fbpx

6 วิธีรับมือ เมื่อธุรกิจร้านอาหารประสบปัญหาอยู่ในช่วงขาลง

6 วิธีรับมือ เมื่อธุรกิจร้านอาหารประสบปัญหาอยู่ในช่วงขาลง

การลงทุนทุกประเภทรวมถึงการเปิดร้านอาหาร การทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายกินหรือขายอาหารและเครื่องดื่ม ถือเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงไม่แตกต่างไปจากการทำธุรกิจอื่นๆและยิ่งเป็นธุรกิจร้านอาหารที่เป็นงานบริการ ผลกระทบเกิดขึ้นได้ง่ายตัวอย่างง่ายๆ ในช่วงกระแสการอนุรักษ์และมีการรณรงค์ให้ใช้ บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม จากวัสดุธรรมชาติ หากผู้ประกอบการปรับตัวตามไม่ทันก็อาจทำให้ธุรกิจอยู่ในช่วงขาลงหรือมีผลกระทบทำให้รายได้ลดลงได้

6 วิธีรับมือ เมื่อธุรกิจร้านอาหารประสบปัญหาอยู่ในช่วงขาลง

1.รู้ทันข้อมูลข่าวสาร

ยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญกับวิถีชีวิตของผู้คน นอกจากการสื่อสารทำได้สะดวกรวดเร็วยังส่งผลให้มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกๆด้าน การติดตามข้อมูลข่าวสาร เช่น ราคาวัตถุดิบ พฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มลูกค้า เทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม การคิดค้นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ๆถือเป็นการรับมือที่ช่วยแก้ปัญหาธุรกิจขาลงได้เป็นอย่างดี

2.สร้าง Connection ทางธุรกิจ

Connection ก็คือการสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนด้วยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือเป็นการสร้างผลประโยชน์ร่วมกันในหลายๆรูปแบบ เช่น การสร้างเครือข่ายกับกลุ่มทัวร์ การออกบูธแสดงสินค้ากับหน่วยงาน เข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ประกอบการที่เป็นผู้ค้าส่งวัตถุดิบ เช่นเข้าร่วมแข่งขันการทำอาหาร ประกวดอาหาร

3.สร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเอง

ปัญหาในการทำร้านอาหารเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยผู้ประกอบการอาจเรียนรู้ได้ไม่จบสิ้น เพราะมีปัญหาใหม่ๆเกิดขึ้นได้เสมอ การสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองได้แก่การนำพาตัวเองไปอยู่ใกล้คนเก่ง เพื่อให้ได้รับแรงบันดาลใจได้รับพลังงานและได้แนวคิดดีๆ เช่น การเข้าอบรมกับหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆหรือซื้อคอร์สที่มีผู้รู้ในเรื่องนั้นๆจัดสัมมนา ถือเป็นการชาร์จแบตหรือเติมพลังให้สามารถรับมือกับปัญหาต่างๆได้เป็นอย่างดี

4.วิเคราะห์ธุรกิจ

การเปิดร้านอาหาร เป็นธุรกิจการให้บริการที่ต้องสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคในทุกๆด้าน ทั้งในเรื่องของรสชาติอาหาร การให้บริการของพนักงาน ความสะอาด ความสดใหม่ของวัตถุดิบ ความรวดเร็วในการให้บริการ รวมถึงเรื่องที่ละเอียดอ่อนอย่างการใช้กล่องข้าวกระดาษ กล่องอาหารกระดาษ แทนการใช้กล่องโฟม เมื่อเริ่มรับรู้ว่าธุรกิจเริ่มมีปัญหาต้องนำองค์ประกอบเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อหาคำตอบว่าอยู่ในช่วงขาลงเพราะเหตุใด

5.ทำการตลาดเชิงรุก

วิธีรับมือหรือป้องกันปัญหาร้านอาหารอยู่ในช่วงขาลงลูกค้าหายรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ก็คือทำการตลาดเชิงรุกเพื่อขยายฐานลูกค้าทำให้มีกลุ่มลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้น เช่น จัดเมนูอาหารหรือเครื่องดื่มเป็นเคาน์เตอร์เล็กๆ เข้าร่วมงานนิทรรศการอาหารหรือนำเสนอเป็นเมนูแนะนำในโอกาสพิเศษที่ศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้า package จะต้องสื่อสารและมีรายละเอียดที่ต้องการนำเสนออย่างชัดเจน เช่น ติดสติกเกอร์หรือโลโก้ร้านไว้ที่ถ้วย แก้ว ชามกระดาษ

5.การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการพัฒนา

การเปลี่ยนแปลงก่อให้เกิดการพัฒนาเสมอ ธุรกิจร้านอาหารไม่ว่าจะอยู่ในช่วงขาลงหรือยังมีลูกค้ามาใช้บริการและมีรายได้ตามเป้าหมาย เพื่อสร้างความแปลกใหม่ที่น่าสนใจ ผู้ประกอบการต้องวางแผนปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เช่น ปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ของร้าน การจัดแบ่งพื้นที่สำหรับเป็นมุมถ่ายภาพ การปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มให้สวยงามและมีเอกลักษณ์ สำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อกลับไปทานที่บ้าน

 

ทั้ง 6 วิธีผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมได้ไม่ว่าธุรกิจจะอยู่ในช่วงขาลงลูกค้าเริ่มหาย รายได้ไม่เพียงพออยู่ในภาวะขาดสภาพคล่องหรืออยู่ในช่วงกำลังรุ่งธุรกิจกำลังไปได้ดี เพราะความเสี่ยงเกิดขึ้นได้เสมอ เพียงเรารู้ทันโอกาสและวิธีรับมือกับปัญหาก็ทำได้ไม่ยาก

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า