fbpx

มาตรฐานการพิมพ์ G7 มาทำความรู้จักกันว่าคืออะไร

มาตรฐานการพิมพ์-G7-มาทำความรู้จักกันว่าคืออะไร-หงส์ไทย

มาตรฐานการพิมพ์ G7 ซึ่งหลายท่านอาจจะเกิดความสงสัยกับคำว่า G7 เกี่ยวข้องกับรูปแบบการพิมพ์อย่างไร และเพราะเหตุใดแบรนด์ดังๆต้องเลือกโรงพิมพ์ที่ได้มาตรฐานมีใบรับรอง G7 Master Certification เบื้องต้นก็เพราะว่า มีการคุมโทนสีที่เท่ากัน สามารถส่งไฟล์ได้หลากหลายระบบการพิมพ์ มีการพิมพ์สร้างค่าสีที่มีความสมดุล เป็นต้น นี่คือเหตุผลบางส่วนว่าทำไมจึงควรเลือกโรงพิมพ์ที่ได้มาตรฐาน G7 แต่รายละเอียดเพิ่มเติมจะมีอย่างไรบ้างเรามาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นกันเถอะ

มาตรฐานการพิมพ์ G7 คือ

คำว่า G7 นั้นเป็นอักษรย่อ มาจากคำว่า Grey ตัวย่อ G และ 7 หรือ Seven คือ CMYK+RGB โดยคำว่า G7นั้น เป็นมาตรฐานของการพิมพ์ที่มีวิธีสีที่ระบุไว้ใน ISO การรับรอง G7 มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คำแนะนำแก่ โรงงานฯ โรงพิมพ์ หรือ บริษัท ในการกำหนดและปรับเทียบสีเทาในการพิมพ์เพื่อให้สามารถใช้มาตรฐานการพิมพ์ ISO 12647 ได้ดียิ่งขึ้น

ซึ่ง G7 คือ วิธีการ (Method) เทียบมาตรฐาน (Calibration) เป็นสเปค (Specification) แต่ไม่ใช่มาตรฐาน (Standard) ไม่ใช่การจัดการสี CMS (Color Management System) G7 ใช้กับเครื่องพิมพ์ทุกระบบ ตั้งแต่งานขาวดำ Black จนถึงงาน 4 สี CMYK สามารถแลกค่าสีข้ามระบบการพิมพ์ วัสดุพิมพ์ และหมึกที่ต่างกันได้ เช่น พิมพ์ถุงพลาสติกกับพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์ G7 เป็น Gray Management สร้างค่าสีสมดุลเทา (Gray Balance) และโทนเทา (Tonality) ให้สัมพันธ์กับความขาวของวัสดุพิมพ์ (Substrate Relative) G7 จะปรับค่าสี L*a*b* และเปอร์เซ็นต์สกรีน CMY ให้เห็นเป็นเทากลาง (Neutral Appearance) ไม่ว่ากระดาษนั้นจะเฉดใดก็ตาม

มาตรฐานการพิมพ์รูปแบบนี้เกิกขึ้นมาจาก องค์กร IDELliance (International Digital Enterprise Alliance) คิดวิธี G7 ขึ้นมาใช้กับมาตรฐานการพิมพ์ป้อนม้วน SWOP (Specification Web Offset Printing) และมาตรฐานการพิมพ์ป้อนแผ่น GRACoL (General Requirements for Applications in Commercial Offset Lithography) ปัจจุบันทั้งสองสเปครวมอยู่ใน ISO 15339 (Printing from digital data across multiple technology) ฉบับ 2 (Characterized reference printing condition CRPC1 – CRPC7)

มาทราบถึงความแตกต่างระหว่าง มาตรฐานการพิมพ์แบบ ISO 12647-2 และ การพิมพ์แบบ G7 ได้ว่าISO 12647-2 : 2007 2013 มาตรฐานงานพิมพ์ออฟเซตที่นิยมในไทย ใช้หลักการวัด Density, Dot Area ชดเชยเม็ดสกรีนบวม Dot Gain Compensation หรือ Tone Value Increase กับ CMYK และกับ Gray เช่นกันแต่ Gray ไม่เป็นเป้าหมายสำคัญการพิมพ์ จึงนำไปไว้ในภาคผนวกท้ายเล่ม ส่วนในระบบการพิมพ์มาตรฐาน G7 นั้น ใช้วิธีการเทียบมาตรฐาน Gray ของ ISO 10128 Methods of adjustment of the color reproduction of a printing system to match a set of characterization สร้าง Gray Balance, Tonality วัดด้วย Delta Ch, Delta L

