fbpx

กล่อง คือ ภาชนะที่บรรจุสิ่งของที่มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

กล่อง คือ-1

กล่อง คือ บรรจุภัณฑ์ประเภทหนึ่งที่มีรูปทรงเลขาคณิต ไม่ว่าจะเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ทรงลูกบาศก์ เป็นต้น โดยขั้นตอนในการผลิตใช้วัสดุที่ได้รับความนิยมหลายชนิดอาทิเช่น กล่องกระดาษ กล่องพลาสติก กล่องโฟม เป็นต้น ซึ่งเรามักจะได้ยินคำว่ากล่องนั่น กล่องนี่ เอาเข้าจริงๆแล้วหลายท่านอาจจะไม่ทราบประเภทของกล่อง รวมไปถึงมีการใช้วัสดุกี่ประเภทด้วย โดยบทความชุดนี้จะพาไปทราบถึงความหมายของกล่อง ประเภทของกล่อง วัสดุและความแข็งแรงของหนึ่งในประเภทกล่องที่ผู้เขียนจะนำมายกตัวอย่าง

กล่อง คือ

กล่อง คือ บรรจุภัณฑ์ประเภทหนึ่งที่มักจะพบได้ในรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ที่ไว้ใช้สำหรับบรรจุสินค้า แต่ก็อาจพบตัวกล่องพัสดุในรูปทรงอื่นๆได้ กล่องพัสดุทั่วไปจะทำจากกระดาษ ไม้ หรือพลาสติก เป็นต้น ตัวกล่องสามารถเปิดได้โดยการยก ดึง หรือเลื่อนฝาด้านบน และปิดผนึกได้ด้วยเทปกาว แม่กุญแจ หรือตะปู กล่องพัสดุเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ถ่ายทอดรูปแบบมาจากหีบต่างๆในอดีต

ปัจจุบันกล่องพัสดุ ที่นิยมมากที่สุดคือจะเป็นกล่องกระดาษลูกฟูก เนื่องด้วยตัวกล่องมีความแข็งแรงและเป็นบรรจุภัณฑ์ชนิดหนึ่งที่นิยมใช้งานเพื่อใส่พัสดุต่างๆ โดยตัวกล่องทำมาจากกระดาษลูกฟูก มีรูปทรงเป็นแผ่นกระดาษ 2 ข้างประกบเข้าหากัน โดยตรงกลางของแผ่นจะมีลอนกระดาษเพื่อช่วยรองรับน้ำหนัก หรือกันกระแทก ส่วนขนาดความหนาของกล่องกระดาษลูกฟูกมีตั้งแต่ขนาด 00(AAA) เป็นขนาดที่เล็กที่สุดไปจนถึง ขนาดเบอร์ I ที่เป็นขนาดใหญ่มากที่สุด นิยมนำกล่องกระดาษลูกฟูกมาใส่พัสดุ สินค้าต่างๆ ก่อนจะนำไปส่งต่อให้บริษัทขนส่ง และเข้าสู่กระบวนการขนส่งต่อๆไป รวมทั้งสามารถออกแบบกล่องกระดาษลูกฟูกตามขนาดอื่นๆ ที่ต้องการ และยังสามารถพิมพ์งานลวดลาย เพื่อช่วยทำให้บรรจุภัณฑ์สวยงามยิ่งขึ้น ช่วยให้เพิ่มราคาสินค้า และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์อีกด้วย

กล่องมีกี่ประเภท

กล่องนั้นถือว่าเป็นภาชนะประเภทหนึ่งที่คอยป้องกันความเสียหายให้กับสิ่งของที่บรรจุอยู่ภายในให้ปลอดภัยทั้งต่อการเคลื่อนย้าย ขนส่ง หรือการจัดเก็บ อีกทั้งยังสามารถใช้กล่องในการเพิ่มมูลค่าสินค้า สร้างภาพลักษณ์หรือแสดงอัตลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นที่จนจำได้ ไม่ว่าจะผ่านการออกแบบ หรือ ผ่านการผลิตที่ใส่ใจจากโรงงานต้นทาง ดังนั้นมาดูกันว่ากล่องที่มีคุณสมบัติจากที่กล่าวมาข้างต้นนั้นสามารถจำแนกออกได้กี่ประเภท ดังนี้ 

