fbpx

8P เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในการบริหารธุรกิจ

ถ้วยกระดาษ-มีขนาดและราคาเท่าไหร่บ้าง-ใช้กับธุรกิจด้านไหน หงส์ไทย

เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในการบริหารธุรกิจนั้นมีอยู่มากมายหลากหลายวิธี หากเป็นธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าบริโภคหรือขายสินค้าประเภทของกินก็จะมีการนำ บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม มากำหนดเป็นกลยุทธ์หรือเป็นเครื่องมือใช้สู่กับคู่แข่งด้านการตลาดและสร้างการจดจำทำให้สินค้าเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น กลยุทธ์การตลาด 8P เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่สามารถบริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8P เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในการบริหารธุรกิจ

8P กลยุทธ์การตลาด ปัจจัยหรือเคล็ดลับสู่ความสำเร็จของผู้ประกอบการที่ได้รับการยอมรับจากนักการตลาดจากทั่วโลกว่าเป็นเครื่องมือบริหารธุรกิจที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งกลยุทธ์การตลาด 8P ประกอบด้วย

1.Product (ผลิตภัณฑ์)

อักษร P ตัวแรกก็คือ Product หรือ ผลิตภัณฑ์ซึ่งรวมทั้งสินค้าและธุรกิจการให้บริการประเภทต่างๆ เคล็ดลับสู่ความสำเร็จก็คือการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจร้านอาหารต้องมีวัตถุดิบสดใหม่และมีคุณภาพใช้บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

2 Price (ราคา)

กลยุทธด้านราคาสินค้า นอกจากการกำหนดราคาสินค้าและบริการจะขึ้นอยู่กับการต้นทุนการผลิต ยังต้องพิจารณาถึงสภาพการแข่งขันของสินค้าชนิดนั้นๆ โดยในตลาดหากไม่สามารถกำหนดราคาได้ต่ำกว่าอาจเลือกวิธีลดปริมาณลดขนาดเพื่อกำหนดราคาให้ต่ำลง หรือมีหลากหลายขนาดและหลายราคาให้ลูกค้าได้เลือกซื้อได้ตามความต้องการ

3.Place (การจัดจำหน่าย)

ช่องทางการจัดจำหน่ายคือกลยุทธหรือ P ตัวที่ 3 ที่ผู้ประกอบการต้องวางแผนเป็นอย่างดีเพราะมีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจ ปัจจุบันช่องทางการจำหน่ายทำได้หลายรูปแบบและหลายวิธี ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ ขายปลีกหรือขายส่งผ่านพ่อค้าคนกลาง

4.Promotion (การส่งเสริมการขาย)

การส่งเสริมการขายทำได้หลายวิธี ที่กำลังได้รับความสนใจและเป็นเทรนด์นิยมตามกระแสการอนุรักษ์สิ่งได้แก่ การเลือกใช้กล่องกระดาษลูกฟูกหรือบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ การนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วมาผ่านกระบวนการต่างๆแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ โดยให้ลูกค้ามีส่วนร่วม เช่น นำมาแลกซื้อ หรือรับส่วนลด

5.Packaging (บรรจุภัณฑ์)

บรรจุภัณฑ์มีบทบาทสำคัญ การออกแบบที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ยังสร้างการจดจำ ทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าของเราได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ปัจจุบันการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสินค้าไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีโรงงานผลิตกล่องกระดาษที่มีคุณภาพให้บริการครอบคลุมทั้งการออกแบบและรับผลิต

6.Personal (พนักงานขาย)

กลยุทธ์สำคัญโดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวกับงานบริการ เช่น ธุรกิจร้านอาหาร โรงแรมที่พักหรือขายสินค้าเกี่ยวกับความสวยความงาม การให้บริการของพนักงานและการคัดสรรพนักงานที่มีความรู้ความสามารถจะช่วยเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจได้อีกทางหนึ่ง

7.Public Relation (การประชาสัมพันธ์หรือให้ข้อมูลข่าวสาร)

การให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือประชาสัมพันธ์เรื่องราวที่เป็นประโยชน์ให้ผู้บริโภคได้รับรู้ เช่น การจัดพิมพ์ รายละเอียดของสินค้า วิธีใช้ สรรพคุณของสินค้าหรือวัน เดือน ปี ที่ผลิตไว้ที่กล่องบรรจุภัณฑ์หรือกล่องกระดาษลูกฟูก นอกจากช่วยกระตุ้นยอดขายได้แล้ว ยังสามารถสร้างความประทับใจและทำให้ลูกค้ามี ทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์สินค้าได้อีกด้วย

8.Power Strategy (อำนาจการต่อรอง)

กลยุทธ์ที่เป็น P ตัวสุดท้ายก็คือการสร้างอำนาจทำให้มีอำนาจในการต่อรอง เช่น การสั่งซื้อสินค้าเพื่อนำไปจำหน่ายต่อต้องสมัครเป็นสมาชิกตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้หรือสร้างอำนาจในลักษณะการต่อรองเพื่อแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เช่น ซื้อสินค้า 3 รายการ 6 รายการ หรือ 1 โหล จะได้รับส่วนลดหรือซื้อสินค้าได้ในราคาพิเศษ

 

กลยุทธ์การตลาด 8P เปรียบเสมือนเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ประกอบการมีทิศทางในการบริหารธุรกิจ เพราะเพียงศึกษาความหมายของ P แต่ละตัวอย่างเข้าใจการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า