fbpx

นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ และภาชนะ รักษ์โลก

บรรจุภัณฑ์อาหาร และเครื่องดื่มที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติล้วนๆ ซึ่งในกระบวนการผลิตไม่มีสารเคมีหรือวัสดุอื่นๆ เจือปนหรือนำมาเป็นส่วนประกอบเพื่อเพิ่มความคงทนของบรรจุภัณฑ์ ก็จะเรียกกันว่าบรรจุภัณฑ์ หรือ “ภาชนะรักษ์โลก” เพราะนอกจากย่อยสลายได้ตามธรรมชาติแล้วนั้น วัสดุประเภทเยื่อกระดาษที่นำมาผลิต กล่องกระดาษใส่อาหาร แก้วกระดาษ และถ้วยกระดาษ ยังปลูกทดแทนขึ้นมาใหม่ได้ วัสดุจากธรรมชาติ ส่วนนวัตกรรมที่เป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกได้แก่อะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ และภาชนะ รักษ์โลก

การรณรงค์เพื่อลดปัญหามลพิษ และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดปัญหาขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้นั้น เกิดขึ้นได้ด้วยการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ หรือองค์กรธุรกิจเลือกใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ และภาชนะรักษ์โลกรูปแบบใหม่ขึ้นมามากมาย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ดังนี้

1.ประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร พ่อค้าแม่ค้าขายสินค้าประเภทอาหารตามตลาดนัด นอกจากใช้เป็นภาชนะใส่อาหารให้กับลูกค้าแล้ว บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ใช้เป็นสื่อโฆษณาทำให้สินค้าได้รับความสนใจมากขึ้น

2.ประโยชน์สำหรับผู้บริโภค ปลอดภัยต่อสุขภาพ สร้างความภาคภูมิใจ จากการมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งในการลด ละ เลิก การใช้กล่องโฟม กล่องพลาสติก ที่ก่อให้เกิดปัญหามลพิษ และสิ่งแวดล้อม

นวัตกรรม และประเภทของบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก

จากการรณรงค์ให้เห็นความสำคัญของการลด ละ เลิก ใช้กล่องโฟมสำหรับใส่อาหาร ก็มีการค้นคว้าวิจัย และนำวัสดุจากธรรมชาติซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ มาผลิตเป็นกล่องอาหารได้หลากหลายแบ่งเป็นประเภทๆ ได้ดังนี้

1.กล่องกระดาษใส่อาหาร ผลิตจากเยื่อไม้หรือเยื่อกระดาษขึ้นรูปที่ส่วนใหญ่มีสีขาว เพราะไม่มีสารเติมแต่งใดๆ

2.กล่องข้าว หรือกล่องอาหารที่ทำจากชานอ้อย ชานอ้อยเป็นวัสดุที่มีข้อดีคือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ ที่สามารถย่อยสลายได้เองภายในเวลา 45 วัน แตกต่างจากการใช้กล่องโฟมที่ต้องใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 450 ปี

3.ถ้วยชาม หรือภาชนะใส่อาหารจากใยกล้วย เป็นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ผลิตจากวัสดุเหลือใช้ เพราะต้นกล้วยเมื่อตัดผลผลิตแล้วก็ต้องตัดต้นกล้วยทิ้ง การนำมาผ่านกระบวนการเพื่อนำเส้นใยจากกล้วยมาเป็นวัสดุบรรจุภัณฑ์อาหาร และเครื่องดื่มยังสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย

4.จานอาหารจากกาบหมาก เป็นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารที่มีความพิเศษ คือสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้เหมือนกับจานอาหารที่ผลิตจากใยสังเคราะห์ และเมื่อใช้แล้วยังสามารถย่อยสลายได้เองภายใน 45 วัน อีกด้วย

5.ภาชนะใส่อาหารจากใบไม้ เป็นนวัตกรรมที่มีการคิดค้นวิจัย และเริ่มผลิตภาชนะใส่อาหารจากใบไม้ต่างๆ เช่น ใบทองกวาว ใบตองหรือใบกล้วยทั้งใบสดและใบแห้ง เป็นต้น

กล่องกระดาษใส่อาหาร หรือนวัตกรรมภาชนะที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติมีหลายชนิด นอกจากคิดค้นวิจัยนำมาผ่านกระบวนการต่างๆ เพื่อนำมาเป็นวัสดุบรรจุภัณฑ์แล้วนั้น การประยุกต์ใช้ หรือนำวัสดุที่มีอยู่ในธรรมชาติมาเป็นภาชนะใส่อาหารและเครื่องดื่มสำหรับผู้ประกอบการที่มีไอเดีย หรือมีความคิดสร้างสรรค์ ก็ถือเป็นการสร้างจุดขายให้กับสินค้าได้เช่นกัน ซึ่งหากสนใจกล่อง หรือบรรจุภัณฑ์รักโลก คลิ๊ก โรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษ

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า