fbpx

5 เทคนิคเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับธุรกิจ ช่วยเพิ่มมูลค่าแบรนด์

5 เทคนิคเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับธุรกิจ ซึ่งการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์หรือภาชนะให้เหมาะสมกับกิจการหรือธุรกิจถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมาก หากมีการเลือกใช้อย่างเหมาะสมกับทั้งแบรนด์ สินค้า เพราะว่านอกจากสินค้าที่มีคุณภาพแล้วการใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ก็จะช่วยเรื่องของความโดดเด่น สร้างภาพจำให้กับแบรนด์ได้ไม่ยาก ยังมีส่วนกระตุ้นยอดขายเพิ่มมูลค่าให้แบรนด์อีกด้วย ดังนั้นมาดูกันว่าเทคนิคดีๆ 5 ข้อที่จะช่วยให้การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณจะมีอะไรบ้างตามผมมาครับ

5 เทคนิคเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับธุรกิจ เสริมสร้างภาพลักษณ์

จะเห็นได้ว่า ปัญหาในการทำธุรกิจที่หลายๆคนอาจข้ามนั่น ก็คือการเลือกรูปแบบบรรจุภัณฑ์ ที่นอกจากต้องเลือกให้สอดคล้องเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของเราแล้ว บรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องกระดาษ หากออกแบบให้มีรูปลักษณ์และสีสันที่สวยเหมาะงาม เหมาะสมกับการใช้งานก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและช่วยส่งเสริมด้านการตลาด ทำให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้นได้

ถ้าจะกล่าวถึงความหมายของบรรจุภัณฑ์อย่างเข้าใจง่าย ก็คือ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นรูปแบบภาชนะที่มีไว้ใช้สำหรับบรรจุหรือหีบห่อ ยกตัวอย่างเช่น กล่องใส่พัสดุ กล่องไปรษณีย์กระดาษ หรือจำพวกเยื่อกระดาษขึ้นรูป เป็นต้น ซึ่งจะเป็นภาชนะที่ผลิตมาจากวัสดุอย่าง กระดาษ โฟม พลาสติก หรือโลหะก็ได้ และมีจุดประสงค์ในเรื่องของการขนส่งเคลื่อนย้าย การจำหน่าย ดังนั้นการเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับธุรกิจของเราจึงมีส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามซึ่งผู้เขียนมีเทคนิคการเลือกบรรจุภัณฑ์ 5 เทคนิคดีๆ ดังนี้

