fbpx

การออกแบบพาณิชย์ศิลป์ คือ ? และช่วยในเรื่องของการตลาดอย่างไร

การออกแบบพาณิชย์ศิลป์-หงส์ไทย

การออกแบบพาณิชย์ศิลป์ คือ การออกแบบสินค้าตัวอย่างเช่น บรรจุภัณฑ์เพื่อเป็นการสนับสนุนทางด้านการค้าการตลาดและการบริการ เพื่อให้ประสบผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมาย ได้แก่การออกแบบเครื่องหมายการค้า การออกแบบสิ่งพิมพ์ การออกแบบโฆษณา การออกแบบฉลากสินค้า การออกแบบจัดแสดงสินค้า ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์หรือสินค้าไปในตัวด้วย และยังถือว่าเป็นศิลป์อีกอย่างหนึ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจหรือสงสัยว่าคืออะไร ดังนั้นบทความนี้เรามาหาคำตอบด้วยกันครับ

การออกแบบพาณิชย์ศิลป์ คืออะไร

การออกแบบสินค้า หรือบรรจุภัณฑ์มีอยู่หลากหลายรูปแบบที่ส่อถึงงานศิลปะผ่านผลิตภัณฑ์รูปแบบต่างๆ อาทิเช่น การวาดลวดลายกราฟิกแบบสีพู่กันลงบนบรรจุภัณฑ์ การพิมพ์ลายด้วยระบบดิจิตอล แต่ก็จะมีรูปแบบของการออกแบบประเภทหนึ่งที่ถือว่า มุ่งเน้นไปในเรื่องของการค้าการตลาด การพาณิชย์ คือ การออกแบบพาณิชย์ศิลป์

คำว่าพาณิชย์ศิลป์ หลายท่านอาจจะยังไม่คุ้นกับคำนี้ว่ามีความหมายว่าอย่างไร ผู้เขียนจะมาอธิบายศิลปะแขนงนี้ให้เข้าใจง่ายๆ ซึ่งพาณิชย์ศิลป์ก็คือ งานศิลปะที่มีการทำมาเพื่อขาย ซึ่งนักออกแบบบางท่านได้เปรียบเทียบการออกแบบบรรจุภัณฑ์ว่าเปรียบเสมือนร่างกายของมนุษย์ เริ่มต้นจากรูปทรงของบรรจุภัณฑ์ อันได้แก่ ทรงสี่เหลี่ยมของกล่อง ทรงกลมของขวดหรือกระป๋อง เป็นต้น รูปทรงเหล่านี้เปรียบได้กับตัวโครงร่างกายของมนุษย์ สีที่ออกแบบบรรจุภัณฑ์เปรียบเสมือนผิวหนังของมนุษย์ คำบรรยายบนบรรจุภัณฑ์เปรียบได้กับปากที่กล่าวแจ้งแถลงสรรพคุณของสินค้า การออกแบบทั้งหมดของบรรจุภัณฑ์จึงเปรียบเสมือนระบบการทำงานของมนุษย์ ในการออกแบบนักออกแบบจะนำเอาองค์ประกอบต่างๆ อันได้แก่ กลยุทธ์การตลาด ช่องทางการจัดจำหน่าย และสภาวะคู่แข่งมาเป็นแนวความคิดในการออกแบบให้สนองกับจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้

ด้วยเหตุนี้ในแง่ของนักออกแบบบรรจุภัณฑ์ การออกแบบอาจจะเขียนเป็นสมการอย่างง่ายๆ และเมื่อทราบความหมายแล้วก็จะทำให้พอเข้าใจการออกแบบพาณิชย์ศิลป์ว่าคือการออกแบบรูปแบบไหนจากที่กล่าวมาข้างต้น

การออกแบบพาณิชย์ศิลป์ช่วยในเรื่องของการตลาดอย่างไร

การออกแบบไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาบรรจุภัณฑ์หรือสินค้าของเราให้มีความทันสมัยหรือมีความเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะแต่ที่จะกล่าวถึงคือการออกแบบพาณิชย์ศิลป์ที่เป็นการออกแบบสินค้าเพื่อทำการค้า ถือว่าเป็นอีกศาสตร์หนึ่งที่นักออกแบบควรให้ความสนใจเพราะว่าเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนรสนิยมต่างๆของลูกค้า หรือผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ดังนั้นการที่เราไม่ยึดติดกับการดีไซน์รูปแบบบรรจุภัณฑ์แบบเดิมๆ และลองอะไรใหม่ๆถือว่าเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อการตลาดไม่ใช่น้อย

