fbpx

รู้หรือไม่?..บรรจุภัณฑ์แต่ละชนิด มีอายุการย่อยสลายอย่างไร

hongthai-รู้หรือไม่บรรจุภัณธ์แต่ละชนิด

บรรจุภัณฑ์มีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจทุกประเภท และไม่ใช่เพียงบรรจุสินค้าให้สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายหรือทำหน้าที่ปกป้องผลิตภัณฑ์ที่บรรจุอยู่ภายในให้ปลอดภัยจากความเสียหายต่างๆเท่านั้น การออกแบบบรรรจุภัณฑ์ เช่น กล่องไปรษณีย์ กล่องกระดาษลูกฟูก บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เลือกใช้วัสดุหรือวัตถุดิบในการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยังช่วยให้แบรนด์สินค้าเป็นที่จดจำ และได้รับความนิยมจากลูกค้ามากยิ่ง

รู้หรือไม่? ..บรรจุภัณธ์แต่ละชนิด มีอายุการย่อยสลายอย่างไร

สำหรับการออกแบบหรือเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ของผู้ประกอบการ จำเป็นที่จะต้องรู้และศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับอายุการย่อยสลายของบรรจุภัณฑ์ละชนิดแต่ละประเภทอย่างเข้าใจ ซึ่งบรรจุภัณธ์แต่ละชนิด มีอายุการย่อยสลายที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปวัสดุที่นิยมใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ มี 5 ประเภท ดังนี้

  1. เยื่อ และ กระดาษ
    เยื่อ และ กระดาษ เป็นวัสดุที่นิยมนำมาออกแบบและผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์มากที่สุด กระดาษยังเป็นวัสดุบรรจุภัณฑ์ประเภทเดียวที่สามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้จากการปลูกป่าทดแทน  บรรจุภัณฑ์จากเยื่อและกระดาษที่ใช้ในอุตสาหกรรม มีหลายชนิด เช่น

    • กล่องกระดาษลูกฟูก
    • กล่องพิมพ์ออฟเซท
    • พาเลทกระดาษ
    • เยื่อกระดาษขึ้นรูป
    • บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม
    • แผ่นกระดาษลูกฟูก

    อายุการใช้งานหรือการย่อยสลายของบรรจุภัณฑ์เหล่านี้ โดยทั่วไปใช้เวลาในการย่อยสลายตามธรรมชาติ ภายใน 2-5 เดือน ส่วนแก้วกระดาษ แก้วกาแฟกระดาษ หรือกล่องกระดาษที่มีการนำมาเคลือบ จะใช้เวลาย่อยสลายตามธรรมชายภายใน 5 ปี

  2. พลาสติก
    ภาชนะบรรจุภัณฑ์ทำด้วยพลาสติกมีหลายชนิดและมีคุณสมบัติที่ แตกต่างกันออกไป เช่น พลาสติกที่เป็นแผ่นบางๆ ใช้ห่อ หรือทำถุง เช่น ถุงเย็น ถุงร้อน ถุงหูหิ้ว ถุงซิบ รวมไปถึงขวดพาสติกและบรรจุภัณฑ์พลาสติกรูปแบบอื่นๆอายุการใช้งานหรือการย่อยสลายตามธรรมชาติของพลาสติก ใช้เวลา  100 – 450 ปี
  3. แก้ว
    ภาชนะบรรจุภัณฑ์ทำด้วยแก้ว เป็นบรรจุภัณฑ์ที่รักษาคุณภาพภายในได้ดีมากแต่การใช้ต้องระมัดระวังเพราะเปราะแตกง่าย  ไม่สามารถย่อยสลายได้ ข้อดีของบรรจุภัณฑ์ทำจากแก้ว คือสามารถนำกลับมาใช้ได้หลายครั้งหรืออาจได้ถึง 100 ครั้งและยังนำมาหลอมหรือ Recycle แล้วนำมาใช้ได้ใหม่ แต่ราคาแพงและเหมาะสำหรับผลิตภัณพ์บางชนิดเท่านั้น
  4. โลหะ
    ภาชนะบรรจุภัณฑ์ทำด้วยโลหะ มี  2  ชนิด คือ เหล็กเคลือบดีบุก และอลูมิเนียม ตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ประเภทนี้ได้แก่ กระป๋อง  ปี๊บ  กล่อง หรือถัง สำหรับอายุการย่อยสลายตามธรรมชาติ ใช้เวลา   80 – 100 ปี
  5. ไม้
    ภาชนะบรรจุภัณฑ์ทำด้วยไม้ นิยมทำจากไม้ 2 ชนิด ได้แก่ ไม้ไผ่ และไม้เบญจพรรณ  เป็นวัสดุที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์ประเภท ลังไม้ เข่ง ตะกร้า และอื่นๆ การย่อยสลายตามธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับขนาดและลักษณะของบรรจุภัณฑ์ โดยทั่วไปไม้จะใช้เวลาในการย่อยสลายภายใน 13 ปี

นอกจากากวัสดุทั้ง 5 ชนิดแล้ว ยังมีบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากโฟมซึ่งเป็นวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และการทำลายโฟมหรือกำจัดขยะที่ทำจากโฟมยังทำให้เกิดมลพิษในหลายๆด้าน การศึกษาข้อมูลและอายุการย่อยสลายของวัสดุหรือวัตถุดิบที่นำมาออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม หรือบรรจุภัณฑ์รูปแบบอื่นๆ ช่วยให้ผู้ประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บรรจุภัณฑ์แต่ละประเภทได้ง่ายขึ้น

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า