  1. เลือกบรรจุภัณฑ์ตามวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้ให้เหมาะสม
    กล่าวคือคุณสมบัติหลักๆโดยทั่วไปของบรรจุภัณฑ์ก็คือการ รักษาคุณภาพ รักษาสภาพ รสชาติ อายุการใช้งาน ป้องกันการแตกหักของสินค้า หรือพัสดุที่บรรจุ รวมถึงการนำมาประยุกต์ใช้ในด้านการตลาดช่วยทำให้ธุรกิจเสริมภาพจำ ทำให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคจำแบรนด์ธุรกิจของเราได้ผ่านบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่น อย่างเช่น การสั่งผลิตพิมพ์ลายที่มีความแตกต่าง การติดสติ๊กเกอร์รายละเอียดสินค้าไว้ ดังนั้นการออกแบบหรือเลือกใช้บรรจุภัณฑ์แนวทางแรก ควรให้ความสำคัญกับวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้เป็นหลัก
  2. ควรพิจารณาหน้าที่ของบรรจุภัณฑ์แต่ละแบบให้ดี
    บรรจุภัณฑ์หรือภาชนะแต่ละชนิดส่วนใหญ่แล้วล้วนแต่มีหน้าที่รักษาคุณภาพของสินค้า แต่ลักษณะการทำหน้าที่หรือการนำไปใช้งานนั้นจะมีความแตกต่างกันอยู่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้า ชนิด ขนาด อีกทั้งการป้องกันสินค้าในทางเทคนิคอย่างเช่น รักษาความอับชื้นจากภายนอก ป้องกันความเสียหายจากการแตกหัก บุบ ยุบ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการขนส่ง ซึ่งกล่องที่เหมาะสมกับการบรรจุก็อาทิเช่นกล่องกระดาษลูกฟูก หรือลังพลาสติก และสำหรับผู้ที่ประกอบธุรกิจถ้าจะกระตุ้นในเรื่องของการตลาดด้วยแล้ว การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีความสวยงามอยู่ในตัวจะช่วยเป็นการโฆษณาสินค้ารวมถึงแบรนด์ไปในตัวด้วย
  3. การเลือกบรรจุภัณฑ์ให้ถูกประเภทของการใช้งาน
    โดยทั่วไปแล้วบรรจุภัณฑ์จะมีการแบ่งประเภทของการใช้งานที่ชัดเจน อาทิใช้สำหรับเพื่ออุปโภค บริโภค ยกตัวอย่าง บรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารและเครื่องดื่ม หรือกล่องภาชนะเพื่อการขนส่ง อย่างพวกพาเลทกระดาษ พาเลทพลาสติก กล่องรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เยื่อกระดาษขึ้นรูป เป็นต้น ควรเลือกใช้โดยคำนึงถึงปัจจัยของประเภทด้วยนะครับ
  4. การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีวัสดุในการนำมาผลิตและออกแบบตามที่ต้องการ
    ในยุคปัจจุบันนี้ที่ผู้คนหันมาสนใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ดังนั้นผู้ประกอบการก็ควรคำนึงถึงการนำบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติมาใช้ทั้งในเรื่องขององค์ประกอบการออกแบบผลิตภัณฑ์ หรืออาจจะรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มาจากนวัตกรรมใหม่ๆที่ได้มีการค้นคว้ามาอย่างดีด้วยแล้ว ก็จะยิ่งทำให้สินค้าที่นำบรรจุภัณฑ์ที่ดีแบบนั้นมาใช้ได้รับความน่าสนใจมากขึ้นด้วย อย่างพวก บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่สามารถแช่แข็งและนำไปอุ่นในเตาไมโครเวฟได้อ่างปลอดภัย และที่สำคัญทำมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติ 
  5. ควรพิจารณารูปแบบรวมไปถึงประเภทของผลิตภัณฑ์ให้ดี
    บรรจุภัณฑ์ที่เจ้าของธุรกิจควรเลือกใช้ต้องมีรูปแบบที่เหมาะสมกับสินค้าของคุณทั้งเรื่องของ ประเภทสินค้า ขนาด จำนวนปริมาณในการบรรจุ ดังนั้นควรเลือกกล่องให้ถูกประเภทและมีความเหมาะสม อย่างอาหารควรใช้กล่องไฮบริดแบบมีหน้าต่างเพื่อให้เห็นอาหารที่มีการจัดเรียงอย่างสวยงาม ช่วยให้ลูกค้าเห็นอาหารที่หน้าตาดูน่ารับประทานแล้วยังเป็นส่วนช่วยในเรื่องการตัดสินใจเลือกซื้อด้วย

บรรจุภัณฑ์กระดาษมีกี่ประเภท

จากหัวข้อข้างต้นจะทำให้เห็นว่าบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจเราควรมีเทคนิคในการเลือกหรือพิจารณาในเรื่องใดบ้าง ซึ่งภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์มีหลายประเภทอย่างเช่น บรรจุภัณฑ์พลาสติก โฟม หรือโลหะ แต่อีกประเภทที่ได้รับความนิยมและทำมาจากวัสดุจากธรรมชาติ ย่อยสลายง่าย สามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100 % อย่างบรรจุภัณฑ์กระดาษนั้นมีกี่ประเภท ดังนี้

