fbpx

สาระดีๆเกี่ยวกับกล่องกระดาษลูกฟูก ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

สาระดีๆเกี่ยวกับกล่องกระดาษลูกฟูก มีหลายเรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้ ซึ่งกล่องกระดาษลูกฟูกถือว่าเป็นอีกบรรจุภัณฑ์กระดาษประเภทหนึ่งที่ เป็นกล่องที่ทำมาจากวัสดุจากธรรมชาติ ย่อยสลายง่าย รีไซเคิลได้ 100 % เป็นกล่องที่สามารถใช้บรรจุสินค้าได้อย่างหลากหลาย เหมาะกับผู้ประกอบการ และเรื่องเกี่ยวกับกล่องกระดาษลูกฟูกที่ถือว่าเป็นหนึ่งใน แพคเกจจิ้งประเภทหนึ่งที่หลายท่านอาจจะสงสัย ทำไมต้องกระดาษลูกฟูก มีการผลิตอย่างไร มีกี่รูปแบบ ซึ่งผู้เขียนมีคำตอบให้กับข้อสงสัยทั้งหลายในบทความชุดนี้

สาระดีๆเกี่ยวกับกล่องกระดาษลูกฟูก มีเรื่องใดบ้างที่คุณอาจจะยังไม่รู้

กล่องกระดาษลูกฟูกก่อนจะไปทำความรู้จักกันให้มากกว่านี้ เรามาทำความรู้จักกับกล่องกระดาษลูกฟูกเบื้องต้นกันก่อนว่ากล่องประเภทนี้คืออะไร

กล่องกระดาษลูกฟูก คือ กล่องที่ผลิตมาจากกระดาษลูกฟูกที่มีส่วนประกอบที่ประกอบไปด้วย กระดาษแผ่นเรียบ 1 แผ่น ประกบกับลอนลูกฟูก 1 แผ่น นิยมใช้กันกระแทกสินค้า หรือ ปะกล่อง offset และแบบที่ประกอบไปด้วย กระดาษแผ่นเรียบ 2 แผ่น ประกบกับ ลอนลูกฟูก 1 แผ่น โดยลอนลูกฟูก จะอยู่ตรงกลางระหว่าง กระดาษแผ่นเรียบทั้ง 2 แผ่น มักใช้กับสินค้าที่มีน้ำหนักปานกลาง หรือ ไม่เน้นความแข็งแรงมากนัก

กล่องกระดาษลูกฟูก มีหลากหลายรูปแบบในการเลือกลอนมาผลิตหรือออกแบบ ให้เหมาะสมกับงานของลูกค้า มีหลากหลายรูปแบบ เช่น ลอนกระดาษ จำแนกลอนออกเป็น ลอน A,B,C,D,E ซึ่งลอนแต่ละชนิดมีความสามารถในการรับรองน้ำหนักสินค้าต่างกัน ยกตัวอย่าง กล่องไปรษณีย์ โดยส่วนใหญ่จะใช้ ลอน B และ ลอน E เป็นส่วนใหญ่ และกล่อง 3 ชั้น และ 5 ชั้น จะใช้เป็นลอน BC เพื่อรองรับ น้ำหนักสินค้าขนาดใหญ่หรือมีน้ำหนักมากนั่นเองครับ เมื่อทำความรู้จักกับกล่องกระดาษลูกฟูกแล้วดังนั้นมาดูสาระดีๆเกี่ยวกับกล่องกระดาษลูกฟูกเพิ่มเติมกันครับ