  1. กล่องทรงยาว มีลักษณะเฉพาะใช้สำหรับบรรจุสินค้าที่มีรูปทรงด้านยาวมากกว่าด้านกว้าง อาทิเช่น ต้นไม้ ไม้กวาด เป็นต้น
  2. กล่องทรงเหลี่ยมมุมฉาก เป็นทรงคลาสสิคของกล่องที่สามารถใช้บรรจุสินค้าได้หลากหลายรูปแบบ อาจจะใช้ควบคู่ไปกับการใช้อุปกรณ์แพคกิ้ง
  3. กล่องไปรษณีย์ เป็นกล่องที่ได้รับความนิยมในยุคนี้เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่มีมากขึ้น ทำให้การซื้อขายและขนส่งสินค้าในระยะทางไกลเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นการใช้กล่องไปรษณีย์ที่มีจ่าหน้า ผู้รับ-ผู้ส่ง อย่างชัดเจนจึงถือว่าสะดวกมาก
  4. กล่องกระดาษลูกฟูก เป็นกล่องที่มีความแข็งแรงทนทานมีทั้งทำมาจากกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น 5 ชั้น เป็นต้น บรรจุสินค้าได้หลากหลาย รับน้ำหนักได้ดี
  5. กล่องพลาสติก ทำมาจากเม็ดพลาสติกซึ่งแต่ละแบบจะมีกระบวนการแตกต่างกันทั้งนี้รวมไปถึงกล่องโฟมด้วยเพราะผลิตมาจากพลาสติกที่ผ่านขั้นตอนทำให้น้ำหนักเบาและฟูขึ้น
  6. กล่องเหล็ก นิยมใช้บรรจุของเหลว สารเคมี ช่วยรักษาสภาพของสิ่งภายใน ยืดอายุการใช้งานและแข็งแรงอย่างมาก
  7. กล่องไม้ ผลิตมาจากไม้แต่ละประเภทอย่างไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้เนื้ออ่อน เพิ่มความคลาสสิค วินเทจ หรูหราให้สิ่งของภายในอีกทั้งยังสามารถนำไปแกะสลักลวดลายเพิ่มความเท่ห์ได้อีกด้วย
  8. กล่องฝาชน อาทิกล่องกระดาษลูกฟูก 5 ชั้น ฝาชนบรรจบกันพอดีแน่นหนาในการแพค และการขนส่งปลอดภัย
  9. กล่องไดคัท ผลิตมาจากกระดาษลูกฟูกที่ผ่านขั้นตอนเทคโนโลยีในการตัดและขึ้นรูปกล่องใช้สำหรับบรรจุของได้หลากหลาย สามารถนำไปสั่งผลิตสร้างแบรนด์ เพิ่มมูลค่าได้ง่าย
  10. กล่องกระดาษคราฟท์ เป็นกล่องที่ผลิตมาจากกระดาษที่ผ่านกระบวนการคราฟท์ ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าเพราะมีความสวยงามแปลกใหม่เนื้อกระดาษดูมีความพิเศษ สามารถซับน้ำได้ดี นิยมใช้กับบรรจุภัณฑ์อาหาร หรือ พวกของฝาก ของชำร่วย

เข้าชมสินค้าประเภท กล่องกระดาษ จากโรงงานหงส์ไทยฯ โรงงานที่ได้มาตรฐานสากล เป็นสินค้าที่ผลิตจากโรงงานได้รับการตรวจสอบคุณภาพโดยใส่ใจในทุกขั้นตอนของการผลิต

ว่าด้วยเรื่องของความแข็งแรง กล่องกระดาษลูกฟูก

กล่องพัสดุแบบกระดาษลูกฟูก จำเป็นต้องมีความแข็งแรงเพื่อรองรับน้ำหนักของพัสดุ สินค้า โดยจะแบ่งความแข็งแรงของกล่องได้เป็นจำนวนชั้น แบ่งออกได้เป็น 4 ชั้น ดังนี้