  • กล่องกระดาษคราฟท์ เป็นกล่องอีกหนึ่งประเภทที่ผลิตมาจากกระดาษคราฟท์ สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเครื่องดื่มได้ หากนำไปผ่านกระบวนการผลิตเคลือบ Food Grade มีหลากรูปแบบเหมาะกับผู้ประกอบการทั้งร้านอาหาร รวมไปถึงบรรจุสินค้าทั่วไป นำไปสั่งผลิตพิมพ์ลายพิมพ์โลกโก้ได้อีกด้วย
  • กล่องเยื่อกระดาษขึ้นรูป เป็นการนำเศษกระดาษที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตกล่องกระดาษกลับมาใช้ประโยชน์ และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่จะอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ผลิตเป็นเยื่อกระดาษขึ้นรูปกันกระแทก (pulp mold) บรรจุภัณฑ์ลักษณะนี้มีหลายแบบ อาทิ แผงกระดาษใส่ไข่ ถาดใส่แก้ว กล่องใส่ไข่ กล่องรักษ์โลก เป็นต้น
  • กล่องไดคัท เป็นกล่องที่ทำจากกระดาษลูกฟูก 3 และ 5 ชั้น ที่ผ่านกระบวนการตัดขึ้นรูป สามารถบรรจุได้ทั้งสินค้าพัสดุทั่วไป รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์อาหาร อย่างกล่องไก่ทอด วัสดุไม่เปื่อยยุ่ยง่าย ขึ้นรูปได้ดี สามารถสัมผัสอาหารได้อย่างปลอดภัย
  • กล่องกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น และ 5 ชั้น เป็นกล่องที่ผลิตมาจากกระดาษลูกฟูกแบบพิเศษ ที่มีการรับน้ำหนักและกันกระแทก แข็งแรงทนทาน เหมาะกับใช้บรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งหรือทำการเคลื่อนย้ายไม่ให้สินค้าภายในกล่องเกิดความเสียหาย นิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง
  • บรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร แบบ Food Grade เป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีทั้งรูปแบบ กล่องไดคัท กล่องคราฟท์ กล่องกระดาษลูกฟูก ถ้วย จาน กระดาษ เป็นต้น ต้องเป็นผลิตภัณฑ์แบบเคลือบ PE ที่ปลอดภัยต่อการสัมผัสอาหารและปลอดสารเคมีอันตราย ไม่ทำให้เกิดสารพิษตกค้างทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ลักษณะนี้ในการบรรจุอาหารครับ
  • กล่องไปรษณีย์ กล่องที่ผลิตมาจากกระดาษลูกฟูกถือว่าเป็นอีกประเภทกล่องที่ได้รับความนิยมมากเพราะเนื่องจากการค้าขายและการบริการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์จำต้องใช้บรรจุภัณฑ์ที่แข็งแรง เหมาะกับการบรรจุหีบห่อ ให้ปลอดภัยสำหรับการขนส่ง กล่องไปรษณีย์ถือว่าตอบโจทย์อย่างมากทั้งขนาดกล่องที่มีให้เลือกเยอะ ที่สำคัญกันกระแทกดีแข็งแรง สามารถใช้คู่กับอุปกรณ์แพคกิ้งประเภทอื่นๆได้ด้วย
  • กล่องพัสดุ กล่องที่ใช้สำหรับบรรจุพัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงสิ่งของทั่วไป ใช้ในการจัดส่ง เหมาะกับผู้ประกอบการทั้งค้าขาย หรือ ออฟฟิศที่เลือกใช้กล่องประเภทนี้ในการจัดเก็บสิ่งของในสำนักงานให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
  • กล่องฝาชน หรือกล่องแบบ RSC เป็นกล่องกระดาษประเภทหนึ่งที่มีลักษณะเป็นทรงเหลี่ยม รูปแบบที่เปิดด้านบนของกล่อง ฝาเปิดปิดชนกันสนิท ทำมาจากวัสดุอย่างกระดาษลูกฟูก ถือว่าเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายง่าย ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสภาพแวดล้อม  กล่องแบบ RSC มักใช้ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับบรรจุสินค้าทั่วไปที่ไม่เน้นความแข็งแรงมากนัก เหมาะกับบรรจุสินค้าทั่วไป อาทิ เครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้ไฟฟ้าหนังสือหรืออุปกรณ์การเรียนการสอน
  • กล่องฝาเสียบ เป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายง่าย มีลักษณะเป็นกล่องแบบมีฝาในตัวทั้งด้านบน รวมไปถึงด้านล่าง ถือว่าเป็นกล่องอีกประเภทที่ได้รับความนิยม ในการบรรจุสินค้าเนื่องจากมีฝาปิดที่มิดชิด รูปทรงสามารถบรรจุสินค้าได้หลายแบบ จึงทำให้พ่อค้าแม่ค้าสินค้าออนไลน์นิยมใช้ มีทั้งแบบ กล่องฝาเสียบแบบก้นเสียบ และ กล่องฝาเสียบแบบก้นขัด
  • กล่องฝาครอบ ทำมาจากวัสดุกระดาษที่มาจากธรรมชาติ เป็นกล่องที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนอย่างชัดเจน คือส่วนของกล่องบรรจุภัณฑ์และฝาแยกออกจากกัน ลักษณะการใช้คือการนำฝามาปิดลักษณะเป็นการครอบเหมาะกับนำไปเป็นกล่องของขวัญ กล่องใส่ของชำร่วย หรือจำพวกของฝากขนมอบแห้ง เป็นต้น
  • กล่องหูช้าง ถือว่าเป็นกล่องที่ผลิตมาจากกระดาษลูกฟูก ลอน E เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รูปแบบกล่องมีฝาในตัว มีหูเสียบลงล็อค แน่นหนา ช่วยรักษาสินค้าภายในได้ ถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับงานสั่งผลิตยกระดับแบรนด์ของท่านได้ ด้วยดีไซน์ลวดลายที่สวยงาม แสดงอัตลักษณ์ สื่อสารถึงลูกค้าผ่านแพคเกจจิ้งที่สวยงาม สร้างภาพจำ เพิ่มยอดขายได้ไม่ยากเลยสำหรับกล่องประเภทนี้
  • บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารกระดาษแบบทรงกลม นอกจากกล่องที่มีทรงเหลี่ยมแล้วบรรจุภัณฑ์อาหารทรงกลมก็มีอยู่หลายแบบ อาทิเช่น จานกระดาษ ถ้วยกระดาษ ที่สามารถใช้บรรจุอาหารประเภทแกง หรือจะเป็นประเภทผัดได้ ไม่รั่วซึมง่าย มีกระบวนการผลิตที่ใส่ใจมีการทดสอบคุณภาพในขั้นตอนการผลิต เหมาะกับผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งอาหารไทยและอาหารต่างประเทศ
  • กระดาษห่ออาหาร ผลิตมาจากกระดาษคราฟท์แบบFood Grade นอกจากจะใช้สำหรับรองอาหารกันมัน กันซึม ใช้ร่วมกับกล่องกระดาษได้หลายแบบ ยังสามารถนำมาห่ออาหารได้สัมผัสอาหารอย่างปลอดภัย อย่างห่อฮ็อทด็อก เบอร์เกอร์ เฟรนส์ฟราย เป็นต้น นิยมใช้กันในอาหารสตรีตฟู้ดเนื่องจากสะดวกต่อผู้บริโภคในการถือเดินรับประทาน

