fbpx

บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก สร้างมาตรฐานให้กับสินค้า

บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก-สร้างมาตรฐานให้กับสินค้า

ปัญหาขยะจากบรรจุภัณฑ์ส่งผลต่อสภาพแวดล้อม และทำให้เกิดมลพิษตามมา  ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบ บรรจุภัณฑ์กระดาษ หรือบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก เช่น กล่องกระดาษใส่อาหาร ถาดกระดาษ แก้วกระดาษเป็นต้น โดยการออกแบบให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้และเลือกใช้วัสดุหรือวัตถุดิบในการผลิตที่ได้จากธรรมชาติ เพื่อให้สามารถย่อยสลายได้ ซึ่งนอกจากเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมแล้ว ยังมีผลงานการวิจัยระบุว่า การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกของผู้ประกอบการ สามารถสร้างมาตรฐานให้กับสินค้าแบรนด์นั้นๆได้ด้วย

บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก สร้างมาตรฐานให้กับสินค้า ได้อย่างไร

  1. ภาครัฐและองค์กรต่างๆให้การสนับสนุน
    การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก และติดฉลากหรือใช้สัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์ เพื่อสิ่งแวดล้อม เปรียบเสมือนสินค้าได้รับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางอ้อม เพราะภาครัฐและองค์กรที่เกี่ยวข้องมีการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้เห็นความสำคัญและตระหนักต่อการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นสินค้าที่เลือกใช้กล่องกระดาษ แก้วกระดาษ บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม หรือบรรจุภัณฑ์อื่นๆที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก็จะได้รับความสนใจไปด้วย
  2. ผู้บริโภคตระหนักรู้ด้านการเลือกซื้อหรือใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
    จากข้อมูลงานวิจัย  ระบุว่าผู้บริโภคตระหนักรู้ต่อการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นผู้ประกอบการที่เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก็จะได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้า เช่น ร้านเครื่องดื่มและขนมหวาน ที่เลือกใช้แก้วกาแฟกระดาษ หรือถ้วยกระดาษ โดยมีการระบุไว้อย่างชัดเจนหรือมีป้ายสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ เพื่อสิ่งแวดล้อม ก็จะเป็นการสร้างมาตรฐานให้กับสินค้าอีกทางหนึ่งด้วย
  3. บรรจุภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆทำให้แบรนด์สินค้าได้รับความสนใจไปด้วย
    แบรนด์สินค้าที่มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม โดยนำเส้นใยกล้วยซึ่งเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ สำหรับทำเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป โดยผลการวิจัยพบว่า บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจากเส้นใยกล้วย ประกอบด้วย ซอง กล่องกระดาษ ถ้วยกระดาษ ถุงกระดาษ กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความคิดเห็นตรงกันว่าบรรจุภัณฑ์มีความเป็นเอกลักษณ์ สวยงาม โดดเด่น
    นอกจากนั้นยังเห็นว่าโครงสร้างของบรรจุภัณฑ์เหมาะสมกับการมอบเป็นของฝากหรือของที่ระลึก มีโครงสร้างที่เหมาะสมต่อการเก็บรักษา เนื่องจากผลิตภัณฑ์จากเส้นใยกล้วย ซึ่งเป็นวัสดุจากธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้ง่าย
  4. บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค
    มีผลงานการวิจัยระบุว่า บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก คือปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หรือสินค้าจากการใช้บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  เพราะกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในระดับดี มีระดับทัศนคติด้านสิ่งแวดล้อมดี และมีการรับรู้ข้อมูลทางการตลาดด้านสิ่งแวดล้อมในระดับค่อนข้างสูง เนื่องจากการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ของภาครัฐและองค์กรที่เกี่ยวข้อง
  5. บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก สร้างมาตรฐานให้กับแบรนด์สินค้า
    แบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ถือเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยสร้างจุดขาย ทำให้สินค้าเป็นที่จดจำของกลุ่มลูกค้า ซึ่งส่งผลมาจากรับรู้ของกลุ่มผู้บริโภคว่าการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น และรับรู้ว่าการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมช่วยลดปริมาณขยะ

การสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่จดจำ นอกจากคุณภาพของสินค้าตอบโจทย์ความต้องการ บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยังทำสร้างมาตรฐานให้สินค้า เป็นที่จดจำของกลุ่มผู้บริโภคได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า