ฉะนั้นการออกแบบพาณิชย์ศิลป์ นอกจากจะช่วยให้กล่องมีความสวยงาม สะท้อนศิลปะหรือเจตุจำนงค์ของผู้ผลิตหรือคนออกแบบแล้วยังถือว่าเป็นการสื่อสาร บ่งบอกตัวตนของผู้ผลิตไปถึงผู้บริโภคว่าสินค้าหรือแบรนด์เราต้องการจะสื่ออะไร และจากความสวยงามนี้เองที่จะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าหันมาสนใจ และเลือกซื้อสินค้าของเราถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยในเรื่องของการตลาดผ่านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ด้วยครับ

สั่งผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์แบบศิลปะด้วยการออกแบบพาณิชย์ศิลป์

การสั่งผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ จะเป็นการผลิตในส่วนของการขึ้นรูปกล่อง ที่มีขั้นตอนการผลิตตั้งแต่การเตรียมวัสดุ ไปจนถึงการขึ้นรูปกล่องแต่นอกจากการผลิตการออกแบบลวดลายหรือศิลปะบนบรรจุภัณฑ์จะช่วยให้สินค้าของคุณมีความเป็นเอกลักษณ์มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงความใส่ใจในบรรจุภัณฑ์และความคิดสร้างสรรค์ที่ใส่ลงไปในนั้นด้วย และเพื่อการตลาด การออกแบบสินค้าในเชิงพาณิชย์

แนะนำงานออกแบบสั่งผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์

การออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้น ถือว่าเป็นการสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ในแบรนด์ของคุณ ทั้งในเรื่องของการใช้งาน คุณภาพของสินค้า และลวดลายที่มีความแปลกใหม่ จำเป็นที่จะต้องทำการดีไซน์ออกแบบจากความคิดสร้างสรรค์และต้องสอดคล้องกับการใช้งานรวมไปถึงแบรนด์หรือธุรกิจนั้นๆด้วย ดังนั้นการสั่งผลิตบรรจุภัณฑ์รวมไปถึงขั้นตอนในการออกแบบแบรนด์พิมพ์โลโก้หรือพิมพ์รายละเอียดสินค้า ลวดลายกราฟิกที่สวยงามมีความทันสมัยจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับการพัฒนาสินค้าในธุรกิจของคุณให้มีอัตลักษณ์สร้างภาพจำ กระตุ้นยอดขาย

ดังนั้นการที่จะสั่งผลิตหรือออกแบบบรรจุภัณฑ์สักประเภทต้องมีการดำเนินการอย่างไร และควรที่จะเลือกโรงงานที่มีมาตรฐานในขั้นตอนของการผลิต มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยรองรับการผลิตได้ปริมาณมาก อย่างโรงงานกลุ่มหงส์ไทยที่รับผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษรวมไปถึงการออกแบบ พร้อมให้คำปรึกษาทั้งก่อนและหลังการขาย ซึ่งงานลักษณะนี้ของโรงงานมีรายละเอียดอย่างไร ดังนี้

เทคโนโลยีในการผลิตและการพิมพ์

  • การใช้ระบบ Pre-print machine เป็นระบบการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ที่ใช้แม่พิมพ์พื้นนูนทำจากการฉายแสงบนวัสดุประเภทยางโพลิเมอร์ (Photo Photopolymer)
  • มีระบบ PLC (Programmable Logic Controller) ควบคุมโปรแกรม, ระบบติดตามอิเล็กทรอนิกส์, การทดสอบอากาศระบบการทำงานและหน้าจอสัมผัสที่ไวต่อ กระบวนการทั้งหมดเป็นไปโดยอัตโนมัติ โครงสร้างที่แข็งแรง เสียงรบกวนต่ำและประสิทธิภาพสูง
  • Conveyor system มีการใช้เทคโนโลยีระบบสายพานลำเลียงกระดาษภายในโรงงาน เป็นระบบการขนส่งที่ประกอบด้วยเครื่องกลที่สามารถเคลื่อนย้ายวัสดุ
  • ควบคุมการผลิตด้วยโปรแกรม FFECO styles ที่ช่วยในสายงานผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกด้วยการควบคุมระบบในการผลิต
  • Creaser slotter-creasing slotting machine สำหรับกล่องกระดาษลูกฟูก  ทำหน้าที่ง่ายๆ หลายอย่างที่จำเป็นต่อกระบวนการทำกล่อง ทั้งการพับกล่อง สร้างรอยพับ
  • มีระบบการพิมพ์แบบ Offset หมึกสีที่ใช้ในกระบวนการผลิต ไม่มีส่วนผสมของโลหะหนัก และ สารก่อมะเร็ง MOSH/MOAH โดยทาง หงส์ไทยฯ ใช้หมึกที่เป็น NON MINERAIL OIL