สาระเกี่ยวกับกล่องกระดาษลูกฟูก 

  • ความแข็งแรงของกล่องกระดาษลูกฟูก ซึ่งความแข็งแรงของกล่องกระดาษลูกฟูกนั้นจะแบ่งออกเป็นหลัก จำนวน 2 ชั้นได้ ดังนี้คือ 3 ชั้น (Single Wall) ประกอบไปด้วย
    – กระดาษลูกฟูก 3 แผ่น เป็นกระดาษผิวเรียบ 2 แผ่น ประกบเข้าหากัน และอีก 1 แผ่น เป็นแบบลอนลูกฟูกอยู่ตรงกลางระหว่างกระดาษ ทำให้ช่วยรับน้ำหนักได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยในการลดแรงกระแทกได้ดี
    – แบบ 5 ชั้น (Double Wall) ประกอบไปด้วย กระดาษลูกฟูก 5 แผ่น เป็นกระดาษผิวเรียบ 3 แผ่น ประกบเข้าหากัน โดยมีกระดาษลูกฟูกอีก 2 แผ่น เป็นแบบลอนลูกฟูกขั้นอยู่ตรงกลาง โดยลอนของลูกฟูก 2 แผ่นนี้สามารถสับขนาดของลอนได้ตามความต้องการ เพื่อช่วยให้รับน้ำหนักได้มากขึ้น หรืออยากที่จะช่วยให้รับแรงกระแทก รับแรงเจาะทะลุได้ดีมาก
  • รู้หรือไม่ว่ากล่องกระดาษลูกฟูกมีหลายเกรด ใช่แล้วครับ กล่องกระดาษลูกฟูกมีอยู่หลายเกรดซึ่งจะแบ่งได้ตามนี้ เกรด KS,KA,KT,KI,KK,CA ซึ่งกระดาษแต่ละเกรดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันและเหมาะกับนำไปใช้ในการผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกสำหรับใช้งานกับกล่องในแต่ละประเภท
  • กล่องกระดาษลูกฟูกนั้นมีอยู่หลากหลายรูปทรง หลายท่านอาจจะมองภาพว่ากล่องกระดาษต้องเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสสี่ด้านเท่ากัน แต่ไม่ใช่ครับ กล่องกระดาษลูกฟูกมีหลายรูปแบบ ยกตัวอย่างเช่น กล่องแบบยาว กล่องแบบฝาเสียบ กล่องหูช้าง กล่องฝาครอบ กล่องทรงสามเหลี่ยมสำหรับใส่พิซซ่า เป็นต้น
  • ลอนกระดาษลูกฟูกที่ใช้ในการผลิตกล่องกระดาษมีลอนใดบ้าง องค์ประกอบของกระดาษลูกฟูกมีรายละเอียดยิบย่อยมากกว่าที่คิดใช่ไหมครับ นอกจากจะได้รู้เกี่ยวกับเกรด ชนิดกระดาษ แล้วยังมีเรื่องของลอนกระดาษอีกซึ่งมี ลอนที่นิยมใช้หลักๆ ดังนี้
    – ลอน A เป็นลอนขนาดใหญ่ที่มีความแข็งแรง เหมาะกับสินค้าที่มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักที่มาก
    – ลอน B เป็นลอนขนาดเล็ก แข็งแรงทนทานระดับหนึ่ง เหมาะกับสินค้าที่ไม่หนักมากและมีขนาดเล็ก
    – ลอน C เป็นลอนกระดาษกลาง กันกระแทกได้ดี เหมาะกับสินค้าที่ไม่มีน้ำหนักมากจนเกินไป
    – ลอน E ลอนที่มีขนาดเล็ก เหมาะกับสินค้าที่น้ำหนักเบาและมีขนาดที่เล็ก
    – ลอน F ลอนนี้จะเล็กที่สุด สำหรับงานพิมพ์ลายต่างๆ ส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้เป็นกล่องไดคัท
  • กล่องกระดาษลูกฟูกสามารถนำไปสั่งผลิตพิมพ์ลวดลายได้ หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่ากล่องจำพวกนี้สามารถพิมพ์ลวดลายเพิ่มความสวยงามได้ แต่ต้องเป็นหมึกเฉพาะอาทิเช่น SOY INK ที่ไม่เป็นอันตรายต่อการสัมผัส ไม่มีสารเคมีอันตรายปนเปื้อน
  • กล่องกระดาษลูกฟูกเป็นกล่องที่ผลิตมาจากวัสดุธรรมชาติ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100 % ช่วยลดปัญหาขยะที่ย่อยสลายยากไม่เหมือนกับ กล่องโฟมและกล่องพลาสติก

กล่องกระดาษลูกฟูก บรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลกดีต่อสิ่งแวดล้อม

จากเรื่องของสภาพแวดล้อมที่แย่ลดแบบนี้จึงทำให้คนส่วนใหญ่หันมาสนใจและรณรงค์ให้ใช้สิ่งของที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติรวมไปถึงพลังงานแบบ ECO ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการหันมาเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ผ้า กระดาษ ไม้ เป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยลดปัญหาเรื่องสภาพแวดล้อมได้ โดยโรงงานฯได้ใส่ใจในเรื่องของสภาพแวดล้อมทั้งในขั้นตอนการผลิต และเรื่องของมาตรฐานโรงงาน ดังนี้