1. กล่องกระดาษลูกฟูกสองชั้น (Singgle Face) ประกอบไปด้วย กระดาษลูกฟูกผิวเรียบ 2 แผ่น ประกบเข้าหากัน นิยมใช้กับพัสดุ สินค้าที่มีน้ำหนักเบา ขนาดเล็ก เป็นกล่องกระดาษลูกฟูกที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด และเป็นชนิดกล่องที่มีราคาถูกที่สุด

2. กล่องกระดาษลูกฟูกสามชั้น (Single Wall) ประกอบไปด้วย กระดาษลูกฟูก 3 แผ่น เป็นกระดาษผิวเรียบ 2 แผ่น ประกบเข้าหากัน และอีก 1 แผ่น เป็นแบบลอนลูกฟูกอยู่ตรงกลางระหว่างกระดาษ ทำให้ช่วยรับน้ำหนักได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยในการลดแรงกระแทกได้ดี เหมาะกับสินค้า พัสดุ ขนาดกลาง

3. กล่องกระดาษลูกฟูกห้าชั้น (Double Waal) ประกอบไปด้วย กระดาษลูกฟูก 5 แผ่น เป็นกระดาษผิวเรียบ 3 แผ่น ประกบเข้าหากัน โดยมีกระดาษลูกฟูกอีก 2 แผ่น เป็นแบบลอนลูกฟูกขั้นอยู่ตรงกลาง โดยลอนของลูกฟูก 2 แผ่นนี้สามารถสับขนาดของลอนได้ตามความต้องการ เพื่อช่วยให้รับน้ำหนักได้มากขึ้น หรืออยากที่จะช่วยให้รับแรงกระแทก เจาะทะลุได้ดีมากขึ้น ก็สามารถทำได้  โดยแต่ละลอนจะมีความสามารถที่ต่างกันออกไป

4. กล่องกระดาษลูกฟูกเจ็ดชั้น (Triple Wall) ประกอบไปด้วยกระดาษลูกฟูก 7 แผ่น เป็นกระดาษผิวเรียบ 4 แผ่น ประกบเข้าหากัน โดยมีลอนลูกฟูกอีก 3 แผ่น เป็นแบบลอนลูกฟูกขั้นอยู่ตรงกลาง เป็นขนาดกล่องที่หนา และแข็งแรงที่สุด นิยมนำไปใช้เพื่อรองรับพัสดุ สินค้า ที่มีน้ำหนักมาก ตัวลอนตรงกลางยังสามารถเปลี่ยนแปลง เลือกสรรขนาดเองได้ตามต้องการแบบ กล่องกระดาษลูกฟูกห้าชั้น

สรุปเกี่ยวกับ กล่อง คือ ได้ว่า

กล่องเป็นหนึ่งในบรรจุภัณฑ์ประเภทหนึ่งที่ใช้สำหรับบรรจุเพื่อป้องกันสินค้าไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขนส่ง จัดวาง จัดเรียง เก็บของ รักษา ป้องกันจากฝุ่น เป็นต้น โดนจะมีทรงเป็นทรงเหลี่ยมมีหลากหลายขนาดให้เลือกใช้โดยขนาดพื้นฐานอย่าง S,M,L สามารถนำกล่องมาใช้บรรจุสินค้าได้แทบจะครอบคลุมทุกประเภทอีกทั้งยังนำไปออกแบบดีไซน์สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้ด้วย

และจากปัญหาเรื่องของมลภาวะต่างๆที่เกิดขึ้นไม่เฉพาะในไทยแต่รวมถึงทั่วโลกของเรา จึงทำให้กระแสการเลือกใช้กล่องที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติได้รับความนิยมอย่างสูง แล้วคุณนอกจากจะได้ทราบถึงความหมายของกล่องแล้ว อีกตัวเลือกคือการเลือกใช้กล่องที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติเพื่อช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อม ถือว่าช่วยกันคนละไม้คนละมือครับเพื่อโลกของเราจะได้สะอาดและน่าอยู่ขึ้น

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า