การพิมพ์แบบ G7 แบ่งออกได้กี่ระดับ

ระบบการพิมพ์แบบ G7 สำหรับโรงพิมพ์สามารถแบ่งออกได้ 3 ระดับ ดังนี้

  1. G7 Grayscale Compliance จับเฉพาะ Gray Balance, Tonality , Shared Neutral Appearance
  2. G7 Targeted Compliance ต้องผ่านระดับ Grayscale แล้ว เพิ่มเรื่อง Solid CMYK + RGB Overprint
  3. G7 Colorspace Compliance ผ่านสองระดับข้างต้นแล้ว จบที่ CMS, CRPC1-7

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก สมาคมการพิมพ์ไทย

โรงพิมพ์ที่ได้ มาตรฐานการพิมพ์ G7 ที่ผู้ประกอบเลือกใช้กับบรรจุภัณฑ์

โรงพิมพ์ที่ได้มาตรฐาน G7 สามารถรองรับระบบการพิมพ์ได้หลากหลายระบบและรูปแบบ ซึ่งจะกล่าวได้ว่าอุตสาหกรรมการพิมพ์บรรจุภัณฑ์นั้นในปัจจุบันนี้มีระบบการพิมพ์ที่มีความทันสมัย รูปแบบการพิมพ์ต่างๆจะมีด้วยกันอยู่หลากหลายประเภทแต่ที่เหมาะกับใช้กับบรรจุภัณฑ์จะมีหลักๆ 4 แบบ ซึ่งทั้ง 4แบบจะมีข้อดีและมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง ที่ต้องได้มาตรฐาน ปลอดภัยจากสารเคมี อีกทั้งการพิมพ์ลวดลาย พิมพ์โลโก้หรืออักษรลงบนบรรจุภัณฑ์ถือว่าเป็นการเพิ่มมิติ และ อัตลักษณ์ที่สวยงามให้กับบรรจุภัณฑ์ด้วย ดังนั้นรูปแบบการพิมพ์ที่เป็นเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ทันสมัยมีความเหมาะสมกับบรรจุภัณฑ์ที่นิยมทั้ง 4 แบบ ดังนี้ครับ

  1. พิมพ์ระบบ DIGITAL CORRUGATED การพิมพ์และขึ้นรูปด้วยระบบ DIGITAL เทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น
  2. พิมพ์ระบบ FLEXO เป็นระบบการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ที่ใช้แม่พิมพ์พื้นนูนทำจากการฉายแสงบนวัสดุประเภทยางโพลิเมอร์ (Photo Photopolymer) การผลิตและพิมพ์ลงบนผิวกระดาษคราฟท์จากม้วนสู่ม้วน (Roll-to-Roll Printing) ที่ยังไม่ขึ้นรูปเป็นกระดาษลูกฟูกโดยใช้หมึกที่มีน้ำเป็นตัวทำละลาย (Water-based ink) ซึ่งแห้งตัวเร็วและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  3. พิมพ์ระบบ DIGITAL OFFSET  มีระบบการพิมพ์แบบ Offset หมึกสีที่ใช้ในกระบวนการผลิต ไม่มีส่วนผสมของโลหะหนัก และสารก่อมะเร็ง MOSH/MOAH โดยทาง หงส์ไทยฯ ใช้หมึกที่เป็น NON MINERAIL OIL ซึ่งเป็นข้อกำหนดของทางกลุ่มประเทศยุโรปที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2025
  4. พิมพ์ระบบOFFSET เป็นการพิมพ์ระบบ OFFSET 6 สี พร้อมหน่วยเคลือบ ด้วยเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมัน

โรงพิมพ์ที่ได้มาตรฐาน G7 ที่รองรับระบบการพิมพ์ที่หลากหลาย

มาตรฐานการพิมพ์ G7-1

โรงงานกลุ่มหงส์ไทย เป็นโรงงานโรงงานใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทันสมัยในการผลิต ทำให้สามารถผลิตกล่องได้จำนวนมาก การันตีได้มาตรฐานในการผลิตสินค้ากระดาษที่ใช้เป็น กระดาษปราศจากสารระเหย ไม่มีกลิ่น ปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (VOC Free) อีกทั้งยังมีระบบการพิมพ์โดยระบบ การพิมพ์ Offset หมึกสีที่ใช้ในการผลิต ไม่มีส่วนผสมของโลหะหนัก และสารก่อมะเร็ง MOSH/MOAH และ Flexo ใช้สีฐานน้ำ มีกระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงหมึกถั่วเหลือง SOY INK ที่เป็นหมึกที่มาจากธรรมชาติ จึงทำให้โรงงานได้รับการ รับรองโรงพิมพ์แบบ G7 ที่สามารถรองรับการพิมพ์ได้หลากหลายระบบ จึงทำให้มั่นใจได้ถึงมาตรฐานในการพิมพ์ที่ปลอดภัย อีกทั้งยังสามารถใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้อย่างแม่นยำและครอบคลุมด้วยครับ

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับงานสั่งผลิต :พิมพ์ลาย/พิมพ์โลโก้ จากกลุ่มโรงงานฯเพิ่มเติม

 

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า