกล่องด้านที่ใหญ่ที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดส่ง

4.การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ในการจัดส่งสินค้าประเภทต้นไม้และดอกไม้

การจัดส่งสินค้าที่มีลักษณะพิเศษหรือต้องดูแลเป็นอย่างดีทั้งในด้านการหีบห่อและกระบวนการจัดส่ง รวมถึงการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์เลือกล่องกระดาษลูกฟูกและกล่องไปรษณีย์ให้เหมาะสมกับสินค้า โดยการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ในการจัดส่งสินค้าประเภทต้นไม้และดอกไม้ ทำได้ 2 วิธีได้แก่

  • การจัดส่งสินค้าด้วยกล่องกระดาษลูกฟูกหรือกล่องไปรษณีย์ที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไป ซึ่งมีหลายขนาดและมีคุณสมบัติที่เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ข้อดีก็คือทำให้สามารถเลือกกล่องได้ตามปริมาณ ขนาด และเลือกตามคุณสมบัติที่ต้องการ ช่วยให้ประหยัดต้นทุนในการจัดส่ง
  • การจัดส่งด้วยการออกแบบและสั่งผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกตามความต้องการ หรือสั่งผลิตให้เหมาะกับสินค้า ข้อดีก็คือช่วยป้องกันและรักษาคุณภาพของสินค้าทำให้สินค้าที่จัดส่งถึงมือลูกค้ามีความสมบูรณ์มากที่สุด แต่อาจมีข้อด้อยที่ต้องสั่งผลิตจำนวนมากเพื่อลดต้นทุนทำให้ได้ราคากล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีราคาถูกลง

บรรจุภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดส่งสินค้าและสิ่งที่สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าก็คือการรักษาคุณภาพสินค้าให้คงสภาพที่สมบูรณ์จนถึงมือลูกค้า ดังนั้นขั้นตอนการบรรจุหีบห่อและเลือกใช้กล่องกระดาษลูกฟูกหรือกล่องไปรษณีย์  นอกจากเป็นองค์ประกอบสำคัญแล้วการเรียนรู้รูปแบบการหีบห่อสินค้าแต่ละประเภทอย่างเข้าใจถือเป็นเทคนิคหรือกลยุทธ์ด้านการตลาดที่สำคัญสำหรับการทำธุรกิจออนไลน์และทุกประเภทธุรกิจ

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า