fbpx

ถาดฟอยล์และความสำคัญในการวงการเบเกอรี่

ถาดฟอยล์ ถาดกระด่าษ star product banner

คาเฟ่ขายเบเกอรี่ นับเป็นหนึ่งในธุรกิจในยุคนี้ที่กำลังมาแรงไม่แพ้ร้านชานมไข่มุก ซึ่งมีคนรุ่นใหม่หันมาจับธุรกิจตัวนี้กัน บางคนเปิดเป็นคาเฟ่ที่มีหน้าร้านแต่บางคนก็เลือกที่จะขายทางสื่อโซเชียลแทน ซึ่งนอกจากอุปกรณ์ทำขนมราคาแพงทั้งหลายแล้ว อุปกรณ์อีกอย่างหนึ่งที่ต้องใส่ใจคือภาชนะสำหรับบรรจุเบเกอรี่ เพราะขั้นตอนสำหรับในการทำเบเกอรี่คือการอบที่ต้องใช้ความร้อนสูง ภาชนะที่ใช้บรรจุเมื่อต้องเข้าเตาอบจึงต้องปลอดภัย ทนความร้อนสูงเพื่อป้องกันสารเคมีตกค้างหลังอบนั่นเอง ซึ่งที่กำลังจะพูดถึงวันนี้คือ “ถาดฟอยล์” ภาชนะชิ้นเล็กแต่สำคัญสำหรับการทำเบเกอรี่ไม่น้อย 

ถาดฟอยล์สำคัญอย่างไรกับการทำเบเกอรี่ 

ถาดฟอยล์หรือฟอยล์ที่ผู้ประกอบการใช้สำหรับทำอาหารและขนมนั้นจะมีประโยชน์ต่างๆมากมาย อาทิ

  • ทนความร้อนสูง อะลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบสำคัญของถาดฟอยล์ อะลูมิเนียมนั้นมีจุดหลอมเหลวที่สูงหลายร้อยองศา จึงทนความร้อนได้ดี สามารถนำเข้าเตาอบใช้ที่ปรับอุณหภูมิสูงๆได้อย่างสบาย เพิ่มความสะดวกให้กับเหล่านักทำขนมได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว 
  • ไม่ทำให้ขนมปนเปื้อนสารเคมี ภาชนะบางชนิดไม่ทนความร้อน เผื่อสัมผัสความร้อนสูง สารเคมีที่ใช้ผลิตภาชนะจะละลายออกมาปนเปื้อนกับขนมหรืออาหาร ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ แต่การใช้ถาดฟอยล์อบเบเกอรี่จะไม่ก่อให้เกิดปัญหานี้ 
  • ช่วยอำนวยความสะดวก ถาดฟอยล์มีหลายขนาดหลายรูปทรงให้เลือกใช้ หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง จัดเก็บสะดวก เวลานำไปใช้อบอาหารก็ง่ายเช่นเดียวกัน 
  • ช่วยลดต้นทุน นอกจากถาดฟอยล์จะราคาถูกแล้ว ด้วยความสวยงามในตัวเองทำให้ผู้ประกอบหลายคนเลือกที่จะใช้ถาดฟอยล์มาบรรจุขนมแทนภาชนะอย่างอื่น เมื่ออบเสร็จก็อาจจะนำไปวางจำหน่ายกันแบบนั้นได้เลยหรือจะนำไปบรรจุในถุงพลาสติกอีกชั้นก็ได้เช่นกัน สำหรับใครที่นำเบเกอรี่ในถาดฟอยล์วางจำหน่ายในตู้โชว์ เวลาลูกค้ามาซื้อแล้วจะทานที่ร้าน ทางร้านสามารถนำเบเกอรี่ชิ้นนั้นๆไปอุ่นเพิ่มได้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ทำให้ลูกค้าได้ทานเบเกอรี่ที่สดใหม่อยู่ตลอดเวลา  
  • ทนทาน อะลูมิเนียมเป็นโลหะที่ค่อนข้างเหนียว เมื่อนำมาทำถาดฟอยล์จึงได้ภาชนะที่เหนียวตามไปด้วย จึงหมดกังวลเรื่องปัญหาขนมรั่วซึม หรือถาดฉีกขาดเป็นรูไปได้เลย

ข้อควรระวังในการใช้ถาดฟอยล์ 

  • สารปนเปื้อน สำหรับข้อนี้อาจจะดูย้อนแย้งจากด้านบนอยู่สักหน่อย แต่ต้องขออธิบายก่อนว่าโดยทั่วไปแล้วอะลูมิเนียมนั้นทนความร้อนจริงๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราอาจจะเจอถาดฟอยล์ที่มาจากแหล่งผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือมีส่วนผสมที่อันตรายได้ ดังนั้นการเลือกซื้อถาดฟอยล์ ผู้ซื้อจะต้องเลือกซื้อจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ  
  • ใช้ความร้อนที่เหมาะสม ถึงแม้ฟอยล์จะทนความร้อนสูง แต่ว่าหากปรับอุณหภูมิเอาไว้สูงมาก ก็อาจทำให้ฟอยล์ไหม้ได้เช่นเดียวกัน 
  • งดใช้ร่วมกับไมโครเวฟ กลไกการทำให้อาหารสุกของเตาไมโครเวฟนั้นอาหารคลื่นที่ทำให้เกิดความร้อน แต่คลื่นนี้มีคุณสมบัติการสะท้อนที่ดีมากโดยเฉพาะเมื่อภาชนะที่ใช้นั้นผลิตจากโลหะที่มีความแวววาวสูง ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ถาดฟอยล์กับไมโครเวฟ เพราะนอกจากคลื่นจะสะท้อนกลับหมดจนทำให้อาหารไม่สุกแล้ว ถาดฟอยล์อาจจะลุกไหม้ หลอดกำเนิดคลื่นจะเสียหายหรืออย่างร้านแรงที่สุดคือไมโครเวฟอาจจะระเบิดจนก่อให้เกิดอันตรายตามมาได้  
  • ในขณะอบหากเกิดประกายไฟขึ้น จะต้องรีบดึงถาดฟอยล์ออกจากเตาอบทันที 

ฟอยล์หรือถาดฟอยล์ที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ใช้นั้นมักผลิตจากวัสดุเกรดอาหาร จึงปลอดภัยต่อผู้บริโภคและไม่ส่งผลเสียใดๆต่อร่างกาย แต่ว่าก็อาจจะมีอยู่บ้างที่มีกระบวนการผลิตที่ไม่มี วัสดุที่ใช้ไม่มีมาตรฐาน ดังนั้นอย่าลืมว่าต้องเลือกแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้เท่านั้น ถึงแม้ถาดฟอยล์จะราคาไม่แพงอยู่แล้วแต่ก็ต้องไม่เห็นแก่ของถูกมากจนเกินไป เพราะการประหยัดเงินเพียงเล็กน้อยอาจทำให้ได้ถาดฟอยล์ไร้คุณภาพมาใช้แทนได้ ผลเสียที่จะเกิดขึ้นก็ตกอยู่กับผู้บริโภคนั่นเอง 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า