fbpx

การจัดทำบัญชี สำคัญอย่างไรกับธุรกิจร้านอาหาร

การจัดทำบัญชี-สำคัญอย่างไรกับธุรกิจร้านอาหาร หงส์ไทย

ธุรกิจร้านอาหารรายได้ส่วนใหญ่จะเป็นเงินสดและเงินสดที่ได้ก็ต้องใช้เป็นทุนหมุนเวียนประจำวัน เนื่องจากการขายอาหารจะต้องซื้อวัตถุดิบที่เป็นของสด เช่น เนื้อสัตว์ หรือผัก ทุกวัน ยกเว้นเครื่องปรุง หรือค่าอุปกรณ์ของใช้ เช่น บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม สำหรับลูกค้าสั่งสินค้ากลับไปทานที่บ้าน รวมทั้งค่าใช้จ่ายของกิจการ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟและค่าแรงงาน แต่ปัญหาที่ผู้ประกอบการร้านอาหารส่วนหนึ่งต้องเผชิญก็คือ ขายดีแต่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในส่วนของกิจการโดยเฉพาะการจ่ายค่าจ้างแรงงาน

การจัดทำบัญชี สำคัญอย่างไรกับธุรกิจร้านอาหาร

จากปัญหาของผู้ประกอบการร้านอาหารที่ขายดีแต่ธุรกิจขาดสภาพคล่อง ทำให้มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายของกิจการซึ่งต้องจ่ายเป็นประจำทุกเดือน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าคนงาน ค่าเช่าอาคารหรือค่าเช่าสถานที่ วิธีบริหารเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้แก่ การจัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย การจัดทำบัญชีสำคัญอย่างไรกับธุรกิจร้านอาหาร

1.ทำให้รู้รายรับรายจ่ายของกิจการ การจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายแบบง่ายๆ เป็นประจำทุกวันทำให้รู้ยอดรายรับรายจ่ายในแต่ละวัน เมื่อสรุปยอดสิ้นเดือนก็ยังทำให้รู้ยอดรายรับรายจ่ายในภาพรวม เช่นมีรายได้มากกว่ารายจ่ายมากน้อยเพียงใด มีอะไรบ้างที่ต้องจ่ายเมื่อหักลบรายรับรายจ่ายแล้วกิจการมีผลกำไรมากน้อยเพียงใด

2.การจัดทำบัญชีเป็นกลในการควบคุมและตรวจสอบข้อบกพร่องในการบริหารที่อาจทำให้ได้ผลกำไรน้อยลงและส่งผลทำให้กิจการขาดสภาพคล่องทางการเงิน เช่น มีข้อมูลในการคำนวณต้นทุนสำหรับการซื้อวัตถุดิบ รู้ยอดรายจ่ายในแต่ละวันทำให้ควบคุมค่าใช้จ่ายให้สมดุลกับรายรับ ช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารมีสภาพคล่องทางการเงิน

3.การจัดทำบัญชีทำให้วิเคราะห์และวางแผนทำการตลาดได้ง่าย เช่น การทำบัญชีทำให้รู้ราคาวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร ช่วยให้มีข้อมูลและรู้ต้นทุนอาหารแต่ละเมนู ส่งผลดีต่อการกำหนดราคาอาหาร ซึ่งราคาอาหารที่เหมาะสมเป็นวิธีทำการตลาดที่สามารถใช้ต่อสู้กับคู่แข่งที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.กำหนดกลยุทธ์ด้านการตลาดได้หลากหลาย การมีข้อมูลผลประกอบการสามารถกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารร้านอาหารได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การใช้บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่เป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่กำลังได้รับความนิยมตามกระแสการอนุรักษ์ ผู้ประกอบการอาจคิดค้นวัสดุจากธรรมชาติแล้วนำมาผลิตเป็นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารแทนการใช้กล่องโฟมหรือกล่องกระดาษใส่อาหารที่มีอยู่ทั่วไป เป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างความแปลกใหม่ให้กับแบรนด์

5.การจัดทำบัญชีอย่างเป็นระบบ ยังเป็นประโยชน์ต่อการเสียภาษีหรือกรณีต้องการยื่นกู้เพื่อขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินต่างๆ

 

สรุป การจัดทำบัญชีมีประโยชน์และสำคัญต่อผู้ประกอบการร้านอาหารและองค์กรธุรกิจทุกประเภท เพราะการรู้ผลประกอบการและสถานะทางการเงิน หากพบปัญหาที่ทำให้ร้านขาดสภาพคล่องทางการเงินก็สามารถหาแนวทางแก้ไขหรือตรวจสอบข้อผิดพลาดในการบริหารได้ทันต่อเหตุการณ์ รวมทั้งการใช้ข้อมูลเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารร้านอาหารหรือบริหารองค์กรธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า