fbpx

เคล็ดลับ ทำธุรกิจขายอาหารอย่างไรไม่ให้เจ๊ง

ธุรกิจขายอาหารอย่างไรไม่ให้เจ๊ง

อาชีพค้าขายที่สามารถทำเงินและขายได้ทุกวันเพราะคนต้องกินต้องใช้ก็คือการขายอาหาร ทั้งอาหารปรุงสำเร็จพร้อมทาน อาหารแปรรูป รวมถึงการเปิดร้านขายอาหารหรือขายของกินด้วยรถเข็นขายของที่ปัจจุบันสะดวงสบายทั้งร้านค้า และผู้บริโภค เพราะมี กล่องกระดาษใส่อาหาร แก้วกระดาษ ถ้วยกระดาษ ให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ แต่จะทำอย่างไรให้ขายได้และขายดีนั้น หงส์ไทยมีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำ

เคล็ดลับ ทำธุรกิจขายอาหารอย่างไรไม่ให้เจ๊ง

การเปิดร้านอาหาร หรือขายของกินมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ร้านอาหารขนาดใหญ่ ร้านขายอาหารตามสั่ง อาหารจานเดียวจานด่วน และร้านเล็กๆ ร้านรถเข็นที่ขายอาหารแก้หิว หรืออาหารว่างทานเล่นตามตลาดนัดนั้น ถึงแม้การขายอาหารขายของกินจะเป็นอาชีพที่ทำเงินได้ง่ายเพราะคนเราต้องกินต้องบริโภคทุกวัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถประสบความสำเร็จได้ทั้งหมด บางร้าน บางธุรกิจเปิดขายไม่นานก็ต้องปิดตัวเนื่องจากประสบภาวะขาดทุนหรือเจ๊ง ผู้ประกอบการที่ไม่ต้องการประสบปัญหาเหล่านี้ เคล็ดลับดีๆต่อไปนี้ช่วยได้

1.พิจารณาความถนัด และความสามารถของตัวเอง

การขายอาหารเรื่องของรสชาติความอร่อย เป็นจุดขายที่ช่วยให้มีลูกค้าประจำและเกิดการบอกต่อ ดังนั้นก่อนเปิดร้านขายอาหารไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่มีหน้าร้านอยู่ในทำเลที่ดี เป็นบูธขายอาหารขายของกินอยู่ตามศูนย์อาหารต่างๆ หรือขายของกินด้วยรถเข็นเจ้าของกิจการต้องมีความรู้ มีความถนัดเกี่ยวกับอาหาร หรือของกินเมนูนั้นๆ ไม่มากก็น้อย

2.รักษามาตรฐานทั้งวัตถุดิบและรสชาติ

ปัญหาการขายอาหารขายของกิน ที่ต้องให้ความสำคัญก็คือการรักษาคุณภาพทั้งความสดใหม่ของวัตถุดิบ และรสชาติ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการหรือพ่อค้าแม่ค้าต้องสามารถปรุงอาหารได้ด้วยตนเองหรือมีสูตรอาหารกำหนดไว้ ไม่ว่าใครปรุงรสชาติก็จะใกล้เคียงกัน

3.ความสะอาด และการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์หรือภาชนะ

ความสะอาด การจัดร้านสวยงาม หรือมีสไตล์ที่โดดเด่นอาจไม่จำเป็นต้องใช้ของตกแต่งราคาแพง แต่ให้เน้นไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ หากเป็นร้านรถเข็นการเลือกใช้ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น แก้วกระดาษ ถ้วยกระดาษ หากมีการออกแบบให้เหมาะกับประเภทของอาหารหรือสินค้า ก็จะสร้างการจดจำ ทำให้ลูกค้าเข้าถึงและกลับมาซื้อซ้ำได้ง่ายขึ้น

4.การบริการ และราคาที่เหมาะสม

การบริการคือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ โดยเฉพาะการขายอาหารหรือขายของกิน แม้บางครั้งรสชาติอาจไม่โดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งนัก แต่หากลูกค้าได้รับบริการที่ดี บวกกับราคาที่เหมาะสม ก็ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

5.มีการบริหารที่เป็นระบบ

การบริหารนอกจากเรื่องของตัวบุคคล การมีระบบในการทำงานกรณีเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ การบริหารเงินทุนบริหารรายได้ก็สำคัญกับอาชีพขายอาหารขายของกินทุกประเภท ไม่ว่าร้านเล็กหรือร้านใหญ่ต้องบริหารรายรับรายจ่าย แยกเงินทุนหมุนเวียนแยกกำไร และเงินส่วนตัวออกจากกันไว้อย่างชัดเจน เพื่อที่จะช่วยให้เป็นระบบและจัดการได้ง่าย

เคล็ดลับทั้ง 5 ข้อเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สามารถทำให้ธุรกิจร้านอาหาร หรืออาชีพขายของกินประสบความสำเร็จไม่ต้องปิดตัวลงเพราะเจ๊งได้ และการขายของกินหรือการทำธุรกิจที่ตอบรับกระแสความต้องการของสังคม ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของผู้บริโภค ใช้วัตถุดิบที่เป็นออร์แกนิค หรือเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ใช้กล่องกระดาษใส่อาหารแทนการใช้กล่องโฟม เพราะฉะนั้นบรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหาร ที่เหมาะสำหรับธุรกิจ คือสิ่งจำเป็นอย่างมากส่วนจะมีวิธีที่เลือกซื้ออะไรบ้าง

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า