  • โรงงานได้รับการรับรอง FSC:COC (Forest Stewardship Council) คือองค์การที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือของกลุ่มอนุรักษ์ป่าทั่วโลก
  • อุตสาหกรรมสีเขียวของกระทรวงอุตสาหกรรม (Green Industry)
  • โรงงานได้รับใบรับรอง Material Safety Data Sheet (MSDS) หมายถึงเอกสารข้อมูลความปลอดภัยสารเคมี เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับสารเคมีนั้นเป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัย
  • Flexo ใช้สีฐานน้ำ มีกระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • หงส์ไทยฯ ใช้หมึกที่เป็น “NON MINERAIL OIL” ซึ่งเป็นข้อกำหนดของทางกลุ่มประเทศยุโรปที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2025
  • ระบบการพิมพ์ใช้หมึกถั่วเหลือง (SOY INK)
  • ระบบการพิมพ์ Offset หมึกสีที่ใช้ในการผลิต ไม่มีส่วนผสมของโลหะหนัก และสารก่อมะเร็ง MOSH/MOAH

กล่องกระดาษลูกฟูกมีกี่ประเภท และเหมาะกับสินค้าแบบใด

กล่องกระดาษลูกฟูกมีอยู่หลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละแบบก็เหมาะกับการนำไปใช้บรรจุสินค้าที่แตกต่างกัน ด้วยปัจจัยหลายๆด้านทั้งรูปทรงกล่อง ชั้นของกระดาษ ลอนที่ใช้ จึงทำให้กล่องกระดาษชนิดนี้สามารถนำไปใช้ได้อย่างหลากหลายกับสินค้า และกล่องกระดาษลูกฟูกจะมีประเภทใดบ้าง และแต่ละประเภทเหมาะกับสินค้าหรือวัสดุแบบใดในการบรรจุ 5 ประเภทหลักดังนี้

  1. กล่องฝาชน (RSC) เป็นกล่องที่มีรูปทรง 4 เหลี่ยม ลักษณะการเปิดจะใช้ได้กับทั้งด้านบนกล่องและด้านล่างกล่อง ฝาด้านบนและด้านล่างชนกันสนิทมีฝาเปิดและปิดกว้างเท่ากันฝากล่องแผ่นนอก มีความแข็งแรง เหมาะกับสินค้าทั่วไป อย่างอุปกรณ์ไฟฟ้า สินค้าที่เป็นของอุปโภคต่างๆ เป็นต้น
  2. กล่องฝาเกย (OSC) เป็นกล่องที่มีลักษณะ สามารถเปิดได้จากด้านบนและด้านล่าง เช่นเดียวกับกล่องฝาชน ส่วนฝาด้านบนและด้านล่างมีลักษณะเกยกันมีฝาเปิดและปิดกว้างเท่ากันฝากล่องด้านนอกกว้าง สามารถทำกันได้อย่างสนิท เหมาะกับบรรจุกรอบรูป หรือของตกแต่งบ้านเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป
  3. กล่องฝาครอบ (FTD) รูปทรงเป็นกล่อง 4 เหลี่ยม มีฝากล่องที่สามารถยกสวมเข้า-ออกได้จากด้านบน ลักษณะเป็นการครอบ โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือส่วนกล่องและฝา เหมาะกับใช้บรรจุสินค้า อย่าง รองเท้า เสื้อผ้า เป็นต้น
  4. กล่องฝาเสียบ (Mailer) กล่องรูปทรง 4 เหลี่ยมสามารถเปิดฝากล่องได้จากทางด้านบนเพียงเท่านั้น และปิดได้อย่างสนิท เป็นกล่องที่มีราคาถูกสามารถช่วยลดต้นทุนได้ เหมาะกับ สินค้าเบ็ดเตล็ด ของที่มีขนาดเล็ก
  5. กล่องไดคัท (Die-Cut) เป็นกล่องกระดาษลูกฟูกที่มีกระบวนการตัด สามารถนำไปต่อยอดดีไซน์ให้มีความโฉบเฉี่ยวได้ มีความแข็งแรง สามารถบรรจุของได้หลากหลาย อย่าง จำพวกอาหาร ของชำร่วย เครื่องเขียน เป็นต้น

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า