เข้าชมวิดีโอสินค้าบรรจุภัณฑ์กระดาษจาก :โรงงานหงส์ไทยฯผ่านช่องทาง Youtube เพิ่มเติม

เลือกสั่งผลิต พิมพ์โลโก้/พิมพ์ลวดลายบรรจุภัณฑ์ ช่วยเพิ่มความโดดเด่น

การสั่งผลิตพิมพ์โลโก้ พิมพ์ลาย ช่วยทำให้บรรจุภัณฑ์มีความแตกต่างจากคู่แข่งช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มความน่าสนใจและมูลค่าให้กับสินค้า และถือว่าเป็นการปรับปรุงใช้ไอเดียความคิดสร้างสรรค์สร้างบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ๆ ที่มีการใช้งานให้สะดวกต่อวัตถุประสงค์ของกล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษนั้นๆมากขึ้น

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างความแปลกใหม่ให้กับของเดิม ในหลายๆด้าน อาทิเช่น รูปลักษณ์ รูปทรง การใช้งาน สีสัน ลวดลาย รวมไปถึงขนาด ถือว่าการสั่งผลิตพิมพ์โลโก้ ลวดลาย การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความโดดเด่น สวยงามรวมไปถึงช่วยส่งเสริมแบรนด์ธุรกิจ ให้มีความแตกต่างจากคู่แข่ง ช่วยกระตุ้นยอดขายได้จากความแปลกใหม่ของบรรจุภัณฑ์ของเรา ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ช่วยเพิ่มภาพจำผ่านทางบรรจุภัณฑ์ที่มีความทันสมัย โฉบเฉี่ยว

ดังนั้น การออกแบบสั่งผลิตบรรจุภัณฑ์ถือว่าเป็นการสร้างความต่าง จากรูปแบบเดิมๆ ซึ่งมักจะเป็นการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น อย่างที่กล่าวมาข้างต้นทั้งเรื่องของการปรับรูปแบบ ปรับขนาด เรื่องของการใช้งาน เป็นการแก้ไขปรับปรุงเพิ่มจุดเด่น เปลี่ยนข้อด้อยและยึดสิ่งเดิมที่ดีอยู่แล้วของบรรจุภัณฑ์นั้นไว้ ซึ่งถือว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้นเป็นการทำให้ดีขึ้นโดยภาพรวมนั่นเองครับ

อ่านรายละเอียดงาน :สั่งผลิตกล่องพิมพ์แบรนด์/พิมพ์ลวดลา บรรจุภัณฑ์จากโรงงานกลุ่มหงส์ไทยฯเพิ่มเติม

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า