fbpx

ทำความรู้จัก นวัตกรรม แก้วพลาสติกจากพืช

บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ไม่ได้มีเพียง กล่องกระดาษลูกฟูก กล่องกระดาษใส่อาหาร แก้วกระดาษรักษ์โลก แผงไข่กระดาษ หรือบรรจุภัณฑ์อื่นที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นวัตถุดิบในการผลิตเท่านั้น ปัจจุบันมีนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารหรือธุรกิจขายเครื่องดื่มอย่างเช่น แก้วพลาสติกจากพืช เรามาทำความรู้จัก บรรจุภัณฑ์พลาสติก จากพืชกันดีกว่าว่าจะมีประโยชน์อย่างไร

นวัตกรรม แก้วพลาสติกจากพืช

แก้วพลาสติกจากพืช เป็นนวัตกรรมที่ถูกค้นคว้าและวิจัยขึ้นมาเพื่อใช้แทนแก้วพลาสติก ที่มีการรณรง์ให้ลดปริมาณการใช้และเลิกใช้ในอนาคต ทั้งยังช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่ม ได้ใช้แก้วพลาสติกจากพืชควบคู่ไปกับแก้วน้ำกระดาษ แก้วกาแฟกระดาษ นวัตกรรมแก้วพลาสติกจากประเทศไทย เริ่มมีการค้นคว้าวิจัยโดยสถาบันการศึกษาและหน่วยงานจากภาครัฐหลายแห่ง จากนั้นได้พัฒนาและเริ่มมีการทดลองนำมาใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แช่เย็นอาหารสด ถ้วยไอศกรีม แก้วกาแฟ แก้วเครื่องดื่ม และขวดนม แต่เนื่องจากมีต้นทุนราคาที่สูง จึงได้ไม่รับความนิยมมากนัก

แก้วพลาสติกจากพืช คืออะไร

แก้วพลาสติกจากพืช ทำจากพลาสติก PLA หรือ Polylactic Acid เป็นพลาสติกชีวภาพสามารถย่อยสลายได้ ผลิตจากวัสดุธรรมชาติได้แก่ อ้อย ข้าวโพด มันสำปะหลัง โดยนำไปผ่านกระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ให้ออกมาเป็นโพลีเมอร์ชื่อว่า ‘Polylactic Acid’ โดยผู้ริเริ่มผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพ PLA รายใหญ่ของโลกนั้นคือ สหรัฐอเมริกา

ปัจจุบันจากกระแสรณรงค์ให้เลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก เพื่อลดปัญหาขยะที่ย่อยสลายยากหรือเป็นขยะบรรจุภัณฑ์ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายนาน จนทำให้เกิดปัญหาขยะและการทำลายขยะที่ไม่ถูกวิธียังส่งผลก่อให้เกิดมลภาวะเป็นพิษตามมา แก้วกระดาษ แก้วกาแฟกระดาษ หรือแก้วน้ำกระดาษ จึงเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจ รวมทั้งบรรจุภัณฑ์จากวัสดุชีวภาพได้พัฒนารูปแบบให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการธุรกิจแต่ละประเภทมากขึ้น ซึ่งจุดประสงค์หลักเพื่อนำมาใช้ทดแทนบรรจุภัณฑ์พลาสติก และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้ประกอบการ

ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นจดจำของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย การเลือกใช้แก้วพลาสติกจากพืช ควบคู่ไปกับแก้วกระดาษ นอกจากใช้ทดแทนบรรจุภัณฑ์พลาสติกได้ดีแล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าและสร้างความแปลกใหม่ให้กับสินค้าและแบรนด์ผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่จดจำของลูกค้าได้อีกด้วย

ปัญหาการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกในปัจจุบัน

แก้วพลาสติกหรือบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก ถูกนำมาใช้กับธุรกิจเกือบทุกประเภท ซึ่งนอกจากอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าแล้วนั้น ยังช่วยรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์  ทั้งยังช่วยในเรื่องการขนส่งอีกด้วย แต่ในปัจจุบันบรรจุภัณฑ์พลาสติก มีการรณรงค์ให้ลดปริมาณการใช้ลงตัวอย่างเช่น กลุ่มประเทศสมาชิก EU ที่กำหนดให้ใช้ถุงพลาสติกได้ไม่เกิน 90 ใบต่อคนต่อปี ภายในปี 2562 และ 40  ใบต่อคนต่อปี ภายในปี 2568 นอกจากนั้นแบรนด์สินค้าอย่าง สตาร์บัคส์ ยังมีนโยบายประกาศยกเลิกใช้หลอดพลาสติกทุกสาขาภายในปี 2563 โดยจะเปลี่ยนมาใช้ฝาพลาสติกรีไซเคิลที่มีช่องเปิดเล็กๆ ไว้สำหรับดื่มแทน

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า