ขั้นตอนในการสั่งผลิตจากโรงงานฯ 

การที่มีกล่องบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม แปลกใหม่ เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ก่อนจะเป็นกล่องที่สวยงาม ต้อนมีขั้นตอนในการสั่งผลิตอย่างไร ผู้เขียนจะมาลงรายละเอียดให้ทราบสำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ ดังนี้ครับ

  • ทำการเลือกรูปแบบของกล่อง ให้มีความเหมาะสมโดยคำนึงถึงชนิดของสินค้าที่จะทำการบรรจุ อาทิ กล่องฝาครอบแบบมีรูเจาะที่กล่อง เหมาะกับใช้บรรจุของที่ต้องการอากาศที่ถ่ายเทอย่างพวกผลไม้ กล่องหูช้างเหมาะกับใช้บรรจุเครื่องประดับ เครื่องสำอาง เป็นต้น
  • เกรดของกระดาษในการดำเนินการ สั่งผลิตกล่อง ซึ่งกระดาษแต่ละเกรดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันมีความเหมาะสมกับการใช้บรรจุสินค้าแต่ละประเภทที่แตกต่างกัน
  • ความหนาของกล่องที่จะทำการสั่งผลิต โดยความหนาของกระดาษแบบออกได้เป็นลอน
  • กำหนดขนาดของกล่องที่จะทำการสั่งผลิต อย่าง ความกว้างxความยาวxความสูง ให้มีความเหมาะสมตามแต่ชนิดและประเภทของสินค้าของคุณที่จะบรรจุ เพื่อความสะดวกต่อการขนส่ง และการจัดเรียงสินค้าภายในให้มีความปลอดภัย
  • เลือกรูปแบบในการพิมพ์ การที่ผู้ที่สนใจจะสั่งผลิตกล่องกระดาษนอกจากหัวข้อเบื้องต้นแล้ว การกำหนดรูปแบบการพิมพ์ทั้งเรื่องของภาพประกอบ โลโก้แบรนด์ ข้อมูลสินค้า การจัดวางตำแหน่งของทั้งภาพและตัวหนังสือประกอบบนกล่อง
  • จำนวนสีที่พิมพ์ เลือกจำนวนสีที่ใช้พิมพ์ไปยังกล่องสินค้าแบรนด์ของเราที่จะทำการสั่งผลิตได้สูงสุดถึง จำนวน 6 สี

เข้าชมรายละเอียด งานสั่งผลิต จากโรงงานฯเพิ่มเติม

ภาพตัวอย่างการออกแบบที่แสดงถึงศิลปะแบบพาณิชย์บนบรรจุภัณฑ์ 

สรุปเกี่ยวกับการออกแบบพาณิชย์ศิลป์ ได้ว่า

การออกแบบรูปแบบนี้จะมีการมุ่งเน้นไปในเชิงพาณิชย์เป็นการดำเนินการทางธุรกิจอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ทำผ่านการดีไซน์หรือออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้โดดเด่น ที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ง่ายเมื่อแรกเห็น แต่ถึงการออกแบบรูปแบบนี้จะเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการเลือกใช้ทำให้บรรจุภัณฑ์ของเราดูมีความแตกต่าง แปลกตา แปลกใหม่แล้ว อย่าลืมละเลยเรื่องของสินค้าภายในกล่องด้วยว่าต้องรักษาคุณภาพให้ดีไม่ต่างจากบรรจุภัณฑ์ภายนอก ไม่ใช่อย่างสุภาษิตที่ว่า สวยแต่รูปจูบไม่หอมนะครับ

 

 

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า