fbpx

6 ข้อผิดพลาดในการทำธุรกิจอาหารแปรรูป ที่ควรหลีกเลี่ยง

6-ข้อผิดพลาดในการทำธุรกิจอาหารแปรรูป

นักธุรกิจหรือผู้ประกอบการส่วนใหญ่ จะเรียนรู้วิธีหรือหาแนวทางในการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จนบางครั้งอาจลืมศึกษาข้อผิดพลาดที่เป็นสาเหตุทำให้ประสบความสำเร็จได้ช้า เพราะต้องเสียเวลาเรียนผิดเรียนถูก การทำธุรกิจอาหารแปรรูปก็เช่นเดียวกันนอกจากเรื่องของบรรจุภัณฑ์ที่เน้นใช้กล่องกระดาษ กล่องไปรษณีย์  กล่องกระดาษยาว กล่องกระดาษใส่รองเท้า หรือ กล่องกระดาษใส่อาหาร แทนกล่องอาหารที่ทำจากโฟมและพลาสติกแล้วยังมี 6 ข้อผิดพลาดในการทำธุรกิจอาหารแปรรูปที่ควรหลีกเลี่ยง มีอะไรบ้างหาคำตอบได้จากบทความต่อไปนี้

6 ข้อผิดพลาดในการทำธุรกิจอาหารแปรรูป ที่ควรหลีกเลี่ยง

1.คิดและวางแผนทำแต่เรื่องใหม่ๆ

การคิดและค้นคว้าเรื่องใหม่ๆอาจเป็นเรื่องดีสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ เพราะนอกจากทำให้เกิดการพัฒนาและสร้างความแตกต่างซึ่งเป็นข้อได้เปรียบด้านการตลาด แต่สำหรับการทำธุรกิจอาหารแปรรูปที่มีการเติมแต่งรส แต่งกลิ่นหรือเป็นการถนอมอาหารด้วยวิธีการต่างๆการคิดและวางแผนทำเรื่องใหม่ๆ เช่น การนำผลไม้บางชนิดมาหาวิธีแปรรูปหรือคิดค้นวิธีถนอมอาหารสูตรใหม่ๆ เป็นเรื่องที่ดีแต่อาจทำให้สูญเสียเวลาและมีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนั้นยังต้องใช้เวลาทำการตลาดเพื่อให้ลูกค้ารู้จักและยอมรับในสินค้า จึงอาจกลายเป็นข้อผิดพลาดทำให้ประสบความสำเร็จได้ช้าหรือล้มเหลวไปก่อนที่จะประสบความสำเร็จ

2.ไม่รู้ใครคือคู่แข่งด้านการตลาด

การมีคู่แข่งด้านการตลาดถือเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะธุรกิจอาหารแปรรูปมองข้ามก็คือไม่ศึกษาว่าใครคือคู่แข่งด้านการตลาดและยิ่งเป็นสินค้าแปรรูปที่ได้รับความนิยมก็มักจะถูกลอกเลียนแบบหรือทำให้มีรูปลักษณ์ที่ใกล้เคียงกัน เช่น ใช้กล่องใส่อาหารรูปแบบเดียวกันตีสติกเกอร์คล้ายกัน เป็นข้อผิดพลาดที่ทำให้ฐานลูกค้าหายไปได้

3.สินค้าและผลิตภัณฑ์ไม่แตกต่าง

สินค้าและผลิตภัณฑ์ไม่แตกต่าง ไม่ได้หมายความว่าต้องมีการพัฒนาคิดค้นสูตรการแปรรูปที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ แต่เป็นการสร้างความแตกต่างให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น เช่น การบรรจุหีบห่อเน้นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เลือกใช้กล่องกระดาษใส่อาหาร แก้วกระดาษหรือออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีลักษณะเฉพาะ นอกจากสร้างความแตกต่างยังทำให้ลูกค้าจดจำสินค้าได้ง่าย

4.ไม่เข้าใจความต้องการของผู้บริโภค

ธุรกิจอาหารแปรรูปหรืออาหารปรุงสำเร็จพร้อมทาน ความนิยมของลูกค้าอาจเปลี่ยนแปลงไปตามกระแส เช่น เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหรืออาหารออร์แกนิคกำลังมาแรง ผู้ประกอบการที่เข้าใจความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภคก็จะผลิตสินค้าได้ตอบโจทย์ความต้องการ

5.ไม่ขยายฐานลูกค้า

การมีลูกค้ากลุ่มเดิมๆ โดยไม่สร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ขึ้นมา ถือเป็นความผิดพลาดอย่างยิ่งในการบริหารสำหรับการสร้างฐานหรือขยายฐานลูกค้าทำได้หลากหลายวิธี เช่น เพิ่มช่องทางการขายสินค้าโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ ทำการตลาดเชิงรุกโดยการออกบูธในงานแสดงสินค้าเน้นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม เช่น จัดพิมพ์รายละเอียดสินค้าพร้อมที่อยู่ไว้ที่กล่องกระดาษใส่อาหาร หรือถุงกระดาษ

6.ไม่ตามกระแสสังคม

กระแสสังคมก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจ เช่น กระแสการอนุรักษ์และรณรงค์ให้เลิกใช้กล่องโฟมหรือลดการใช้ถุงพลาสติก ผู้ประกอบการที่ตามกระแสความต้องการของสังคม โดยปรับเปลี่ยนมาใช้กล่องกระดาษใส่อาหารหรือบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติยังเป็นการโปรโมทสินค้าได้อีกทางหนึ่ง

 

สำหรับเจ้าของธุรกิจอาหารแปรรูปและผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มพร้อมทาน วิธีทำการตลาดเพื่อให้สามารถสู้กับคู่แข่งนอกจากกลยุทธ์การบริหารแล้ว การศึกษาข้อผิดพลาดในการทำธุรกิจก็เป็นส่วนหนึ่งหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า